Biển Báo Giao Thông Cần Nhớ / 2023 / Top 16 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Daitayduong.edu.vn

Các Loại Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Cần Nhớ / 2023

Bài viết chia sẻ các loại biển báo giao thông đường bộ cần nhớ, giúp bạn đọc nắm được tổng quan thông và ý nghĩa của từng loại biển báo, từ đó chấp hành đúng luật giao thông, tránh các tình trạng ùn tắc hoặc tai nạn có thể xảy ra khi lưu thông trên đường.

Tìm hiểu một số biển báo giao thông đường bộ phổ biến tại Việt Nam.

Các loại biển báo giao thông đường bộ cần nhớ

1. Biển báo giao thông đường bộ gồm những nhóm nào?

Căn cứ vào các loại biển báo giao thông đường bộ mới nhất, ta có thể chia biển báo giao thông đường bộ thành 4 nhóm chính. Cụ thể:

– Nhóm biển báo cấm: Cấm đường, cấm rẽ phải, cấm người đi bộ, cấm xe thô sơ, cấm dừng,…– Nhóm biển cảnh báo nguy hiểm: Thông báo giao nhau với đường ưu tiên, đường ngầm, cầu hẹp, công trường, đá lở,…– Biển báo hiệu lệnh: Tuyến đường cầu vượt cắt qua, ấn còi, đường dành cho người đi bộ,…– Biển chỉ dẫn: Đường ưu tiên, chỗ quay xe, nơi đỗ xe, đường cụt, bệnh viện,…– Biển phụ: Thông báo hướng rẽ, hướng đường ưu tiên, chỗ đường sắt cắt đường bộ,…– Vạch kẻ đường: Vạch kẻ đứng và vạch kẻ ngang

Để có thể ghi nhớ đặc điểm, nội dung của từng loại biển báo giao thông, các bạn cần tải ứng dụng Ôn thi GPLX trên điện thoại để học, luyện tập mỗi khi rảnh rỗi. Việc này sẽ giúp quá trình tham gia giao thông của bạn được an toàn, gặp ít sai lỗi nhất.

2. Các loại biển báo giao thông đường bộ Việt Nam 2.1. Các loại biển cấm

Biến báo cấm được sử dụng để thông báo các điều cấm, buộc người điều khiển phương tiện giao thông cần tuân thủ. Nhóm biển báo cấm được chia thành 39 loại, đánh số thứ tự từ 101 đến 139. Biển báo cấm có thể được áp dụng cho toàn bộ tuyến đường hoặc áp dụng cho một vài làn đường khác nhau tùy theo quy định.

Đặc điểmcủa biển báo cấm: Biển có hình tròn, viền đỏ, nền trắng, bên trong có hình vẽ mô tả màu đen để đại diện cho điều cấm.

Hình ảnh các loại biển báo cấm của luật giao thông đường bộ Việt Nam

2.2. Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm được sử dụng để cung cấp thông tin, cảnh báo nguy hiểm phía trước cho người tham gia giao thông. Nắm bắt được ý nghĩa của các loại biển báo này, người tham gia giao thông sẽ cảnh giác và tìm được phương án xử lý tình huống phù hợp.

Đặc điểm của biển báo nguy hiểm: Hình tam giác, viền đỏ, nền vàng và hình vẽ màu đen phía trong để mô tả dấu hiệu của nguy hiểm.

Hình ảnh các loại biển báo nguy hiểm trong luật giao thông đường bộ 2019

Biển báo đường cáp điện ở phía trên W.239 cũng là một dạng biển báo nguy hiểm mà bạn cần phải nắm bắt. Khi tham gia giao thông vào những ngày mưa bão, nếu thấy phía trước có loại biển báo này, bạn cần tìm tuyến đường di chuyển khác để đảm bảo an toàn cho mình.

2.3. Các loại biển báo hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh được sử dụng để thông, đưa ra các hiệu lệnh để người tham gia giao thông tuân thủ. Bộ luật giao thông đường bộ Việt Nam chia biển báo hiệu lệnh thành 10 loại khác nhau, đánh số thứ tự từ 301 đến 310.

Đặc điểm của biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh, hình vẽ mô tả màu trắng đại diện cho hiệu lệnh di chuyển.

Hình ảnh tổng hợp các loại biển báo hiệu lệnh mới nhất

2.4. Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn thường có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, được sử dụng để thông báo hoặc chỉ dẫn hướng di chuyển cho các phương tiện tham gia giao thông hoặc chỉ dẫn các điều có lợi khác.

Đặc điểm của loại biển chỉ dẫn: Biển có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh và hình vẽ màu trắng bên trong đại diện cho điều chỉ dẫn.

Các loại biển chỉ dẫn giao thông tại Việt Nam

2.5. Biển báo giao thông phụ

Các loại biển báo giao thông phụ được gắn kèm với các loại biển cám, biển hiệu lệnh hoặc biển cảnh báo nguy hiểm bổ sung hoặc làm rõ ý nghĩa của các loại biển chính

Đặc điểm của các loại biển phụ: Biển phụ thường có dạng hình vuông/hình chữ nhật, có nền trắng, hình vẽ màu đen để người tham gia giao thông nắm bắt và hiểu rõ hơn nội dung của biển chính.

Hình ảnh các loại biển phụ trong bộ luật giao thông đường bộ Việt Nam

2.6. Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường cũng được xem như một dấu hiệu để người tham gia giao thông nắm bắt và chấp hành đúng theo quy định của luật giao thông. Vạch kẻ đường được chia làm 2 loại chính là vạch kẻ đứng (phân chia làn xe, vị trí dừng, đỗ xe) và vạch kẻ ngang (đường dành cho người đi bộ).

Đặc điểm của các loại vạch kẻ đường: Là các ô dạng hình chữ nhật, nền đen với các nét mô tả màu trắng/vàng, đại diện cho các quy định về làn đường, vị trí dừng đỗ, điểm giao xe,…, trên đường.

Hình ảnh mô trả các loại vạch kẻ đường

https://thuthuat.taimienphi.vn/cac-loai-bien-bao-giao-thong-duong-bo-can-nho-55156n.aspx Trong quá trình tham gia giao thông, chúng ta cần căn cứ vào đặc điểm của từng loại biển báo để phán đoán được nội dung cũng như ý nghĩa của từng loại biển báo, từ đó chấp hành đúng luật giao thông, tránh tình trạng ùn tắc hoặc gặp các sự cố đáng tiếc khi tham gia giao thông.

Các Biển Báo Giao Thông Cần Nhớ Về Đường Bộ Để Tránh Bị Phạt / 2023

Các biển báo giao thông cần nhớ về đường bộ

Các biển báo giao thông đường bộ 2019, 2020 gồm năm nhóm và được quy định như sau:

Nhiều người cũng có thắc mắc không biết có mấy nhóm biển báo giao thông đường bộ? Có 5 nhóm hay 6 nhóm? Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ của Thông tư 17/2012/TT-BGTVT, hệ thống biển báo hiệu đường bộ đã chỉ còn 05 nhóm.

Trước đó cũng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ tại Thông tư 17, hệ thống biển báo hiệu đường bộ chia thành 06 nhóm. Ngoài 06 nhóm thì còn có loại biển viết bằng chữ có dạng hình chữ nhật với nền màu xanh lam chữ màu trắng. Nhóm biển này dùng để chỉ dẫn hoặc hiệu lệnh đối với xe thô sơ và người đi bộ.

Nội dung và ý nghĩa của các biển báo giao thông thường gặp

Biển báo cấm: Hầu hết các biển báo cấm đều có viền đỏ với nền màu trắng và trên nền màu trắng có hình vẽ màu đen. Biển báo này thể hiện những điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của các phương tiện cơ giới hay thô sơ và người đi bộ.

Biển hiệu lệnh: Nhóm biển báo giao thông dành cho người đi bộ này có dạng hình tròn với nền xanh có hình vẽ màu trắng. Biển hiệu lệnh có mục đích đưa ra những hiệu lệnh cho người đi đường phải thực hiện chẳng hạn như: phải đi thẳng, vòng sang phải hay chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu…

Biển chỉ dẫn: Biển báo giao thông này có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật với nền xanh có hình vẽ màu trắng. Biển chỉ dẫn dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc định hướng và những điều có ích khác. Đồng thời, nó còn có tác dụng giúp cho việc điều khiển và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi cũng như đảm bảo an toàn chuyển động.

Biển phụ: Biển phụ cũng là một trong các biển báo giao thông cần nhớ và rất quan trọng. Biển phụ có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật với viền đen trên nền trắng và có hình vẽ màu đen. Nó thường nằm dưới các biển chính để bổ sung và làm rõ ý nghĩa cho các biển chính. Nhờ vậy, biển phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo nguy hiểm hay biển báo cấm, biển hiệu lệnh cùng biển chỉ dẫn để giải thích nghĩa thêm cho biển chính.

Biển cấm đi ngược chiều là biển báo giao thông báo hiệu đường cấm dành cho các loại xe cơ giới và xe thô sơ đi vào theo chiều đặt biển. Ngoại trừ các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định.

Nhóm biển báo cấm này có dạng hình tròn (ngoại trừ biển báo số 122 “dừng lại” với hình bát giác đều), nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế mà người tham gia giao thông phải tuân theo đúng. Hầu hết, các biển báo này đều có viền đỏ trên nền màu trắng và có hình vẽ màu đen dùng để chỉ điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại, cho các phương tiện xe cơ giới hay xe thô sơ và người đi bộ.

Ngoài tên gọi là biển báo cấm đi ngược chiều, biển báo số 102 còn được nhiều người tham gia giao thông gọi theo nhiều tên khác như: biển báo cấm đường một chiều, biển báo đường một chiều hay biển báo số hiệu 102… Tất cả những tên gọi này đều chỉ một loại biển báo, đó là biển thông báo cấm xe đi ngược chiều mang số hiệu 102.

Các biển báo giao thông bằng tiếng Anh

Biển Báo Giao Thông, Tiêu Chuẩn Về Biển Báo Giao Thông / 2023

Thông tư số 6/2016 được thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2012/BGTVT và Thông tư số 27/2015/TT-BGTVT ngày 23/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên đường cao tốc” QCVN 83:2015/BGTVT.

Theo đó, quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột km, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.

Quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (các tuyến đường đối ngoại).

Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu

Theo quy định trước đây ở Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2012/BGTVT về biển báo cấm rẽ trái/phải mang số hiệu 123a, 123b có tác dụng cấm các phương tiện giao thông rẽ trái/phải và kèm việc cấm các phương tiện giao thông quay đầu xe.

Nhưng đối với quy định mới chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái/phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể quay đầu đi khi gặp biển báo 123a, 123b. Điều này được ghi rõ tại phụ lục B, điểm 23 của QCVN 41/2016/BGTVT.

Định nghĩa mới về lỗi vượt phải

Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa cụ thể khái niệm về vượt phải như sau:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ “vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi “vượt phải”.

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.

Xe bán tải được coi là xe con

Quy chuẩn 341/2012 chưa có quy định cụ thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Một số lại nhận định đó là xe tải vì mang biển “C”.

Tranh cãi trên sẽ chấm dứt với Quy chuẩn 41/2016 (có hiệu lực từ 1/11). Theo quy định mới thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn (ghi theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.

Quy định mới về đè vạch liền

Từ 1/11 tới, quy chuẩn mới 41/2016 chính thức có hiệu lực, thay thế cho quy chuẩn 41/2012. Ở quy chuẩn mới, quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều.

Như vậy với quy định mới, tài xế sẽ bị phạt nếu đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều.

Quy định mới về cách cắm biển báo

Giới tài xế thường không đồng tình vì đôi khi bị lỗi chạy quá tốc độ nhưng không quan sát thấy có biển báo hạn chế. Lý do là vì biển báo chỉ cắm ở bên phải lề đường, trong khi các xe chạy ở làn bên trái bị xe tải, xe bus che khuất.

Quy chuẩn 41/2012 viết: Trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể treo ở phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.

Với quy định này, ở những nơi không có giá long môn thì tài xế khó quan sát. Nhưng quy chuẩn mới 41/2016 viết: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Tại các nơi giao nhau, biển hiệu lệnh cần được cắm lại.

Trước đây, nhiều tài xế thường bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo. Ở Quy chuẩn 41/2016, quy định trong điều 38 sẽ tránh những hiểu nhầm như sau.

Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.

Hướng dẫn tham gia giao thông khi có đèn vàng

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau để tránh nguy hiểm.

Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.

Theo Báo Giao thông

Biển Báo Hiệu Lệnh Cần Biết Trong Giao Thông Đường Bộ / 2023

Biển báo hiệu lệnh cần biết trong giao thông đường bộ. Người ta vẫn ví hệ thống giao thông Việt Nam như một cái tấm mạng nhện chằng chịt. Thật khó có thể hình dung các phương tiện sẽ tham gia giao thông như thế nào nếu thiếu đi hệ thống biển báo. Và trong các loại biển báo thì biển báo hiệu lệnh có vai trò không thể thay thế.

Mô hình biển báo hiệu lệnh

Nếu bạn đã tìm hiểu về biển báo chỉ dẫn thì bạn sẽ thấy biển báo hiệu lệnh khá giống biển báo chỉ dẫn từ màu nền xanh đến hình vẽ màu trắng. Tuy nhiên nếu biển báo chỉ dẫn có hình vuông hoặc chữ nhật thì biển báo hiệu lệnh có hình tròn đây là đặc điểm các bạn cần chú ý khi nhận diện để tránh nhầm lẫn.

Ý nghĩa của biển báo hiệu lệnh

Tùy từng đối tượng mà biển báo hiệu lệnh đảm nhận những vai trò khác nhau.Với nhà nước thì nó là phương tiện và công cụ quản lý giao thông. Với đội ngũ cảnh sát giao thông thì nó như người trợ giúp một cánh tay đắc lực có thể có mặt mọi cung đường dù nắng mưa. Với người tham gia giao thông thì nó lại như một người chị có phần hơi nghiêm khắc nhưng mục đích là định hướng người tham gia giao thông về phương thức một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho chính chúng ta.

Một số biển báo hiệu lệnh thường thấy

1:Biển hướng đi phải theo: biển báo được minh họa bằng hình tròn nền xanh với mũi tên ngắn chỉ thẳng lên. Khi gặp biển báo này thì các phương tiện bắt buộc phải đi thẳng.

2:Biển hướng đi phải theo: biển báo được minh họa bằng hình tròn nền xanh với mũi tên ngắn chỉ sang bên phải. Khi gặp biển báo này thì các phương tiện giao thông bắt buộc phải đi về hướng bên phải.

3,hiệu lệnh số 305 đường dành cho người đi bộ: biển được miêu tả bởi hình tròn xanh và hình người màu trắng đi bộ ở giữa. Đây là hiệu lệnh đường dành cho người đi bộ dù là xe cơ giới hay ưu tiên cũng không phép được cắt ngang và nếu trường hợp muốn cắt ngang thì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đi bộ.

Trung tâm Việt Thanh sẽ là gợi ý cho bạn để tìm hiểu chi tiết về các loại biển hiệu lệnh và học lái xe một cách an toàn.

Chương trình đào tạo tại Việt Thanh:

Chương trình gồm hai học phần là học lý thuyết và học thực hành áp dụng đối với tất cả các khóa học.

Để thi đỗ và được cấp giấy phép lái xe các thí sinh bắt buộc phải bắt buộc trải qua hai phần thi lý thuyết và thực hành. Tuy nhiên mọi người thường xuyên có xu hướng tập trung vào thực hành hơn lý thuyết. Lý thuyết là cơ sở là nền tảng cho phần thi thực hành. Đến với Việt Thanh đảm bảo bạn sẽ được đào tạo lý thuyết một cách bài bản và những kĩ năng thực hành lái xe chuẩn nhất giúp bạn đỗ bằng lái 100%.

Những quy định chung và quy định riêng cho các phương tiện, các quy tắc giao thông cơ bản, các biển báo và dạng sa hình,nghiệp vụ vận tải, kĩ thuật của các loại xe

Ngoài ra bạn có thể yên tâm hơn vì nội dung trên sẽ được giảng dạy dựa vào một giáo trình chuẩn của bộ. Ngoài ra việc ông thi lý thuyết giờ cũng dễ dàng hơn khi bây giờ đã có sự hỗ trợ đắc lực của máy tính và điện thoại. Có những phần mềm cực kì hữu ích trong việc giúp bạn ghi nhớ và tổng hợp các kiến thức.

Ở một phương diện khác chúng tôi cũng có thể cung cấp cho bạn những mẹo để làm phần thi này. Với 450 câu nếu để có thể học thuộc thì e rằng đó cũng là một vấn đề nan giải . Hơn nữa trên thị trường bây giờ có rất nhiều những loại sách nhái, sách kém chất lượng có sự sai sót khi hướng dẫn thi 450 câu hỏi lý thuyết. Vì thế hãy chọn cho mình một nơi uy tín để đảm bảo chất lượng bài thi của bạn. Tránh để lãng phí thời gian mà vô ích.

Có một phần mà trong bất kì bài thi lý thuyết nào cũng bắt buộc đó là hệ thống biển báo trong đó có biển báo hiệu lệnh. Với những loại biển báo này bạn cần chú ý phân biệt các loại để tránh nhầm lẫn. Dù là phục vụ cho mục đích thi hay để đảm bảo an toàn thì việc nắm bắt được các biển báo hiệu lệnh là điều cần thiết.