Hướng Dẫn Thi Và Đổi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật Bản

Với đa số du học sinh ở Nhật, việc sở hữu một bằng lái xe máy 50cc ở Nhật sẽ rất tiện cho việc đi làm thêm các công việc như giao báo, giao đồ ăn nhanh, những việc đòi hỏi bạn phải biết lái xe và có bằng lái xe máy.

Việc sở hữu một tấm bằng lái xe máy sẽ rất tiện cho nhiều việc. Đối với xe dưới 50cc (原伊き) việc Thi và Đổi Bằng Lái Xe Máy 50cc Ở Nhật Bản rất đơn giản.

Thi bằng lái xe ở Nhật 1.Điều kiện và giấy tờ cần thiết

Đối với xe máy động cơ nhỏ (50cc) chỉ cần từ 16 tuổi trở lên là có thể thi lấy bằng. Về giấy tờ thì chuẩn bị những thứ sau:

Giấy đăng ký cư trú (住民票) – lấy tại tòa thị chính (市役所), khoảng 300 yên/ tờ)

Ảnh chân dung cỡ 3,2 x 2,6 hoặc 3×4 (cần khoảng 3 tấm)

Thẻ ngoại kiều (在留カード)

Hồ sơ thi và phiếu dự thi (lấy tại địa điểm thi)

Lưu ý: Ảnh chân dung phải là ảnh mới chụp trong vòng 6 tháng, ngoài ra thì máy chụp hình có gần các siêu thị.

2.Chi phí

Lệ phí thi có thể thay đổi theo từng năm, chênh lệch cũng không nhiều lắm.

Thi lý thuyết luật: 1500 yên ( nếu thi trượt thì phải đóng lại 1500 lần sau )

Thi thực hành lái xe: 4200 yên

Lệ phí cấp bằng: 2050 yên

3.Các phần thi và điểm

Tùy vào trường tổ chức thi mà thứ tự thi sẽ khác nhau. Nhưng theo bình thường thì bạn nên đến trường thi đăng ký vào buổi sáng, sau khi thi xong thì chiều có thể lấy bằng lái luôn.

Có thể chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Nếu trường thi có tiếng Việt, hãy xin thử mẫu để kiểm tra chất lượng dịch thuật (nếu chất lượng kém thì không chọn thi bằng tiếng Việt)

A.Phần thi lý thuyết

Thời gian học lý thuyết dài 3 tiếng, cố gắng nhớ những biển báo và tình huống thường gặp. Sau khi học xong thì sẽ thi lý thuyết luôn.

44 câu hỏi trắc nghiệm chọn đáp án đúng / sai (tổng 88 điểm)

2 câu hỏi trắc nghiệm phân tích tình huống (tổng 12 điểm)

Cần đạt tối thiểu 90 điểm để vượt qua phần lý thuyết.

B.Kiểm tra thị lực

Phần này khá dễ, hai mắt cần đạt tối thiểu từ 5/10 điểm.

C.Phần thi thực hành

Phần thi này rất quan trọng, nếu thi trượt thì đóng tiền thi lại rất đau. Mình có một số mẹo thi như sau:

Rẽ phải (không phải giao lộ): ôm sát lề trái, đừng vì rẽ bên phải mà có xu hướng ôm vạch phân cách bên phải (lỗi này do giao thông ở VN khác với Nhật)

Rẽ phải (đường giao lộ): trước khi rẽ phải khoảng 30m thì chuyển sang làn rẽ, dừng lại xác nhận an toàn rồi mới rẽ phải (với giao lộ chữ T). Với giao lộ đèn giao thông thì dừng theo tín hiệu đèn

Trước khi rẽ trái / phải, nhớ kiểm tra gương chiếu hậu và quay đầu nhẹ để kiểm tra.

Mình tìm được video sau trên youtube về phần thi thực hành lái xe máy 125cc, chỉ cần tham khảo qua là được.

Đổi bằng từ Việt Nam 1.Điều kiện và giấy tờ cần thiết

Chỉ cần có đã có bằng lái xe máy ở Việt Nam là đủ. Yêu cầu là bằng thẻ cứng, từ lúc được cấp bằng đến lúc đổi bằng ở Nhật phải đã qua 3 tháng. Về giấy tờ thì chuẩn bị như sau:

Giấy đăng ký cư trú (住民票) – lấy tại tòa thị chính (市役所), khoảng 300 yên/ tờ)

Ảnh chân dung cỡ 3,2 x 2,6 hoặc 3×4 (cần khoảng 3 tấm)

Hộ chiếu và thẻ ngoại kiều (在留カード)

Giấy xin đổi bằng lái xe và phiếu dự thi (lấy tại địa điểm thi)

Bằng lái xe máy (thẻ cứng)

Bản dịch tiếng Nhật của bằng lái (do đại sứ quán hoặc hiệp hội xe cộ Nhật Bản – JAF phát hành)

Bản dịch tiếng Nhật có giá khoảng 3000 yên. Bạn tra trên google map từ khóa JAF + tên tỉnh đang sống, đến trụ sở gần nhất và làm thủ tục.

Với tất cả giấy tờ trên, hãy photo mỗi loại 1 bản để phòng trường hợp cần bổ sung.

2.Chi phí

Lệ phí thi có thể thay đổi theo từng năm, chênh lệch cũng không nhiều lắm.

Dịch thuật bằng lái: 3000 yên

Phí đổi bằng: 1500 yên

Phí cấp bằng: 2500 yên

Nếu phần thi thực hành không phải thi lại thì tổng lệ phí khoảng 7000 yên. Phí thi lại thực hành sẽ tốn 4000 yên.

3.Các phần thi và điểm A.Phỏng vấn

Sau khi đăng ký, bạn sẽ trả lời một số câu phỏng vấn đơn giản về quá trình học bằng tại Việt Nam. Các câu hỏi có thể như sau:

Việt Nam có trường dạy lái xe không?

Kiến thức giao thông do ai dạy?

Thi bằng lái xe ở Việt Nam như thế nào?

Tuổi thi bằng lái xe là bao nhiêu?

Sau khi phỏng vấn xong sẽ hẹn ngày thi lý thuyết và thực hành.

B.Thi lý thuyết và kiểm tra mắt

Đề thi lý thuyết đổi bằng sẽ chỉ có 10 câu. Đạt tối thiểu 7/10 để vượt qua. Kiểm tra mắt thì hai mắt cần đạt tối thiểu 5/10 điểm.

C.Phần thi thực hành

Giống như phần thi của người thi bằng lái xe tại Nhật, bạn kéo lên trên phần I xem lại phần thi thực hành.

III. Địa điểm thi và dịch bằng

Danh sách các trường thi và trung tâm Liên đoàn xe cộ Nhật Bản (JAF) ở link sau:

Quy định đăng ký đổi bằng chi tiết ở link bên dưới :

IV. Tài liệu ôn thi

Tài liệu ôn thi và đề thi thử bằng tiếng Nhật:

Tài liệu ôn thi bằng tiếng Anh truy cập vào 2 link sau: japandriverslicense và scribd

Thi Bằng Lái Xe Siêu Khó Ở Nhật Bản

Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.

Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.

Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.

Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.

Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.

Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.

Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.

Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.

Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.

Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.

Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.

Mỹ Anh

Lấy Bằng Lái Xe Máy Dưới 50Cc Ở Nhật

Với nhiều bạn, việc sở hữu bằng lái xe dưới 50cc (gentsuki) ở Nhật sẽ rất tiện cho công việc làm thêm hay đi lại mà chi phí không hề quá cao nếu so với các loại bằng lái xe khác. Việc lấy bằng lái xe loại dưới 50cc ở Nhật cũng không hề quá khó kể cả nếu bạn thi lấy bằng trực tiếp ở Nhật hay đi đổi bằng lái từ Việt Nam sang.

I. Thi bằng lái tại Nhật Việc thi lấy bằng lái ở Nhật không quá khó và chi phí cũng tương đương với việc dịch và đổi bằng lái từ Việt Nam. Nếu thuận lợi thì bạn có thể lấy bằng chỉ trong một ngày. 1. Điều kiện Lớn hơn 16 tuổi. 2. Giấy tờ cần chuẩn bị a. 住民票 – Juuminhyou (Phiếu công dân, lấy tại Shiyakusho, bản không in mã số My Number) b. Đơn xin lấy bằng lái (Lấy tại địa điểm thi) c. Phiếu thi (Lấy tại địa điểm thi, dán ảnh 3×2.4) d. Mang theo thẻ người nước ngoài khi đến trường thi. 3. Chi phí Phí thi lý thuyết luật: 1500 yên (Nếu thi trượt thì mỗi lần thi lại chỉ mất thêm 1500 yên này) Phí khoá học lái xe bắt buộc trong 3 tiếng: 4200 yên Phí cấp bằng: 2050 yên 4. Thủ tục Tuỳ vào trường lấy bằng lái mà thứ tự có thể thay đổi nhưng cơ bản là bạn phải đến đăng ký từ sáng sớm và điền các thủ tục cần thiết, nếu thi đỗ lý thuyết thì bạn có thể lấy bằng ngay trong buổi chiều. Sau đó sẽ gồm cà phần sau (thứ tự có thể ngược lại tuỳ từng trung tâm) a. Học lái sau 3 tiếng bạn sẽ được nhậnchứng chỉ học lái có giá trị trong 1 năm, trong 1 năm đó bạn có thể hoàn thành thi lý thuyết thì có thể lấy bằng b. Thi lý thuyết gồm 46 câu hỏi đúng sai tương đương với 92 điểm cùng 2 câu hỏi trắc nghiệm phân tích tình huống tương đương với 8 điểm. Bạn cần được trên 90 điểm để đỗ, nếu trượt thì bạn phải đi thi lại vào một ngày khác. Có rất nhiều sách luyện thi lý thuyết giá rẻ trên Amazon. Có thể thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, một số vùng đã cho thi bằng tiếng Việt nhưng bạn nên thi bằng tiếng Nhật vì đề thi dịch ra tiếng nước ngoài khá tệ nên dễ hiểu nhầm và sách luyện thi bằng tiếng nước ngoài cực hiếm và đắt đỏ. c. Kiểm tra thị lực Hai mắt phải được từ 5/10 trở lên.

Danh sách các trung tâm của JAF: http://www.jaf.or.jp/inter/entrust/index_e.htm

Đăng ký dịch bằng qua JAF: Quy định (tiếng Việt): http://www.jaf.or.jp/inter/translation/pdf/pdf_info_vitnam_2023_ippan.pdf Mẫu đơn (tiếng Việt): http://www.jaf.or.jp/inter/translation/pdf/pdf_apli_vitnam_2023_ippan.pdf

Hướng Dẫn Đổi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật Bản

Việc sở hữu một bằng lái xe máy 50cc ở Nhật sẽ rất tiện cho việc đi làm thêm các công việc như giao báo, đồ ăn nhanh… Đối với xe dưới 50cc, đổi bằng xe máy 50cc ở Nhật rất đơn giản

Để có thể đổi bằng lái xe máy 50cc ở Nhật các bạn cần lưu ý tìm hiểu thật kỹ về các điều kiện đổi bằng lái xe ở Nhật. Trước hết nói về điều kiện đổi bằng lái xe máy ở Nhật:

– Bằng lái xe máy tại Việt Nam của bạn cần phải có hiệu lực sử dụng.

– Sống tại Việt Nam trên 3 tháng sau khi được cấp bằng lái xe.

– Trên 16 tuổi.

– Thị lực đảm bảo cho việc lái xe.

Sau khi có đầy đủ các điều kiện trên thì bạn có thể tiến hành việc đổi bằng lái xe máy ở Nhật. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa biết việc đổi bằng lái xe ở đâu, địa chỉ ra sao? Thì xin chia sẻ với các bạn, việc đổi bằng lái xe máy 50cc ở Nhật sẽ được thực hiện tại các trung tâm quản lý giao thông (運転免許センター ) của cảnh sát Nhật. Thông thường tại mỗi tỉnh hay thành phố Nhật đều sẽ có 2-3 trung tâm. Để có thể biết trung tâm quản lý giao thông nơi mình đang sống ở đâu bạn có thể xem qua link này ( Địa chỉ đổi bằng xe máy ở Nhật theo khu vực )

Để có thể thực hiện việc đổi bằng lái xe ở Nhật, bạn cần phải chuẩn bị một số các giấy tờ như sau:

– Đơn xin đổi bằng lái ( tại trung tâm thi bằng lái sẽ có sẵn).

– Hình 3×2.4 ( hình chụp chưa quá 6 tháng).

-Phiếu cư trú có ghi quốc tịch ( nguyên quán). Đây là 住民票 Jūmin-hyō (Trú Dân Phiếu) do 市役所 Shiyakusho hay 区役所 Kuyakusho (trung tâm hành chính quận/huyện/thành phố nơi bạn sống) cấp khi bạn yêu cầu.

– Bằng lái xe Việt Nam.

– Bảng dịch bằng lái sáng tiếng Nhật.

– Hộ chiếu.

Phỏng vấn

Sau khi thực hiện xong các thủ tục đăng ký đổi bằng, bạn sẽ được tiến hành phỏng vấn về quá trình học bằng lái tại Việt Nam, bước phỏng vấn này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần trình bày đúng sự thật.

Đo thị lực

Trước khi tiến hành thực hiện bước tiếp theo, bạn sẽ được hướng dẫn đo thị lực nhằm đảm bảo thị lực của bạn đủ tốt để có thể lái xe máy. Thị lực cả 2 mắt của bạn cần phải đạt 5/10 thì sẽ được pass.

Thi lý thuyết

Để có thể thông qua phần thi lý thuyết này bạn sẽ cần phải đúng 7/10 câu trắc nghiệm đúng sai. Vì đây là phần thi lý thuyết để đổi bằng thế nên, các câu hỏi vô cùng đơn giản.

Thi sa hình

Phần thi sa hình hay còn gọi là phần thực hành, trước khi tiến hành thực hành, bạn sẽ có thời gian để nhớ phần sa hình đó. Vì luật giao thông tại Nhật Bản rất nghiêm khắc, do đó, phần thi này bạn cần phải tập trung cao độ.

Hướng Dẫn Đổi Bằng Lái Xe Máy 125Cc Tại Nhật Bản

Đổi Bằng Lái Xe tại Nhật là một việc khó. Vượt Qua Ải này là bạn đi được một chặng đường lớn trong việc ổn định cuộc sống tại Nhật đấy.

Thoạt đầu chủ quan tưởng bở thi đổi ngay 125cc xe côn. Đã chạy xe côn lần nào đâu vậy là chết không hối tiếc rồi. Sau đó tôi chuyển sang 125cc xe ga thi chán không đậu. Cứ nghỉ việc nửa ngày đi thi khoảng 10 lần chả đậu với đủ lý do. Chán quá bỏ lấy bằng 50cc về mua con 50 chạy cho quen đường. 1 năm sau ngày lấy bằng 50cc tôi làm lại hồ sơ thi 125cc. Lần này thi phát đậu luôn. Ohya. Chưa hết đâu bạn. Có bằng 125 cc tôi về học xe hơi bằng Futsu (xe côn) chạy 1 lèo ra trường luôn không thi lại phát nào. Lòng thầm nghĩ, đúng là vào trường học tốn tiền thầy dậy cẩn thận thi phát là đậu. Đầy tự tin. Tôi mang cái tự tin đó vài năm sau vẫn đến trường đó đăng ký học Chugata (xe tải tầm trung – lái được bus 29 chỗ). Em nhận hồ sơ nói “Bằng này xe lớn khó lắm, sao không vào Anshin Puran – Gói bảo hiểm bao thi rớt thì học lại thi lại không tốn tiền). Tôi tự tin lắm nói với em ấy “Jishin ga Aru – Tôi tự tin vào bản thân tôi” và… Học Chugata rất khó… Vòng 1 của Chugata tôi chạy trong trường lái đến lúc thi được cái Karimenkyo đã trượt 5 lần. Quá xót, không đóng Anshin Puran mỗi lần như vậy tôi tốn 7000 yên chưa thuế. Bụng bảo dạ, chắc sang vòng 2 mình chạy tốt trong cosu của trường rồi chắc ra đường không sao. Than ôi, thêm 6 lần thi lại đợt sát hạch lần cuối trước khi vào thi tốt nghiệp. Mỗi lần tốn thêm 7000 yên nữa, vừa tốn thời gian, ức chế. Thế mới biết là đời không như là mơ. Rút kinh nghiệm, xe tải học trượt tốn mất thêm gần chục man. Lần này xe máy chugata tôi đăng ký ngay Anshipuran từ ban đầu. Dĩ nhiên, rớt nhiều hơn dự tính. Vòng 1 rớt cũng tầm 5 lần, vòng 2 cũng vậy 5 lần. Mỗi lần biết bị cho rớt đi học lại thật là ức chế, chỉ an ủi mỗi cái đã nộp bảo hiểm ngu rồi nên không lo tốn tiền nữa. Đấy hành trình thi đổi và học các bằng lái của tôi như vậy đó các bạn thử nhẩm coi tôi đã tốn khoảng 80 man (160 triệu vnd) để có 1 cái mảnh Polyme tại Nhật như thế nào đấy. Nói ở trên chỉ để động viên các bạn đừng nản chí, cứ thi đi rồi sẽ có bằng. Có nhiều người còn thi cả 20 lần, hết hạn 6 tháng phần lý thuyết lại thi lại để vào thi thực hành tiếp. Và đây, video hướng dẫn các bạn đổi bằng 125cc cho các bạn đây.

Dịch bằng lái xe tại Nhật

Luận Japan