Thi Bằng Lái Xe Siêu Khó Ở Nhật Bản

Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.

Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.

Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.

Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.

Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.

Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.

Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.

Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.

Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.

Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.

Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.

Mỹ Anh

Tài Liệu Ôn Thi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật

Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe Máy ở Nhật, Bảng Giá Phế Liệu Mới Nhất 2023, Bài Thuyết Trình Về Món ăn Nhật Bằng Tiếng Nhật, Bảng Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhạt, Tài Liệu Cân Băng Định Lượng Băng Tiếng Việt, Bằng Tiếng Nhật Cao Nhất, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Căn Bản, Tài Liệu Học Tiếng Nhật, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Mẹ ổi, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Pdf, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật, Tài Liệu Tiếng Nhật, Tài Liệu ôn Thi Toeic Mới Nhất, Tài Liệu Tiếng Nhật Sơ Cấp, Từ Tài Liệu Trong Tiếng Nhật Là Gì, Tài Liệu Song Ngữ Việt Nhật, Nguyên Tắc 1 Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Nguyên Tắc Một Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Hướng Dẫn Cập Nhật Dữ Liệu Hồ Sơ Cán Bộ, Công Chức, Mẫu Bảng Kê Bán Ra Mới Nhất, Mẫu Bảng Kê 601 Mới Nhất, Bảng Giá Yên Nhật, Bảng Giá ô Tô Mới Nhất, Định Nghĩa Nào Đúng Và Đầy Đủ Nhất Về Nhiên Liệu, Mẫu Bảng Nhật Ký Chung, 5 Máy Tính Bảng Giá Rẻ Tốt Nhất, Có Bằng Tiếng Nhật, Bài Văn Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bản Cam Kết Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Bảng Lương Mới Nhất, Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bảo Hiểm Y Tế Mới Nhất, Bảng Giá Dịch Vụ Y Tế Mới Nhất, Bằng Tiếng Nhật N4, Bảng Giá Yamaha Mới Nhất, Mẫu Thư Xin Lỗi Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Iphone 4s Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Có Giá Trị Nhất, Mẫu Cv Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bhyt Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Cao Nhất, Mẫu Thư Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Cam Kết Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N5, Cv Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N3, Mẫu Cv Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Bằng Tiếng Nhật N2, Bằng Tiếng Nhật N1, Mẫu Đơn Bằng Tiếng Nhật, Tài Liệu Bồi Dưỡng Chính Trị Dành Cho Đảng Viên Mới Nhất, Mẫu Bảng Số Liệu Thô, Tài Liệu 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe Máy, Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe A1, Tài Liệu ôn Tập Thi Bằng Lái Xe Máy, Tài Liệu ôn Thi Bằng B Anh Văn, Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe ô Tô B2, Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe ô Tô, Tài Liệu ôn Thi Bằng B Tin Học, Mẫu Cv Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Câu Chào Hỏi Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Viết Thư Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Đơn Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Thư Gửi ông Già Noel Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Mẫu Email Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Câu Chúc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Câu Phỏng Vấn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Điểm Tiếng Nhật, Mẫu Hợp Đồng Bằng Tiếng Nhật, Hợp Đồng Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Đơn Xin Việc Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Mẫu Câu Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Download Mẫu Cv Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Mẫu Thư Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Bảng Lương 3 Tháng Gần Nhất, Sách Học Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật, Xin Mẫu Cv Và Mẫu Đơn Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Thư Mời Sinh Nhật Bằng Tiếng Anh, Bài Luận Bằng Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật Quốc Tế, Tài Liệu ôn Thi Bằng C Tiếng Anh, Bảng Giá Vật Liệu Xây Dựng, Mẫu Bảng Số Liệu Thô Kinh Tế, Tài Liệu ôn Thi Lý Thuyết Bằng Lái Xe B2, Tài Liệu Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ, Bảng Giá Dịch Vụ Cứu Dữ Liệu, Tài Liệu ôn Thi Dược Văn Bằng 2, Tài Liệu ôn Thi Lý Thuyết Bằng Lái Xe Máy, Tài Liệu ôn Thi Văn Bằng 2 Ngôn Ngữ Anh, Bảng Số Liệu Thô Pccc, Tài Liệu ôn Thi Văn Bằng 2 Đại Học Luật, Bang Số Liệu Thô Pcccr, Bản Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhật,

Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe Máy ở Nhật, Bảng Giá Phế Liệu Mới Nhất 2023, Bài Thuyết Trình Về Món ăn Nhật Bằng Tiếng Nhật, Bảng Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhạt, Tài Liệu Cân Băng Định Lượng Băng Tiếng Việt, Bằng Tiếng Nhật Cao Nhất, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Căn Bản, Tài Liệu Học Tiếng Nhật, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Mẹ ổi, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Pdf, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật, Tài Liệu Tiếng Nhật, Tài Liệu ôn Thi Toeic Mới Nhất, Tài Liệu Tiếng Nhật Sơ Cấp, Từ Tài Liệu Trong Tiếng Nhật Là Gì, Tài Liệu Song Ngữ Việt Nhật, Nguyên Tắc 1 Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Nguyên Tắc Một Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Hướng Dẫn Cập Nhật Dữ Liệu Hồ Sơ Cán Bộ, Công Chức, Mẫu Bảng Kê Bán Ra Mới Nhất, Mẫu Bảng Kê 601 Mới Nhất, Bảng Giá Yên Nhật, Bảng Giá ô Tô Mới Nhất, Định Nghĩa Nào Đúng Và Đầy Đủ Nhất Về Nhiên Liệu, Mẫu Bảng Nhật Ký Chung, 5 Máy Tính Bảng Giá Rẻ Tốt Nhất, Có Bằng Tiếng Nhật, Bài Văn Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bản Cam Kết Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Bảng Lương Mới Nhất, Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bảo Hiểm Y Tế Mới Nhất, Bảng Giá Dịch Vụ Y Tế Mới Nhất, Bằng Tiếng Nhật N4, Bảng Giá Yamaha Mới Nhất, Mẫu Thư Xin Lỗi Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Iphone 4s Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Có Giá Trị Nhất, Mẫu Cv Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bhyt Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Cao Nhất, Mẫu Thư Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Cam Kết Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N5, Cv Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N3, Mẫu Cv Bằng Tiếng Anh Hay Nhất,

Thi Bằng Lái Xe Ở Nhật Khó Đến Mức Nào?

Bài thi lý thuyết có hàng tá câu hỏi chi tiết, thi thực hành ngay ngoài đường công cộng, tất cả đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam.

Bài thi lý thuyết có hàng tá câu hỏi chi tiết, thi thực hành ngay ngoài đường công cộng, tất cả đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam.

Mọi bài thi đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam

“Đang di chuyển trên đường, giáo viên chỉ một cửa hàng nói đỗ xe, sau bài thi tôi biết mình đã mất điểm vì đỗ gần bến xe buýt”, Lan Phương, cô bạn người Việt đang sống tại Nhật Bản kể lại bài thi bằng lái xe hồi đầu năm.

Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Khác với Việt Nam, bài thi ngoài đường mới là những bước khó khăn nhất để lấy được tấm bằng lái xe hơi tại Nhật Bản. Mọi bài thi đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam. Để tăng tính an toàn và thực tế, đơn giản khi muốn rẽ tại ngã tư, nếu giáo viên ngồi ở ghế phụ nhận thấy thí sinh không quan sát đủ các hướng trước, sau, trái, phải sẽ tự động trừ điểm bài thi.

Dù cái lạnh cắt thịt đầu tháng 2 tại Nhật, Lan Phương vẫn phải tranh thủ gần như ngày nào cũng tới trường học lái để có thể lấy bằng sau thời gian khoảng một tháng. Ở đất nước mặt trời mọc, người tham gia học thi lấy bằng có thể chọn khóa học thông thường hoặc học nhanh trong thời gian khoảng 17 ngày.

Khắt khe, tỉ mỉ trong cách học, thi nhưng người Nhật lại có nhiều lựa chọn. Trước tiên là loại xe, có thể chọn số sàn (MT) hoặc số tự động (AT). Nếu chọn AT thì không được lái MT, nhưng có bằng MT sẽ được lái cả hai loại. Là con gái nên Phương chọn lái AT ít thao tác.

Mức chi phí từ khi học tới lấy bằng lái cho AT tốn khoảng 2.150 USD, rẻ hơn khoảng 100 USD so với bằng MT là 2.250 USD. Ngoài ra, mức giá cho sinh viên cũng rẻ hơn so với người đi làm. Là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô nhưng hầu hết người dân Nhật chọn AT chứ không thi lấy bằng MT.

Một khóa học bằng lái xe tại Nhật chia làm 2 kỳ. Kỳ đầu tiên đơn giản hơn với các bài về kỹ năng lái xe và tình huống đơn giản. Ở kỳ này, sau khi học và thi qua lý thuyết, thí sinh được phép học thực hành trong giới hạn khu của trường. Với phần thực hành, mỗi học viên có một thầy dạy kèm ở ghế phụ, có thể đi một mình ở những bài dễ, nhưng thời gian trên xe không quá 3 tiếng mỗi buổi học.

Bài thi lý thuyết và thực hành đều có thang điểm 100. Ở bài lý thuyết có 100 câu hỏi nhỏ, mức điểm tối thiểu để đỗ là 90/100, còn ở bài thi thực hành là 80/100. Giáo viên ngồi ở ghế phụ là người chấm thi thực hành. Với những bài đòi hỏi phải quan sát chính xác như dừng xe trước vạch, thầy giáo sẽ ra khỏi xe để quan sát xem khoảng cách đến vạch có đạt hay không.

Một số khác biệt với Việt Nam như ở bài lùi chuồng, không được quá 3 “đỏ”, nếu quá sẽ trượt. Ở Nhật, do đặc trưng thời tiết và địa hình, học viên sẽ trải qua những loại đường khác nhau như thực tế nhờ có máy tạo đường giả lập như trời mưa, tuyết, lầy lội.

Sau khi kết thúc và thi hoàn thành các bài ở kỳ 1, trường dạy cấp cho học viên một bằng lái tạm thời. Bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ, hoặc nếu không phải thầy giáo của trung tâm có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm. Loại xe của trường thiết kế phanh ở cả hai ghế trước tương tự Việt Nam.

Ở kỳ 2, các bài thi ngoài đường công cộng thực sự là một thử thách lớn của cả khóa. Nếu thi trong sa hình, các tình huống lập trình bằng máy tính không thay đổi, người học nhớ chính xác tới đâu thì rẽ, tới đâu đi đường zích zắc hoặc tới đâu thì dừng đèn đỏ. Nhưng ở ngoài đường công cộng, mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên. Không chỉ thành thạo kỹ năng điều khiển xe, học viên còn phải nắm vững luật bởi tất cả đều là tình huống thực tế, một sơ sẩy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông.

Lan Phương mất điểm ở bài đỗ xe ven đường trước cửa hàng tiện lợi. Ở Nhật, có rất nhiều quy tắc về đỗ xe mà mỗi người lái xe hơi cần nhớ. Khi thầy giáo chỉ một chỗ ven đường và bảo dừng xe ở đó, Phương thực hiện ngay nhưng đáng tiếc lại mất điểm do khoảng cách đến bến xe buýt gần hơn quy định, không đủ an toàn.

Cô bạn chia sẻ, nhiều người khác lại mất điểm ở những lỗi chi tiết như khi đến ngã tư muốn rẽ. Nếu giáo viên nhận thấy người thi không quan sát đủ các hướng trái, phải, trước, sau sẽ bị trừ điểm. Hoặc ví như khi rẽ, nếu chừa khoảng cách tới lề đường quá rộng đủ để môtô chen vào cũng bị trừ điểm.

Qua hết những khó khăn ở trường học lái, học viên mang chứng nhận của trường tới trung tâm cấp bằng lái của khu vực để thi tiếp. Ở đây chỉ cần thi một bài lý thuyết mà không phải thi thực hành. Nếu qua, người thi chính thức nhận bằng tại Nhật.

Qua một năm nếu không bị trừ quá 4 điểm, trung tâm sẽ cấp bằng lái khác với giới hạn mỗi 3 năm. Sau 3 năm, lái xe đến trung tâm làm một bài thi nếu qua sẽ tiếp tục gia hạn bằng lái.

Nếu người lái bị trừ quá 4 điểm khi chưa hết một năm, cảnh sát sẽ soạn giấy gửi về trung tâm để học lái một lớp, nếu qua sẽ cấp bằng đi tiếp, và thời hạn một năm lại bắt đầu. Lan Phương vui vẻ vì tới nay qua gần nửa năm nhưng cô chưa bị trừ điểm nào.

Với người mới lái mọi chuyện có thể dễ dàng, nhưng người đã quen phong cách chạy xe ở nước mình thì đến Nhật sẽ càng đòi hỏi gắt gao, bởi lẽ không ở đâu có hệ thống giao thông phức tạp và khắt khe như đất nước mặt trời mọc.

Theo Vnexpress

Thi Bằng Lái Xe Ở Nhật Qua Lời Kể Người Việt

“Đang di chuyển trên đường, giáo viên chỉ một cửa hàng nói đỗ xe, sau bài thi tôi biết mình đã mất điểm vì đỗ gần bến xe buýt”, Lan Phương, cô bạn người Việt 25 tuổi đã sống và làm việc tại Nhật Bản được 5 năm kể lại bài thi bằng lái xe hồi đầu năm.

Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Khác với Việt Nam, bài thi ngoài đường mới là những bước khó khăn nhất để lấy được tấm bằng lái xe hơi tại Nhật Bản. Mọi bài thi đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam. Để tăng tính an toàn và thực tế, đơn giản khi muốn rẽ tại ngã tư, nếu giáo viên ngồi ở ghế phụ nhận thấy thí sinh không quan sát đủ các hướng trước, sau, trái, phải sẽ tự động trừ điểm bài thi.

Dù cái lạnh cắt thịt đầu tháng 2 tại Nhật, Lan Phương vẫn phải tranh thủ gần như ngày nào cũng tới trường học lái để có thể lấy bằng sau thời gian khoảng một tháng. Ở đất nước mặt trời mọc, người tham gia học thi lấy bằng có thể chọn khóa học thông thường hoặc học nhanh trong thời gian khoảng 17 ngày.

Khắt khe, tỉ mỉ trong cách học, thi nhưng người Nhật lại có nhiều lựa chọn. Trước tiên là loại xe, có thể chọn số sàn (MT) hoặc số tự động (AT). Nếu chọn AT thì không được lái MT, nhưng có bằng MT sẽ được lái cả hai loại. Là con gái nên Phương chọn lái AT ít thao tác.

Mức chi phí từ khi học tới lấy bằng lái cho AT tốn khoảng 2.150 USD, rẻ hơn khoảng 100 USD so với bằng MT là 2.250 USD. Ngoài ra, mức giá cho sinh viên cũng rẻ hơn so với người đi làm. Là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô nhưng hầu hết người dân Nhật chọn AT chứ không thi lấy bằng MT.

Một khóa học bằng lái xe tại Nhật chia làm 2 kỳ. Kỳ đầu tiên đơn giản hơn với các bài về kỹ năng lái xe và tình huống đơn giản. Ở kỳ này, sau khi học và thi qua lý thuyết, thí sinh được phép học thực hành trong giới hạn khu của trường. Với phần thực hành, mỗi học viên có một thầy dạy kèm ở ghế phụ, có thể đi một mình ở những bài dễ, nhưng thời gian trên xe không quá 3 tiếng mỗi buổi học.

Bài thi lý thuyết và thực hành đều có thang điểm 100. Ở bài lý thuyết có 100 câu hỏi nhỏ, mức điểm tối thiểu để đỗ là 90/100, còn ở bài thi thực hành là 80/100. Giáo viên ngồi ở ghế phụ là người chấm thi thực hành. Với những bài đòi hỏi phải quan sát chính xác như dừng xe trước vạch, thầy giáo sẽ ra khỏi xe để quan sát xem khoảng cách đến vạch có đạt hay không.

Một số khác biệt với Việt Nam như ở bài lùi chuồng, không được quá 3 “đỏ”, nếu quá sẽ trượt. Ở Nhật, do đặc trưng thời tiết và địa hình, học viên sẽ trải qua những loại đường khác nhau như thực tế nhờ có máy tạo đường giả lập như trời mưa, tuyết, lầy lội.

Sau khi kết thúc và thi hoàn thành các bài ở kỳ 1, trường dạy cấp cho học viên một bằng lái tạm thời. Bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ, hoặc nếu không phải thầy giáo của trung tâm có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm. Loại xe của trường thiết kế phanh ở cả hai ghế trước tương tự Việt Nam.

Ở kỳ 2, các bài thi ngoài đường công cộng thực sự là một thử thách lớn của cả khóa. Nếu thi trong sa hình, các tình huống lập trình bằng máy tính không thay đổi, người học nhớ chính xác tới đâu thì rẽ, tới đâu đi đường zích zắc hoặc tới đâu thì dừng đèn đỏ. Nhưng ở ngoài đường công cộng, mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên. Không chỉ thành thạo kỹ năng điều khiển xe, học viên còn phải nắm vững luật bởi tất cả đều là tình huống thực tế, một sơ sẩy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông.

Lan Phương mất điểm ở bài đỗ xe ven đường trước cửa hàng tiện lợi. Ở Nhật, có rất nhiều quy tắc về đỗ xe mà mỗi người lái xe hơi cần nhớ. Khi thầy giáo chỉ một chỗ ven đường và bảo dừng xe ở đó, Phương thực hiện ngay nhưng đáng tiếc lại mất điểm do khoảng cách đến bến xe buýt gần hơn quy định, không đủ an toàn.

Cô bạn chia sẻ, nhiều người khác lại mất điểm ở những lỗi chi tiết như khi đến ngã tư muốn rẽ. Nếu giáo viên nhận thấy người thi không quan sát đủ các hướng trái, phải, trước, sau sẽ bị trừ điểm. Hoặc ví như khi rẽ, nếu chừa khoảng cách tới lề đường quá rộng đủ để môtô chen vào cũng bị trừ điểm.

Qua hết những khó khăn ở trường học lái, học viên mang chứng nhận của trường tới trung tâm cấp bằng lái của khu vực để thi tiếp. Ở đây chỉ cần thi một bài lý thuyết mà không phải thi thực hành. Nếu qua, người thi chính thức nhận bằng tại Nhật.

Qua một năm nếu không bị trừ quá 4 điểm, trung tâm sẽ cấp bằng lái khác với giới hạn mỗi 3 năm. Sau 3 năm, lái xe đến trung tâm làm một bài thi nếu qua sẽ tiếp tục gia hạn bằng lái.

Nếu người lái bị trừ quá 4 điểm khi chưa hết một năm, cảnh sát sẽ soạn giấy gửi về trung tâm để học lái một lớp, nếu qua sẽ cấp bằng đi tiếp, và thời hạn một năm lại bắt đầu. Lan Phương vui vẻ vì tới nay qua gần nửa năm nhưng cô chưa bị trừ điểm nào.

Đức Huy

Học Và Thi Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật Kì 1

Bài viết học và thi bằng lái ô tô ở Nhật kì 1 này dành cho những bạn nào đang tìm hiểu thông tin trước khi đi đăng kí học bằng lái ô tô ở Nhật Bản.

Bài này sẽ giải thích ngắn gọn và dễ hiểu những khái niệm cơ bản bạn cần biết để bạn lựa chọn được khoá học hợp lý với bản thân mình.

Một số khái niệm cơ bản

Trước khi đi đăng kí học và thi bằng lái ô tô ở Nhật bạn cần hiểu rõ những khái niệm sau :

伌免(Karimen) : bằng lái tạm thời.Bằng này cho phép bạn có thể lái ô tô ra đường để luyện tập thay vì chỉ lái trong trường như lúc mới bắt đầu học.Với loại bằng này khi bạn lái ô tô ra đường bên ghế phụ bắt buộc phải có thầy cô giáo của trường lái ô tô hoặc những người có kinh nghiệm lái xe trên 3 năm hướng dẫn, giám sát.

本免 (Honmen) : bằng chính thức.Bằng này là bằng được sở cảnh sát cấp sau quá trình đỗ lý thuyết và thực hành rất nghiêm ngặt. Với bằng lái chính thức này bạn có thể lái ô tô ra đường mà không cần ai giám sát hướng dẫn cả.

Ở Nhật Bản ô tô chia làm 2 loại: số tự động (AT) và số bằng tay (MT).Khi đăng kí học bạn cũng phải đăng kí học thi một trong hai loại bằng tương ứng với hai loại ô tô trên đó là bằng lái AT và bằng lái MT.

Những điểm lợi của xe ô tô số tự động so với xe ô tô số bằng tay đó là :

Chi phí học rẻ hơn

Số buổi học ít hơn

Lái thực tế và thi thực hành dễ hơn

2 cách lấy bằng lái ô tô ở Nhật Bản Đổi từ bằng lái ô tô Việt Nam

Bằng lái ô tô ở Việt Nam không thể sử dụng được ở Nhật Bản nhưng nếu có đó sẽ là một lợi thế vô cùng lớn giúp bạn lấy bằng lái ô tô Nhật Bản một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng nhất.

Thay vì tham gia nhiều vòng thi lý thuyết thực hành vô cùng nghiêm ngặt như bình thường thì giờ bạn chỉ cần thi 10 câu lý thuyết bằng tiếng Nhật hoặc tiếng chúng tôi đó tham gia thêm một kì thi thực hành duy nhất.Nếu đỗ cả hai bạn sẽ nhận được bằng lái ô tô ngay lập tức.

Với cách này bạn không cần đăng kí học tại trường lái xe ô tô nên cũng không cần phải học thi lấy bằng lái tạm thời.Do đó khi thi thực hành giám khảo sẽ chấm điểm rất khó tính để đảm bảo bạn có thể lái xe an toàn.

Tham gia học và thi tại trường

Ở Nhật Bản có khá nhiều hình thức học và thi lấy bằng khác nhau.Trong đó có hai hình thức chính mà người nước ngoài hay tham gia đó là học tập trung (合宿) và tại trường gần nhà (自動車教習所).

Học tập trung (合宿)

Học tập trung là hình thức học tại địa điểm đã được chỉ định sẵn.Bạn sẽ phải dành ra thời gian khoảng 2-3 tuần đến địa điểm đó tập trung, vừa ăn ngủ vừa luyện học thi tại đó luôn.

Khoá học tập trung này thường phù hợp với những ai có thời gian rảnh từ 2-3 tuần, muốn lấy bằng nhanh và tiết kiệm chi phí.Chi phí cho một khoá học tập trung khoảng từ 17-20 man.

Đây là hình thức học mà bạn chọn trường lái xe gần nhà mình rồi đến đăng kí học.Lợi thế lớn nhất so với khoá học tập trung ở trên đó là bạn chủ động được thời gian học.Bạn muốn học giờ nào thì bạn chỉ cần hẹn trước với giáo viên hướng dẫn bạn là được.

Thời gian lấy được bằng cũng sẽ mất thời gian do giáo một giáo viên sẽ phụ trách nhiều học sinh, thời gian bạn rảnh chưa chắc giáo viên đã trống lịch nên thời gian học sẽ kéo dài đặc biệt vào thời gian cao điểm trước khi tốt nghiệp.

Với hình thức học tại trường gần nhà này khả năng thi đỗ sẽ cao hơn vì giáo viên hướng dẫn là người trong trường và người chấm thi cũng là thầy cô giáo trong trường luôn.Học theo hình thức này giá khá mắc khoảng từ 20-30 man.

Quá trình học và thi lấy bằng lái ô tô ở Nhật

入校:đầu tiên bạn sẽ đến trường đăng kí khoá học thi bằng lái xe mà bạn đã nhắm trước đó. Bạn sẽ phải làm một số thủ tục cơ bản nên bạn nhớ mang theo đủ giấy tờ tuỳ thân cùng tiền học phí.Nếu không có vấn đề gì bạn sẽ được nhà trường hẹn quay lại vào ngày khai giảng khoá học mới.

適性検査: ngày khai giảng khoá học bạn sẽ làm một bài kiểm tra nhỏ rất đơn giản lấy kết quả làm căn cứ phân tích tính cách sau này xem bạn là người lái xe như thế nào.

Kết luận

Bài viết tiếp theo mình sẽ tiếp tục chia sẻ cho các bạn về phần học trong trường đến khi lấy được bằng lái ô tô tạm thời.

この記事では、日本で運転免許証を取得するために情報を探している伊を対象としています。日本で免許証を取得するためのアクションを取る前に知っておく必要のある、基本的な概念やプロセスについて説明します。

Bản quyền bài viết thuộc về công ty Tsukasa-Shouji tại Nhật Bản.Vui lòng không sao chép và sử dụng nội dung ( kể cả đã dẫn nguồn ) khi chưa có sự đồng ý của phía công chúng tôi cảm ơn.