Tư Vấn Mua Xe Air Blade Cũ / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Daitayduong.edu.vn

Tư Vấn Mua Xe Trả Góp: Honda Airblade 2022 Tháng 1 2022

+ Honda AirBlade 2021 giá bán dự kiến bao nhiêu?

Honda AirBlade đã được nâng cấp qua từng năm. Tuy vâỵ , với những lần cập nhật nhỏ đó không thể nào thoả mãn người tiêu dùng vẫn luôn đòi hỏi sự an toàn ngày một nâng cao, THiết kế các kiểu mẫu xe ngày một đẹp và hiện đại hơn, một số mẫu xe như Yamaha NVX cùng phân khúc với AirBlade 2021 đã có sự thay đổi vượt trội. Thu hút một lượng lớn người tiêu dùng ưu thích dòng thiết kế Menly. Trong khi đó, Honda có vẻ không muốn mạo hiểm thay đổi mẫu thiết kế đã khá cũ của dòng xe này. Giá bán xe Air Blade vẫn giữ ở mức ổn định tính đến thời điểm hiện tại.

Giá xe Airblade tháng 1 2021 tại các đại lý Honda

Có lẽ khi đang ở trên đỉnh của thành công, Honda AirBlade không muốn mạo hiểm thay đổi chính mình. Hiện tại, có thể thấy AirBlade vẫn là mẫu xe có doanh số bán rất tốt, gần như không có đối thủ. Từ trước đến nay, dù Yamaha liên tục ra mắt các mẫu xe tay ga thể thao để cạnh tranh như Nouvo hay NVX nhưng vẫn không vượt qua được Air Blade.

+ Honda AirBlade 2021 khi nào ra mắt? khi vào về Việt Nam?

Theo khảo sát cùng dự đoán từ chúng tôi mẫu xe Honda AirBlade 2021 sắp ra mắt có thể sẽ trình làng vào những tháng 11/2019 . Dù vậy, Với độ quan tâm của hãng Honda về mẫu xe này thì thì mẫu xe tay ga Air Blade có thể sẽ không thay đổi nhiều.Với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ ngang cấp từ các hãng khác thì việc cập nhật nâng cấp mới cho mẫu xe Honda AirBlade 2021 là điều mà người tiêu dùng mong muốn. Hi vọng rằng hãng xe Honda sẽ nắm bắt tâm lý người tiêu dùng và Đã đến lúc Honda AirBlade 2021 cần có những thay đổi tích cần cả về thiết kế lẫn tiện nghi trên xe.

+ Bảng tính giá lăn bánh Honda AirBlade 2021

+ Honda AirBlade 2021 có mấy màu?

+ Tư vấn chọn màu xe AirBlade 2021 hợp tuổi – hợp mệnh

tags: honda airblade, honda airblade 2021, honda airblade 2021, honda airblade vietnam, honda air blade 2021, honda airblade 150, honda air blade 125, honda airblade 2021, honda air blade 2021, honda air blade modified, honda air blade 2021, xe honda air blade 2021, honda air blade trả góp, honda air blade trả góp 0, honda air blade 2021 trả góp, xe honda air blade 2021 trả góp, mua honda air blade 2021 trả góp, giá xe honda air blade 2021 trả góp, mua xe honda air blade 2021 trả góp, trả góp honda air blade 2021, trả góp xe máy honda air blade 2021, mua xe trả góp honda air blade 2021

Các Đời Xe Air Blade Của Honda Và Những Vấn Đề Về Xe Air Blade Cũ

Honda Air Blade, dòng xe tay ga dành cho phân khúc khách hàng tầm trung. Là mẫu xe tay ga không kén chọn người dùng nên Air Blade rất được lòng cả người trẻ tuổi và trung niên. Nhiều người chọn mua xe Air Blade cũ vì điều kiện kinh tế không cho phép nhưng muốn sở hữu một chiếc tay ga có thiết kế trung tính để phục vụ nhu cầu trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Tìm hiểu qua các đời xe Air Blade của Honda

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, tính đến nay Air Blade đã gắn bó với người tiêu dùng tròn 13 năm. Khoảng thời gian đủ để Honda Air Blade hiểu được mong muốn của người Việt. Kể từ ngày ra mắt đến nay, qua các đời xe Air Blade đã có những thay đổi thế nào? Cùng tìm hiểu các đời xe Air Blade đã và đang gắn bó với con người Việt ở phần này.

Sự thay đổi của các đời xe Air Blade từ 2007 – 2011

Xuất hiện tại thị trường Việt vào tháng 04/2007, Honda Air Blade đã chinh phục trái tim của người tiêu dùng nhờ đường nét thiết kế mạnh mẽ và sang trọng.

Air Blade ở hai năm đầu còn sử dụng bộ chế hòa khí nhưng từ đời xe 2009, Honda đã trang bị cho xe hệ thống phun xăng điện tử. Thay đổi này giúp Air Blade ngày càng có vị trí vững vàng trong lòng khách hàng.

Bước sang đời xe 2010, 2011 Honda đã có những cải tiến mới hơn khi trang bị cho xe hệ thống khóa đa năng tích hợp đèn báo tìm kiếm vị trí của xe, đèn soi ổ khóa. Thiết kế của xe lúc này cũng có những đường nét mới!

Những đổi mới của Air Blade qua các đời xe từ 2012 – 2014

Ở đời xe 2012 – 2013, Air Blade ra mắt với khối động cơ mạnh mẽ hơn, khối động cơ eSP 110cc cũ được nâng cấp lên 125cc. Air Blade được tích hợp nhiều tính năng nổi bật: hệ thống kiểm soát hơi xăng hạn chế sự bốc hơi của nhiên liệu, hệ thống phun xăng điện tử và nhiều chức năng tiện ích khác.

Thiết kế tổng thể của xe mạnh mẽ, trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều.

Các đời xe Air Blade từ 2015 – 2017 thay đổi thế nào

Cuối năm 2015, Air Blade xuất hiện với phiên bản mới được trang bị đầy đủ những tính năng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Đèn hậu và đèn pha đều sử dụng đèn LED, mặt đồng hồ trang bị thêm đèn báo thay dầu và có thêm hệ thống định vị xe.

Năm 2016, vẫn là khối động cơ 125cc nhưng công suất vận hành được cải tiến tốt hơn so với phiên bản cũ. Một vài nét thiết kế trên xe gọn hơn, góc cạnh và nhẹ nhàng hơn.

Những điểm mới của Air Blade đời 2018 – 2019

Năm 2018, Honda trang bị cho Air Blade hệ thống thông minh gồm khóa Smartkey dễ sử dụng, chống trộm an toàn và tìm xe dễ hơn

Khóa Smartkey: dễ dàng mở khóa, chống trộm an toàn, tìm xe nhanh chóng

Thiết kế thay đổi: hiện rõ phong cách thể thao, ngoại hình sang trọng và nổi bật. Mặt đồng hồ LCD cao cấp, thiết kế tem xe thu hút.

Sự “lột xác” hoàn toàn của Air Blade đời 2020

Năm 2020, Air Blade được lột xác hoàn toàn khi có thêm phiên bản động cơ 150cc, động cơ eSP 4 kỳ, xi lanh đơn nên xe vận hành mạnh mẽ hơn.

Mặt đồng hồ LCD tích hợp nhiều tính năng tiện ích: thông báo bật/tắt xi nhan, mức tiêu hao nhiên liệu, hiển thị giờ,…

So với phiên bản cũ, dung tích cốp tăng thêm 0.9 lít, hộc chứa đồ còn được trang bị đèn soi dễ dàng tìm kiếm đồ khi cần

Cổng sạc 12V ở phiên bản 150cc, đặc biệt Honda trang bị cho Air Blade hệ thống phanh an toàn ABS.

Bạn có suy nghĩ như thế nào về sự thay đổi qua các đời xe Air Blade của Honda?

Có nên mua xe Air Blade cũ không

Không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu một chiếc Air Blade hoàn toàn mới. Một chiếc Air Blade mới lăn bánh sẽ mất khoảng 50 triệu đồng, thậm chí hơn. Trong khi một chiếc Air Blade cũ chỉ có giá từ 25 đến 35 triệu đồng. Do đó, lựa chọn Air Blade cũ chính là điều mà nhiều người nghĩ đến.

Tuy nhiên, tâm lý chung của nhiều người khi mua đồ đã qua sử dụng sẽ băn khoăn rất nhiều. Đối với tài sản có giá trị lớn như xe máy thì đây là điều không thể tránh khỏi.

Với mình, nếu bạn thật sự cần thì mua thôi không có gì quá lo lắng cả. Chỉ cần trong khâu chọn xe, kiểm tra xe bạn làm tốt thì việc mua được chiếc Air Blade cũ còn tốt là điều hoàn toàn có thể. Những lý do thuyết phục mua Air Blade cũ là điều nên nếu bạn không đủ điều kiện tài chính

Tiết kiệm một khoản tiền để bạn đầu tư vào việc khác nhưng vẫn có xe yêu thích để đi lại mỗi ngày

Khối động cơ 125cc ổn định, bền bỉ và tiết kiệm xăng. Mỗi đời xe Air Blade đều có những ưu điểm nổi bật riêng, các đời xe càng về sau lại càng được trang bị nhiều tính năng tiện ích

Theo mình được biết, nhiều khách hàng rất thích xe Air Blade cũ đời 2012 vì khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Những điều cần lưu ý khi mua xe Air Blade cũ trên thị trường

Tìm hiểu giá xe Air Blade cũ

Dựa vào điều kiện kinh tế và mong muốn cá nhân hãy vạch ra một khoảng giá phù hợp mà bạn có thể sẵn sàng chi trả cho một chiếc xe Air Blade cũ.

Nhờ công cụ google trợ giúp để tìm hiểu giá bán của một chiếc xe. Ngoài ra, đừng quên định giá chiếc xe bạn muốn mua, nên định giá thấp hơn so với giá xe được đăng bán. Khoảng chênh lệch đó giúp bạn có chi phí dự phòng để tân trang lại chiếc xe khi cần.

Bạn có thể tham khảo giá xe Air Blade cũ Chợ Tốt và nhiều trang web khác để chọn ra một chiếc xe với mức giá hợp lý. Theo mình tìm hiểu được, xe Air Blade cũ OKXE có giá bán trong khoảng từ 25 đến 40 triệu đồng, tùy vào đời xe và giá trị hiện tại của nó đối với người dùng.

Chọn địa chỉ mua xe cũ đáng tin cậy

Mua xe Air Blade cũ ở đâu có lẽ là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất. Vì để tìm mua được chiếc xe cũ còn hoạt động tốt, đúng giá đúng chất lượng phụ thuộc rất lớn vào tâm của người bán.

Phân biệt Air Blade Thái và Air Blade Việt

Có Nên Mua Xe Air Blade 2014 Cũ

Một điểm cải thiện đáng chú ý của Air blade 2014 đó là phiên bản Air Blade 125cc cao cấp và Air Blade FI Magnet sẽ được trang bị hệ thống xác định vị trí xe giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chống trộm.

Điểm mạnh:

Khả năng vận hành êm ái, đằm và chắc chắn.

Động cơ 125cc mạnh mẽ, êm ái.

Ít hao xăng: tự tin ở mức 45km/lít xăng.

Đèn xe projector độc đáo.

Có Idling Stop, chân chống nghiêng tắt máy khi gạt xuống.

Điểm yếu:

Chất lượng kính chiếu hậu kém

Kiểu dáng không đẹp bằng Air Blade Thái Lan

Thừa hưởng những ưu điểm trước đây của dòng xe Air Blade, và được bổ sung thêm những tính năng mới như đèn projector, Idling Stop… Air Blade 125cc 2014 đủ sức mang lại cho bạn sự tự tin khi ngồi lên chiếc xe này.

Tạp chí Autocar Vietnam nhận định, cảm nhận ban đầu từ bề ngoài xe đã được gọt giũa hơn, cụm đèn pha phía trước được trang bị hệ thống đèn pha projector tạo cảm giác mạnh mẽ, đồng hồ được thiết kế theo hướng thể thao hơn với đồng hồ điện tử hiển thị thời gian, lượng xăng trong bình và công-tơ-mét.

Phần đuôi trông hơi cụt so với bánh xe, vì thế nếu bạn nhìn từ phía sau ra thì tính mạnh mẽ đã giảm đi phần nào. Phần dưới yên xe chỗ hộc phía trước bánh sau là các hệ thống cảm biến được để trần, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của chúng, gây khó khăn cho việc lau rửa vì dễ bị bắn bùn và nước do bánh sau gây nên.

Điều kiện đường thử của Autocar Vietnam đã cho phép phóng viên thử xe có thể tăng hết ga để kiểm tra tốc độ cũng như khả năng tăng tốc, tốc độ tối đa chiếc xe đạt được khoảng 110km/h. Ở dải tốc độ từ 70km/h – 90km/h chiếc xe vẫn lướt êm và rất chắc chắn. Giảm xóc trước đã không còn những tiếng “kịch” khi xe đi qua rãnh hay ổ gà – có lẽ là do đã có sự điều chỉnh từ nhà sản xuất đối với độ cứng và/hoặc hành trình giảm xóc của bộ phuộc đôi này.

Trong điều kiện tắc đường, việc tắt bật chế độ dừng cầm chừng Idling Stop có thể gây khó khăn cho người sử dụng. Vị trí sử dụng nút tác động này có vẻ chưa phù hợp, bởi khi bạn muốn tắt mở thì phải nhả hết ga, điều này gây nguy hiểm khi đang di chuyển bởi sẽ làm chiếc xe khựng lại (đặc tính xe ga là khi thả ga thì khựng lại). Còn nếu vẫn chọn chế độ Idling Stop sẽ phải nhích ga nhẹ để khởi động lại khi đường tắc (dừng quá 3s), làm cho tính năng tiết kiệm xăng dường như không còn.

Với dòng sản phẩm Air Blade 125 mới này, Honda Việt Nam đã tung ra nhiều phiên bản nhằm thỏa mãn lựa chọn của người tiêu dùng. Ở phiên bản tiêu chuẩn, xe không có tem, chìa khóa thường, bản đặc biệt cao cấp được dán tem thể thao, chìa khóa có chức năng xác định vị trí xe thông minh. Mức giá đưa ra lần lượt cho các phiên bản tiêu chuẩn, cao cấp, cao cấp đặc biệt là 37,99; 38,99; 39,99 triệu đồng đã bao gồm thuế GTGT.

Một điểm cải thiện đáng chú ý của Air blade 2014 đó là phiên bản Air Blade 125cc cao cấp và Air Blade FI Magnet sẽ được trang bị hệ thống xác định vị trí xe giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chống trộm.

Kiểu dáng của xe cũng thon gọn hơn PCX và SHi, do đó dễ chạy ở những đoạn đường hẹp, đông xe hơn, vì vậy phù hợp với nhiều đối tượng người dùng phổ thông hơn. Tóm lại, đây là một chiếc xe đáng mua nếu như bạn yêu thích.

Giá Air Blade 2014 bán cũng gần như được Honda giữ nguyên không có gì thay đổi, tuy nhiên giá đề xuất của nhà sản xuất và giá thị trường luôn có 1 mức chênh lệch nào đó, mỗi Head Honda có thể khác nhau.

Có nên mua xe Honda Air Blade đời cũ thời điểm này?

Khi mà hình ảnh đầu tiên của Honda Air Blade 2015 xuất hiện, hàng loạt các dòng Air Blade cũ bị nâng giá tới hơn 6 triệu đồng

Sự thay đổi về thiết kế một cách mạnh mẽ theo phong cách góc cạnh, và biểu tượng mới của Honda Air Blade đưa ra khá nhiều các ý kiến trái chiều. Một số thì cho rằng những cải tiến mới này khiến cho dòng xe máy mới Honda Air Blade 2015 trông đẹp mắt và thể thao hơn, trong khi đó, một số khác chỉ nói 1 câu “xấu tệ”

Tuy nhiên, có lẽ do xu hướng nhiều người chê thiết kế mới nhiều hay sao, nhưng chỉ vài ngày sau khi dòng xe Honda Air Blade 2015 ra đời – đồng nghĩa với việc các dòng cũ của Honda Air Blade cũng sẽ được Honda ngừng xuất xưởng – thì hàng loạt các phiên bản Honda Air Blade cũ ghi nhận sự tăng giá “khủng”

Theo các báo lớn đưa tin, và diễn biến trên thị trường, tại hàng loạt các head và đại lý Honda trên cả nước, giá các dòng xe Honda Air Blade phiên bản cũ được đẩy lên ít nhất 2 triệu, và cao nhất tới 6 – 7 triệu đồng, theo đó giá Honda Air Blade phiên bản 2014 được bán với các mức giá như sau:

Phiên bản Honda Air Blade phiên bản đen mờ giá khoảng từ 46 triệu đồng trở lên

Phiên bản Honda Air Blade tiêu chuẩn 42 triệu đồng

Phiên bản Honda Air Blade cao cấp giá ở khoảng 43 – 45 triệu đồng

Điều này, được nhiều đại lý và head cho rằng đó là do họ khuyến mãi thêm cho khách mua hàng mũ bảo hiểm, áo mưa, cốc…nhưng kể cả với các đồ khuyến mãi đó, thì mức giá cũng không thể lớn hơn.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn cho biết việc mua các dòng xe Honda Air Blade phiên bản từ 2014 về trước tại các đại lý hiện rất khó khăn, do các cửa hàng này đang thực hiện việc găm hàng cho việc nâng giá trong tương lai không xa, khi mà hầu hết người dùng đang cảm thấy không hài lòng với thiết kế mới của Honda Air Blade 2015.

Tuy nhiên, các chuyên gia, cũng như các chủ head đều cho rằng, không tự nhiên mà Honda đưa ra mẫu thiết kế như thế. Việc một hãng lớn như Honda, với hàng loạt các chuyên gia trong lĩnh vực xe máy đưa ra một mẫu thiết kế, chắc chắn sẽ có mục đích và tính toán riêng của mình.

Mong rằng, các bạn – người tiêu dùng hãy luôn bình tĩnh trước động thái trên thị trường, tránh để những kẻ đầu cơ đạt mục đích của mình

Xe cũ nên chọn Air Blade 125 hay PCX?

Em chỉ có khoảng 35 triệu muốn mua xe tay ga cũ nên phân vân giữa PCX đăng ký cuối 2011 đầu 2012 và Air Blade 125 đăng ký 2013-2014. Em là nam cao 1.7 m nặng 75 kg, xin hỏi em nên chọn xe nào.(Thanh Hải).

Chia sẻ của bạn đọc

“Tôi đang sử dụng PCX 2014 và hoàn toàn hài lòng, xe ngồi rất sướng, tư thế lái thoải mái, động cơ êm và tiết kiệm nhiên liệu. Xe chỉ có nhược điểm là hơi cồng kềnh nên hơi khó quay đầu và không thiết kế móc treo đồ nên hơi bất tiện chút, bù lại cốp rất rộng, thoải mái để đồ. Thực ra thì PCX và Air Blade ở hai phân khúc khác nhau, so sánh như vậy kiểu như so sánh giữa Camry và Altis vậy. Thân”- bạn Hạo chia sẻ

“Mình đang đi PCX đăng ký 11/2011, bạn sẽ không hối hận khi chọn PCX. Tuy nhiên có 1 vài điểm mà bạn cần cân nhắc là về khoản yên xe, to và cồng kềnh. Yên rất êm nhưng tựa lưng cản trở nhiều khi chở gấu. Xe to dắt đường hẹp rất khó. Xe nặng thì dắt mệt. Hi vọng bạn chọn được xe như ý”- bạn Quý chia sẻ

“PCX 2014 máy ngon, đi êm, đề êm, nhưng có nhược điểm là dàn nhựa yếu. Mình mới mua được 3 tháng mà cái miếng nhựa trên tay nắm dắt xe ở sau yên đả gảy ngàm rồi (do hay nhích đuôi xe qua lại), chưa đến nổi lung lay như răng rụng, chỉ khi nắm vào thì nó có cảm giác lộp bộp chút. Còn Air Blade 125 tuy không bằng PCX nhưng cũng là sự lựa chọn tốt nếu bạn thích phong cách lịch lãm, chững chạc của nó. Xe này đi tiết kiệm xăng, máy móc thì ok đấy bạn. Thân”- bạn Huấn chia sẻ

Đăng bởi Tien Tien

Tags: Giá xe máy, Honda Air Blade, xe máy Air Blade, Air Blade, Air Blade 2014 cũ, Air Blade cũ, giá Air Blade, Giá xe Air Blade, mua bán Honda Air Blade cũ, mua bán xe Air Blade, mua bán xe máy, Xe Air Blade cũ, xe Air Blade, xe Honda, xe máy, xe máy cũ, xe máy honda

Tư Vấn Mua Xe Máy Cũ ?

Không ít các cửa hàng mua bán xe máy, xe đạp với cái mác “tiệm cầm đồ” nhưng thực chất là mánh khóe để đánh vào tâm lý khách hàng. Với mánh khóe này, các chủ cửa hàng đã dễ dàng lừa gạt khách hàng bởi lí do “khách đến cầm đồ quá hạn nên tụi anh có quyền thanh lý, xe xịn cả, chất lượng khỏi lo”. Hàng chục con mồi béo bở là các khách hàng mua xe với cái giá trên trời, nhưng được dăm bữa rồi mới vỡ lẽ ra là mình đã bị lừa, đành chấp nhận “ngậm bồ hòn”!“Hét” 12 triệu, bán… 8 triệu?

Tại một tiệm kinh doanh xe máy cũ, khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua một chiếc xe Wave “Thái”, chủ tiệm tỏ thái độ hết sức nhiệt tình giới thiệu cửa hàng và chỉ về một chiếc xe đỏ dựng trong góc: “Con này là của một thằng con nhà giàu, vỡ cá độ, nó cầm 6 triệu, nhưng quá hạn hơn 1 tháng rồi nên tụi anh đem bán”. Rồi ông chủ tiệm bật chìa khóa, cho xe chạy mẫu. Xe vừa nổ, chủ tiệm T vừa vỗ vào đầu xe tâm đắc: “Nghe tiếng nổ biết “hàng xịn” liền, Wave “Thái” F1, cái này chạy cả chục năm nữa cũng chưa vấn đề gì”.

Chúng tôi nhìn kỹ lại chiếc xe, vỏ sơn mới bóng loáng, tay phanh đã mòn chứng tỏ xe đi đã rất lâu. Vành bằng chì cứng, trông hình thức bên ngoài thì đúng là “hàng Thái đời đầu thật”. Chúng tôi tỏ vẻ ưng ý và hỏi giá thì chủ tiệm T “hét”: “12 triệu, bớt 50 ngàn tiền xăng “chạy rô đa”!

Lấy lí do cần tham khảo, chúng tôi đi qua một cửa hàng khác. Ông chủ tiệm nhìn theo nói với: “Đi cửa hàng nào cũng chẳng có cái xe “ngon” như ri, nếu không có thì quay lại hỉ”!

Tại một cửa hàng kế đó, chúng tôi chỉ vào một chiếc xe có hình thức giống y nguyên chiếc xe vừa coi ở tiệm trước, nhìn biển số cũng cùng dòng với chiếc xe ban đầu, bà chủ đon đả: “Xe Thái đấy, chạy lâu rồi nhưng máy còn “ngon” lắm!”.

“Xe này đã được làm lại, xem bụng xe, máy móc biết liền à!” – chúng tôi tỏ vẻ am hiểu để thử “nắn gân” chủ tiệm. Biết chúng tôi không phải là “nai”, bà chủ thành thật: “Xe nào vào đây mà chẳng làm lại. Đi hết cả cái phố này có cái xe nào không tút lại, chị… đi đầu xuống đất cho hai chú coi” – bà thề độc – “Thấy hai chú cũng là người am hiểu, chị lấy giá hữu nghị 8 triệu”.

Bà chủ tiệm cho biết, phần lớn xe được bán ở các cửa hàng đều là xe “có vấn đề”, hỏng hóc không lớn nhưng sửa lại mất nhiều tiền. Hoặc có những chiếc “xe xui”, mua về đi thường bị tai nạn hoặc bị công an bắt nên chủ đưa đến bán. Cũng có một số xe là hàng cầm đồ, nhưng số xe này rất hiếm. Xe cũ đưa đến được mua với giá rất bèo, nhưng chỉ cần thợ “tút” lại một chút là mới như thường, chạy êm như xe mới.

Mánh khóe của các chủ tiệm là lợi dụng tâm lí của người mua xe. Thường khách đến mua xe chỉ coi qua hình thức, coi biển số để biết đời xe, nổ lên nghe tiếng êm là ưng ý. Cho nên, một chiếc xe dù hỏng hóc, mới cũ đến đâu thì cũng chỉ cần vài lần sơn xịt, tút lại, thay thêm mấy món đồ rẻ tiền của Trung Quốc là lại… như mới.

Loanh quanh mãi, chúng tôi quay lại tiệm ban đầu để ngã giá chiếc xe. Sau khi khám xét và “bắt bệnh” kỹ càng, chúng tôi ngã với giá 8 triệu. Ông chủ tên T phân vân, nhưng cuối cùng chỉ chấp nhận bán với giá… 9 triệu đồng. Như thế, nếu khách hàng không thực sự am hiểu xe cộ, không đoán được bệnh và lí lẽ đáp lại thì rất dễ rơi vào bẫy của chủ tiệm.

Ngày hôm khác, chúng tôi lại thử đem một chiếc xe Dream II qua ngỏ ý muốn bán. Một chủ tiệm sau khi chỉ ngó qua xe liền nói như đinh đóng cột: “10 triệu!”. Chúng tôi mừng như dựng cờ trong bụng vì sắp bán xe được giá, nhưng vẫn vờ than “rẻ quá” nên ghé qua một tiệm khác.

Tại đây, bà chủ H trả với giá… 6 triệu. Chúng tôi liền thắc mắc: “Ở quán bên kia người ta mới trả em 10 triệu còn chưa muốn bán!”. Bà chủ H nói ngay: “Tụi nó “bỏ bom” hai em đấy. Họ biết chắc em sẽ qua tiệm khác hỏi giá rồi nếu trả thấp hơn mới vòng lại bán, như thế, họ sẽ có cơ hội “bóp” hơn. Còn mua hay không mới là vấn đề, nếu mua, họ sẽ tháo xe ra, khám xét và “đẻ” ra đủ thứ bệnh để ép giá chứ không phải thiệt đâu mà tưởng dễ ăn?!”Tiền mất tật mang!

Không ít các “con mồi” khi đã “say xe” do lời “bồi” ngọt ngào của các chủ tiệm nên không ngần ngại bỏ tiền ra để mua con xe “secondhand” rẻ tiền với giá ở “trên trời”.

Nguyễn T.N, sinh viên năm 3, khoa tiếng Anh, ĐHDL Phú Xuân là một trong những “con mồi” đã sa lưới. T cho biết, xin gia đình mãi, cộng thêm khoản tiền dành dụm gia sư mấy tháng mới mua được chiếc xe máy giá 6 triệu. “Hôm đi mua, nghĩ mình nói thật hoàn cảnh thì chắc người ta cũng không nỡ gạt, nhưng mua xe rồi, đi được 2 tuần, xe mới bắt đầu đổ bệnh, đem sang đi bảo hành thì họ chối lí do này nọ không sửa được, đành chấp nhận ra tiệm thay lại đồ hết hơn triệu bạc. Nhưng khi ra một tiệm khác vờ hỏi bán lại thì người ta lại trả với giá… 3 triệu đồng!”

Với mánh khóe “xe cầm đồ”, rất nhiều người mua xe cũ đã bị chủ tiệm cho ăn “dưa bở”. Anh N.T.N, nhân viên chi nhánh điện lực Thừa Thiên-Huế nói: “Hai vợ chồng dành dụm cho được 12 triệu để mua chiếc xe đi làm ăn. Vợ thì ưng mua xe mới, 12 triệu là cũng có chiếc xe Honda mới rồi nhưng mình lại muốn mua “con” Dream II chạy cho bền. Nghe bạn bè mách nước vào tiệm cầm đồ dễ tậu được xe xịn, đồ “ngon” nên cũng đi mua và chọn được “con” F2 này với giá 13 triệu kèm theo cam kết bảo hành 1 năm. Nhưng đi được mấy bữa, xe hỏng liên tục, ra tiệm hỏi thì người ta bảo xe đã bị “luộc” tới hơn 40%, bán lại cũng chỉ được dăm bảy triệu là quá đát! Đúng là không cái dại nào bằng cái dại nào!” – anh chua chát.

Trường hợp của anh C.Đ lại “cười ra nước mắt”, nhưng theo anh thì “xui” nhưng vẫn còn… “hên”. Tháng 7/2007, anh qua phố Đặng Thái Thân mua xe cũ, lục mãi cũng ưng ý được “con Dream Việt” (Super Dream) đời K3, đã chạy được 8 tháng, côngtơmét chỉ 4000 cây. Tưởng “dưa bở” nên anh không ngần ngại chồng trước 5 trăm ngàn đặt cọc và hẹn 1 tuần qua trả rồi lấy xe luôn. Nhưng đến hạn, anh không đủ tiền nên qua xin lại tiền cọc, chủ tiệm không cho, tiếc đứt ruột vì mất 5 trăm ngàn tiền oan. Ai ngờ 2 tháng sau, anh bạn lại mua đúng chiếc xe ấy với giá 11,7 triệu, chạy được mấy trăm km thì bắt đầu “đẻ” bệnh “khói xanh nan y”, muốn chữa thì phải thay lại bộ pittong, tốn gần 2 triệu bạc! “Xui nhưng vẫn hên vì không ăn phải dưa bở chứ không thì…” – anh C.Đ chậc lưỡi ngao ngán.

* Thái Bá Dũng, Huế