Tài Liệu Ôn Thi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật

Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe Máy ở Nhật, Bảng Giá Phế Liệu Mới Nhất 2024, Bài Thuyết Trình Về Món ăn Nhật Bằng Tiếng Nhật, Bảng Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhạt, Tài Liệu Cân Băng Định Lượng Băng Tiếng Việt, Bằng Tiếng Nhật Cao Nhất, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Căn Bản, Tài Liệu Học Tiếng Nhật, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Mẹ ổi, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Pdf, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật, Tài Liệu Tiếng Nhật, Tài Liệu ôn Thi Toeic Mới Nhất, Tài Liệu Tiếng Nhật Sơ Cấp, Từ Tài Liệu Trong Tiếng Nhật Là Gì, Tài Liệu Song Ngữ Việt Nhật, Nguyên Tắc 1 Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Nguyên Tắc Một Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Hướng Dẫn Cập Nhật Dữ Liệu Hồ Sơ Cán Bộ, Công Chức, Mẫu Bảng Kê Bán Ra Mới Nhất, Mẫu Bảng Kê 601 Mới Nhất, Bảng Giá Yên Nhật, Bảng Giá ô Tô Mới Nhất, Định Nghĩa Nào Đúng Và Đầy Đủ Nhất Về Nhiên Liệu, Mẫu Bảng Nhật Ký Chung, 5 Máy Tính Bảng Giá Rẻ Tốt Nhất, Có Bằng Tiếng Nhật, Bài Văn Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bản Cam Kết Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Bảng Lương Mới Nhất, Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bảo Hiểm Y Tế Mới Nhất, Bảng Giá Dịch Vụ Y Tế Mới Nhất, Bằng Tiếng Nhật N4, Bảng Giá Yamaha Mới Nhất, Mẫu Thư Xin Lỗi Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Iphone 4s Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Có Giá Trị Nhất, Mẫu Cv Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bhyt Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Cao Nhất, Mẫu Thư Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Cam Kết Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N5, Cv Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N3, Mẫu Cv Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Bằng Tiếng Nhật N2, Bằng Tiếng Nhật N1, Mẫu Đơn Bằng Tiếng Nhật, Tài Liệu Bồi Dưỡng Chính Trị Dành Cho Đảng Viên Mới Nhất, Mẫu Bảng Số Liệu Thô, Tài Liệu 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe Máy, Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe A1, Tài Liệu ôn Tập Thi Bằng Lái Xe Máy, Tài Liệu ôn Thi Bằng B Anh Văn, Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe ô Tô B2, Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe ô Tô, Tài Liệu ôn Thi Bằng B Tin Học, Mẫu Cv Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Câu Chào Hỏi Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Viết Thư Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Đơn Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Thư Gửi ông Già Noel Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Mẫu Email Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Câu Chúc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Câu Phỏng Vấn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Điểm Tiếng Nhật, Mẫu Hợp Đồng Bằng Tiếng Nhật, Hợp Đồng Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Đơn Xin Việc Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Mẫu Câu Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Download Mẫu Cv Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Bằng Tiếng Anh Hay Nhất, Mẫu Thư Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Bảng Lương 3 Tháng Gần Nhất, Sách Học Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật, Xin Mẫu Cv Và Mẫu Đơn Xin Việc Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Thư Mời Sinh Nhật Bằng Tiếng Anh, Bài Luận Bằng Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật Quốc Tế, Tài Liệu ôn Thi Bằng C Tiếng Anh, Bảng Giá Vật Liệu Xây Dựng, Mẫu Bảng Số Liệu Thô Kinh Tế, Tài Liệu ôn Thi Lý Thuyết Bằng Lái Xe B2, Tài Liệu Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ, Bảng Giá Dịch Vụ Cứu Dữ Liệu, Tài Liệu ôn Thi Dược Văn Bằng 2, Tài Liệu ôn Thi Lý Thuyết Bằng Lái Xe Máy, Tài Liệu ôn Thi Văn Bằng 2 Ngôn Ngữ Anh, Bảng Số Liệu Thô Pccc, Tài Liệu ôn Thi Văn Bằng 2 Đại Học Luật, Bang Số Liệu Thô Pcccr, Bản Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhật,

Tài Liệu ôn Thi Bằng Lái Xe Máy ở Nhật, Bảng Giá Phế Liệu Mới Nhất 2024, Bài Thuyết Trình Về Món ăn Nhật Bằng Tiếng Nhật, Bảng Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhạt, Tài Liệu Cân Băng Định Lượng Băng Tiếng Việt, Bằng Tiếng Nhật Cao Nhất, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, 1 Tấm Bìa Hình Chữ Nhật Có Chiều Dài 1/2m , Chieu Rong La1/3 M Chia Tam Bia Do Bang 3 Phan Bang Nha, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Căn Bản, Tài Liệu Học Tiếng Nhật, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Mẹ ổi, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật Pdf, Tài Liệu ăn Dặm Kiểu Nhật, Tài Liệu Tiếng Nhật, Tài Liệu ôn Thi Toeic Mới Nhất, Tài Liệu Tiếng Nhật Sơ Cấp, Từ Tài Liệu Trong Tiếng Nhật Là Gì, Tài Liệu Song Ngữ Việt Nhật, Nguyên Tắc 1 Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Nguyên Tắc Một Tài Liệu Ngân Sách Duy Nhất, Hướng Dẫn Cập Nhật Dữ Liệu Hồ Sơ Cán Bộ, Công Chức, Mẫu Bảng Kê Bán Ra Mới Nhất, Mẫu Bảng Kê 601 Mới Nhất, Bảng Giá Yên Nhật, Bảng Giá ô Tô Mới Nhất, Định Nghĩa Nào Đúng Và Đầy Đủ Nhất Về Nhiên Liệu, Mẫu Bảng Nhật Ký Chung, 5 Máy Tính Bảng Giá Rẻ Tốt Nhất, Có Bằng Tiếng Nhật, Bài Văn Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bản Cam Kết Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Bảng Lương Mới Nhất, Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bảo Hiểm Y Tế Mới Nhất, Bảng Giá Dịch Vụ Y Tế Mới Nhất, Bằng Tiếng Nhật N4, Bảng Giá Yamaha Mới Nhất, Mẫu Thư Xin Lỗi Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Iphone 4s Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Có Giá Trị Nhất, Mẫu Cv Bằng Tiếng Nhật, Bảng Giá Bhyt Mới Nhất, Bằng Tiếng Anh Nào Cao Nhất, Mẫu Thư Bằng Tiếng Nhật, Mẫu Thư Cảm ơn Bằng Tiếng Nhật, Bảng Cam Kết Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N5, Cv Mẫu Bằng Tiếng Nhật, Bằng Tiếng Nhật N3, Mẫu Cv Bằng Tiếng Anh Hay Nhất,

Đổi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật.

A. Điều kiện đổi bằng lái ở Nhật:

Bằng lái Việt Nam thẻ từ. Có thời hạn lấy trên 3 tháng khi ở Việt Nam. Có ngày tháng nhận bằng ( Nếu không có phải có kèm giấy chứng minh thời gian nhận bằng )

Bằng lái 125cc nên có thể quy đổi sang bằng 50cc (原伔 Gentsuki) hoặc bằng 125cc của Nhật

B. Đổi bằng ở đâu:

Vô google map tra 運転免許センター gần khu vực mình sống nhất.

Ví dụ:

Giấy xin phép đổi bằng ( Có ở trung tâm bằng lái )

Bằng lái Việt Nam.

Giấy chứng nhận thường trú 住民票 Juminhyo (Xin ở 市役所 Shiyakusho, khoảng 300 yên/ tờ )

Bản dịch tiếng Nhật của bằng lái (bắt buộc phải là bản dịch do sở hành chính hoặc cơ quan lãnh sự của nước ngoài hoặc JAF – hiệp hội xe cộ Nhật Bản phát hành)… Giá dịch tùy nơi khoảng 3000 yên ( Ở Okinawa lúc trước mình dịch là 4000 yên ) *Google map tìm theo từ khóa: JAF tên tỉnh mình sống*

Hình thẻ 3×4

Passport và thẻ lưu trú 在留カード

Khi nộp chuẩn bị thêm bản photocopy 6 loại giấy tờ trên ( dù chỗ mình là do ở trung tâm lái xe copy cho )

Lệ phí : 3000 yên ( dịch bằng ) + 1500 yên đăng ký đổi bằng ( Giá tham khảo trên website, vì Su không nhớ rõ )

D. Các bước tiếp theo

Tùy theo từng vùng mà có những bước kế tiếp khác nhau. Đại loại như sau

1.Phỏng vấn

Ví dụ:

Sau khi đăng ký đổi bằng, sẽ tiến hành phỏng vấn để xem quá trình học bằng ở Việt Nam như thế nào. Phỏng vấn đơn giản, chỉ cần kể đúng sự thật.

Ở Việt Nam, có trường dạy lái xe hay không? ( Không, nhưng có khu vực tập lái để người học tự luyện tập )

Kiến thức về giao thông do ai dạy? ( Học từ sách, học từ ba mẹ người đi trước )

Cách thức thi bằng lái như thế nào? ( Thi lý thuyết và thi thực hành chạy vòng số 8 )

Thi bằng lái năm mấy tuổi?

Sau khi phỏng vấn xong, nếu ok thì sẽ được hẹn ngày để thi lý thuyết 10 câu ( tùy từng vùng mà câu hỏi khác nhau )

Lưu ý: Theo Su biết thì quá trình phỏng vấn này chỉ có ở vùng quê, nơi mà ít người nước ngoài nên cần phỏng vấn để biết tình hình xem chế độ bằng lái có khác với Nhật hay không.

Có thể đi cùng người phiên dịch.

2.Đo thị lực

Sau khi phỏng vấn xong trước khi thi lý thuyết sẽ được đo năng lực mắt. Phần này đơn giản, như đi đo kiếng cận thôi.

3. Thi lý thuyết

Đề thi bao gồm 10 câu đánh O và X ( đúng và sai ). Có tiếng Nhật + Anh (Trung Quốc, Hàn Quốc ). Nghe nói ở Tokyo có đề thi tiếng Việt luôn.

Đúng 7/10 câu thì có bằng lái.

Mẹo đi thi là hỏi những anh chị đã trong khu vực mình sống đã từng đổi bằng để biết đại khái câu hỏi như thế nào. Phần này theo Su nhớ là không thể cùng người phiên dịch. Nhưng nếu không hiểu lắm về tiếng Nhật có thể hỏi chú cảnh sát để được giải thích thêm ( Su đã hỏi chú cảnh sát hehe )

Lệ phí cấp bằng: 2000~2500 yên. ( Ko nhớ chính xác )

Vậy tổng để đổi bằng 50cc khoảng 3000 yên+1500 yên + 2500 yên = khoảng 7000 yên.

Lưu ý: Đối với bằng 50cc 原伔 thì đến bước này đã có thể được cấp bằng rồi.

4. Thi sa hình ( thực hành)

Lệ phí đăng ký 125cc hình như mắc hơn 50cc, nhưng không nhớ bao nhiêu tiền. (Tha thứ cho Su chan không thể giải thích rõ ở đây )

Đối tượng : Quy đổi bằng 125cc tương đương. Sau khi thi lý thuyết thì sẽ phải thi thực hành. Sa hình của đổi bằng thì đơn giản hơn so với học mới hoàn toàn, và trước khi chạy sẽ có thời gian để ngồi nhớ xa hình. Nhưng luật ở Nhật rất nghiêm khắc, nên khi đi thi sa hình khả năng rớt rất cao, đặc biệt đối với các bạn gái. Su chan bị rớt 1 lần rồi xót tiền nên không thi lại.

Lệ phí thi lại nếu rớt là : khoảng 4000 yên.

MẸO thi sa hình: ( Mẹo này không phải trên kinh nghiệm đi đổi bằng, mà trên kinh nghiệm lái xe máy 50cc hơn 1 năm ở Nhật )

– Khi ôm cua rẽ ( không phải ở giao lộ ) thì ôm sát lề trái, đừng vì rẽ bên phải mà có xu hướng ôm vạch phân cách bên phải ( Lỗi này do quen với giao thông bên phải ở Việt Nam)

– Rẽ phải ở giao lộ, trước khi rẽ phải chuyển sang làn đường dành để rẽ phải trước 30m, dừng lại xác nhận an toàn trái phải rồi mới rẽ ( đối với giao lộ chữ T ), giao lộ đèn giao thông thì dừng theo tín hiệu đèn.

– Ngoài việc xác nhận bằng gương chiếu hậu, còn phải xác nhận bằng mắt ( quay đầu nhẹ lại xác nhận).

Kèm theo link hướng dẫn thủ tục của trung tâm bằng lái ở Tokyo. Do người Nhật biết tiếng Việt dịch nên có những lỗi sai chính tả, tuy nhiên dịch giỏi quá chừng. Hehe.

http://www.keishicho.metro.tokyo.jp/menkyo/menkyo/kokugai/kokugai05.files/Vietnamese.pdf

Chúc cả nhà đổi bằng lái được để chủ động hơn trong việc di chuyển ( đối với các bạn sống ở vùng quê ít tàu điện )

Suchanより

Comments

Hướng Dẫn Thi Và Đổi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật Bản

Với đa số du học sinh ở Nhật, việc sở hữu một bằng lái xe máy 50cc ở Nhật sẽ rất tiện cho việc đi làm thêm các công việc như giao báo, giao đồ ăn nhanh, những việc đòi hỏi bạn phải biết lái xe và có bằng lái xe máy.

Việc sở hữu một tấm bằng lái xe máy sẽ rất tiện cho nhiều việc. Đối với xe dưới 50cc (原伔き) việc Thi và Đổi Bằng Lái Xe Máy 50cc Ở Nhật Bản rất đơn giản.

Thi bằng lái xe ở Nhật 1.Điều kiện và giấy tờ cần thiết

Đối với xe máy động cơ nhỏ (50cc) chỉ cần từ 16 tuổi trở lên là có thể thi lấy bằng. Về giấy tờ thì chuẩn bị những thứ sau:

Giấy đăng ký cư trú (住民票) – lấy tại tòa thị chính (市役所), khoảng 300 yên/ tờ)

Ảnh chân dung cỡ 3,2 x 2,6 hoặc 3×4 (cần khoảng 3 tấm)

Thẻ ngoại kiều (在留カード)

Hồ sơ thi và phiếu dự thi (lấy tại địa điểm thi)

Lưu ý: Ảnh chân dung phải là ảnh mới chụp trong vòng 6 tháng, ngoài ra thì máy chụp hình có gần các siêu thị.

2.Chi phí

Lệ phí thi có thể thay đổi theo từng năm, chênh lệch cũng không nhiều lắm.

Thi lý thuyết luật: 1500 yên ( nếu thi trượt thì phải đóng lại 1500 lần sau )

Thi thực hành lái xe: 4200 yên

Lệ phí cấp bằng: 2050 yên

3.Các phần thi và điểm

Tùy vào trường tổ chức thi mà thứ tự thi sẽ khác nhau. Nhưng theo bình thường thì bạn nên đến trường thi đăng ký vào buổi sáng, sau khi thi xong thì chiều có thể lấy bằng lái luôn.

Có thể chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Nếu trường thi có tiếng Việt, hãy xin thử mẫu để kiểm tra chất lượng dịch thuật (nếu chất lượng kém thì không chọn thi bằng tiếng Việt)

A.Phần thi lý thuyết

Thời gian học lý thuyết dài 3 tiếng, cố gắng nhớ những biển báo và tình huống thường gặp. Sau khi học xong thì sẽ thi lý thuyết luôn.

44 câu hỏi trắc nghiệm chọn đáp án đúng / sai (tổng 88 điểm)

2 câu hỏi trắc nghiệm phân tích tình huống (tổng 12 điểm)

Cần đạt tối thiểu 90 điểm để vượt qua phần lý thuyết.

B.Kiểm tra thị lực

Phần này khá dễ, hai mắt cần đạt tối thiểu từ 5/10 điểm.

C.Phần thi thực hành

Phần thi này rất quan trọng, nếu thi trượt thì đóng tiền thi lại rất đau. Mình có một số mẹo thi như sau:

Rẽ phải (không phải giao lộ): ôm sát lề trái, đừng vì rẽ bên phải mà có xu hướng ôm vạch phân cách bên phải (lỗi này do giao thông ở VN khác với Nhật)

Rẽ phải (đường giao lộ): trước khi rẽ phải khoảng 30m thì chuyển sang làn rẽ, dừng lại xác nhận an toàn rồi mới rẽ phải (với giao lộ chữ T). Với giao lộ đèn giao thông thì dừng theo tín hiệu đèn

Trước khi rẽ trái / phải, nhớ kiểm tra gương chiếu hậu và quay đầu nhẹ để kiểm tra.

Mình tìm được video sau trên youtube về phần thi thực hành lái xe máy 125cc, chỉ cần tham khảo qua là được.

Đổi bằng từ Việt Nam 1.Điều kiện và giấy tờ cần thiết

Chỉ cần có đã có bằng lái xe máy ở Việt Nam là đủ. Yêu cầu là bằng thẻ cứng, từ lúc được cấp bằng đến lúc đổi bằng ở Nhật phải đã qua 3 tháng. Về giấy tờ thì chuẩn bị như sau:

Giấy đăng ký cư trú (住民票) – lấy tại tòa thị chính (市役所), khoảng 300 yên/ tờ)

Ảnh chân dung cỡ 3,2 x 2,6 hoặc 3×4 (cần khoảng 3 tấm)

Hộ chiếu và thẻ ngoại kiều (在留カード)

Giấy xin đổi bằng lái xe và phiếu dự thi (lấy tại địa điểm thi)

Bằng lái xe máy (thẻ cứng)

Bản dịch tiếng Nhật của bằng lái (do đại sứ quán hoặc hiệp hội xe cộ Nhật Bản – JAF phát hành)

Bản dịch tiếng Nhật có giá khoảng 3000 yên. Bạn tra trên google map từ khóa JAF + tên tỉnh đang sống, đến trụ sở gần nhất và làm thủ tục.

Với tất cả giấy tờ trên, hãy photo mỗi loại 1 bản để phòng trường hợp cần bổ sung.

2.Chi phí

Lệ phí thi có thể thay đổi theo từng năm, chênh lệch cũng không nhiều lắm.

Dịch thuật bằng lái: 3000 yên

Phí đổi bằng: 1500 yên

Phí cấp bằng: 2500 yên

Nếu phần thi thực hành không phải thi lại thì tổng lệ phí khoảng 7000 yên. Phí thi lại thực hành sẽ tốn 4000 yên.

3.Các phần thi và điểm A.Phỏng vấn

Sau khi đăng ký, bạn sẽ trả lời một số câu phỏng vấn đơn giản về quá trình học bằng tại Việt Nam. Các câu hỏi có thể như sau:

Việt Nam có trường dạy lái xe không?

Kiến thức giao thông do ai dạy?

Thi bằng lái xe ở Việt Nam như thế nào?

Tuổi thi bằng lái xe là bao nhiêu?

Sau khi phỏng vấn xong sẽ hẹn ngày thi lý thuyết và thực hành.

B.Thi lý thuyết và kiểm tra mắt

Đề thi lý thuyết đổi bằng sẽ chỉ có 10 câu. Đạt tối thiểu 7/10 để vượt qua. Kiểm tra mắt thì hai mắt cần đạt tối thiểu 5/10 điểm.

C.Phần thi thực hành

Giống như phần thi của người thi bằng lái xe tại Nhật, bạn kéo lên trên phần I xem lại phần thi thực hành.

III. Địa điểm thi và dịch bằng

Danh sách các trường thi và trung tâm Liên đoàn xe cộ Nhật Bản (JAF) ở link sau:

Quy định đăng ký đổi bằng chi tiết ở link bên dưới :

IV. Tài liệu ôn thi

Tài liệu ôn thi và đề thi thử bằng tiếng Nhật:

Tài liệu ôn thi bằng tiếng Anh truy cập vào 2 link sau: japandriverslicense và scribd

Thi Bằng Lái Xe Siêu Khó Ở Nhật Bản

Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.

Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.

Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.

Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.

Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.

Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.

Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.

Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.

Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.

Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.

Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.

Mỹ Anh

Mẹo Thi Bằng Lái Xe Máy A1

II. Mẹo thi bằng lái xe máy – phần biển báo:

Để nắm vững 5 hệ thống biển báo cơ bản, người học cần đọc kĩ các chú thích bên dưới và cố gắng quan sát trong thực tế di chuyển hàng ngày.

Tuy nhiên cần chú ý những biển đặc biệt sau:

Trong hệ thống biển báo hiệu nguy hiểm, lưu ý những biển:

Biển 1: ” Nhường đường cho người đi bộ” – khi gặp biển này các phương tiện phải giảm tốc độ, ưu tiên cho người đi bộ qua đường (mấy biển này gặp ở trước các cổng trường, bệnh viện, công viên….nơi có nhiều người đi bộ sang đường mà không có đèn báo hiệu.

Biển 2: ” Cấm người đi bộ” – gặp biển này người đi bộ không được đi vào, thường gặp như trên đường cao tốc.

Biển 3: ” Đường dành cho người đi bộ“, đường này chỉ có người đi bộ được sử dụng, mọi phương tiện khác không được đi vào, ví dụ như phố đi bộ Nguyễn Huệ tại trung tâm Q.1 ở Tphcm chẳng hạn.

Biển 1: ” Giao nhau với đường không ưu tiên” – bạn đang đi trên đường chính – mũi tên nét lớn – giao nhau với đường phụ – gạch ngang nét nhỏ – xe của bạn đang nằm trên đường ưu tiên khi qua nơi giao nhau. Thường gặp khi bạn đang đi trên đường lớn – gặp ngã 3, ngã 4 giao với đường hẻm nhỏ.

Biển 2: ” Giao nhau với đường ưu tiên” khi bạn gặp biển này thì bạn phải chủ động nhường đường qua nơi giao nhau. Trong thực tế bạn sẽ gặp biển này khi đi từ đường hẻm, đường nhỏ ra gặp đường lớn.

Biển 3: ” Đường ưu tiên” – Những xe đi trên đường này cũng được ưu tiên khi qua nơi giao nhau, nhưng biển này có thể cắm trên tuyến đường thẳng, không cần cắm nơi đường giao nhau.

Nhóm sau biển sau đây cũng quan trọng không kém và sự nhầm lẫn cũng thường xảy ra:

Biển 1: “Đường 2 chiều”

Biển 2: ” Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp”

Biển 3: “Được ưu tiên qua đường hẹp”

Trong hệ thống biển báo Cấm,chú ý sự liên đới của 2 biển:

Biển cấm rẽ trái cũng có tác dụng cấm quay đầu – Không thể quay đầu đi ngược lại nếu không thực hiện hành động rẽ trái.

Ở đây cần chọn cả đáp án 1 và đáp án 2 mới đúng và đầy đủ, cũng lưu ý đây là câu hỏi duy nhất có 02 đáp án trong phần biển báo.

Nhưng biển cấm quay đầu thì – ta có thể rẽ tùy ý, miễn là chưa quay đầu là ok, không phạm lỗi. không cấm rẽ trái

Trong hệ thống biển báo Chỉ dẫn, biển báo hiệu lệnh cần nhận biết biển bên dưới:

Biển 1 và 3: ” Cầu vượt liên thông” – Thông từ tỉnh này sang tỉnh khác, từ đường quốc lộ này sang quốc lộ khác.

Biển 2: “Cầu vượt cắt qua” Là cầu trong nội thành, nội thi. VÍ dụ như các cầu vượt mới xây chống kẹt xe ở Hà Nội hoặc Sài Gòn.