Đề Xuất Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Daitayduong.edu.vn

Đề Xuất Quy Định ‘Làm Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại’ / 2023

Trong sáng ngày 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Tại đây, đại diện Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã trình bày báo cáo, nêu ra nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, cụ thể là tình trạng tiêu cực, “mua bằng” tại các cơ sở sát hạch, cấp bằng lái xe và việc xử lý tài xế gây tai nạn giao thông.

Có mặt tại phiên giải trình, Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Ảnh: Ngọc Duy

“Đây là loại hình đào tạo đặc biệt, cần xử lý nghiêm một số cơ sở đào tạo để bảo đảm các cơ sở khác phải có điều chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để liên kết, cung cấp thông tin, những trường hợp bằng giả, vi phạm”, ông Thể nhận định.

Cũng theo ông Thể, hiện tại Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công an nhằm cung cấp thông tin những trường hợp bằng giả, vi phạm để phục vụ công tác xử lý của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”, ông Thể nói.

Theo đó, ông Thể cũng cho biết Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các cơ sở thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, tăng cường kiểm tra các tình huống tập lái xe trên sa hình.

Trong quá trình thi bằng lái xe, những lỗi nghiêm trọng như: Vượt đèn đỏ, vượt đường sắt hoặc vi phạm trên đường đèo… sẽ đánh rớt ngay lập tức.

Về việc lâu nay dư luận phản ánh tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy nhưng chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy thì việc kiểm tra của cơ quan chức năng mới được chú trọng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng quy định hiện hành chưa đảm bảo sức răn đe, trong khi việc xử lý phải căn cứ vào khung hình phạt.

Ông nêu ví dụ cho thấy một số nước như Trung Quốc đã áp dụng tịch thu bằng lái vĩnh viễn với những tài xế vi phạm giao thông nghiêm trọng. Và với Việt Nam, Bộ GTVT cũng đang đề xuất nếu lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì cũng phải thu hồi vĩnh viễn bằng lái, hoặc tăng thời gian thu hồi trong vòng 15 năm để bảo đảm tính răn đe.

Bộ Trưởng Đề Xuất “Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại”: Có Vi Phạm Luật? / 2023

Ngày 6.3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Tại đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công an để liên kết, cung cấp thông tin, những trường hợp bằng giả, vi phạm.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Đáng chú ý, Bộ trưởng GTVT đưa ra đề xuất theo hướng người dân mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ các môn mới được cấp bằng mới. Theo ông Thể, việc này để tránh tình trạng nêu lý do xin đổi nhưng do công tác quản lý còn hạn chế. Bởi thực tế có những trường hợp vi phạm ở miền núi, ở chỗ chúng ta không quản lý được, người vi phạm “lách luật” để có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba nhằm tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh. Ngay lập tức, đề xuất này đã “dậy sóng” dư luận bằng những phản ứng dữ dội.

Đề xuất gây phiền hà cho người dân

Về vấn đề này, trao đổi với Dân Việt, luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng đề xuất này “không phù hợp”, “xâm phạm quyền công dân”, đặc biệt là đối với những người đã được cấp GPLX. Bởi mất là do vô ý dẫn đến không giữ được GPLX, không thể vì hành vi vô ý này mà bắt người dân phải thi lại.

“Mong muốn của Bộ trưởng GTVT là rất tốt nhưng đề xuất này đi ngược lại với quy định pháp luật hiện hành, ngược lại với tinh thần cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, hiện nay pháp luật quy định rất rõ khi mất giấy tờ công dân có trách nhiệm và nghĩa vụ khai báo với chính quyền địa phương sau đó được hướng dẫn cấp lại” – luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh.

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhìn nhận: Đề xuất này mới chỉ là trên phương diện cá nhân chưa trở thành quy phạm pháp luật, chắc chắn “sẽ không bao giờ Chính phủ, Quốc hội thông qua đề xuất đi ngược lại pháp luật, xâm phạm quyền công dân để thể chế hóa nó thành quy phạm pháp luật”.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng đề xuất giải pháp như vậy Bộ trưởng GTVT đề cập đến là “không hợp lý, có thể gây phiền hà cho người dân và tạo điều kiện cho những tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe”.

“Việc đề xuất đưa ra quy định mọi trường hợp mất giấy phép lái xe đều phải thi lại, sát hạch lại là không có cơ sở pháp lý cũng như không có cơ sở lý luận và không khả thi, gây phiền hà cho người dân. Bản chất của GPLX là ghi nhận trình độ, khả năng điều khiển phương tiện giao thông. Khi người đã được đào tạo, sát hạch, được cấp bằng lái thì họ đủ điều kiện tham gia giao thông. Khi họ đã có GPLX, đã tham gia giao thông thì kinh nghiệm, kỹ năng của họ ngày càng nâng cao, khi đó trình độ kỹ năng của họ chắc chắn hơn hẳn những người chưa lái xe, chưa thi bao giờ… vậy lý do gì bắt buộc họ phải thi lại, phải nộp tiền, phải thực hiện thủ tục cho phiền hà, tốn kém, lãng phí thời gian, tiền của?” – luật sư Đặng Văn Cường đưa ý kiến.

Theo các luật sư, thông thường thì tất cả các bằng cấp, chứng chỉ và các giấy tờ pháp lý hiện nay thì khi mất, hỏng, rách đều có thủ tục cấp lại, cấp đổi chứ không ai bắt học lại, thi lại. Khi nghi ngờ tới trình độ, kỹ năng so với bằng cấp thì mới phải học lại, thi lại, còn nếu bằng cấp chứng chỉ được cấp đúng thẩm quyền, đúng thủ tục thì không lý do gì phải thi lại.

Bên cạnh đó, GPLX là vật bất ly thân, nhỏ bé, hay mang theo người nên khi mất ví, mất túi, mất tài sản thì sẽ dễ mất luôn các loại giấy tờ trong đó có giấy phép lái xe. Bởi vậy, khi không may bị mất mà phải đi thi lại, nộp thủ tục, chờ đợi thời gian để thi lại rồi chờ cấp bằng, nhận bằng thì đó quả là một sự phiền toái không hề nhẹ với người dân.

Cần siết chặt việc đào tạo lái xe

Bàn về cách khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong khâu sách hạch lái xe còn nhiều gian lận hiện nay cũng như hạn chế việc TNGT Luật sư Trần Tuấn Anh cho rằng “phải xác định là do con người”. Theo đó, thay vì quản lý từ phần ngọn thì chúng ta phải xử lý phần gốc. Tức là, phải quản lý, siết chặt khâu sát hạch, thi cử, cấp GPLX không để cho cán bộ, nhân viên “làm luật”, “làm bừa”…

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Đặc biệt, phải có cơ sở dữ liệu đồng bộ về thông tin người được cấp GPLX để thuận lợi cho cơ quan chức năng. “Hiện nay chúng ta tước bằng lái xe rất cơ học. Nghĩa là vi phạm ở đâu thì tước ở đó. Còn khi chúng ta có cơ sở dữ liệu đồng bộ thì chỉ cần khi nhập thẻ căn cước công dân thì có thể biết công dân điều khiển phương tiện giao thông đã vi phạm ở đâu, bao nhiêu lần, nếu trên cơ sở dữ liệu lưu trữ phát hiện công dân đã vi phạm mà vẫn tái diễn thì xử phạt thật nặng. Theo đó, chúng ta cần xác định được cơ sở dữ liệu công dân đồng bộ trên cả nước cũng như cần có cơ sở dữ liệu đồng bộ GPLX” – luật sư Tuấn Anh đưa giải pháp.

Nhấn mạnh về việc cần quản lý chặt chẽ việc đào tạo lái xe, cấp GPLX là vấn đề cần thiết, quan trọng trong bối cảnh không kiểm soát được tai nạn giao thông như hiện nay. Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng trường hợp những cơ sở cấp GPLX không đúng quy định, không đủ tiêu chuẩn, người được cấp bằng không đủ khả năng, kỹ năng hiểu biết để tham gia giao thông thì trường đó cần phải bị áp dụng những chế tài, cần phạt nghiêm thậm chí có thể đình chỉ hoạt động.

“Phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, khi tham gia giao thông có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác bất cứ lúc nào, bởi vậy Bộ luật dân sự đã có một phần riêng dành để quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Pháp luật cũng quy định về việc người nào giao phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện điều khiển mà gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý hình sự.

Vậy trường hợp không đủ trình độ, khả năng, kỹ năng lái xe mà vẫn cấp bằng, vẫn cấp GPLX để họ tham gia giao thông rồi gây tai nạn thì cũng không khác gì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ… mức độ nguy hiểm cũng không kém gì nhau. Với các trường hợp làm giả giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép giả để lừa dối cơ quan chức năng thì sẽ bị xử lý hình sự về tội làm giả hoặc sử dụng tài liệu giả của cơ quan tố chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự” – luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Đề Xuất Mất Giấy Phép Lái Xe Phải Thi Lại Là “Tối Kiến”! / 2023

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi nói về những bất cập trong cấp phép lái xe hiện nay đã đề xuất phương án: “Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”.

Độc giả BÙI DUY TUẤNviết: ” Ông Thể không hiểu rằng văn bằng, chứng chỉ chỉ là những giấy tờ công nhận một người nào đó có kiến thức, kỹ năng của một công việc, ngành nghề đã được đào tạo sao? Cái đó chứa đựng ở trong đầu người ta chứ có phải chứa đựng trong giấy phép lái xe đâu chứ!”

Đa phần kiến độc giả đều phản đối đề xuất của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Các ý kiến cho rằng, thời đại hiện nay là 4.0 nhưng cách nói của ông Thể không khác gì mấy cách giải quyết những năm 60 thế kỷ trước.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến “áp dụng” đề xuất của Bộ trưởng GTVT vào các ngành khác như giáo dục. Theo đó, đặt giả thiết “Bộ Giáo dục cũng quy định như Bộ GTVT thì căng nhỉ!”. Như vậy, mất bằng cấp tốt nghiệp phổ thông, đại học sẽ phải thi lại?

Phản hồi của người dân cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng là “tối kiến”.

Mất công sức và tiền bạc của người dân

Thực tế, đề xuất của Bộ trưởng GTVT đang đẩy khó cho người dân. Bởi, các quy định về cấp mới, cấp lại các loại văn bằng, giấy tờ đều đã được pháp luật qui định rõ, đặc biệt với các trường hợp còn hồ sơ gốc.

Do đó, không có lý do gì để Bộ GTVT “đẻ” thêm quy định về cấp lại bằng lái xe cho người dân. Bộ GTVT đã có Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đặc biệt qui định rõ ràng về các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại. Các qui định tại thông tư 46 được cho là khá chặt chẽ, phù hợp.

“Theo cá nhân tôi, việc đề xuất thi lại khi mất bằng lái là không hợp lý. Tôi thấy bất bình vì việc học lại vừa mất thời gian, vừa tốn kém về kinh tế, chưa kể đến nhiều thứ khác”, anh Phan Phương Nam, một người dân Đà Nẵng nói.

Anh Nguyễn Hoàng Tình, tài xế xe tải ở phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cũng bất bình với đề xuất của Bộ trưởng GTVT.

Theo anh Tình, đối với tài xế, bằng lái là công cụ mưu sinh, cũng là tài sản có giá trị: “Quá trình chạy xe, ví với bằng lái rơi ra là chuyện thường tình, với người dân chuyện mất bằng lái là thường xuyên xảy ra. Nếu mất bằng thì gia đình khốn đốn về kinh tế, vì chúng tôi nghề chính là lái xe, quá trình thi lại bằng tốn kém tiền bạc, thời gian, quá trình cả học nữa rất chi là tốn kém. Nếu mất bằng mà thi lại thì thất thoát tài sản đối với người dân chúng tôi”.

Tài xế Nguyễn Ngọc Quỳnh tại Huế cho rằng: “Việc Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất “người mất bằng lái xe phải học lại” khiến nhiều người không đồng tình. Theo tôi, giấy phép lái xe chỉ là chứng nhận khả năng điều khiển phương tiện giao thông và khi đã đủ khả năng điều khiển phương tiện giao thông rồi người dân mới được cấp bằng, nếu mất bằng thì cấp lại là chuyện bình thường”.

Đa số người dân trên cả nước phản hồi với đề xuất của Bộ trưởng GTVT đều thể hiện bức xúc và không đồng tình. Đề xuất này không những gây tốn kém mà còn phiền phức thể hiện tính “cửa quyền”. Người dân mong rằng các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, để đưa ra những quyết định hợp tình, hợp lý.

“Theo tôi, những đối tượng thường xuyên vi phạm giao thông, đến mức phải giữ bằng lái 1- 2 tháng hay vài tháng thì tại sao không bắt buộc người ta phải thi lại. Đó mới là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Về sức khỏe, năng lực, tiêu chuẩn cấp giấy phép lái xe, chúng tôi đã được chứng nhận khi tham gia thi bằng lái, vậy thì tại sao mỗi việc mất mà phải thi lại?”, anh Nguyễn Văn Vịnh ở Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng phản bác ý kiến của Bộ trưởng./.

Đề Xuất Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại: ‘Không Thể Đẩy Phần Khó Cho Người Dân’ / 2023

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đề xuất mất bằng lái xe sẽ phải thi lại, song đề xuất này đang “dậy sóng” khi đi ngược lại các quy định hiện nay.

Đại diện Vụ Quản lý Phương tiện người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện dữ liệu giấy phép lái xe (GPLX) được Tổng cục lưu trữ bằng hệ thống phần mềm điện tử. Nếu trước đây, những người mất bằng lái xe hoặc hết thời hạn muốn cấp lại phải mang hồ sơ gốc qua các sở Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục đề nghị cấp lại, thì nay, người dân chỉ cần mang bằng lái gốc hoặc chứng minh thư/căn cước công dân ra các đơn vị để đề nghị cấp lại. Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe là 135.000 đồng/lần.

Vậy, vì sao Bộ trưởng GTVT lại đề xuất mất bằng lái xe thì phải thi lại?

Theo đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái, theo Thông tư liên lịch 01 của Bộ Công an – Bộ GTVT phối hợp cung cấp số liệu vi phạm, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ gửi các vi phạm của người lái xe sang bên Tổng cục Đường bộ cập nhật. Phần mềm quản lý GPLX của đường bộ có cả phần mềm quản lý vi phạm bằng lái.

Tuy nhiên, hiện tại, phía CSGT mới gửi dữ liệu các trường hợp bị tước bằng lái, mà chưa cập nhật các trường hợp tạm giữ có thời hạn.

“Nhiều trường hợp tạm giữ GPLX do vi phạm có thời hạn 1, 2 tuần nhưng nhiều lái xe không đến nộp phạt lấy lại bằng, mà giả mất bằng lái đến cơ quan đường bộ để xin lại GPLX. Thậm chí, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải lái xe giả mất bằng để xin cấp lại”, đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái của Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo ông này, đề xuất của Bộ trưởng GTVT với mong muốn quản chặt tình trạng này, hạn chế đối tượng giả mất bằng hoặc bị tạm giữ bằng cố tình khai sai để xin cấp lại.

“Đây mới là đề xuất, có thể Bộ sẽ giao cho các cơ quan tham mưu nghiên cứu các vấn đề về pháp chế, quy định. Ngành giao thông cũng đang xây dựng quy chế phối hợp để CSGT cập nhật luôn các vi phạm bằng phần mềm, liên thông thông tin hai ngành để thuận tiện quản lý”, ông này cho biết.

Cũng theo đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái, những người mất bằng lái thật vẫn hoàn toàn có thể được cấp lại bằng.

“Không thể đẩy phần khó về cho người dân”

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam (nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) bày tỏ, quy định mất bằng lái xe phải thi lại là không nên.

Theo đó, ông Quyền cho biết, trước đây đã có quy định, khi mất GPLX thì người mất phải chờ 1 tháng (kể từ ngày nộp đơn trình báo mất và xin cấp lại) để lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh xem mất thật hay do vi phạm bị lực lượng chức năng thu giữ bằng lái.

Tuy nhiên, sau đó cải cách hành chính cho rằng, quy định này gây khó khăn cho người dân, nên đã bãi bỏ.

“Bây giờ, lại đưa ra đề xuất, các trường hợp mất bằng lái xe đều buộc phải thi lại để cấp bằng mới sẽ rất khó cho những người bị mất thực sự, trong khi vừa bị mất tài sản, giấy tờ thì lại bị làm khó là học lại. Để cấp lại GPLX sẽ phát sinh chi phí không cần thiết về mặt thời gian và kinh phí”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, nếu vấn đề mấu chốt trong quản lý bằng lái xe hiện nay là bất cập phối hợp do CSGT không cập nhật đầy đủ và kịp thời về các trường hợp vi phạm, thì phải chỉnh đốn lại khâu này. Không thể vì một sự phối hợp chưa chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước mà đẩy phần khó về cho người dân.