Xu Hướng 2/2024 # Văn Hóa Giao Thông Nhật Bản # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Văn Hóa Giao Thông Nhật Bản được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Văn hóa giao thông Nhật Bản – những quy tắc chung

Tay lái bên phải, di chuyển bên trái: ở Nhật, các phương tiện giao thông xe cộ sẽ đi bên trái, người đi bộ đi bên phải. Để phù hợp với hướng di chuyển thì ghế ngồi của tài xế ở bên Nhật sẽ được thiết kế ở bên phải, điều này trái ngược với Việt Nam.

Không được phép rẽ khi có đèn đỏ: Ở Việt Nam khi có tín hiệu đèn đỏ, các phương tiện được phép rẽ phải. Ở Nhật thì ngược lại, việc rẽ trái/ rẽ phải khi có đèn đỏ là vi phạm luật giao thông.

Bắt buộc nháy đèn xi nhan khi muốn thay đổi làn đường: ở Nhật có quy định khắt khe về việc khi bạn muốn thay đổi làn đường/nhập làn đường mới. Tất cả các phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải nháy xi nhan trước 3 giây khi muốn nhập làn cùng các xe khác.

Người Nhật luôn quan niệm khi tham gia giao thông, không bấm còi, xe lớn phải ưu tiên xe nhỏ, và người đi bộ là được quyền ưu tiên nhất

Tất cả mọi người đều phải sử dụng dây an toàn: Thiết kế xe ở Nhật luôn có lắp dây an toàn cho cả người ngồi sau xe. Cần chú ý rằng việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe là bắt buộc, kể cả khi bạn đi taxi.

Tay lái bên phải, di chuyển bên trái: ở Nhật, các phương tiện giao thông xe cộ sẽ đi bên trái, người đi bộ đi bên phải. Để phù hợp với hướng di chuyển thì ghế ngồi của tài xế ở bên Nhật sẽ được thiết kế ở bên phải, điều này trái ngược với Việt Nam.

Ở Nhật có một hệ thống biển báo rất chi tiết hướng dẫn cho người tham gia giao thông và yêu cầu tất cả phải tuân theo hệ thống đèn tín hiệu và biển báo. Hệ thống biển báo bao gồm:

Tham khảo bài viết về cách cúi chào của người Nhật

Văn hóa giao thông dành cho người đi bộ:

Quy tắc dành cho người đi bộ ở Nhật Bản là phải tuyệt đối tuân thủ các tín hiệu đèn giao thông ngay cả khi bạn đang vội.

Với những nơi có vỉa hè, người đi bộ phải đi lên vỉa hè, nơi không có vỉa hè phải đi bên phải đường.

Không nên băng qua đường từ giữa các xe đang dừng và đậu lại

Tất cả các phương tiện giao thông đều phải nhường đường cho người đi bộ, phải luôn đảm bảo rằng người đi bộ đã đi lên vỉa hè an toàn rồi mới di chuyển tiếp.

Văn hóa giao thông dành cho người đi xe đạp

Luôn luôn tuân thủ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu

Khi tham gia giao thông bằng xe đạp, bạn chỉ được phép đi 1 mình, tuyệt đối không được chở thêm người khác.

Người đi xe đạp phải đi bên phải đường, không đi song song cùng các phương tiện khác

Hạn chế đi xe đạp vào buổi tối, nếu có bắt buộc phải bật đèn/ gắn thiết bị phản quang để cảnh báo các phương tiện khác, tránh nguy hiểm

Văn hóa giao thông dành cho người lái xe máy/ô tô

Luôn luôn tuân thủ hệ thống đèn tín hiệu và biển báo

Người chưa lấy bằng lái xe/ người uống rượu bia thì tuyệt đối không được điều khiển phương tiện. Ở Nhật, lỗi lái xe khi trong tình trang say xỉn bị xử phạt rất nặng. Dù chỉ một lần bị phát hiện bạn có thể bị tước bằng vĩnh viễn, đồng nghĩa với việc sẽ không thể lái xe, và không có cơ hội hối lỗi.

Khi lên xe hơi, tất cả người lái xe, người ngồi sau xe đều phải thắt dây an toàn

Với người điều khiển xe máy, không được phép chở thêm người khác, chỉ được đi một mình.

Khi lái xe ô tô, không được sử dụng điện thoại.

Luôn chú ý nhường đường cho người đi bộ. Đặc biệt, gần đây tai nạn của người già ngày càng nhiều do đó, khi lái xe gặp người cao tuổi phải đặc biệt lưu tâm, chú ý an toàn.

Văn hóa giao thông ở Nhật Bản không chỉ được thể hiện ở cách các chủ phương tiện trực tiếp lái xe. Những nét văn hóa giao thông ấy còn được thể hiện khi họ tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm, hay là đi thang cuốn…

Các chuyến tàu điện ở Nhật được chia làm hai loại: tuyến thông thường và tuyến cao tốc (tuyến tàu nhanh)

Tuyến tàu cao tốc chỉ dành cho loại tàu nhanh và dừng ở các ga lớn để tiết kiệm thời gian. Hình ảnh tàu cao tốc Shinkansen- chạy dưới chân núi Phú Sĩ phủ đầy tuyết trắng luôn là niềm tự hào của nước Nhật hiện đại.

Tùy vào từng loại tàu mà loại vé sử dụng cũng khác nhau.

Ví dụ: Khi lên tàu Futsu và tàu Kaisoku thì chỉ cần mua vé thường ( vé Futsu ), nhưng với tàu Kyuukou, Tokkyuu, Shinkansen thì ngoài vé thường còn phải mua thêm vé tương ứng cho loại tàu đó. Ở Nhật, hệ thống kiểm soát vé ở nhà ga là hoàn toàn tự động.

Ở bất kì ga tàu nào của Nhât cũng có lối đi riêng dành cho người tàn tật. Trên mọi con đường ở ga đều có một vệt sơn vàng, kí hiệu nổi, người khiếm thị có thể phân biệt đâu là đường dành cho mình,đi tàu mà không cần sự trợ giúp của người khác.

Chỗ ngồi trên tàu theo quy đinh ” ai đến sớm ngồi trước” tuy nhiên luôn có ghế ưu tiên cho người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai, người khuyết tật…Chú ý không để hành lý lên ghế ngồi, hãy để hành lý lên giá để đồ.

Trong trường hợp để quên hành lý, bạn có thể liên hệ với nhà ga để cung cấp thông tin. Thông thường, gần như bạn sẽ nhận lại được hành lý của mình một cách nguyên vẹn

Thông thường trên tàu điện ngầm ở Nhật, mọi người sẽ hạn chết nói chuyện, giữ trật tự chung. Phần lớn là tranh thủ ngủ, đọc sách báo …

Có bất kì thắc mắc câu hỏi gì chứ rõ về giá vé,lịch trình, thời gian… bạn hoàn toàn có thể hỏi trực tiếp nhân viên nhà ga, họ luôn thân thiện và hướng dẫn hành khách chu đáo.

Tất cả tài xế taxi, hay xe bus ở Nhật đều là người lớn tuổi. ở Nhật quy đinh, chỉ những người trên 38 tuổi mới được lái xe chở khách nhằm đảm bảo tài xế đủ kinh nghiệm và trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

Tài xế lái xe mà uống rượu bia sẽ bị phạt rất nặng, nhiều lái xe bus ở Nhật trước khi đoàn khởi hành đều phải trải qua bộ phận kiểm tra nồng độ cồn để đảm bảo sự an toàn cao nhất trên đường đi.

Cũng là một phần nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, nhưng văn hóa đi thang cuốn của người Nhật cũng thể hiện phần nào văn hóa giao thông của nước Nhật hiện đại. Có những quy định khi đi thang cuốn ở Nhật, bạn có thể tham khảo như sau:

Những chia sẻ trên của chúng mình hi vọng giúp bạn tìm hiểu thêm được về những nét đặc biệt của văn hóa giao thông Nhật Bản. Qua đó mỗi chúng ta đều nhận ra được những điều làm nên một Nhật Bản hiện đại đông đúc nhưng không hề lộn xộn. Đó là: ý thức xếp hàng, mọi thứ luôn có trật tự và luôn luôn tôn trọng sự riêng tư của người khác…

Văn Hóa Giao Thông Của New Zealand

Văn hóa giao thông của New Zealand

Việc thi bằng lái tại Việt Nam rất dễ dãi, thậm chí gian lận. Có một thực tế khác là hiện tượng bằng giả nhan nhãn mà bạn có thể google được

Để lấy được bằng lái xe ở New Zealand không đơn giản

Đầu tiên bạn phải học luật và thi lý thuyết để nhận bằng learner.

Khi có bằng leaner, bạn được phép lái xe với sự hướng dẫn của thầy dạy. Thầy dạy có thể là người có bằng dạy lái xe, hoặc là người có bằng đầy đủ (full) 2 năm kinh nghiệm trở lên.

Sau 6 tháng kể từ ngày có bằng learner, bạn trải qua 1 kỳ thi thực hành. Kỳ thi này gọi là thi giới hạn (restricted). Nếu đậu, bạn được quyền lái xe từ 5 giờ sáng đến 10h tối. Nếu lái ngoài giờ đó, bạn buộc phải có người có bằng Full ngồi kế bên. Nếu bạn lái xe 1 mình mà không có người có bằng Full ngồi kế bên, bạn không được chở bất kỳ ai khác TRỪ gia đình trực tiếp của bạn.

Nếu bạn từ 18 đến 25 tuổi và muốn thi bằng không giới hạn (Full), bạn phải đợi đủ 18 tháng kể từ khi bạn có bằng Restricted. Nếu trên 25 tuổi, bạn phải đợi 6 tháng để thi bằng Full. Lúc này bạn muốn lái giờ nào, chở ai cũng được

Rõ ràng với cách này, bạn sẽ không bắt gặp cảnh choai choai lái xe bất chấp luật lệ, bất chấp tính mạng người khác.

Rượu bia & lái xe

Việc lái xe uống rượu và gây tai nạn chết người xảy ra thường xuyên ở VN. Mới đây nhất là sự kiện quý bà thành đạt lái BMW gây chết người.

Những dịp lễ, tết là tỷ lệ tai nạn do rượu bia tăng vọt. Luật VN quy định lái xe không được uống rượu bia. Nhưng tại sao tài xế không tuân thủ.

Vì người Việt Nam không quý trọng mạng sống của mình. Nếu họ biết quý trọng mạng sống của chính họ, gia đình họ, thì họ sẽ không cầm lái sau khi uống. Chính vì không quý trọng mạng sống của mình, thì đừng mong họ quý trọng mạng sống của người khác.

Một số người cho rằng việc khích bác/ép nhau uống rượu là nguyên nhân. Tôi cho rằng đây là ngụy biện. Bạn không muốn uống thì không ai ép được.

Sau 1 cuộc vui và bạn bị tai nạn, những người bạn nhậu của bạn lại vui bên bàn nhậu khác. Chỉ có vợ con, gia đình bạn mới gánh chịu hậu quả

Bán rượu, bia quá giới hạn Lượng bia rượu tiêu thụ thuộc hàng cao nhất thế giới không phải là nguyên nhân tai nạn.

Việc mua rượu, bia ở VN rất dễ dàng. Vào siêu thị mua, chẳng ai kiểm tra bạn bao nhiêu tuổi. Hàng quán mọc lên như nấm. Bán rượu từ sáng đến khuya. Những cuộc nhậu “100% dzô” diễn ra liên tục. Khi bạn gục tại bàn, bạn vẫn có thể tiếp tục mua rượu.

New Zealand thì khác. Rượu chỉ được bán ở những nơi có giấy phép bán rượu. Và người bán rượu cũng phải có giấy phép phục vụ rượu.

Người bán khi nghi ngờ bạn nhỏ hơn 18 tuổi (nhìn mặt), họ sẽ đòi bạn có giấy tờ chứng minh tuổi. Nếu họ thấy bạn đã say xỉn, họ sẽ không bán.

Người thực thi công lý

New Zealand không có cảnh sách giao thông. Tất cả được gọi chung là cảnh sát (Police) và chỉ có 1 đồng phục duy nhất.

Bạn sẽ rất khó bắt gặp cảnh sát NZ bụng phệ đứng ở ngã tư, hay núp lùm bắn tốc độ. Từ trẻ con, đến người già đều yêu thích cảnh sát. Bất kỳ việc gì cần trợ giúp, người ta gọi 111.

Nếu bạn phạm luật giao thông, cảnh sát sẵn sàng cho bạn 1 vé phạt (ticket). Bạn có nghĩa vụ đóng tiền phạt cho nhà nước. Bạn đừng hòng mua chuộc cảnh sát

Phương tiện vận tải công cộng

Vì chỗ đậu xe rất mắc tiền,

lái xe căng thẳng, để thời gian lái xe đọc sách hoặc xem phim trên xe

vì xe buýt có làn xe riêng đi nhanh hơn. Nếu ai chạy vào làn xe buýt thì sẽ bị ăn ticket ngay (xem hình trên)

Ý thức, văn hóa giao thông của người New Zealand

Người New Zealand làm gì cũng từ từ, có lẽ đây cũng là lý do NZ có năng suất lao động thấp nhất các nước OECD.

Phần lớn người tham gia giao thông nhường nhịn nhau, không chen lấn kiểu Việt Nam. Nếu bạn nghe tiếng còi xe từ phía sau, đồng nghĩa là người đi trước có vấn đề về tốc độ, lấn làn…

Nếu bạn là người đi bộ, chỉ cần bạn có ý định băng ngang đường (khu vực dành cho bạn), thì xe xanh (hình trên) sẽ dừng lại cho bạn đi

Khi chạy qua ngã 3, ngã 4 mà phía trước có tắc cục bộ xe không di chuyển được, thì họ không vượt. Vì như vậy sẽ gây tắc giao thông cho hướng đi khác

Tìm Hiểu Về Biển Báo Giao Thông Nhật Bản

Nhật Bản là một địa điểm lý tưởng dành cho các bạn học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. Không những thế, Nhật Bản còn là nơi đi xuất khẩu lao động tuyệt vời cho nhiều người. Những khi tới nơi này, có những điều luật không hề giống như ở Việt Nam mà chúng ta thường biết. Trong bài viết này ANB sẽ cùng các bạn tìm hiểu về biển báo giao thông Nhật Bản và một vài quy tắc tham gia giao thông ở Nhật.

Một số biển báo giao thông Nhật Bản

Đây là nhóm biển báo rất quan trong khi tham gia giao thông Nhật Bản. Những biển bảo này thường có hình con thoi, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ thường có các màu đen để miêu tả điều báo hiệu

Khi tham gia giao thông ở Nhật Bản chúng ta cần phải nắm rõ một vài những quy tắc sau đây:

Tay lái bên phải, di chuyển bên trái đường. Khác với Việt Nam chúng ta là di chuyển về phía bên tay phải của đường thì ở Nhật Bản, các phương tiện sẽ đi về phía bên trái. Còn đường bên phải là dành cho những người đi bộ.

Muốn sang đường, bạn phải bật đèn xi nhan trước 3 giây trước khi nhập đường khác. Không những thế ở Nhật Bản còn có quan niệm là không dùng còi khi tham gia giao thông. Xe lớn phải ưu tiên cho xe nhỏ, và người đi bộ là được ưu tiên hàng đầu.

Chỉ sử dụng còi xe khi gặp phải trường hợp nguy hiểm, khẩn cấp. Chắc hẳn các bạn cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi mà có người cứ bấm còi inh ỏi khi tham gia giao thông.

Luôn luôn phải sử dụng dây an toàn khi tham gia giao thông. Ở Nhật Bản, mọi loại xe đều được thiết kế dây an toàn dành cho người ngồi phía sau. Việc phải sử dụng dây an toàn là điều bắt buộc khi ngồi lên xe ở Nhật Bản.

Vi phạm luật giao thông ở Nhật và các mức phạt tương ứng

Đối với mức phạt này, nó sẽ phụ thuộc vào số km mà bạn vượt qua giới hạn.

Vượt quá 1- 14 km: xử phạt 9000 Yên

Vượt quá 15- 19 km: xử phạt 12.000 Yên

Vượt quá 20- 24 km: xử phạt 15.000 Yên

Vượt quá 25- 29 km: xử phạt 18.000 Yên

Vượt quá 30- 34 km trở lên đối với xe di chuyển trên đường thường: bị xử phạt 100.000 Yên hoặc phạt từ tới 6 tháng.

Vượt quá 30- 34 km trên đường cao tốc: bị xử phạt 25.000 Yên

Vượt quá 35- 39 km: bị xử phạt 35.000 Yên

Vượt quá 40 km trở lên: bị xử phạt 100.000 Yên hoặc phạt từ tới 6 tháng.

Lỗi dừng xe không đúng chỗ(vượt đèn đỏ)

Mức độ phạt lỗi này còn tùy thuộc bạn dừng xe ở vị trí nào.

Nếu như phương tiện đi qua gặp biển treo xe bị phạt 7000 Yên, Còn nếu đi qua khi gặp biển dừng lại phạt tới 9000 Yên. Mức tối đã của lỗi phạt này rơi vào khoảng 50000 Yên hoặc phạt từ 3 tháng.

Sử dụng điện thoai khi tham gia giao thông

Mức sử phạt hành vi này còn khoảng từ khoảng 9000 Yên tới 50.000 Yên, phạt tù 3 tháng. Điều này còn tùy thuộc vào khi các bạn vi phạm, có gây nguy hiểm không , ảnh hưởng đến người đi bộ không.

Chở quá số người quy định

Mức độ sử phạt của lỗi này từ 6000 Yên lên tới 100.000 yên hoặc phạt từ 6 tháng tù. Mức độ phát này còn tùy thuộc số người bạn trở vượt quá quy định.

Gây tai nạn khi tham giao thông

Khi gây ra tại nạn giao thông, mức độ hình phạt còn tùy thuộc vào tình huống của vụ tại nạn. Gây thương tích hoặc tử vong khi bạn đi bất cẩn có thể bị phạt từ 1 triệu Yên hoặc phạt từ lên tới 7 năm.

Luật Giao Thông Đường Bộ Mới Nhất Và Văn Bản Hướng Dẫn

Thông tư 31/2024/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ

Tốc độ tối đa của các loại xe trong Luật Giao thông đường bộ

Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thông tư 85/2014/TT-BGTVT về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Hướng dẫn 650/ĐKVN-VAR năm 2024 thực hiện Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thông tư liên tịch 24/2024/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe (Bãi bỏ Khoản 1 Điều 6; Điều 7 và 8)

Thông tư 41/2024/TT-BYT về bãi bỏ một số điều khoản của Thông tư liên tịch 24/2024/TTLT-BYT-BGTVT

Quy định mới nhất về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe mô tô, ô tô

Thông tư 53/2014/TT-BGTVT về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thông tư 46/2024/TT-BGTVT quy định tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ

Quyết định 3929/QĐ-BGTVT năm 2024 đính chính Thông tư 46/2024/TT-BGTVT

Thông tư 39/2010/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT Quy định về sản xuất nhập khẩu, kinh doanh sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy

Quy định về biển báo, vạch kẻ đường, tín hiệu giao thông đường bộ Quy định về xử lý vi phạm hành chính Quy định về đăng ký xe, cấp biển số, giấy phép lái xe, đào tạo, sát hạch Phần mềm trắc nghiệm lý thuyết lái xe ô tô các hạng, tra cứu lỗi vi phạm giao thông đường bộ và mức xử phạt Quy định trong lĩnh vực đăng kiểm, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Thông tư 18/2024/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Quyết định 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Thông tư 235/2024/TT-BTC quy định về giá dịch vụ thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con từ 07 chỗ ngồi trở xuống sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu

Thông tư 70/2024/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Quyết định 4561/QĐ-BGTVT năm 2024 đính chính Thông tư 70/2024/TT-BGTVT

Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGTVT năm 2024 hợp nhất Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới

Hướng dẫn 1612/ĐKVN-VAQ năm 2014 kiểm tra xác định và ghi nhận khối lượng cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

Thông tư 89/2024/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng

Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện cơ giới giao thông đường bộ

Thông tư 86/2014/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế

Thông tư 31/2011/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu

Thông tư 41/2013/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện

Thông tư 44/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy

Thông tư 45/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy

Thông tư 16/2014/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với xe chở hàng 04 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông đường bộ

Thông tư 49/2024/TT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Thông tư 42/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 49/2024/TT-BGTVT

Quy định về các lực lượng tham gia xử lý vi phạm giao thông và quy trình xử lý tai nạn giao thông Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới khi xảy ra tai nạn giao thông Quy định về kinh doanh vận tải đường bộ (vận tải hành khách, hàng hóa, hàng nguy hiểm)

Thông tư 08/2009/TT-BGTVT hướng dẫn sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa

Thông tư 46/2014/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 08/2009/TT-BGTVT

Văn bản hợp nhất 15/VBHN-BCA năm 2014 hợp nhất Thông tư Quy định về cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp và hàng nguy hiểm

Văn bản hợp nhất 03/VBHN- BGTVT năm 2024 hợp nhất Nghị định về vận tải đa phương thức

Thông tư 52/2013/TT-BTNMT quy định việc vận chuyển hàng nguy hiểm là chất độc hại, lây nhiễm

Nghị định 10/2024/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Hiệu lực 01/4/2024)

Thông tư 12/2024/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (Hiệu lực 15/7/2024)

Thông tư 65/2014/TT-BGTVT về định mức khung kinh tế – kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Thông tư 42/2024/TT-BGTVT quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch

Quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường bộ, đường cao tốc

Thông tư 37/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ

Thông tư 293/2024/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ

Nghị định 32/2014/NĐ-CP về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc

Thông tư 90/2014/TT-BGTVT hướng dẫn về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc

Thông tư 08/2024/TT-BGTVT về công tác cứu hộ và định mức dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc

Quy định về quản lý, bảo vệ , bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Văn bản hợp nhất 13/VBHN-BGTVT năm 2024 hợp nhất Nghị định quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Văn bản hợp nhất 16/VBHN-BGTVT năm 2024 hợp nhất Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Thông tư 45/2011/TT-BGTVT quy định về chi phí thẩm tra an toàn giao thông đối với công trình đường bộ xây dựng mới; công trình nâng cấp, cải tạo

Thông tư liên tịch 71/2014/TTLT/BGTVT-BTC về chi phí thẩm tra an toàn giao thông đối với công trình đường bộ đang khai thác

Quy định về cơ cấu, tổ chức và một số quy định khác

Quyết định 22/2024/QĐ-TTg về tổ chức và hoạt động của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Nghị định 12/2024/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải

Thông tư 49/2024/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ

Thông tư 71/2011/TT-BGTVT quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng

Thông tư 22/2009/TT-BGTVT quy định thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới ĐB

Thông tư 10/2009/TT-BGTVT về kiểm tra an toàn KT, bảo vệ môi trường phương tiện GT cơ giới ĐB

Thông tư 10/2010/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo trì đường bộ

Thông tư 27/2009/TT-BCA(C11) quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT

Quyết định 18/2007/QĐ-BCA(C11) ban hành Quy trình điều tra giải quyết tai nạn GTĐB

Nghị định 51/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT

Quyết định 107/2009/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực thuộc Bộ GTVT

Thông tư 197/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện

Phần mềm trắc nghiệm sát hạch lý thuyết ô tô 405 câu Luật Giao thông đường bộ

5 Phần mềm trắc nghiệm luyện thi lý thuyết lái xe ô tô miễn phí hay nhất

Phần mềm trắc nghiệm luyện thi lý thuyết bằng lái xe máy, xe ô tô

Thông tư liên tịch 39/2011/TTLT-BYT-BTC về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông

Thông tư 13/2009/TT-BGTVT quy định tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ

Thông tư 07/2010/TT-BGTVT quy định tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

Thông tư 03/2011/TT-BGTVT sửa đổi thông tư 07/2010/TT-BGTVT

Thông tư 56/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thông tư 65/2012/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ

Thông tư 126/2008/TT-BTC quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Một số điểm mới của Nghị định 171/2013/NĐ-CP

Thông tư 11/2009/TT-BGTVT quy định điều kiện Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Quyết định 57/2011/QĐ-TTg kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố Trung ương

Nghị định 46/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Thông tư 91/2024/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ

Khám Phá Giao Thông Ở Nhật Bản Như Thế Nào?

Nhật Bản rất chú trọng đầu tư cho việc phát triển và nâng cấp hệ thống giao thông quốc gia. Khi sang Nhật chúng ta sẽ có thể thấy được sự đầu tư này một cách có quy mô và thực sự rất hiệu quả. Phương tiện giao thông ở Nhật Bản như thế nào? Nhật Bản có rất nhiều loại hình phương tiện giao thông thuận tiện mà bạn có thể lựa chọn tùy ý phương tiện nào cho phù hợp nhất cho mình khi đi lao động Nhật. Chi phí cho việc di chuyển trên các phương tiện này cũng rất phải chăng nhưng chất lượng dịch vụ thì vô cùng tốt.

Hệ thống đường giao thông tại Nhật

Nhật Bản chia các tuyến đường giao thông rất rõ ràng và cũng tiến hành phân làn riêng cho từng loại xe. Khi đến với Nhật Bản, bạn sẽ phải choáng ngợp trước hệ thống giao thông hiện đại và có quy củ. Hệ thống đường sá dày đặc cùng với sự đa dạng của các chuyến bay nội địa chất lượng, chúng ta sẽ có thể dễ dàng để di chuyển đến bất cứ nơi nào tại Nhật một cách nhanh chóng và thoải mái nhất. Dịch vụ đường sắt có mặt ở hầu hết mọi nơi trên đất nước Nhật Bản. Ngoài ra ở Nhật chúng ta còn có thể sử dụng phà để di chuyển đến những đảo khác nhau như từ Kyushu, Hokkaido đến Kobe-Osaka-Tokyo. Di chuyển ở trong thành phố thì bạn có thể lựa chọn các phương tiện như tàu điện ngầm, xe bus, taxi phục vụ mọi nơi mọi lúc.

Nhắc đến hệ thống giao thông ở Nhật Bản thì phải kể đến hệ thống tàu điện ngầm dày đặc, hiện đại bậc nhất và đặc biệt là rất đúng giờ. Có thể bạn cũng đã từng nghe đến văn hóa tàu điện ngầm ở Nhật. Nét văn hóa này vẫn được thực hiện hàng ngày, liên tục tại Nhật Bản, nó thể hiện ý thức và sự văn minh của cả người lái tàu, nhân viên nhà ga và người đi tàu.

Xe bus – Phương tiện giao thông phổ biến tại Nhật Bản

Người Nhật cũng rất hay lựa chọn xe bus là phương tiện di chuyển chính của mình khi đi học, đi làm thay vì di chuyển bằng xe riêng. Điều này vừa đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường mà vừa có thể chống ùn tắc trên các con đường ở Nhật. Văn hóa khi đi xe bus ở Nhật Bản cũng rất đáng chú ý, họ lên xe theo hàng lối, giữ trật tự đến mức tối đa nhất. Nếu bạn lo lắng về độ an toàn thì giờ đây đã không cần phải lo lắng nữa vì Nhật Bản có quy định rất rõ ràng khi tuyển chọn lái xe bus, xe taxi cũng vậy, chỉ những người trên 38 tuổi mới được lái xe chở khách. Khi đó, tài xế đảm bảo phải có đủ kinh nghiệm cũng như có trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người ngồi trên xe. Đồng thời việc kiểm tra nồng độ cồn trước khi khởi hành được thực hiện rất nghiêm ngặt. Nếu như có lái xe nào vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng.

Để tham gia giao thông an toàn thì chúng ta cần nắm được những quy tắc khi tham gia giao thông. Nhật Bản có quy định rất rõ ràng về những quy định khi tham gia giao thông mà chúng ta cần nắm được như sau:

Tay lái bên phải, di chuyển bên trái đường: khác với Việt Nam chúng ta là di chuyển về phía bên tay phải của đường thì ở Nhật Bản, các phương tiện giao thông sẽ đi về phía bên trái và dành cho người đi bộ đi bên phải đường. Và như vậy thì ghế ngồi của tài xế sẽ được thiets kế đặt ở bên phải của xe.

Yêu cầu bắt buộc phải xi nhan khi thay đổi làn đường: quy định khi tham gia giao thông ở Nhật rất khắt khe với việc các phương tiện tham gia giao thông muốn thay đổi làn đường và nhập làn đường mới. Bạn bắt buộc phải xi nhan trước 3 giây trước khi muốn nhập làn khác. Bên cạnh đó, người Nhật còn quan niệm không bấm còi khi tham gia giao thông, thứ tự ưu tiên là xe lớn phải nhường đường cho xe nhỏ và ưu tiên người đi bộ là cao nhất.

Không bấm còi khi tham gia giao thông trừ khi gặp trường hợp nguy hiểm khẩn cấp. Chắc hẳn bạn cũng sẽ rất khó chịu khi tham gia giao thông mà có người bấm còi inh ỏi đúng không nào? Vậy thì điều này chúng ta nên học hỏi từ văn hóa giao thông của người Nhật để thay đổi theo hướng tốt hơn.

Sử dụng dây an toàn: mọi loại xe ở Nhật đều có thiết kế dây an toàn dành cho cả người ngồi ở phía sau xe. Việc thắt dây an toàn là bắt buộc khi chúng ta đã ngồi lên xe, không phân biệt xe riêng hay taxi…

Các loại biển báo giao thông ở Nhật Bản như thế nào?

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông ở Nhật Bản thì bạn cần chú ý đến những biển báo giao thông ở Nhật khi tham gia giao thông. Vậy trước tiên thì chúng ta cần biết đến một số biển báo điển hình.

Biển báo cấm là loại biển báo giao thông để biểu thị các điều cấm khi tham gia giao thông ở khu vực đó. Người tham gia giao thông phải chấp hành các điều đã được báo trên biển. Loại biển báo này cực kỳ quan trọng, chính vì vậy mà chúng ta cần hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn cho chính mình khi tham gia giao thông, cũng như tránh các rắc rối pháp lý mang lại. Biển báo cấm ở Nhật Bản thường có hình tròn nên bạn nên chú ý để thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông tại Nhật Bản

Các biển hướng dẫn được dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết nhằm thông báo cho những người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác. So với các biển chỉ dẫn khác thì biển hướng dẫn thường có chữ thể hiện nội dung chỉ dẫn ngay trong biển báo, việc thực hiện đúng theo chỉ dẫn giúp bạn thực hiện đúng các quy định về đường bộ tại Nhật Bản.

Phạt vi phạm tốc độ tối đa

Mức hình phạt cho lỗi vi phạm tốc độ tối đa sẽ phụ thuộc vào số km mà bạn vượt quá giới hạn.

– Vượt quá 1- 14 km: bị xử phạt 9000 Yên

– Vượt quá 15- 19 km: bị xử phạt 12.000 Yên

– Vượt quá 20- 24 km: bị xử phạt 15.000 Yên

– Vượt quá 25- 29 km: bị xử phạt 18.000 Yên

– Vượt quá 30- 34 km trở lên đối với xe di chuyển trên đường thường: bị xử phạt 100.000 Yên hoặc phạt từ tới 6 tháng.

– Vượt quá 30- 34 km trên đường cao tốc: bị xử phạt 25.000 Yên

– Vượt quá 35- 39 km: bị xử phạt 35.000 Yên

– Vượt quá 40 km trở lên: bị xử phạt 100.000 Yên hoặc phạt từ tới 6 tháng.

Mức phạt đối với lỗi này sẽ phụ thuộc vào vị trí xe dừng ở đâu. Ví dụ như dừng ở trước vạch dừng, trước biển báo hay dừng tại ngã tư đường sắt…

Nếu phương tiện đi qua khi gặp biển treo thì sẽ bị xử phạt 7000 Yên, còn nếu đi qua khi gặp biển dừng thì sẽ bị xử phạt lên tới 9000 Yên. Luật giao thông Nhật Bản cũng quy định mức phạt hình sự đối với những vi phạm đình chỉ là từ 50.000 Yên trở xuống hoặc phạt tù dưới 3 tháng. Tuy nhiên đa số các vi phạm đình chỉ hầu hết sẽ được xử lý bằng vé màu xanh, hình phạt này sẽ được áp dụng trong trường hợp tòa án từ chối trả tiền phạt và bị kết án tại tòa.

Sử dụng điện thoại di động khi đang tham gia giao thông

Mức xử phạt đối với các vi phạm sử dụng điện thoại di động khi đang tham gia giao thông sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc hành vi có gây nguy hiểm giao thông hay không? Có thể là ảnh hưởng đến người đi bộ hoặc các phương tiện tham gia giao thông khác. Xử phạt vi phạm sử dụng điện thoại (rủi ro giao thông) sẽ bị phạt tiền 9000 Yên và phạt hình sự dưới 50.000 yên, phạt tù dưới 3 tháng. Trường hợp xử phạt vi phạm sử dụng điện thoại (giữ) sẽ là phạt tiền 6000 Yên, phạt hình sự dưới 50.000 Yên.

Chở quá số người quy định

Nếu bạn lái xe vượt quá số người quy định, bạn sẽ bị phạt 6.000 Yên. Hình phạt hình sự là tiền phạt lên tới 100.000 Yên hoặc bị phạt tù tới 6 tháng .

Quy định luật an toàn giao thông ở Nhật Bản không áp dụng mức phạt với lỗi không thắt dây an toàn nhưng bạn sẽ bị trừ điểm trên bằng lái xe.

Lái xe nguy hiểm gây tử vong hoặc thương tích: người điều khiển xe có thể gây tai nạn do lái xe dưới ảnh hưởng của rượu, ma túy, lái xe không có giấy phép… Trường hợp gây thương tích sẽ bị phạt lên đến 15 năm tù; trường hợp gây chết người sẽ bị phạt tù từ 1 đến 20 năm.

Tổng Hợp Danh Sách Biển Báo Giao Thông Tại Nhật Bản

Các quy tắc giao thông cơ bản tại Nhật Bản

Các quy định về giao thông đường bộ tại Nhật khá khác biệt so với Việt Nam, một số đặc điểm thấy rõ như:

Người đi bộ ở những đường không có vỉa hè thì phải đi bên phải đường, xe hơi và xe đạp thì đi bên trái.

Người đi bộ là đối tượng được ưu tiên nhất tại Nhật Bản.

Người Nhật nổi tiếng tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và biển báo, các hành vi vi phạm pháp luật giao thông sẽ không thoát tội và chắc chắn bị xử lý theo quy định tại Nhật.

Một số biển báo giao thông phổ biến tại Nhật Biển báo cấm

Là kiểu biển báo giao thông tại Nhật nhằm để biểu thị các điều cấm, người tham gia giao thông phải chấp hành các điều được báo trên biển. Loại biển báo này cực kỳ quan trọng và bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho chính mình khi tham gia giao thông, cũng như tránh rắc rối pháp lý mang lại.

Các biển báo cấm tại Nhật Bản theo quy định

Nhận diện biển báo cấm: Biển báo cấm thường có hình tròn, bạn cần lưu ý nhằm thực hiện cho đúng.

Biển chỉ dẫn

Các biển chỉ dẫn giao thông tại Nhật Bản dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc điều cần biết. Nhằm thông báo cho những người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác. Thêm vào đó, việc này có tác dụng giúp việc điều khiển và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn khi chuyển động. Cách nhận diện biển báo chỉ dẫn: Thông thường biển báo chỉ dẫn sẽ có màu xanh như hình dưới.

Các biển chỉ dẫn tại Nhật Bản hiện nay Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm là nhóm biển quan trọng trong giao thông đường bộ. Đó đều là những biển báo hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc báo hiệu.

Danh sách biển báo nguy hiểm tại Nhật

Nhận diện biển chỉ dẫn nguy hiểm: Màu vàng là dấu hiệu dễ dàng nhận biết biển chỉ dẫn sự nguy hiểm khi đi trên đường.

Biển hướng dẫn

Các biển chỉ dẫn nhằm chỉ hướng hướng đi hoặc các điều cần biết nhằm thông báo cho những người sử dụng giao thông biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác.

Biển hướng dẫn tại Nhật Bản

Dấu hiệu nhận biết biển hướng dẫn: So với các biển chỉ dẫn khác, biển hướng dẫn thường có chữ thể hiện nội dung chỉ dẫn ngay trong biển chỉ dẫn, việc thực hiện đúng theo chỉ dẫn giúp bạn thực hiện đúng các quy định về đường bộ tại Nhật Bản.

Mong rằng, thông tin về biển báo giao thông ở Nhật Bản giúp ích cho bạn nhằm nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nơi đây. Hy vọng bạn sớm đạt được ước mơ của mình, đạt được những thành tựu trên con đường du học Nhật Bản đã chọn. Bạn có thể liên hệ thêm với du học TinEdu để được tư vấn cụ thể hơn về chi phí hồ sơ, chọn trường, chọn ngành trong tương lai.

Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Hóa Giao Thông Nhật Bản trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!