Chi Tiết Cách Thi Đổi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật

Tại Nhật Bản bên cạnh các phương tiện công cộng phổ biến thì ô tô là một trong những phương tiện được nhiều người sử dụng. Đối với những người có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thể lựa chọn hình thức thi đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật. Bằng lái xe ô tô tại Nhật giúp cho mọi người có thể di chuyển một cách thuận tiện hơn và có được những công việc tốt hơn.

Bằng lái xe là một phần quan trọng khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Ở Nhật Bản điều này cũng không ngoại lệ khi lái ô tô trên đường. Tại Nhật Bản các phương tiện công cộng được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên để thuận tiện hơn trong di chuyển thì ô tô cũng là một phương tiện phổ biến. Khi sinh sống và làm việc tại Nhật thì một chiếc bằng lái xe ô tô sẽ mang lại nhiều điều thuận tiện hơn cho mọi người. Với những người có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thể thi đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật vô cùng đơn giản. Để biết được chi tiết cách thi đổi bằng lái xe tại Nhật, hãy tìm hiểu các thông tin sau.

Bằng lái xe ô tô ở Nhật như thế nào?

Điều kiện để được thụ lý hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Các giấy tờ, thủ tục cần chuẩn bị để đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Quy trình đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Bằng lái xe ô tô ở Nhật trông thế nào? Khác gì với Việt Nam

Bằng lái xe ô tô tại Nhật có hình dáng giống với bằng lái xe ô tô tại Việt Nam. Tại Nhật khi tham gia lưu thông trên đường thì cần phải có bằng lái xe như bao quốc gia khác. Tuy nhiên điểm đặc biệt của bằng lái xe tại Nhật là không có thời hạn 10 năm như tại Việt Nam. Trên mỗi bằng lái xe tại Nhật xe có một mức điểm bên cạnh tem dán. Mức điểm tối đa là 4 điểm và sẽ trừ dần khi vi phạm các quy định an toàn giao thông. Nếu không vi phạm thì sẽ được cấp bằng lái mới với thời gian gia hạn là 3 năm. Khi hết 3 năm gia hạn thì mọi người cần phải làm bài thi mới để được gia hạn bằng lái tiếp tục.

Vì sao cần đổi bằng lái xe ô tô khi sinh sống tại Nhật

Khi sinh sống tại Nhật nếu sử dụng xe ô tô thì cần phải có bằng lái mới được phép điều khiển xe. Với những người có bằng lái tại Việt Nam thì khi sinh sống tại Nhật Bản cần phải chuyển đổi qua bằng lái xe ô tô của Nhật Bản. Tại Việt Nam có chương trình cấp bằng lái xe Quốc tế theo công ước Vienna năm 1986. Tuy nhiên Nhật Bản không có tên trong danh sách được phép sử dụng bằng lái xe Quốc tế, do đó người Việt khi sinh sống tại Nhật Bản cần phải chuyển đổi giấy phép lái xe để có thể hợp pháp điều khiển xe ô tô lưu thông.

Nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô của người nước ngoài ở Nhật

Khi sinh sống tại Nhật Bản thì việc sử dụng xe ô tô để lưu thông trên đường rất phổ biến. Đối với những người nước ngoài khi sinh sống tại Nhật Bản thì việc sở hữu một chiếc xe ô tô sẽ giúp cho mọi người thuận tiện hơn trong công việc cũng như trong đời sống. Do đó mà nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô của người nước ngoài ở Nhật vô cùng nhiều. Đặc biệt với những người nước ngoài định cư tại Nhật thì chuyển đổi bằng lái xe là điều cần phải thực hiện.

Điều kiện đổi bằng lái xe

Cách đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật vô cùng đơn giản với những người đã có bằng lái xe. Với những người đã có bằng lái xe ô tô của nước sở tại thì có thể đăng ký để đổi bằng lái xe. Điều kiện để được đổi bằng lái xe tại Nhật là bằng lái của người cần đổi phải còn hiệu lực, không quá hạn. Ngoài ra, chủ bằng lái cần phải ở nước sở tại 3 tháng kể từ khi bằng lái được cấp.

Để đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái xe ô tô của Nhật thì mọi người cần phải đến hoặc liên lạc với trung tâm sát hạch lái xe tại Nhật Bản để đăng ký. Sau khi đăng ký trung tâm sát hạch tại Nhật sẽ thông báo, hẹn lịch cho mọi người. Mọi người cần hỏi rõ các loại giấy tờ cần chuẩn bị để tránh sai sót và không bị mất nhiều thời gian. Các loại giấy tờ để đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái Nhật bao gồm:

Bằng lái xe gốc của chủ bằng

Hồ sơ thi lái xe được dịch qua tiếng Nhật

Thẻ ngoại kiều

Hộ chiếu còn hiệu lực

Ảnh thẻ 3 x 2,4 trên nền xanh

Chủ bằng lái có thể đến chi nhánh của JAF để dịch bằng lái sang tiếng Nhật và được công chứng. Chi phí công chứng và dịch thuật là 3000 Yên tại JAF.

Nộp giấy tờ

Dịch và công chứng hồ sơ thi bằng lái qua tiếng Nhật

Sau khi hoàn thành các thủ tục đổi bằng lái xe và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết thì mọi người đến trung tâm sát hạch lái xe ô tô của Nhật Bản theo lịch hẹn để nộp hồ sơ. Thời gian nhận hồ sơ là từ thứ 2 đến thứ 6 các ngày trong tuần. Khi nộp hồ sơ nhân viên sẽ hỏi mọi người muốn đổi sang bằng lái xe số hay bằng lái xe tự động. Bằng lái xe tự động thì không thể sử dụng cho xe số.

Chờ kết quả

Sau khi nộp hồ sơ xong nhân viên sẽ kiểm tra hồ sơ của mọi người một cách kỹ lưỡng. Nếu thiếu các giấy tờ cần thiết nhân viên sẽ thông báo để mọi người bổ sung. Khi giấy tờ hợp lệ sẽ được thông báo thời gian chính thức thi lý thuyết và thực hành.

Thi lý thuyết

Bài thi lý thuyết đổi sang bằng lái xe ô tô Nhật đơn giản với 10 câu trắc nghiệm. Khi hoàn thành đúng 8/10 câu sẽ đậu phần thi lý thuyết.

Thi thực hành

Sau khi thi lý thuyết xong mọi người có thể chuyển qua thi phần thực hành. Mọi người nên bổ túc tay lái và làm quen sân trước khi đăng ký thi thực hành để đạt tỷ lệ đậu cao hơn. Mọi người có thể mua bản đồ sa hình ngay tại trung tâm sát hạch để biết chính xác sơ đồ bài thi. Sau khi bổ túc tay lái xong mọi người có thể tiến hành thi thực hành. Thời gian thi thực hành thường chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Khi thi đậu thực hành mọi người sẽ được hẹn ngày lấy bằng lái và hoàn thành quá trình chuyển đổi bằng lái ô tô ở Nhật.

Khi tham gia giao thông tại bất kỳ một quốc gia nào thì bằng lái là quy định tối thiểu để mọi người có thể điều khiển xe ô tô. Tại Nhật Bản nếu mọi người đã có bằng lái ô tô ở Việt Nam có thể đăng ký chuyển đổi bằng lái. Việc chuyển đổi bằng lái được thực hiện với những quy trình thủ tục đơn giản, tuy nhiên cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất. Sau khi được cấp bằng lái mọi người có thể sử dụng và tuân theo các quy định về giao thông tại Nhật.

Ôn tập lý thuyết thi bằng lái ô tô ở Nhật

Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伌免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伌免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伌免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伌免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伌免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伌免 đôi chút.

伌免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伌免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2023/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Hướng Dẫn Cách Đổi Và Thi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật Bản Năm 2023

Cập nhật vào 27/11

1. Tra cứu giấy phép lái xe

Truy cập website của bộ giao thông vận tải tại địa chỉ: http://gplx.gov.vn/default.aspx

– Có trường hợp các bạn mới làm và qua Nhật luôn họ chưa upload thông tin lên, nếu không có thông tin các bạn sẽ không thể làm chuyển đổi được

– Nếu bằng cũ quá cũng chưa chắc có thông tin của các bạn.

– Nếu các bạn lấy bằng lái xe mà không ở Việt Nam quá 3 tháng kể từ ngày lấy bằng cũng không thể chuyển đổi được

Thi bằng lái xe máy ở Nhật Bản họ sẽ kiểm tra bằng thật hay giả trên trang web này của Bộ giao thông, tránh tình trạng mất thời gian khi đến nộp hồ sơ bị trả về các bạn nên kiểm tra trước.

2 – Chuẩn bị hồ sơ

Nếu trên web của Bộ giao thông đã có thông tin của mình, các bạn cần xác nhận lại thông tin kể từ ngày lấy bằng đến khi qua nhật các bạn có ở Việt Nam trên 3 tháng không.

Cả hai thông tin trên đều đã được đáp ứng các bạn tiến hành các bước tiếp theo

+ Dịch bằng lái xe: ở Nagoya bạn đến địa chỉ sau:

(名 古屋市昭和区福江三丁目7番56号 T466-858) các bạn ở Nagoya vào googlemap gõ sẽ ra. Khi đi dịch bằng lái xe các bạn cầm theo hộ chiếu và thẻ ngoại kiều và phí dịch : 3000 ¥

+ 外 国伊登録証明書 Gaikokujin tōroku shōmeisho: Giấy này xác nhận địa chỉ và quốc tịch của các bạn, các bạn đến 市役所 Shiyakusho nơi các bạn đăng ký để xin

Các bạn nhớ xin: Xác nhận địa chỉ + quốc tịnh (nhiều bạn xin mỗi xác nhận địa chỉ và đến khi nộp hồ sơ thì bị trả lại vì thiếu xác nhận quốc tịch), các bạn chỉ cần xin 1 tờ thôi phí: 300¥

Khi đủ hai giấy tờ trên các bạn chuẩn bị những thứ sau:

– 1 ảnh 3×4 (nếu ko có khi đến nơi các bạn chụp 600¥)

– Hộ chiếu

– Thẻ ngoại kiều.

– Bằng lái xe bản gốc

– Hai giấy tờ trên: bản dịch bằng + giấy xác nhận địa chỉ và quốc tịch

Bạn có biết : Thi bằng lái xe ở Nhật có những khó khăn gì không?

3. Kiến thức thi bằng lái xe máy ở Nhật Bản

Khi hồ sơ đã đầy đủ các bạn nên chuẩn bị kiến thức để thi. Tùy theo bạn thi loại bằng gì mà lượng kiến thức nhiều hay ít:

+ Loại gentsuki xe dưới 50 CC

+ Loại 125 CC

Các bạn ra hiệu sách mua quyển 交通ル-ル giá 880¥ để đọc. Vào trang web sát hạch của yamaha: http://www.yamaha-motor.co.jp/mc/license/license50/index.html

Nếu các bạn không chuẩn bị kiến thức trước khi đi thi thì tỷ lệ trượt rất cao dù các bạn giỏi tiếng nhật.

Ở nhật cũng như Việt Nam khi trượt các bạn lại đăng ký thi lại phí 1500¥ và mất thời gian, không ai muốn điều đó cả nên các bạn chuẩn bị tốt và đỗ luôn đợt đầu sẽ hay hơn.

– Taxi ở Nhật Bản: Cước phí cao nhưng mọi hành khách đều hài lòng

– Vì sao taxi Uber, Grab bị kiến nghị dừng hoạt động?

– Để an toàn khi đi taxi một mình vào ban đêm, con gái cần ghi nhớ 8 điều này

4- Đi thi

Chọn một ngày trời đẹp và rảnh, các bạn sẽ mất cả buổi đó, nên hôm đó các bạn phải rảnh cả buổi

Tại Nagoya các bạn đến:

運転免許試験場:名古屋市天白区平針南三丁目605番地

Các bạn thi 10 câu, nếu đạt 7/10 là đỗ. Nếu trượt lần sau thi lại.

Nếu đỗ các bạn sẽ được dẫn đi làm bằng. Tại đây các bạn nộp 2050¥ để làm bằng

Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật – Phần 3

Mình xin tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm học, thi bằng lái ô tô ở Nhật giai đoạn từ sau khi có 伌免 đến khi lấy được bằng lái chính thức (本免).

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伌免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Học lý thuyết

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

標識や標示がある場所

軌道敷内

坂道(頂上伊近、急な上り下り)

トンネル

交差点5m伍内

曲がり角5m伍内

横断歩道5m伍内

踏切10m伍内

安全地帯の左側10m伍内

バス、路面電車の停留所の標示板10m伍内(運行時間中に限り)

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伌免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伌免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伌免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Thi 卒業検定

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伌免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伌免 đôi chút.

伌免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伌免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2023/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Thi Bằng Lái Xe Siêu Khó Ở Nhật Bản

Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.

Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.

Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.

Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.

Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.

Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.

Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.

Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.

Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.

Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.

Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.

Mỹ Anh