Ý Nghĩa Của Các Nhóm Biển Báo Hiệu Đường Bộ Hiện Nay

Tôi muốn biết hiện nay có bao nhiêu nhóm biển báo hiệu đường bộ. Ý nghĩa của các nhóm biển báo hiệu này là gì ạ? Cho tôi hỏi thêm về vị trí đặt biển báo cấm và hiệu lực của biển báo cấm? Mong luật sư tư vấn giải đáp giúp tôi thắc mắc này ạ.

Chào bạn, với câu hỏi về Ý nghĩa của các nhóm biển báo hiệu của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về các nhóm biển báo hiệu hiện nay Theo quy định tại Điều 15 Quy chuẩn 41/2024/BGTVT quy định như sau:

Biển báo hiệu đường bộ trong Quy chuẩn này được chia thành 5 nhóm cơ bản sau đây: biển báo cấm; biển hiệu lệnh; biển báo nguy hiểm và cảnh báo; biển chỉ dẫn; biển phụ, biển viết bằng chữ.

Biển báo hiệu trên đường cao tốc và đường đối ngoại phải phù hợp với các quy định nêu tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

15.1. Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt.

15.2. Nhóm biển hiệu lệnh là nhóm biển để báo các hiệu lệnh phải chấp hành.

Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo. Trừ một số biển đặc biệt, các biển thể hiện hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết.

15.3. Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu. 15.4. Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh lam. 15.5. Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ là nhóm biển nhằm thuyết minh bổ sung nội dung biển chính hoặc được sử dụng độc lập.” Như vậy theo quy chuẩn hiện nay tại có 5 nhóm biển báo hiệu đường bộ, bao gồm:

1. Nhóm biển báo cấm có nghĩa là biểu hiện các điều cấm mà người tham gia giao thông không được phép vi phạm.

Ví dụ: biển cấm đỗ xe, biển cấm rẽ phải, biển cấm quay đầu xe…

2. Nhóm biển hiệu lệnh có nghĩa là nhóm biển để báo các hiệu lệnh phải chấp hành.

Ví dụ: biển “ấn còi”, biển đường dành cho xe thô sơ, biển tốc độ tối thiểu..

3. Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo có nghĩa là biển báo thông báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời.

Ví dụ: biển cầu hẹp, biển cửa chui, biển người đi bộ cắt ngang…

4. Nhóm biển chỉ dẫn có nghĩa là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông.

Ví dụ: biển đường ưu tiên, biển đường một chiều, biển đường cụt…

5. Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ có nghĩa là nhóm biển nhằm thuyết minh bổ sung nội dung cho biển chính hoặc được sử dụng độc lập.

Ví dụ: biển loại xe, biển hướng rẽ, biển làn xe. Thứ hai, quy định về vị trí đặt biển và hướng hiệu lực của biển cấm

Căn cứ vào Điều 30 Quy chuẩn 41/2024 vị trí đặt biển báo cấm theo chiều đi và hướng hiệu lực của biển báo cấm được xác định như sau:

Về vị trí đặt biển báo cấm:

Theo quy định; biển báo cấm được đặt ở nơi đường giao nhau hoặc trước một vị trí trên đường cần cấm.

Dịch vụ tư vấn về Giao thông đường bộ: 19006172

Về hướng hiệu lực của biển báo cấm:

Biển báo sẽ có hiệu lực bắt đầu từ:

+) vị trí đặt biển trở đi;

+) nếu biển phải đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.5002 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.

+) Các biển báo cấm từ biển số P.101 đến biển số P.120 không cần quy định phạm vi có hiệu lực của biển; không có biển báo hết cấm.

+) Biển số P.121 và biển số P.128 có hiệu lực đến hết khoảng cách cấm ghi trên biển phụ số 501; hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

+) Biển số P.123 (a,b) và biển số P.129 có hiệu lực tại vị trí cắm biển.

+) Biển số P.124 (a,b,c,d) có hiệu lực ở vị trí nơi đường giao nhau; chỗ mở dải phân cách nhưng không cho phép quay đầu xe hoặc căn cứ vào biển phụ số S.503.

+) Biển số P.125, P.126; P.127(a,b,c,d); P.130, P.131 (a,b,c) có hiệu lực đến nơi đường giao nhau tiếp giáp; hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm (các biển số DP.133, DP.134, DP.135). Các biển số P.130 và P.131 (a,b,c) còn căn cứ vào các biển phụ số S.503 (a,b,c,d,e,f).

+) Nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau biển cấm phải được nhắc lại đặt ngay phía sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển cấm. Nếu không có biển nhắc lại, biển cấm được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.

Mọi thắc mắc về giao thông bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

Cách Phân Biệt Các Nhóm Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Của Việt Nam

Khi tham gia điều khiển xe máy, xe ô tô lưu thông trên đường thì bạn cần phải nắm rõ quy định cũng như hiểu về các hệ thống biển báo giao thông đường bộ. Từ đó chấp hành đúng luật giao thông đường và tham gia giao thông công cộng an toàn.

Có 5 loại biển báo giao thông chính là biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm, biển báo chỉ dẫn và biển báo phụ. Hệ thống biển báo đường bộ của Việt Nam hiện đã được chuẩn hóa theo quy chuẩn quốc tế và có thể áp dụng tại trên toàn thế giới (trừ các quốc gia sử dụng tay lái nghịch và các nước khác).

Nhóm biển báo cấm

Nhóm biển báo cấm rất dễ phân biệt, nó có đặc điểm nhận dạng như sau: có dạng hình tròn, có viền màu đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ, chữ số, chữ viết màu đen tượng trưng cho các điều cấm hoặc sự hạn chế đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ.

Về ý nghĩa, biển báo cấm thể hiện các điều cấm mà người tham gia giao thông không được phép vi phạm. Biển báo cấm hiện có tất cả 39 loại được đánh số từ 101 đến 139.

Biển báo cấm có hiệu lực tại tất cả các làn đường, hoặc có thể chỉ có giá trị trên một làn đường hoặc một số làn của đường một chiều xe chạy. Đối với các biển báo cấm chỉ có hiệu tại một hoặc một số làn đường thì sẽ có một  biển báo phụ 504 được đặt dưới biển báo cấm.

Nhóm biển báo nguy hiểm

Bạn có thể nhận diện nhóm biển báo nguy hiểm thông qua các đặc trưng sau: có dạng hình tam giác đều, có viền màu đỏ, nền màu vàng và trên nền có các hình vẽ màu đen để mô tả sự việc muốn báo hiệu.

Khi nhìn thấy các biển báo nguy hiểm bạn cần phải chú ý và quan sát thật cẩn thận bởi vì đây là biển cảnh báo phía trước. Biển báo nguy hiểm sẽ báo hiệu cho người điều khiển phương tiện giao thông biết được tính chất các sự nguy hiểm trên đường hoặc những điều cần chú ý để có biện pháp phòng ngừa và xử trí kịp thời tránh xảy ra các tai nạn giao thông đáng tiếc.

Nhóm biển cảnh báo nguy hiểm có tổng cộng là 47 kiểu được đánh số từ 201 đến 207.

Nhóm biển báo hiệu lệnh

Đặc trưng của nhóm báo hiệu lệnh là có dạng hình tròn, có nền màu xanh lam với các hình vẽ màu trắng (trừ một số biển báo hiệu lệnh đặc biệt).

Biển báo hiệu lệnh là nhóm biển báo được dùng để báo các hiệu lệnh mà người đi bộ, người điều khiển phương tiện xe cơ giới, xe thô sơ buộc phải chấp hành. Ví dụ: phải đi thẳng, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu,….

Biển báo hiệu lệnh là biển báo bắt buộc người tham gia giao thông phải thực hiện và hiện biển báo hiệu lệnh có tất cả 10 loại được đánh số thứ tự từ 301 đến 310.

Nhóm biển báo chỉ dẫn

Tiếp theo là nhóm biển báo chỉ dẫn. Đây là nhóm biển báo được dùng để cung cấp các thông tin hoặc các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Đồng thời nhóm biển báo chỉ dẫn còn các tác dụng giúp cho việc điều khiển và hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên đường giao thông công cộng được thuận lợi hơn và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Biển báo chỉ dẫn thường có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, có nền màu xanh và hình vẽ, chữ viết, chữ số màu trắng. Biển báo chỉ dẫn hiện có 48 loại và được đánh số thứ tự từ 401 đến số 448.

Nhóm biển báo phụ

Cuối cùng là nhóm biển báo phụ. Đây là nhóm biển báo thường được kết hợp với 4 nhóm biển báo chính ở trên. Biển báo phụ được đặt dưới các biển báo chính nhằm bổ sung và làm rõ các ý nghĩa của biển báo chính.

Biển báo phụ khi kết hợp với nhóm biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn hoặc biển báo hiệu lệnh nó sẽ giúp thuyết minh, bổ sung ý nghĩa để người tham gia giao thông có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của nhóm biển báo chính.

Đặc trưng của nhóm biển báo phụ là nó có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, viền màu đen, nền màu trắng và các hình vẽ, chữ số, chữ viết có màu đen. Nhóm biển báo phụ có 10 loại được đánh số thứ tự từ 501 đến 510. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ 1: 138 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

Địa chỉ 2: 63 Trường Sơn, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Địa chỉ 3: 355B Lê Quang Định, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 093 996 49 99

Email: [email protected]

Website: https://daotaolaixe.com.vn

Nguồn: https://www.vimanafs.com

Biển Báo Hiệu Đường Bộ Gồm Mấy Nhóm

Biển báo giao thông thường có 7 nhóm chính và trong mỗi nhóm thì lại có đa dạng các loại biển báo riêng yêu cầu người lái xe luôn phải ghi nhớ để nhằm đảm bảo cho quá trình tham gia giao thông đường bộ được an toàn, đúng luật và đặc biệt là giúp hạn chế tối đa tình trạng vi phạm Luật Giao thông.

Đa số các loại biển báo đều có viền đỏ, nền màu trắng và trên mỗi nền đó lại có hình vẽ gạch chéo màu đen để nhằm phân biệt được đặc trưng cho điều cấm hay sự hạn chế sự đi lại của các phương tiện xe cơ giới, thô sơ và thậm chí là người đi bộ.

Các loại biển báo cấm có hiệu lực trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị ở trên một số làn của một chiều mà xe chạy. Hơn nữa, các làn đường cũng cần phải được đánh dấu riêng biệt bằng nhận biết riêng đó là các vạch dọc liền trên mặt mà phần xe chạy. Do đó, nếu như hiệu lực của biển chỉ bị hạn chế trên một hay một số làn đường thì cần phải tuân thủ theo biển cũng như một biển phụ số 504 được đặt ngay bên dưới của biển chính.

Ngoài ra, biển báo cấm được dùng để biểu thị các điều cấm, do đó mà người tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm chỉnh những điều cấm mà biển báo đã quy định.

Nhóm biển báo cấm này bao gồm có 39 kiểu và được đánh số theo thứ tự từ biển số 101 đến biển số 139

Đây là loại biển báo được quy định theo dạng hình tam giác đều và có viền màu đỏ cùng nền màu vàng. Hơn nữa, ở trên mỗi biển xuất hiện hình vẽ màu đen giúp mô tả được sự việc được báo hiệu cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của các sự nguy hiểm trên đường để có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời. Nhóm biển báo này bao gồm 47 kiểu, được đánh số theo thứ tự từ 201 đến 247.

Nhóm biển hiệu lệnh này được thiết kế theo dạng hình tròn, nền xanh cùng hình vẽ màu trắng. Chúng giúp đưa ra được những hiệu lệnh mà người đi đường cần phải thực hiện nghiêm chỉnh ví dụ như: phải đi thẳng, vòng sang phải hay thậm chí là chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu…

Biển hiệu lệnh nhằm giúp báo các hiệu lệnh cho mọi người tham gia giao thông đang sử dụng đường bộ bắt buộc phải thi hành nghiêm chỉnh. Biển hiệu lệnh này bao gồm có 10 kiểu được đánh số theo thứ tự từ biển số 301 cho đến biển số 310.

Nhóm biển chỉ dẫn giao thông này được thiết kế có dạng hình vuông hay có thể là hình chữ nhật, phông nền màu xanh và hình vẽ màu trắng. Hơn nữa, biển chỉ dẫn được dùng để chỉ dẫn hướng đi hay thông báo các điều cần biết ở phía trước cho những người lưu thông biết được những định hướng cần thiết. Không chỉ vậy, nó còn có tác dụng nhằm giúp cho việc điều khiển cũng như hướng dẫn giao thông ở trên đường được thuận lợi hơn cũng như đảm bảo an toàn chuyển động được tuyệt đối.

Nhóm biển chỉ dẫn này bao gồm có 48 kiểu được đánh số theo thứ tự từ biển số 401 đến biển số 448. Để giúp nắm bắt được thêm những thông tin về nhóm biển báo này thì bạn đọc cần phải tìm hiểu thêm bài viết chi tiết Biển Báo Chỉ Dẫn.

Biển báo giao thông phụ thường có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật kết hợp với viền đen, nền trắng và hình vẽ màu đen thường được nằm dưới các biển chính để giúp bổ sung làm rõ ý nghĩa của các biển chính. Hơn nữa, biển phụ thường được đặt kết hợp cùng với các biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và thậm chí là biển chỉ dẫn để nhằm thuyết minh bổ sung giúp người đi đường hiểu rõ hơn về các biển chính. Biển phụ bao gồm có 10 kiểu được đánh số theo thứ tự từ biển số 501 đến biển số 510.

Vạch kẻ đường cũng được coi là một trong những dạng biển báo giao thông để nhằm hướng dẫn và điều khiển các phương tiện giao thông trên đường, giúp đảm bảo được khả năng thông xe cũng như an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, vạch kẻ đường còn có 2 loại chính là vạch kẻ đường nằm đứng và vạch kẻ đường nằm ngang.

Điểm đặc biệt ở đây chính là vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp cùng với các loại biển báo hiệu đường bộ hay các đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong một số trường hợp khác thì ở những nơi vừa có vạch kẻ đường lại vừa có cả biển báo lúc này người lái xe cần phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu chỉ dẫn. Vạch kẻ đường cũng được chia làm 2 loại đó là: vạch nằm ngang và vạch nằm đứng.

Đường cao tốc chính là nơi chỉ dành cho các loại xe cơ giới chạy với tốc độ cao, do đó sẽ có dải phân cách để chia đường ra cho xe chạy theo hai chiều ngược nhau riêng biệt và đặc biệt là không giao cắt cùng mức với đường khác. Nếu khi điều khiển xe trên đường cao tốc thì người lái sẽ có thể thấy hệ thống biển báo mang nhiều điểm khác biệt so với các biển báo giao thông trên đường bình thường.

– Khi tham gia giao thông thì tài xế cần phải cố gắng quan sát những biển báo ở phía trước, nếu như càng dành ra nhiều thời gian để ý đến những dấu hiệu này trên đường thì bạn sẽ càng hiểu rõ cũng như xử lý được những tình huống tốt hơn khi gặp phải.

– Nếu như quan sát thấy một biển báo bất kỳ nào đó bị ghi sai thì sẽ có thể gây ra những hiểu nhầm hoặc thậm chí là bị che khuất bởi các bụi bẩn hay các tán lá cây. Lúc này, hãy báo ngay cho các cơ quan có trách nhiệm hay cho trung tâm thông tin đường bộ biết được để có thể kịp thời xử lý và giúp cho những lái xe khác có thể kịp thời biết được về những điều này cũng như giúp cho các nhà chức trách có thể xử lý ngay lập tức những vấn đề này.

– Ngoài ra, cũng cần để ý đến những biển báo chỉ dẫn đường để có thể chắc chắn về tuyến đường mà lái xe đang đi. Tuy nhiên, đừng dựa quá nhiều vào linh cảm hay giác quan, trí nhớ của mình bởi đôi khi mọi thứ có thể thay đổi bất ngờ mà chúng ta không thể biết được.

– Nếu như khi nhìn thấy một biển báo quá muộn, thì tuyệt đối không được xử lý một cách gấp gáp bởi như vậy sẽ rất nguy hiểm. Mà trong trường hợp đó cần tiếp tục lái xe cho đến khi nào tìm được một vị trí an toàn để xe có thể quay đầu.

Có Mấy Nhóm Biển Báo Giao Thông Đường Bộ?

Theo Thông tư 06/2024/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, có hiệu lực từ ngày 01/11/2024 thì biển báo an toàn giao thông nước ta hiện được chia làm 04 nhóm chính, 01 nhóm phụ và 01 nhóm vạch kẻ đường.

Là nhóm biển báo biểu thị những điều cấm người lái xe không được phép làm. Nhóm biển này có hình tròn, viền đỏ, nền trắng và chữ viết màu đen hoặc số bên trong biểu thị điều cấm, trừ một vài trường hợp đặc biệt. Trong các văn bản luật, biển báo cấm có số hiệu từ 101 đến 139.

Người lái xe phải hết sức chú ý khi gặp nhóm biển báo nguy hiểm. Nó có tác dụng cảnh báo trước những nguy hiểm trên đường để tài xế chủ động phòng tránh. Đặc điểm của nhóm biển báo này là có hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng và hình vẽ màu đen. Biển báo nguy hiểm được đánh số từ 201 đến 245.

Nhóm biển báo này có tác dụng chỉ dẫn những hiệu lệnh mà người lái xe phải thực hiện theo, được đánh số từ 301 đến 309. Biển báo hiệu lệnh có hình tròn, nền xanh và hình vẽ màu trắng.

Có tác dụng hướng dẫn người lái xe biết những thông tin cần thiết để điều khiển phương tiện được thuận lợi và an toàn. Nhóm biển chỉ dẫn có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng và được đánh số từ 401 đến 444.

Nhóm biển báo phụ thường nằm phía dưới biển báo cấm, nguy hiểm, hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn. Chúng có tác dụng bổ sung, làm rõ cho ý nghĩa cho các biển báo chính phía trên. Biển báo phụ có hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đỏ hoặc đen, được đánh số từ 501 đến 510.

Vạch kẻ đường cũng là một dạng báo hiệu giao thông nhưng được kẻ trực tiếp lên mặt đường. Vạch kẻ đường có 02 màu là vàng hoặc trắng. Các vạch kẻ này có thể nằm độc lập hoặc kết hợp với đèn tín hiệu hay biển báo giao thông. Đối với trường hợp nơi vừa có vạch kẻ đường, vừa có biển báo giao thông thì lái xe phải tuân thủ theo biển báo.

05 Nhóm Biển Báo Hiệu Đường Bộ Từ Ngày 01/11/2024

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 06/2024/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/11/2024.

Theo đó, hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ tại Thông tư 06 gồm 05 nhóm:

Biển báo cấm;

Biển hiệu lệnh;

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo;

Biển chỉ dẫn;

Biển phụ, biển viết bằng chữ.

So với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ tại Thông tư 17/2012/TT-BGTVT thì hệ thống biển báo hiệu đường bộ đã chỉ còn 05 nhóm (Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ tại Thông tư 17 hệ thống biển báo hiệu đường bộ chia thành 06 nhóm gồm: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ, biển sử dụng trên các tuyến đường đối ngoại. Ngoài 06 nhóm trên còn có loại biển viết bằng chữ có dạng hình chữ nhật nền màu xanh lam chữ màu trắng dùng để chỉ dẫn hoặc hiệu lệnh đối với xe thô sơ và người đi bộ).

Biển báo cấm

Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm. Người tham gia giao thông phải chấp hành những điều cấm mà nội dung biển đã thể hiện. Biển báo cấm gồm 63 biển có mã P (cấm) và DP (hết cấm) (theo quy định hiện hành thì chỉ có 40 kiểu – 52 biển báo). Một số biển báo mới đựoc bổ sung như sau:

Biển số P.107a: Cấm xe ôtô khách;

Biển số P.107b: Cấm xe ôtô taxi;

Biển số P.108 a: Cấm xe sơ-mi rơ-moóc (tại Thông tư 17 quy định chung cấm ôtô, máy kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc tại Biển số 108);

Biển số P.124 (c,d): Cấm rẽ trái và quay đầu xe; Cấm rẽ phải và quay đầu xe;

Biển số P.124 (e,f): Cấm ô tô rẽ trái và quay đầu xe; Cấm ô tô rẽ phải và quay đầu xe;

Biển số P.124 d: Cấm xe ôtô rẽ trái và quay đầu xe;

Biển số P.127 a: Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm;

Biển số P.127 b: Biển gộp tốc độ tối đa cho phép theo làn đường đặt bên đường hoặc trên cột cần vươn;

Biển số P.127 c: Biển gộp tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện trên từng làn đường;

Biển số P.127d: Biển hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép trên biển ghép

Đồng thời, Biển số 122: Dừng lại tại Thông tư 17 không còn nằm trong nhóm biển báo cấm (tại quy chuẩn mới đã chuyển sang biển hiệu hiệu lệnh – Biển số R.122: Dừng lại)

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo được dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường. Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo gồm có 83 biển có mã W (quy định hiện hành có 47 kiểu biển – 74 biển báo). Một số biển báo mới đựoc bổ sung như sau:

Biển số W.201 (c,d): Chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe;

Biển số W.215 (b,c): Kè, vực sâu phía bên trái và phía bên phải;

Biển số W.216 b: Đường ngầm có nguy cơ lũ quét;

Biển số W.228 d: Nền đường yếu;

Biển số W.243 (a,b,c): Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ;

Đồng thời bỏ Biển số 207 l: Giao nhau với đường không ưu tiên tại Thông tư 17

Biển hiệu lệnh

Biển hiểu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành. Biển hiệu lệnh gồm 65 biển có mã R và R.E (theo Thông tư 17 có 10 kiểu biển – 21 biển báo). Một số biển báo hiệu lệnh mới như sau:

Biển số R.122: Dừng lại;

Biển số R.302 c: Hướng phải đi vòng chướng ngại vật;

Biển số R.403 a: Đường dành cho xe ôtô;

Biển số R.403 b: Đường dành cho xe ôtô, xe máy;

Biển số R.403 c : Đường dành cho xe buýt;

Biển số R.403 d: Đường dành cho xe ôtô con;

Biển số R.403 e: Đường dành cho xe máy;

Biển số R.403 f: Đường dành cho xe máy và xe đạp;

Biển số R.404 a: Hết đoạn đường dành cho xe ôtô;

Biển số R.404 b: Hết đoạn đường dành cho ôtô, xe máy;

Biển số R.404 c: Hết đoạn đường dành cho xe buýt;

Biển số R.404 d: Hết đoạn đường dành cho xe ôtô con;

Biển số R.404 e: Hết đoạn đường dành cho xe máy;

Biển số R.404 f: Hết đoạn đường dành cho xe máy và xe đạp;

Biển số R.411: Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo;

Biển số R.412 a: Làn đường dành cho xe ôtô khách;

Biển số R.412 b: Làn đường dành cho xe ôtô con;

Biển số R.412 c: Làn đường dành cho xe ôtô tải;

Biển số R.412 d: Làn đường dành cho xe máy;

Biển số R.412 e: Làn đường dành cho xe buýt;

Biển số R.412 f: Làn đường dành cho xe ôtô;

Biển số R.412 g: Làn đường dành cho xe máy và xe đạp;

Biển số R.412 h: Làn đường dành cho xe đạp;

Biển số R.412 i: Kết thúc làn đường dành cho xe ôtô khách;

Biển số R.412 j: Kết thúc làn đường dành cho xe ôtô con;

Biển số R.412 k: Kết thúc làn đường dành cho xe ôtô tải;

Biển số R.412 l: Kết thúc làn đường dành cho xe máy;

Biển số R.412 m: Kết thúc làn đường dành cho xe buýt;

Biển số R.412 n: Kết thúc làn đường dành cho xe ôtô;

Biển số R.412 o: Kết thúc làn đường dành cho xe xe máy và xe đạp;

Biển số R.412 p: Kết thúc làn đường dành cho xe đạp;

Biển số R.415: Biển gộp làn đường theo phương tiện;

Biển số R.420: Bắt đầu khu đông dân cư;

Biển số R.421: Hết khu đông dân cư;

Biển số R.E,9 a: Cấm đỗ xe trong khu vực;

Biển số R.E,9 b: Cấm đỗ xe theo giờ trong khu vực;

Biển số R.E,9 c: Khu vực đỗ xe;

Biển số R.E,9 d: Hạn chế tốc độ tối đa trong khu vực;

Biển số R.E,10 a: Hết cấm đỗ xe trong khu vực;

Biển số R.E,10 b: Hết cấm đỗ xe theo giờ trong khu vực;

Biển số R.E,10 c: Hết khu vực đỗ xe;

Biển số R.E,10 d: Hết hạn chế tốc độ tối đa trong khu vực;

Biển số R.E,11 a: Đường hầm;

Biển số R.E,11 b: Kết thúc đường hầm.

Biển chỉ dẫn

Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người tham gia giao thông trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn. Biển chỉ dẫn trên các đường ôtô không phải là đường cao tốc gồm 90 biển có mã “I” (quy định hiện hành là 47 kiểu – 71 biển báo). Một số biển mới được bổ sung:

Biển số I.408 a: Nơi đỗ xe một phần trên hè phố;

Biển số I.419 b: Chỉ dẫn địa giới trên tuyến đường đối ngoại;

Biển số I.422 b: Di tích lịch sử trên tuyến đường đối ngoại;

Biển số I.423c: Điểm bắt đầu đường đi bộ;

Biển số I.433 (b,c,d): Báo hiệu nơi cắm trại, nhà nghỉ lưu động;

Biển số I.433 e: Báo hiệu nhà trọ;

Biển số I.444 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,j,k,l,m): Biển báo chỉ dẫn địa điểm;

Biển số I.445 (a,b,c,d,e,f,g,h): Biển báo kiểu mô tả tình trạng đường sá;

Biển số I.447 (a,b,c,d): Biển báo cầu vượt liên thông;

Biển số I.448: Làn đường cứu nạn hay làn thoát xe khẩn cấp;

Biển số I.449: Biển tên đường.

Bỏ các biển báo sau:

Biển số 403(a,b): Đường dành cho ôtô, xe máy;

Biển số 404(a,b): Hết đường dành cho ôtô, xe máy;

Biển số 411: Hướng đi trên mỗi làn đường trên đường có nhiều làn được chia theo vạch kẻ đường;

Biển số 412(a,b,c,d): “Làn đường dành riêng cho từng loại xe”;

Biển số 420: Bắt đầu khu đông dân cư;

Biển số 421: Hết khu đông dân cư;

Biển phụ viết bằng chữ, biển viết bằng chữ

Biển phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo chính: biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm thuyết minh bổ sung để hiểu rõ, trừ biển số 507 “Hướng rẽ” được sử dụng độc lập. Biển phụ gồm 31 biển có mã S, SG và SH (quy định hiện hành 09 kiểu – 19 biển). Biên báo được bổ sung gồm:

Biển S.H,3 (a,b,c): Hướng tác dụng của biển

Biển số S.510: Chú ý đường trơn có băng tuyết;

Biển số S.G,7: Địa điểm cắm trại;

Biển số S.G,8: Địa điểm nhà trọ;

Biển số S.G,9 b: Chỉ dẫn tới điểm đỗ xe dành cho lái xe muốn sử dụng phương tiện công cộng;

Biển số S.G,11 a; S.G,11 c: Chỉ dẫn số lượng làn và hướng đi cho từng làn;

Biển số S.G,12 a; S.G,12 b: Chỉ dẫn làn đường không lưu thông;

Biển số S.H,6: Ngoại lệ.

Biển viết bằng chữ chỉ dùng trong trường hợp không áp dụng được các kiểu biển đã quy định.