Biển Số Xe Màu Gì / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Daitayduong.edu.vn

Biển Số Xe Màu Đỏ Có Ý Nghĩa Gì?

(ATS Law firm) Bạn thường thấy các xe có biển số màu đỏ lưu thông ngoài được, đây là các xe được ưu tiên. Thế nhưng hình thức ưu tiên như thế nào? Và lý do vì sao bạn cần ưu tiên đã được các công ty luật chia sẻ bên dưới.

Các biển sổ đỏ được ưu tiên

Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm.

– Trên nền biển có dập hình quân hiệu, đường kính 20mm:

+ Biển số trước: Hình quân hiệu dập phía trên gạch ngang thứ nhất;

+ Biển số sau: Hình quân hiệu dập ở vị trí bên trái, khoảng cách giữa chữ ký hiệu đơn vị”.

Các xe biển số đỏ là loại xe quân sự, được trang bị cho các cơ quan thuộc Bộ Quốc Phòng nhằm mục đích quốc phòng.

Quyền ưu tiên được quy định tại điều 22, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 22: Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Vì vậy, khi thấy tín hiệu ưu tiên, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ, tránh hoặc dừng vào lề bên phải để nhường đường cho xe. Tránh cản trở xe thực hiện quyền ưu tiên.

Bạn cần nắm các quy định trên để thuận tiện cho việc lưu thông trên đường.

Related posts

Màu Biển Số Xe Của Các Nước Có Tác Dụng Gì?

Theo các chuyên gia, màu biển số không chỉ giúp cảnh sát giao thông dễ dàng phân biệt phương tiện bằng mắt thường, mà camera giám sát cũng có thể nhận biết loại xe nào đang lưu thông trên đường. Xe taxi tại Hàn Quốc

Ở nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga hay Ấn Độ… biển số xe từ lâu được quản lý theo màu. Theo các chuyên gia, điều này không chỉ giúp cảnh sát giao thông dễ dàng phân biệt phương tiện bằng mắt thường, mà camera giám sát cũng có thể nhận biết loại xe nào đang lưu thông trên đường.

Tại Hàn Quốc, biển số xe thường có một số màu cơ bản như nền trắng, chữ đen dùng cho xe cá nhân. Nền xanh tím than chữ trắng dùng cho xe ngoại giao, nền xanh da trời chữ đen áp dụng với xe thân thiện môi trường. Trong khi đó, tất cả xe kinh doanh vận tải, xe giao hàng hay taxi đều có nền biển màu vàng, chữ đen.

Tương tự Hàn Quốc, Ấn độ cũng dùng biển nền vàng, chữ đen để phân biệt các phương tiện thương mại. Những xe này thường là ô tô chở hàng hoặc chở khách như taxi hay xe tải. Đặc biệt, Ấn Độ có tới 7 màu biển số xe, mỗi màu phục vụ cho một mục đích quản lý.

Còn tại Anh, biển số phía trước được quy định nền trắng chữ đen, nhưng biển phía sau lại có nền màu vàng. Theo Cơ quan cấp phép lái xe và phương tiện Anh, điều này giúp tài xế phân biệt phía trước và phía sau ô tô khác một cách dễ dàng hơn, đặc biệt khi tầm nhìn kém do thời tiết xấu. Theo đó, giảm tai nạn giao thông đường bộ.

Ngoài ra, kể từ tháng 10/2020, các loại xe không phát khí thải sẽ được bổ sung một dải màu xanh lá cây ở biển số phía trước để nhận biết. Theo Bộ Giao thông vận tải Anh, dải màu xanh này sẽ giúp tài xế nhận nhiều ưu đãi đặc biệt như được sử dụng làn đường dành cho xe buýt, tính phí đỗ xe ít hơn hay miễn phí khi vào các khu vực không phát sinh khí thải. Sáng kiến được đưa ra khi Chính phủ Anh đặt mục tiêu đạt lượng khí thải bằng không vào năm 2050.

Ông Grant Shapps, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh cho biết: “Tài xế đi biển số xanh sẽ nhận được một số ưu đãi nhờ đó tăng cường nhận thức về các phương tiện sạch trên đường phố”.

Taxi biển nền vàng tại Thái Lan

Còn tại một số nước Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, Lào hay Singapore… việc quản lý ô tô kinh doanh và xe cá nhân từ lâu đã sớm được phân biệt theo màu sắc biển số.

Cụ thể, Cục Giao thông đường bộ Thái Lan quy định, tất cả xe taxi liên tỉnh đều có biển màu vàng, chữ đỏ. Taxi trong nội đô biển nền vàng, chữ đen. Taxi ba bánh (hay còn gọi là Tuk-tuk) biển nền vàng, chữ xanh lá cây. Trong khi đó, ô tô của doanh nghiệp, xe cá nhân, xe du lịch đều có biển nền xanh ngọc, chữ trắng.

Còn ở Philippines, cơ quan chức năng áp dụng 3 loại nền biển để nhận diện phương tiện cơ giới. Bao gồm, nền trắng chữ đen áp dụng với xe tư nhân không kinh doanh vận tải, nền trắng chữ đỏ dành cho cảnh sát, cứu hỏa, xe chở quan chức nhà nước. Cuối cùng là biển nền vàng, chữ đen dành cho xe kinh doanh vận tải, taxi hay xe buýt công cộng.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sẽ có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách… phải chuyển sang biển số màu vàng. Đối với các xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Cục Cảnh sát giao thông cho phép phương tiện kinh doanh vận tải được chọn giữ nguyên số khi đổi sang biển vàng. Trường hợp nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định: “Thông tư 58 ban hành sẽ khẳng định rõ, đơn vị cá nhân nào tham gia kinh doanh vận tải thì đơn vị đó phải chấp hành, phải đổi biển số. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý được tất cả các phương tiện. Chắc chắn chúng ta sẽ giảm được tình trạng xe dù, bến cóc, đặc biệt là không còn hoạt động bát nháo nữa. Xe taxi ở địa phương nào thì phải hoạt động ở địa phương đó, chắc chắn trật tự kỷ cương sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn có thể phân làn, phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tốt hơn”.

Đồng quan điểm trên, phần lớn các nhà xe đều cho rằng, việc thực hiện đổi màu biển số ôtô kinh doanh vận tải tuy có gây một chút tốn kém (khoảng 150.000 đồng/xe), nhưng nếu vì trật tự văn minh chung của ngành và toàn xã hội thì chi phí đó là không đáng kể.

Sự Xuất Hiện Của Biển Số Màu Vàng Có Ý Nghĩa Gì?

Ngoài biển số màu đỏ phục vụ trong ngành quân đội và vài biển số có ký hiệu đặc biệt phục vụ trong giới ngoại giao, các loại xe ô tô lưu hành chủ yếu hai loại biển số màu trắng và biển số màu xanh. Thế nhưng, với chủ trương mới, thì sắp tới lại có biển số màu vàng dành cho kinh doanh vận tải.

Không thể phủ nhận, số lượng ô tô ở nước ta tăng rất nhanh trong một thập niên trở lại đây. Sự có mặt của hầu hết những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới với mọi chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn và mọi chế độ hậu mãi chu đáo, chứng tỏ thị trường ô tô Việt Nam còn đầy tiềm năng phát triển. V

à chỉ với biển số màu xanh và biển số màu trắng, thì đã có lắm thị phi về cách ứng xử cho hợp lý, hợp tình.

Biển số màu xanh là ô tô thuộc sở hữu Nhà nước. Chính phủ có quy định rất cụ thể và rõ ràng về những chức danh được sử dụng ô tô công vụ. Tuy nhiên, vì có lẽ thấy biển số màu xanh có vẻ oai phong hơn biển số màu trắng, nên không ít cá nhân có chút quyền lực đã tranh thủ “biến xe công thành xe ông”.

Ồn ào nhất trong việc lạm dụng xe công là đám cưới của con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào – Trưởng ban Dân vận tỉnh Sóc Trăng vào tháng 7 năm ngoái. Hàng chục chiếc xe có biển số màu xanh nối đuôi nhau đi dự tiệc, khiến dư luận phải ngỡ ngàng và ngao ngán.

Chưa bàn đến vấn đề lãng phí, mà những chiếc xe có biển số màu xanh được mặc định phục vụ cho quan chức thì lẽ ra cần phải gương mẫu hết mực. Trớ trêu thay, chẳng hiểu cái ma lực nào đó luôn khiến biển số màu xanh lắm lúc đi ngược lại kỳ vọng của đám đông.

Quản lý xe công dường như đang trục trặc ở khâu nào đó rất khó hiểu. Cách đây không lâu, ô tô biển số màu xanh đã vào tận khu vực hạn chế ở sân bay Nội Bài để đón vợ con của Bộ trưởng Bộ Công thương, đã làm người dân phẫn nộ.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Công thương đã viết thư xin lỗi về hành vi ấy, cứ tưởng là bài học để quan chức nâng cao ý thức gìn giữ hình ảnh đẹp của xe công. Vậy mà, mới đây, xe ô tô biển số màu xanh lại vào tận chân cầu thang máy bay để đón ông Lương Minh Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên.

Không chỉ một mình ông Lương Minh Sơn thụ hưởng đặc quyền quá mức trên, mà con dâu và cháu nội của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cũng hồn nhiên leo lên xe công trước bao nhiêu ánh mắt tò mò và nghi ngại của hành khách sân bay Tuy Hòa.

Những chiếc ô tô khác màu sắc biển số thì được đối xử khác nhau chăng? Không thể như vậy, rất nhiều địa phương đã thiện chí chấn chỉnh sự lệch lạc ấy.

Ví dụ, công an tỉnh Bình Phước từ kết quả camera giám sát đã ban hành hàng chục quyết định xử lý đối với những xe biển số màu xanh vi phạm luật giao thông, kể cả hành vi lấn tuyến hoặc chạy quá tốc độ cho phép.

Chỉ biển số màu xanh với biển số màu trắng đã rắc rối, mà lại manh nha thêm biển số màu vàng. Xe ô tô có mục đích kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng! Đó là quy định mới theo Thông tư 58, vừa được Bộ Công an ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/8.

Trước đây, cũng từng có biển số nền vàng chữ đỏ dành cho ô tô của các khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế. Còn bây giờ biển số màu vàng vì sao sắp được phổ biến?

Lực lượng cảnh sát giao thông nhận thấy đã xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh vận tải mới, như xe 16 chỗ biến tướng chở khách, taxi công nghệ… không chịu sự quản lý và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng, gây bất bình đẳng, mất trật tự an toàn giao thông nên đã đề xuất trở lại quy định màu biển số riêng đối với loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư 58 cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện.

Giới kinh doanh vận tải cho rằng thời điểm ban hành quyết định đổi sang biển số màu vàng chưa phù hợp. Trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, bất kỳ chi phí nào phát sinh cũng có thể trở thành gánh nặng.

Mỗi xe đổi biển số mất 150.000 đồng, nhìn vào con số này thì ít nhưng đối tượng áp dụng là xe kinh doanh, mỗi doanh nghiệp có từ hàng chục tới cả nghìn xe thì đây chắc chắn là chi phí không nhỏ.

Chưa hết, đối với những xe đang thế chấp ngân hàng, nếu muốn rút giấy tờ ra để đi đổi biển thì doanh nghiệp sẽ phải thu xếp tài chính để thanh toán khoản nợ. Một xe thì không sao nhưng hàng chục, hàng nghìn xe lại là bài toán rất khó.

Thượng tá Phạm Việt Công- Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện của Cục Cảnh sát giao thông, khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến người dân để chỉnh sửa một số quy định nhằm tránh gây khó khăn cho chủ xe.

Khi đổi biển số, chủ xe sẽ được chọn 2 phương án, nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ; trường hợp tài xế muốn giữ số sẽ được phát giấy hẹn trong 1 tuần.

Trong thời công nghệ 4.0 mà phải lệ thuộc vào màu sắc của biển số để quản lý xe ô tô là một điều đáng suy tư. Bởi lẽ, ngay cả loại xe ô tô tham gia vào thị trường taxi công nghệ cũng đã tham gia vào các hợp tác xã kinh doanh vận tải và được cấp logo riêng.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0, bày tỏ: “Hiện nay chúng tôi có hơn 20 nghìn đối tác thành viên là các tài xế taxi công nghệ. Theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, phí đổi biển là 150.000 đồng.

Như vậy, chúng tôi sẽ phải chi khoảng 3 tỷ đồng. Việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều bị gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế”.

Cả nước có khoảng 2 triệu ô tô phải đổi từ biển số màu trắng sang biển số màu vàng, nghĩa là hàng trăm tỷ đồng phải chi tiêu cho cuộc hoán chuyển trắng – vàng.

Ông Bùi Danh Liên- nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, băn khoăn: “Doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng giấy phép con.

Quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán kỹ nhưng những lo lắng của doanh nghiệp về sự phiền hà, lãng phí là có!”.

GIA QUAN

Ý Nghĩa Của Biển Số Xe Ô Tô Có Gạch Màu Đỏ Gạch Ngang Là Gì ?

Trả lời câu hỏi của một số học viên khi hỏi ? “Thỉnh thoảng tôi thấy biển số xe ngoại giao có ký hiệu gạch màu đỏ đè lên các chữ số, xin hỏi ý nghĩa của vạch này”. Trường dạy lái xe ô tô giải đáp thắc mắc mọi người như sau:

Biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

Theo thông tư số 15/2014 của Bộ công an quy định về đăng ký xe, biển số nền màu trắng, số màu đen, serie ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Trong biển số Ngoại giao thông thường 43-346-NG-06 thì ký tự “43” chỉ xe đăng ký tại Đà Nẵng; NG là viết tắt của Ngoại giao; 346 là số đại diện cho nước của chủ xe này, cụ thể 346 là của Lào; 06 là số thứ tự xe.

Cũng kiểu biển số như trên, nhưng nếu có thêm một gạch đỏ chận lên số đại diện của nước đó và số thứ tự của xe thì đây là xe dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao, tức Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự.

​Đại sứ là người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước, trong khi Tổng lãnh sự đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực. Ví dụ Pháp có đại sứ ở Việt Nam, đóng tại Hà Nội và thêm Tổng lãnh sự tại TP HCM.

Như biển số 80-NG-011-01 trong ảnh trên thì 011 là số thứ tự của Anh và Bắc Ireland; 01 là số thứ tự đặc biệt chỉ dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao. Như vậy, đây là xe dành cho Đại sứ Anh hoặc Bắc Ireland ở Việt Nam.

Các xe mang biển số NG được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo những quy định về miễn trừ ngoại giao theo Công ước Viên 1961 mà Việt Nam tham gia và quy tắc ứng xử cụ thể trong thông tư liên bộ 01/1988 về xử lý vi phạm giao thông đường bộ do người nước ngoài gây ra.

Theo thông tư này, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, họ phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Còn xe biển số ngoại giao NG của các cá nhân mang thân phận ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ. Không bị áp dụng các biện pháp xử lý khi vi phạm luật lệ giao thông.

Bên cạnh đó Công ước Viên quy định, trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, đồ đạc và tài sản khác ở trong đó cũng như các phương tiện đi lại của cơ quan đại diện không thể bị lục soát, trưng dụng, tịch thu hoặc đem xử lý.

Như vậy từ những ưu tiên về miễn trừ này, xe ngoại giao, đặc biệt xe có vạch đỏ của Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự nằm ngoài phạm vi xử lý của CSGT tại Việt Nam.

Những người mang quốc tịch Việt Nam nếu điều khiển xe ngoại giao mang biển NG vi phạm luật giao thông thì người đó bị xử lý theo luật Việt Nam.

Những biển số xe nước ngoài khác

Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “QT” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó.

Riêng biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế đó và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài (trừ các trường hợp quy định đã nêu trên).

Ngoài ra, việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe. Các cơ sở sản xuất biển số, công an các địa phương có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất biển số xe và được Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội – Bộ Công an kiểm tra, nghiệm thu đạt tiêu chuẩn quy định thì được phép sản xuất biển số xe.

Bài viết bạn quan tâm:

Bài viết của Đức Quang – Đức Huy Nguồn: Báo Vnexpress Sưu tầm: học lái xe ô tô

Lưu ý: Cần phải có JavaScript với nội dung này.This form is currently undergoing maintenance. Please try again later.