Ý Nghĩa Số Lốp Xe / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Daitayduong.edu.vn

Ý Nghĩa Thông Số Lốp Xe Ô Tô

Ý nghĩa các thông số trên lốp xe: 1. P – Loại xe có thể sử dụng lốp này P (Passenger) ở đây nghĩa là xe khách. LT (Light Truck) – xe tải nhẹ, xe bán tải  T (Temporary) – lốp thay thế tạm thời 2. 185 – Chiều rộng xe Là bề mặt tiếp xúc của lốp ô tô với mặt đường. Đơn vị tính bằng mm và đo từ góc này sang góc kia. 3. 75 – Tỷ số  thành lốp Là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp ô tô và được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp. 4. R – Cấu trúc của lốp R viết tắt của Radial. Hầu hết mọi lốp xe sử dụng trên thị trường đều có cấu trúc này. Những loại cấu trúc có ký hiệu như B, D hay E đều rất hiếm thấy. 5. 14 – Đường kính vành ô tô Mỗi loại ô tô chỉ sử dụng duy nhất một cỡ vành nhất định. Số 14 tương ứng với đường kính la-zăng 14 inch. 6. 82 – Tải trọng giới hạn Là chỉ số quy định mức tải trọng quy định mà lốp có thể chịu được. Theo mức tỷ trọng quy đổi thì 82 tương ứng với 475 kg. 7. S – Tốc độ giới hạn Nếu con số này nhỏ hơn tải trọng và tốc độ xe chạy thì đây là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp. Ngoài ra các chỉ số nhỏ hơn trên lốp có ý nghĩa: Treadwear: Thông số về độ mòn gân của lốp xe với tiêu chuẩn so sánh là 100. Giả sử lốp xe được xếp 360, nghĩa là nó có độ bền cao hơn tiêu chuẩn 3,6 lần. Tuy nhiên, thông số này sẽ chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu. Traction là số đo khả năng dừng lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là kém nhất. Temperature là đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là kém nhất. M + S: là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết. MAX. LOAD ( Maximum load): trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kg. 1. Số 235 trong ký hiệu 235/45 R19 trên thành lốp xe ô tô là thông số gì? A. Bề rộng của lốp B. Độ cao của lốp 2. Số 65 trong ký hiệu 175/65 R14T trên thành lốp xe ô tô là thông số gì? A. Bề rộng của lốp B. Độ cao thành lốp C. Đường kính của lốp 3. Tìm áp suất lốp khuyến khích cho hầu hết các loại lốp xe ô đâu là tốt nhất? A. Trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe hoặc tem thông tin lốp (Tyre placard) B. Trên thành lốp C. Thông tin trực tiếp từ nhà sản xuất (ví dụ như trên website của hãng) 4. Nên kiểm tra áp suất lốp khi…. A. Nóng B. Lạnh 5. Bạn nên kiểm tra áp suất lốp định kỳ…. A. Hai năm/lần B. Sau mỗi 5.000 km C. Mỗi lần/tháng 6. Bạn có thể biết lốp xe thừa thiếu vài psi so với mức khuyến nghị bằng cách…. A. Nhìn bằng mắt thường B. Đá chân vào lốp C. Sử dụng thiết bị đo áp suất lốp 7. Việc đâm mạnh vào vật cứng hoặc lao xuống ổ gà có thể ….. A. Khiến lốp mòn không đều B. Làm mất cân bằng lốp (chệch lốp) C. Làm tăng áp suất lốp 8. Thông thường nên đảo lốp …. A. Sau mỗi 5.000 – 8.000km B. Sau mỗi 8.000 – 12.000km C. Sau mỗi 24.000 – 27.000km 9. Dừng xe trên đường ướt có thể mất quãng đường gấp 4 lần so với đường khô? A. Đúng B. Sai 10. Xe chở quá tải không ảnh hưởng gì đến lốp nếu chúng được bơm đúng áp suất? A. Đúng B. Sai Để được tư vấn mua phụ tùng xe ô tô được nhập khẩu và phân phối độc quyền, vui lòng liên hệ địa chỉ: Công ty TNHH Thương Mại KATA Việt Nam Địa chỉ : Tầng 3, Tháp G5 FiveStar Building, Số 2 Kim Giang, Hà Nội Shop : Số 14/102 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội Email : support@katavina.com Điện thoại : 0934549998 / 0963589599 Tel : 0243 207 7799 EXT 100

Ý Nghĩa Thông Số Trên Lốp Xe Ô Tô

Rất nhiều người dùng xe ô tô song lại không hiểu hết cách dùng bộ lốp sao cho đúng cách để thay khi cần. Vì không phải ngẫu nhiên mỗi một chiếc lốp đều thể hiện các thông số trên thành lốp. Giúp mọi người có thể hiểu được ý nghĩa của các con số đó, Nexen Tire Việt Nam sẽ giúp bạn giải mã thông số lốp xe của bạn.

Ví dụ, bạn có thể nhìn thấy những con số chính được ghi là P 205 / 55ZR16 94W

P ở đây nghĩa là “Passenger”: kích cỡ (size) này dùng cho các loại xe khách. Ngoài ra còn có một số loại khác như:

LT “Light Truck”: xe tải nhẹ, xe bán tải

T “Temporary”: lốp ô tô thay thế tạm thời (khẩn cấp)

2. 205 – Chiều rộng lốp:

Là bề mặt diện tích tiếp xúc của lốp ô tô với mặt đường. Chiều rộng lốp xe được tính bằng đơn vị mm và đo từ góc này sang góc kia.

3. 55 – Tỷ số thành lốp:

Là tỷ số giữa độ cao của thành lốpvới độ rộng bề mặt lốp xe ô tô: được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp.

4. ZR – Cấu trúc của lốp:

Chữ Z là ký hiệu chỉ tốc độ tối đa mà vỏ xe còn giữ được ổn định.

Ký hiệu thứ 2 là chữ R. Chữ này chỉ cấu trúc lớp lót nền cấu tạo của vỏ xe. Hầu hết các lốp ô tô thông dụng hiện nay đều có cấu trúc Radial (viết tắt là R). Ngoài ra, lốp xe ô tô còn có các kí hiệu khác như B, D, hoặc E (không thường thấy trên thị trường). Hai loại phổ biến nhất là: R đại diện cho Radial và B đại diện cho Bias.

Vậy thì sự khác nhau giữa 2 lớp lót nền này là gì? Chúng ta nên chọn loại nào? Mời các bạn xem bảng so sánh sau:

6. 94 – Tải trọng giới hạn:

Là chỉ số quy định mức tải trọng lốp xe có thể chịu được. Theo mức tỷ trọng quy đổi thì 94 tương đương với việc lốp xe có thể tải trọng tối đa 670kg.

Bảng quy đổi tải trọng tối đa của lốp xe:

Bảng mã tốc độ chi tiết như sau:

Traction là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là tồi nhất.

Temperature đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là tồi nhất.

M + S: có nghĩa là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết.

MAX. LOAD ( Maximum load): trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kilogram.

Khi Nào Nên Thay Lốp Xe Máy? Ý Nghĩa Những Con Số Trên Lốp Xe

Tình trạng lốp xe hỏng sẽ khiến hiệu suất của chiếc xe của bạn cũng sẽ bị phá hỏng. Gây ra nguy hiểm cho chính bạn và những người xung quanh. Vì vậy để tránh được những nguy hại không đáng có. Người sử dụng cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp. Kiểm tra áp suất lốp (1 tháng/2 lần), độ sâu gai lốp cũng như dấu hiệu mòn bất thường hay bất kỳ hư hại không đáng có nào. Vậy khi nào nên thay lốp xe máy bạn cần nắm rõ.

Dấu hiệu nhận biết khi nào nên thay lốp xe máy

Để biết được tình trạng của lốp đang sử dụng đang trong tình trạng nào. Người dùng có thể tham khảo một số dấu hiệu nhận biết sau đây:

Với thiết kế độ bền cao và khả năng chống chịu được một số va chạm và tác động nhất định. Tuy nhiên, không vì thế mà lốp sẽ không bị thủng.

Trong trường hợp lốp bị thủng này, người sử dụng cần phải đưa xe đi kiểm tra bởi thợ sửa có chuyên môn bằng các loại: máy nén khí hoặc các loại máy chuyên dụng để kiểm tra tình trạng của lốp. Vì chỉ có thợ sửa xe chuyên môn mới có thể kiểm tra mặt bên trong lốp hoặc săm có bị thủng hay hỏng không, có cần phải sửa chữa hay thay thế mới hoàn toàn không.

Gai lốp của xe mòn quá mức giới hạn theo luật định

Khi nào nên thay lốp xe máy bạn có biết? Bạn có thể thấy được “dấu chỉ mòn” của lốp trên phần trên của hông lốp. Do đó bạn có thể tìm thấy gai lốp xe có mòn đến giới hạn hay chưa ở phần mấu cao su nhô lên ở đáy rãnh gai.

Giới hạn mòn của lốp theo luật định là 1mm. Nếu lốp chạm đến ngưỡng giới hạn này thì bạn cần phải thay lốp trước đấy. Trong trường hợp gai lốp mòn vượt quá dấu chỉ mòn thì độ bám đường và hiệu suất của lốp không được đảm bảo khi chạy trên các bề mặt ướt gây ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và những người xung quanh.

Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp như: điều kiện thời tiết xấu, áp suất lốp, lưu trữ và bảo dưỡng không đúng quy cách. Vì vậy, để phát hiện được bất kỳ dấu hiệu tình trạng lão hóa hoặc mòn lốp nào, người sử dụng cần phải kiểm tra thường xuyên lốp như: có bị biến dạng hoặc nứt vỡ ở gai lốp hay trên vai và hông lốp hay không…

Khi nào nên thay lốp xe máy sau thời gian sử dụng. Nên kiểm tra lốp định kỳ để các nhân viên kiểm tra và đánh giá tình trạng của lốp. Khuyến cáo của nhà sản xuất là sau 5 năm sử dụng cần phải thường xuyên kiểm tra lốp. Sau 5 năm lốp cần phải được kiểm tra hàng năm tại các cơ sở bảo dưỡng uy tín. Đối với những chiếc lốp không được thay sau 10 năm. Mặc dù tình trạng lốp và giới hạn mòn gai lốp vẫn tốt nhưng vẫn cần phải loại bỏ ngay.

Hầu hết các lề đường, hố hoặc các vật nhọn đều có thể gây hư hại nghiêm trọng cho lốp. Những tình trạng này cần phải được kiểm tra thận trọng bởi người có chuyên môn gây ra bởi các vết cắt hoặc biến dạng gây ra. Để có thể quyết định được việc có cần thay lốp hay không.

Nguyên tắc đặc biệt chung: tuyệt đối không được tiếp tục lái xe khi lốp đã bị hỏng hoặc thủng.

Đối với những trường hợp hư hỏng sau đây lốp sẽ không thể sửa chữa được:

Phần bên hông của lốp bị thủng.

Tanh lốp bị biến dạng và dễ dàng có thể quan sát từ bên ngoài.

Cao su ở gai lốp bị biến dạng hoặc bị mất độ bám.

Phần lõi sợi hoặc khung lớp phía dưới hoặc bên hông lốp bị mòn.

Các chất dầu mỡ hoặc chất ăn mòn gây ra hư hại lốp.

Lái xe khi non hơi khiến nứt gãy ở mặt trong lốp cũng khiến lốp không thể sửa chữa lại được.

Dấu hiệu nhận biết khi nào nên thay lốp xe máy. Dấu hiệu mòn bất thường ở gai lốp – nhất là tại đỉnh hoặc vai lốp. Thường là dấu hiệu hư hỏng từ các bộ phận: mòn bộ giảm chấn, hộp số…hoặc hư hỏng về cân bằng gây ra bởi áp suất lốp không phù hợp.

Để tránh được tình trạng mòn bất thường này xảy ra. Người sử dụng cần phải kiểm tra cân bằng bánh xe (6 tháng/lần). Như vậy sẽ giúp lốp kéo dài được tuổi thọ cũng như giúp bạn lái xe thoải mái và an toàn hơn.

Ngoài ra, bạn cần phải liên hệ với chuyên gia ngay lập tức nếu vết mòn lốp xảy ra quá mức khi di chuyển quãng đường bằng quãng đường so với các chiếc mô-tô khác lái trong điều kiện y hệt.

Để đạt hiệu suất tối ưu khi sử dụng bạn cần chọn lốp và các trang thiết bị theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Chỉ sử dụng lốp có gai giống nhau cho cả hai lốp trước và sau. Đối với các lốp có thiết kế, mẫu gai và kiểu mòn khác nhau sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng và ổn định của xe. Vì vậy, người sử dụng tuyệt đối không được lắp một lốp bố chéo và một lốp bố tỏa tròn trên cùng một chiếc xe. Trừ trường hợp có sự khuyến nghị và chỉ định bởi nhà sản xuất.

Ý nghĩa thông số của lốp xe được thể hiện trên lốp xe như sau:

1/ Tubeless: Là loại lốp không sử dụng săm và được lắp trực tiếp trên vành xe. Dành cho loại lốp không săm được viết tắt là “TL”

2/ Rear: Chính là hướng quay cho lốp sau được thể hiện bằng mũi tên trên hông lốp.

3/ Michelin: Tên của thương hiệu hoặc tên của nhà sản xuất lốp xe.

4/ 73: Là chỉ số tải trọng của lốp. (Ví dụ: 73 có tải trọng tương ứng là 805 pound (~365kg) trên mỗi lốp).

5/ Radial: Được ký hiệu là loại lốp bố tỏa tròn.

6/ Pilot Power 3: Tên mẫu gai của lốp.

7/ 190: Là độ rộng của lốp ( được tính bằng milimét).

8/ 55: Là tỉ lệ chiều cao của lốp (được tính bằng chiều cao của hông lốp chia cho chiều rộng lốp).

9/ R: Bán kính bố tỏa tròn.

10/ 17: Chính là đường kính của mâm xe hay tanh lốp khi được lắp vào bánh xe (được tính bằng inch (trong đó: 1 inch = 2,54cm)).

Từ những dấu hiệu của lốp và ý nghĩa thông số lốp xe máy trên người sử sụng có thể biết được khi nào nên thay lốp xe máy để xe máy của mình luôn được vận hành đúng cách và an toàn nhất.

Giải Mã Ý Nghĩa Các Thông Số Trên Lốp Xe Đạp

Có khi nào bạn thắc mắc về những con số dài ngoằng trên mỗi lốp xe? Chẳng thể hiểu nó mang ý nghĩa gì?

Ghi theo inch (ví dụ 28 x 1.40) cho biết gần chính xác kích thước đường kính ngoài (28 inch) và chiều rộng lốp (1,40 inch). Một cách biểu thị khác khá phổ biến khác là 28 x 1 5/8 x 1 3/8 (đường kính ngoài x chiều cao lốp x chiều rộng lốp).

Cách ghi số lốp của người Pháp (ví dụ 700 x 35C) cho biết đường kính ngoài gần đúng (700 mm) và chiều rộng (35 mm). Chữ cái ở cuối cho thấy đường kính bên trong của lốp. Trong trường hợp này, C là viết tắt của 622 mm. C ách ghi kích thước của Pháp không được sử dụng cho tất cả các kích cỡ lốp, ví dụ nó không được sử dụng cho kích cỡ của xe đạp MTB.

B ảng c ác th ông s ố kĩ thuật được ghi theo 3 cách khác nhau của lốp xe:

Cách lựa chọn chiếc xe đạp thể thao phù hợp với bản thận dựa vào thông số trên lốp xe.

Dựa vào các thông số ghi trên lốp xe bạn hoàn toàn có thể chọn lựa chiếc xe phù hợp với mục đích và mong muốn của mình cũng như lựa chọn được số lốp chuẩn cho xe khi cần thay thế.

Đối với mỗi người đi xe, chiếc xe được mua phải phù hợp với mục đích sử dụng. Trong các chỉ số đã đề cập bên trên thì chiều rộng của lốp, phần tiếp xúc với mặt đường thường được quan tâm nhất.

– Nếu bạn cần di chuyển trên các con đường gập ghềnh, núi đồi hoặc muốn tập thể dục nặng hơn một chút, ta cần chọn mua một chiếc xe địa hình với cỡ vành thường dùng là 26 inch (sau này có cả 27”,28”) và tiết diện hay chiều rộng lốp từ 1.95 – 3.5. Tiết diện lốp to giúp xe bám đường hơn, giảm độ xóc khi gặp đường xấu và chắc chắn sẽ tốn nhiều mồ hôi hơn khi đạp ở đường bằng phẳng.

– Nếu bạn cần di chuyển đường dài hay thực hiện các cuộc đi tour từ bắc vào nam với các loại địa hình đa dạng từ đường phẳng, đường gồ ghề, đường trơn trượt … thì những chiếc xe touring có chiều rộng của lốp ở mức trung bình sẽ là sự lựa chọn tốt.. Cỡ lốp thường gặp cho loại touring sẽ là 700x28c, 700x32c hoặc 700x35c, ngoài ra dòng 26 inch với tiết diện lốp vừa phải, không xù xì như xe MTB cũng được sử dụng. Dòng lốp này sẽ đảm bảo bám đường đủ tốt nhưng không quá nặng nề như MTB đồng thời cỡ vành lớn giúp các cua-rơ di chuyển bền bỉ, chắc chắn mà vẫn đảm bảo tốc độ cần thiết.

– Nếu bạn cần di chuyển với tốc độ cao, tham gia các cuộc đua hay vào các nhóm tập chuyên nghiệp thì xe road sẽ được ưa chuộng. Những cung đường đẹp, nhẵn nhụi, bằng phẳng là điều kiện vô cùng tốt để các cua-rơ phóng hết tốc lực. Cỡ lốp thường được sử dụng sẽ là 700x23c với tiết diện tiếp xúc mặt đường rất nhỏ khiến cho tốc độ được tận dụng tối đa.

Vậy lốp của các loại xe có thay thế được cho nhau không? Câu trả lời là có miễn là có cùng đường kính trong và đường kính ngoài. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chiếc touring, road, hay mtb của bạn có một tiết diện lốp phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng và tình trạng thực tế của chuyến đi.

Ứng dụng thứ hai của các thông số ghi trên lốp xe là bạn hoàn toàn có thể tự đi mua một chiếc lốp phù hợp để thay thế cho xe mà không cần phải mang cả lốp cũ đến. Việc đơn giản là bạn chỉ cần nhớ các thông số đó và đến của hàng yêu cầu mua lốp 26×1,75, 700x35C,…phù hợp với chiếc xe của bạn. Cần chú ý rằng phải mua được lốp có đường kính bên trong đúng với cỡ vành xe của bạn vì bạn hoàn toàn có thể sự dụng một đôi lốp có tiếp diện khác cho xe của mình miễn sao có thể lắp vừa vành xe bạn là được.

nguồn: schwalbe.com/

MỘT SỐ MẪU LỐP XE ĐẠP ĐẶC BIỆT CỦA XE ĐẠP TRUNG KIÊN

– Lốp xe đạp ngoại Schwinn thanh lý giá 40.000đ/đôi: https://xedaphanoi.vn/lop-ngoai-thanh-ly-gia-sieu-uu-dai

– Lốp Bontrager Nhật bãi: https://xedaphanoi.vn/lop-xe-dap-bontrager