Xu Hướng 12/2022 # Xiết Chặt Đào Tạo, Sát Hạch Giấy Phép Lái Xe / 2023 # Top 19 View | Daitayduong.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Xiết Chặt Đào Tạo, Sát Hạch Giấy Phép Lái Xe / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Xiết Chặt Đào Tạo, Sát Hạch Giấy Phép Lái Xe / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong tình hình mới, Bộ Giao thông – Vận tải đã ban hành chính sách mới sửa đổi, bổ sung một số quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lai xe cơ giới đường bộ. Những thay đổi trong chính sách này đang đặt ra yêu cầu mới là cơ sở đào tạo phải đáp ứng quy định mới và người học cũng phải đạt những yêu cầu cao hơn, theo hướng chính sách ngày càng xiết chặt, bảo đảm chất lượng và có lợi cho người được cấp giấp phép lái xe trong điều kiện tham gia giao thông hiện nay. Trước yêu cầu đó, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị đang tích cực thực hiện những chính sách mới này.

Phòng thi lý thuyết được lắp đặt camera giám sát kết nối với Tổng cục Đường bộ

Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe trong tình hình mới, Bộ Giao thông – Vận tải đã ban hành Thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Theo đó, nhiều quy định mới được bổ sung. Các nội dung mới được bổ sung bao gồm: Về giám sát thời gian học lý thuyết, từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết môn Luật Giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Học viên sẽ được giám sát việc học lý thuyết bằng vân tay hay nhận dạng khuôn mặt để đảm bảo được học đầy đủ thời gian đào tạo. Nếu không tham gia đầy đủ, học viên sẽ không được dự thi sát hạch.   Học viên Hoàng Quốc Hưng, hiện đang học lớp B2, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Sau khi nắm thông tin có bổ sung một số điểm mới trong sát hạch GPLX, tôi đã nỗ lực học tập, rèn luyện, nhằm có được kiến thức tốt nhất để dự kỳ thi sát hạch, nhất là sau khi có bằng, tôi có thể lái xe an toàn khi tham gia giao thông” Về nội dung chương trình đào tạo, bổ sung thêm các học phần như: phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông trong môn học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông được thực hiện từ 1/12/2019. Cùng với đó, tới đây, học viên phải học thao tác tập lái trên cabin học lái xe ô tô sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia có hiệu lực thi hành. Sử dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô được thực hiện từ ngày 1/1/2021 và nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng là từ ngày 1/5/2021.   Về quy trình thi sát hạch cũng có thay đổi, như hiện nay học viên phải trải qua 3 nội dung sát hạch là: Lý thuyết, trên sa hình và trên đường. Theo quy định mới, từ ngày 1/5/2021 trình tự thi sát hạch mới sẽ là: Lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình và trên đường.

 

 T

hí sinh thi sát hạch phần thi dừng xe ngang dốc

Từ khi có Thông tư mới của Bộ Giao thông – Vận tải được ban hành, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng đã có những bước chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, điều chỉnh hoạt động giảng dạy để đáp ứng yêu cầu về đào tạo lái xe theo quy định hiện hành. Trong đó, tăng cường phương tiện xe ô tô tập lái trên cơ sở kết hợp mua sắm mới và hợp đồng với xe ô tô của giáo viên, nhân viên nhà trường làm phương tiện tập lái theo quy định.  

Triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát thời gian học lý thuyết môn học Luật Giao thông đường bộ của học viên học lái xe ô tô hạng B2, hạng C. Nghiên cứu lập phương án mua sắm thiết bị nhận dạng học sinh để áp dụng từ tháng 5/2020. Tiến hành hợp đồng với những người có đủ điều kiện về văn bằng chuyên môn, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và có Giấy phép lái xe ô tô từ hạng B2 trở lên, có thâm niên lái xe từ 5 năm trở lên để tổ chức tập huấn. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Giao thông – Vận tải kiểm tra cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nhằm tăng cường số lượng giáo viên dạy thực hành lái xe. Tổ chức tập huấn phổ biến quy định pháp luật trong đào tạo, sát hạch cấp GPLX; tập huấn nâng cao nghiệp vụ giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên trường.  

Ông Trần Viết Thái, Phó trưởng Phòng Đào tạo - trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Sau khi có quy đinh bổ sung một số điểm mới trong dạy và sát hạch GPLX của Bộ Giao thông – Vận tải, nhà trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị đáp ứng công tác dạy và thi sát hạch GPLX như: Lắp camera, kết nối Cục Đường bộ tại địa điểm phòng thi lý thuyết, đầu tư một số xe mới đáp ứng yêu cầu của Bộ, tập huấn, nâng cao trình độ năng lực cho các giáo viên tại Nhà trường… đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong công tác dạy và thi sát hạch GPLX”.  

 

Xe tập lái mới đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Bộ Giao thông – Vận tải 

  Ông Trần Viết Thái, Phó trưởng Phòng Đào tạo – trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Đối với thông tin học phí tăng cao trong thời gian tới là không chính xác. Học phí có tăng, những tăng theo đúng quy định của Bộ Giao thông – Vận tải, vì theo quy đinh mới, sẽ kéo dài thời gian học, tăng lượng câu hỏi trong phần thi lý thuyết, nên thời gian học lý thuyết cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, theo yêu cầu mới, các phương tiện dạy và thi sát hạch cũng phải mới, hiện đại nên học phí có tăng, nhưng theo đúng quy định của Bộ”.   Đồng thời, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng thông báo công khai mức thu học phí các khóa đào tạo, ký hợp đồng với người học trước khi tổ chức đào tạo để người học an tâm là không có chuyện học phí tăng cao. Tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về mục đích sử dụng của các loại giấy phép để xác định rõ nhu cầu học lái xe ô tô của người đến đăng ký nhằm bố trí hạng, khóa đào tạo phù hợp.   Bên cạnh đó, nâng cao năng lực đào tạo, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng đã triển khai các thủ tục để xin Sở Giao thông – Vận tải cấp phép tăng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô trong giấy phép đào tạo. Hợp đồng tăng số lượng xe ô tô tập lái và giáo viên dạy thực hành lái xe theo quy định. Và Sở Giao thông – Vận tải cũng tích cực chỉ đạo để trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị triển khai các biện pháp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xiết chặt đào tạo lái xe hiện nay.   Ông Đoàn Việt Bắc, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông – Vận tải Quảng Trị cho biết: “Theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải thì từ đầu năm đến nay trong dạy và thi sát hạch GPLX có bổ sung nhiều điểm mới. Để những quy định mới đó thực sự hiệu quả, Sở Giao thông – Vận tải  có nhiều biện pháp như: thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở dạy và thi sát hạch GPLX, cử cán bộ tham gia giám sát tại các kỳ thi sát hạch GPLX, đầu tư để các trường nghề, các trung tâm sát hạch trong tỉnh nâng cấp trang thiết bị, lắp đặt camera giám sát… theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông – Vận tải .   Như vậy, quy định mới xiết chặt đào tạo lái xe của ngành chức năng, xét cho cùng, mục đích cốt là mới hướng đến việc đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe ngày càng đạt chất lượng cao và có lợi cho người được cấp giấy phép trong điều kiện tham gia giao thông hiện nay. Bên cạnh đó, những người đang có nhu cầu học lái xe cần lựa chọn những trung tâm đào tạo của nhà nước, có uy tín, kinh nghiệm đào tạo, cơ sở vật chất đảm bảo. Có như vậy việc học lái xe mới thực chất, trong đó sự hiểu biết pháp luật, kỹ năng lái xe tốt sẽ giúp người lái xe tham gia giao thông một cách an toàn cho cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình.  

Trước yêu cầu mới về việc xiết chặt đào tạo lái xe, người dân đã đến trường đăng ký học lái xe ô tô tăng mạnh trong thời gian vừa qua, một mặt là điều thuận lợi đối với công tác tuyển sinh của trường nhưng mặt khác là một áp lực trong công tác đào tạo, bởi lưu lượng đào tạo lái xe ô tô được cấp phép đào tạo là cố định, chương trình đào tạo và phân bổ thời gian các khoa mục đào tạo lái xe được tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải nên việc số lượng tăng sẽ khiến cho người học phải có thời gian chờ đợi khi đến đăng ký học. Để xử lý được vấn đề này, trường đã có các giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua cán bộ, giáo viên, người lao động của nhà trường để giải thích cho người dân biết chương trình đào tạo lái xe ô tô có những điểm mới nhưng đều có lộ trình áp dụng nhất định và học phí tăng đột ngột là không chính xác.Ông Trần Viết Thái, Phó trưởng Phòng Đào tạo – trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Đối với thông tin học phí tăng cao trong thời gian tới là không chính xác. Học phí có tăng, những tăng theo đúng quy định của Bộ Giao thông – Vận tải, vì theo quy đinh mới, sẽ kéo dài thời gian học, tăng lượng câu hỏi trong phần thi lý thuyết, nên thời gian học lý thuyết cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, theo yêu cầu mới, các phương tiện dạy và thi sát hạch cũng phải mới, hiện đại nên học phí có tăng, nhưng theo đúng quy định của Bộ”.Đồng thời, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng thông báo công khai mức thu học phí các khóa đào tạo, ký hợp đồng với người học trước khi tổ chức đào tạo để người học an tâm là không có chuyện học phí tăng cao. Tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về mục đích sử dụng của các loại giấy phép để xác định rõ nhu cầu học lái xe ô tô của người đến đăng ký nhằm bố trí hạng, khóa đào tạo phù hợp.Bên cạnh đó, nâng cao năng lực đào tạo, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng đã triển khai các thủ tục để xin Sở Giao thông – Vận tải cấp phép tăng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô trong giấy phép đào tạo. Hợp đồng tăng số lượng xe ô tô tập lái và giáo viên dạy thực hành lái xe theo quy định. Và Sở Giao thông – Vận tải cũng tích cực chỉ đạo để trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị triển khai các biện pháp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xiết chặt đào tạo lái xe hiện nay.Ông Đoàn Việt Bắc, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông – Vận tải Quảng Trị cho biết: “Theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải thì từ đầu năm đến nay trong dạy và thi sát hạch GPLX có bổ sung nhiều điểm mới. Để những quy định mới đó thực sự hiệu quả, Sở Giao thông – Vận tải có nhiều biện pháp như: thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở dạy và thi sát hạch GPLX, cử cán bộ tham gia giám sát tại các kỳ thi sát hạch GPLX, đầu tư để các trường nghề, các trung tâm sát hạch trong tỉnh nâng cấp trang thiết bị, lắp đặt camera giám sát… theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông – Vận tải .Như vậy, quy định mới xiết chặt đào tạo lái xe của ngành chức năng, xét cho cùng, mục đích cốt là mới hướng đến việc đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe ngày càng đạt chất lượng cao và có lợi cho người được cấp giấy phép trong điều kiện tham gia giao thông hiện nay. Bên cạnh đó, những người đang có nhu cầu học lái xe cần lựa chọn những trung tâm đào tạo của nhà nước, có uy tín, kinh nghiệm đào tạo, cơ sở vật chất đảm bảo. Có như vậy việc học lái xe mới thực chất, trong đó sự hiểu biết pháp luật, kỹ năng lái xe tốt sẽ giúp người lái xe tham gia giao thông một cách an toàn cho cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình.

                                                                                             Đình Giáo – Minh Trí

Quy Định Mới Về Đào Tạo, Sát Hạch, Cấp Giấy Phép Lái Xe Cơ Giới / 2023

Quy định mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 12/2017/BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, điều kiện đối với người học lái xe là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ, văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ đươc dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

Người học để nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề số km lái xe an toàn như sau:

Hạng B1 số tự động lên B1: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên.

Hạng B1 lên B2: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên.

Hạng B2 lên C, C lên D, D lên E; các hạng B2, C, D, E lên hạng F tương ứng; các hạng D, E lên FC: thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên.

Hạng B2 lên D, C lên E: thời gian hành nghề từ 05 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Người học để nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên.

Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra; riêng đối với các hạng A4, B1 phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và giấy phép lái xe các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong thời hạn trên 1 năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới.

Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2017.

A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; người khuyết tật lái xe mô tô ba bánh dành cho người khuyết tật.

A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

A3: Người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

A4: Người lái xe điều khiển các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1000kg.

B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ, ô tô tải số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg.

B1: dành cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô chở người đến 9 chỗ; ô tô tải, máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải dưới 3.500 kg.

B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau: ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.

C cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau: ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng và máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

D cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau: Ô tô chở người từ 10 – 30 chỗ; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C.

E cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau: Ô tô chở người trên 30 chỗ; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D.

Quy Định Mới Về Đào Tạo, Sát Hạch, Cấp Giấy Phép Lái Xe Cơ Giới .Công An Tra Vinh / 2023

Theo đó, điều kiện đối với người học lái xe là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ, văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ đươc dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định. Người học để nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề số km lái xe an toàn như sau: Hạng B1 số tự động lên B1: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên. Hạng B1 lên B2: thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên. Hạng B2 lên C, C lên D, D lên E; các hạng B2, C, D, E lên hạng F tương ứng; các hạng D, E lên FC: thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên. Hạng B2 lên D, C lên E: thời gian hành nghề từ 05 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên. Người học để nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên. Hình thức đào tạo Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra; riêng đối với các hạng A4, B1 phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo. Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và giấy phép lái xe các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong thời hạn trên 1 năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới. Thời hạn của giấy phép lái xe Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2017. Phân hạng giấy phép lái xe A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; người khuyết tật lái xe mô tô ba bánh dành cho người khuyết tật. A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. A3: Người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. A4: Người lái xe điều khiển các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1000kg. B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ, ô tô tải số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg. B1: dành cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô chở người đến 9 chỗ; ô tô tải, máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải dưới 3.500 kg. B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau: ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1. C cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau: ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng và máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2. D cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau: Ô tô chở người từ 10 – 30 chỗ; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C. E cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau: Ô tô chở người trên 30 chỗ; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D.

Thực Hiện Các Quy Định Mới Trong Đào Tạo, Sát Hạch Cấp Giấy Phép Lái Xe Cơ Giới Đường Bộ / 2023

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh, những tháng đầu năm 2020 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã quán triệt tới các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Nghị định số 138/2018/NĐ-CP ngày 8-10-2018 của Chính phủ và Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 của Bộ GTVT. Nhờ đó, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng công tác tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn được tổ chức chặt chẽ đúng quy định.

Đào tạo lái xe ô tô tại Trường Trung cấp Nghề Đại Lâm.

Theo quy định của Nghị định 138/2018/NĐ-CP và Thông tư 38/2019/TT-BGTVT có nhiều điểm mới siết chặt hơn quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe ô tô. Trong đó, chương trình đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 và hạng C có thêm nội dung học về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; bổ sung thêm 2 môn học là xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin. Từ ngày 1-5-2020, ứng dụng công nghệ tại các cơ sở đào tạo để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Trình tự sát hạch mới là lý thuyết – mô phỏng – trong hình – trên đường và nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ ngày 1-1-2021 và sát hạch từ ngày 1-5-2021. Từ ngày 1-1-2020 các cơ sở đào tạo phải thực hiện giám sát bằng camera giám sát độ phân giải cao đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch (xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc…) để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT. Thực hiện các quy định mới về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô, Sở GTVT đã yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện nghiêm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Đến thời điểm 1-1-2020, cả 4 cơ sở đào tạo lái xe ô tô các hạng trên địa bàn tỉnh gồm: Trường Trung cấp GTVT Nam Định (Sở GTVT); Phân hiệu 2 Trường Cao đẳng Nghề số 3 (Bộ Quốc phòng); Trường Trung cấp Nghề Đại Lâm và Trường Cao đẳng Nghề số 20 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đúng các quy định mới về công tác đào tạo, sát hạch lái xe của Chính phủ và Bộ GTVT. Ông Trần Thọ Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Đại Lâm cho biết: Cuối năm 2019, Trường Trung cấp Nghề Đại Lâm đã triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch. Trong quá trình sát hạch hình ảnh, âm thanh, kết quả được công khai, minh bạch và truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Bên cạnh đó, Trường cũng triển khai cập nhật các nội dung Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt áp dụng vào phần học môn pháp luật giao thông đường bộ. Đặc biệt, cuối tháng 4-2020, Trường đã hoàn thành đầu tư 1 máy chủ, 2 máy trạm và hệ thống nhận diện khuôn mặt, vân tay và thẻ từ để giám sát thời gian học lý thuyết đối với các học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Công tác chuẩn bị bộ đề sát hạch lý thuyết cũng được Trường khẩn trương hoàn thành và được các Sở LĐ-TB và XH, Sở GTVT thẩm định. Đến nay, Trường Trung cấp Nghề Đại Lâm đã tuyển sinh được 1.420 học viên học lái xe ô tô các hạng. Trong năm 2020, để thực hiện đúng quy định về công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, khi có quy chuẩn kỹ thuật cụ thể do Bộ GTVT ban hành, Trường dự kiến đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để lắp đặt từ 3-5 thiết bị mô phỏng (ca bin tập lái); triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe tập lái để giám sát thời gian học thực hành của học viên. Theo đánh giá của Sở GTVT, việc hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ theo Nghị định 138/2018/NĐ-CP và Thông tư 38/2019/NĐ-CP đã góp phần quan trọng tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe; nâng cao ý thức của học viên, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo. Việc thực hiện nghiêm các quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô các hạng cũng là cơ hội để các cơ sở đào tạo lái xe hoàn thành lộ trình chuẩn hoá điều kiện giáo viên; xây dựng cơ sở dữ liệu giáo viên dạy lái xe trên phần mềm quản lý, bổ sung cơ sở vật chất kỹ thuật…

Để thực hiện nghiêm các quy định mới về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trong thời gian tới, Sở GTVT yêu cầu các phòng chức năng phối hợp với các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe chủ động tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Phòng Quản lý vận tải – Phương tiện và người lái thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật và tham mưu triển khai đầy đủ kịp thời các quy định mới đảm bảo công tác đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn đúng quy định; Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm phát hiện chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong công tác đào tạo lái xe, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra các cơ sở trong triển khai các nội dung đào tạo mới theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Quản lý chặt chẽ về giáo viên dạy thực hành lái xe, thường xuyên cập nhật đầy đủ dữ liệu trên phần mềm quản lý, rà soát hướng dẫn cơ sơ sở đào tạo tổ chức tập huấn bổ sung lượng giáo viên đảm bảo đáp ứng được yêu cầu. Hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch lái xe các công tác chuẩn bị để triển khai sử dụng bộ 600 câu hỏi dùng để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ từ ngày 1-8-2020. Thanh tra Sở phối hợp tốt với Văn phòng Sở, Phòng Quản lý Vận tải – Phương tiện và người lái tăng cường thực hiện công tác thanh, kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác đào tạo, sát hạch lái xe, triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn; tổ chức giám sát các kỳ sát hạch lái xe theo quy định, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn. Các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ phải niêm yết công khai các khoản phí, lệ phí, nghiêm cấm việc thu phí qua các đầu mối trung gian; tổ chức đào tạo đảm bảo chương trình, thời lượng theo quy định, tăng cường quản lý học viên dự học, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra hết môn học, kiểm tra tốt nghiệp cấp chứng chỉ đào tạo đảm bảo chất lượng; tăng cường đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và duy trì thường xuyên các trạng thái kỹ thuật theo quy định, có kế hoạch thay thế các xe tập lái, xe sát hạch niên hạn cao, chủ động rà soát các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ./.

Cập nhật thông tin chi tiết về Xiết Chặt Đào Tạo, Sát Hạch Giấy Phép Lái Xe / 2023 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!