Biển Báo Làn Đường Dành Riêng Cho Ô Tô R.412A, R.412B, R.412C, R.412D

Mỗi loại xe có làn đường đi riêng biệt, chính vì vậy Biển báo làn đường dành riêng cho ô tô với các mã số như R.412a, R.412b, R.412c, R.412d đóng vai trò quan trọng để giúp chúng ta không đi sai đường và bị xử phạt. Vậy biển báo này có ý nghĩa cụ thể như thế nào?

1. Biển báo làn đường dành riêng cho ô tô R.412a

Số hiệu biển báo làn đường dành riêng cho ô tô: R.412a

Tên biển báo: Làn đường dành cho ôtô khách.

Ý nghĩa biển báo:Biển báo giao thông này được đặt để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho xe ôtô khách (kể cả xe buýt, taxi). Biển được đặt ở đầu đường theo hướng đi của xe ôtô khách. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này trừ các xe được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ.

2. Biển báo làn đường dành riêng cho ô tô R.412b

Số hiệu biển báo làn đường dành riêng cho ô tô: R.412b

Tên biển báo: Làn đường dành cho ôtô con.

Ý nghĩa biển báo: Biển chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho xe ôtô con. Biển được đặt ở đầu đường theo hướng đi của xe ôtô con. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ.)

3. Biển báo làn đường dành riêng cho ô tô R.412c

Số hiệu biển báo làn đường dành riêng cho ô tô: R.412c

Tên biển báo: Làn đường dành cho ôtô tải.

Ý nghĩa biển báo: Biển chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho xe ôtô tải. Biển được đặt ở đầu đường theo hướng đi của xe ôtô tải. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ.)

4. Biển báo làn đường dành riêng cho mô tô R.412d

Số hiệu biển báo làn đường dành riêng cho mô tô: R.412d

Tên biển báo: Làn đường dành cho môtô.

Ý nghĩa biển báo: Biển chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho xe môtô. Biển được đặt ở đầu đường theo hướng đi của xe môtô. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ).

https://thuthuat.taimienphi.vn/bien-bao-lan-duong-danh-rieng-cho-o-to-r-412a-r-412b-r-412c-r-412d-45520n.aspx Hy vọng trong quá trình tham gia giao thông, bạn gặp biển báo giao thông như trên thì đã hiểu ý nghĩa của biển báo như thế nào. Ngoài biển báo này, bạn còn gặp các biển báo chỉ dẫn khác như Biển báo chỉ hướng đường, Biển báo hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường,…

Biển 412 Có Ý Nghĩa Thế Nào?

Bạn có biết Biển 412 có ý nghĩa như thế nào trong giao thông không?

Đây là một biển chỉ dẫn quan trọng trong hệ thống biển báo giao thông của Việt Nam. Nếu bạn không hiểu ý nghĩa của biển báo này là rất dễ đi sai làn đường, và hậu quả là có thể bị CSGT tuýt còi và bị… xử phạt.

Vậy biển này hình thù thế nào nhỉ?

Biển 412a

Biển 412b

Biển 412c

Biển 412d

Nội dung của loại biển này quy định cụ thể tại Phụ lục E – Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ.

Biển 412 dùng để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt. Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ xe ưu tiên):

Biển số 412a “Làn đường dành cho ôtô khách”: làn đường dành riêng cho ôtô khách (kể cả ôtô buýt, tắc-xi).

Biển số 412b “Làn đường dành cho ôtô con”

Biển số 412c “Làn đường dành cho ôtô tải”

Biển số 412d “Làn đường dành cho xe môtô”

Biển báo số 412 trên thực tế

Phân biệt Biển 403a với Biển 412b

Tôi đưa mục này vào là vì 2 biển báo này nhìn ngoài thực tế trên đường khá giống nhau.

Cá nhân tôi lúc đầu cũng bị nhầm, còn lẩm bẩm trách mấy bác cắm biển. Đến khi đưa lên diễn đàn hỏi, bị mấy bác “quất” cho một trận mất mặt (giờ vẫn hơi xí hổ, hihi). Cũng may nhờ vậy mà tôi mới hiểu rõ hơn, và giờ có dịp chia sẻ lại.

Biển 403a

Biển 412b

Nếu nhìn ngoài thực tế thì chỉ thấy là biển chữ nhật màu xanh (đều là loại biển chỉ dẫn) có hình chiếc ô tô con. Khác biệt gần như duy nhất chỉ là cái mũi tên phía trên cùng (rất dễ không để ý mũi tên này).

Vậy chốt lại:

Biển 403a (không có mũi tên): đường dành riêng cho ô tô các loại, phương tiện khác như xe máy, xe đạp… chớ có vào. Ảnh thực tế của biển 403 ở phía dưới.

Biển 412b (có mũi tên): làn đường dành riêng cho ô tô con, xe khác như ô tô tải, khách… đừng có đi vào.

Biển 403 trong thực tế

Biển báo 412 không đúng quy chuẩn

Việc hệ thống báo hiệu không đúng Quy chuẩn 41 hiện vẫn còn khá nhiều, và người đi đường như tôi cũng sẽ thấy lúng túng, và đôi khi bực bội vì không hiểu rõ ý nghĩa của những loại tín hiệu đường bộ này. Lấy ví dụ:

Biển gộp nhiều hình: cả mấy loại 412a, b, c, d vào cùng một tấm biển. Đành rằng sẽ nhiều người hiểu rằng đặt thêm hình xe nào lên thì xe đó được đi, nhưng quy định trong luật cần phải chính xác, cụ thể. Theo tôi, có lẽ cơ quan chức năng nên nghiên cứu bổ sung quy định về loại biển gộp này, để bà con đỡ phải lúng túng khi đọc biển báo giao thông.

Vị trí đặt không đúng quy chuẩn: rất nhiều khi biển số 412 cắm ở bên phải đường thay vì phía trên làn xe như quy định.

Sử dụng loại biển chỉ làn đường cho xe đạp, nhưng lại chưa có trong quy chuẩn, chắc cần phải bổ sung 412e cho xe đạp.

Biển 412 và lỗi sai làn đường

Nếu bạn không tuân thủ biển chỉ dẫn 412, chẳng hạn lái ô tô đi vào đường dành riêng cho xe máy, là phạm lỗi đi sai làn đường.

Lỗi đi sai làn đường theo Nghị định 171 có thể bị xử phạt 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng (với ô tô) và 200-400 nghìn đồng (với xe máy).

Tóm lại, biển báo 412 giờ khá phổ biến ở những tuyến đường rộng, phân thành nhiều làn xe. Việc nắm được ý nghĩa của biển để không vi phạm luật, và cũng không bị phạt “oan” là điều mà chúng ta nên lưu ý. Mong các bạn hết sức để ý khi đi đường.

Tới đây tôi xin được kết thúc bài viết.

Bạn có thể muốn tìm hiểu thêm về…

Chuyển từ Biển 412 về Biển báo giao thông

Biển Báo Giao Thông, Tiêu Chuẩn Về Biển Báo Giao Thông

Thông tư số 6/2024 được thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2012/BGTVT và Thông tư số 27/2024/TT-BGTVT ngày 23/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên đường cao tốc” QCVN 83:2024/BGTVT.

Theo đó, quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột km, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.

Quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (các tuyến đường đối ngoại).

Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu

Theo quy định trước đây ở Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2012/BGTVT về biển báo cấm rẽ trái/phải mang số hiệu 123a, 123b có tác dụng cấm các phương tiện giao thông rẽ trái/phải và kèm việc cấm các phương tiện giao thông quay đầu xe.

Nhưng đối với quy định mới chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái/phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể quay đầu đi khi gặp biển báo 123a, 123b. Điều này được ghi rõ tại phụ lục B, điểm 23 của QCVN 41/2024/BGTVT.

Định nghĩa mới về lỗi vượt phải

Quy chuẩn 41/2024 định nghĩa cụ thể khái niệm về vượt phải như sau:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ “vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi “vượt phải”.

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.

Xe bán tải được coi là xe con

Quy chuẩn 341/2012 chưa có quy định cụ thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Một số lại nhận định đó là xe tải vì mang biển “C”.

Tranh cãi trên sẽ chấm dứt với Quy chuẩn 41/2024 (có hiệu lực từ 1/11). Theo quy định mới thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn (ghi theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con.

Quy định mới về đè vạch liền

Từ 1/11 tới, quy chuẩn mới 41/2024 chính thức có hiệu lực, thay thế cho quy chuẩn 41/2012. Ở quy chuẩn mới, quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều.

Như vậy với quy định mới, tài xế sẽ bị phạt nếu đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều.

Quy định mới về cách cắm biển báo

Giới tài xế thường không đồng tình vì đôi khi bị lỗi chạy quá tốc độ nhưng không quan sát thấy có biển báo hạn chế. Lý do là vì biển báo chỉ cắm ở bên phải lề đường, trong khi các xe chạy ở làn bên trái bị xe tải, xe bus che khuất.

Quy chuẩn 41/2012 viết: Trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể treo ở phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.

Với quy định này, ở những nơi không có giá long môn thì tài xế khó quan sát. Nhưng quy chuẩn mới 41/2024 viết: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Tại các nơi giao nhau, biển hiệu lệnh cần được cắm lại.

Trước đây, nhiều tài xế thường bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo. Ở Quy chuẩn 41/2024, quy định trong điều 38 sẽ tránh những hiểu nhầm như sau.

Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.

Hướng dẫn tham gia giao thông khi có đèn vàng

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 06/2024/TT-BGTVT, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau để tránh nguy hiểm.

Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.

Theo Báo Giao thông

“Loạn” Biển Báo Trong Quy Chuẩn 41

CSGT Hà Nội lo lắng nếu hàng trăm nghìn xe tải loại dưới 1.500 kg được “sổ lồng” đi như xe ô tô thì các tuyến phố sẽ lâm vào cảnh ùn tắc giao thông trầm trọng

Trở lại với câu chuyện Quy chuẩn 41 quy định xe ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg là xe ô tô con, chỉ huy Phòng CSGT đã liệt kê hàng loạt những thông tư, văn bản, Luật phản bác lại điều này. Cụ thể, trong phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu do Tổng cục Hải Quan, Bộ Tài chính cấp đối với các xe ô tô chở hàng (kể cả xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg) đều ghi là xe tải. Việc Quy định xe tải “biến” thành xe ô tô con như Quy chuẩn 41 không chí “đá” với các quy định của các Bộ, ban ngành khác mà còn “đè” lên ngay cả Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo Thông tư 63 này, xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được coi là xe tải.

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt cho thấy, hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có khoảng 150.000 xe tải loại từ 500 kg đến dưới 1.500 kg. Nếu theo Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT thì tất cả số phương tiện này “biến” thành xe ô tô con thì chắc chắn toàn bộ các tuyến phố trong nội đô sẽ ken đặc phương tiện, không có lối để đi lại. “Từ nay đến cuối năm, áp lực về giao thông đè lên vai những người thực thi nhiệm vụ càng nặng nề. Hiện chúng tôi trong quá trình tuần tra kiểm soát rất vất vả trong việc phân luồng, điều chỉnh dòng phương tiện. Trên thực tế đã có không ít các lái xe tải cố tình điều khiển xe tải loại dưới 1.500 kg vào trong phố nội đô kể cả trong giờ cao điểm. Khi CSGT kiểm tra, họ vin vào việc thực hiện theo Quy chuẩn 41 đã gây khó khăn rất lớn cho CSGT làm nhiệm vụ, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đã có khá nhiều lái xe gửi đơn thư khiếu nại về việc xử phạt của CSGT vì họ cho rằng việc xử phạt các lỗi đi xe vào phố cấm trên là không đúng theo Quy chuẩn 41”-đại diện Phòng CSGT bức xúc.

Đằng sau câu chuyện biển báo

Ngoài những nội dung cốt lõi về quy định loại phương tiện sai cơ bản, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt cũng phát hiện và kiến nghị đề xuất điều chỉnh một số nội dung về đèn tín hiệu giao thông. Đại úy Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Phòng CSGT đánh giá: Nhiều quy định về đèn tín hiệu giao thông trong Quy chuẩn 41 là mới nhưng không phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, tại dạng 7, phụ lục A về các dạng đèn tín hiệu, Phòng CSGT đề xuất bổ sung đèn tín hiệu giao thông có dạng xếp modul nằm ngang dành cho người đi bộ. Quy chuẩn 41 chỉ quy định xếp nằm dọc là không phù hợp.

Còn tại Dạng 2, phụ lục A đề xuất quy định màu sắc cho các modul đèn mũi tên xanh, vàng, đỏ trên nền đen đối với đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi xe đạp. Riêng tại Điểm D, mục A2 đề xuất sửa đổi tín hiệu xanh mũi tên màu xanh trên nền màu đen. Tín hiệu vàng thì mũi tên màu vàng trên nền màu đen. Tín hiệu đỏ thì mũi tên màu đỏ trên nền màu đen. Đáng chú ý, Quy chuẩn 41 quy định về vạch dừng xe tại điểm 7.1 nêu: “Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ” là trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008. Bên cạnh đó, CSGT cũng đề xuất bổ sung thêm mục quy định riêng về hệ thống biển báo, vạch sơn, đèn tín hiệu chúng tôi xe buýt nhanh BRT. Ngay cả vạch sơn tim đường phân cách hai chiều xe chạy theo quy chuẩn mới là màu vàng nhưng hiện nay hầu như rất ít các tuyến phố được sơn, vẽ, kẻ lại vạch sơn theo quy chuẩn.

Nhiều tuyến phố, ngã tư hiện nay hệ thống vạch sơn, kẻ dường vẫn chưa được thay đổi dù Quy chuẩn 41 có hiệu lực hơn 7 tháng qua

Ngay cả lý do Quy chuẩn 41 nhằm thực hiện Công ước Viên về Giao thông đường bộ cũng không “chuẩn”. Cụ thể, Công ước Viên quy định “Đèn vàng thông báo không một phương tiện giao thông nào được vượt qua vạch dừng lại hay vượt quá đèn tín hiệu giao thông trừ phi phương tiện giao thông đã quá gần vạch dừng lại hay đèn tín hiệu giao thông khi đó việc dừng lại trước vạch dừng lại hoặc đèn tín hiệu giao thông sẽ không an toàn”. Tuy nhiên, theo quy định của khoản 2, Điều 67 Luật Điều ước quốc tế năm 2024 thì “Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của điều ước quốc tế, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế đồng thời quyết định áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần điều ước quốc tế đó…chỉ trong trường hợp quy định của điều ước quốc tế đã đủ rõ, đủ chi tiết để thực hiện”.

Hoàng Phong

Như vậy, quyết định hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Công ước thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ. Trường hợp Bộ GTVT thấy rằng cần phải quy định cụ thể, rõ ràng hơn thì Bộ cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật để tạo cơ sở pháp lý thực hiện.

Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp)

Biển Báo An Toàn Theo Tiêu Chuẩn Của Ansi/Osha

Biển báo an toàn Theo tiêu chuẩn của ANSI/OSHA, có 4 thành phần cần có trên biển báo an toàn :

Safety Alert Symbol (biểu tượng cảnh báo) Biểu tượng cảnh báo được dùng trong tất cả những nơi có mối nguy tiềm ẩn. Biểu tượng bao gồm dấu chấm than nằm giữa hình tam giác.

Signal Words (Từ ngữ cảnh báo) Từ ngữ cảnh báo được đặt ngay cạnh biểu tượng cảnh báo và nằm trên cùng của biển báo. Từ ngữ cảnh báo không bắt buộc phải có trên biển báo.

Symbols (thông điệp bằng biểu tượng) Thông điệp cảnh báo bằng hình ảnh giúp truyền tải thông tin phi ngôn ngữ (kể cả người nước ngoài vẫn có thể hiểu được thông điệp cảnh báo). Thông thường, hình ảnh sẽ được vẽ màu đen trên nền trắng, đôi khi có thể thêm màu đỏ, xanh lá, vàng hoặc xanh dương (những màu cơ bản của biển báo

Word Messages (thông điệp bằng chữ) Thông điệp bằng chữ trên các biển báo cần phải viết bằng ngôn ngữ thông dụng, ngắn gọn, đúng chính tả và đủ thông tin cần thiết. Chữ in trên biển báo thường sử dụng phông chữ rõ rang dễ đọc (loại font sans serif – không chân). Ngoài ra, có nhiều trường hợp ngoài nội dung thông điệp bằng chữ về mối nguy, người ta cũng hướng dẫn cách để phòng tránh nguy hiểm.

Bốn loại biển cảnh báo thông dụng với thông điệp và quy định về màu sắc như sau :

1. DANGER (NGUY HIỂM) – Sử dụng tại những nơi có mối nguy tiềm ẩn có thể gây thương tích nặng hoặc tử vong. Dành cho tình huống cực kỳ nguy hiểm. + Màu sắc : chữ trắng trên nền đỏ

2. WARNING (CẢNH BÁO) – Sử dụng tại những nơi có mối nguy tiềm ẩn có thể gây thương tích hoặc tử vong. + Màu sắc : Chữ đen trên nền cam

3. NOTICE (THÔNG BÁO) – Sử dụng cho các biển báo truyền đạt thông tin quan trọng không nguy hiểm như thông tin về vệ sinh hoặc an ninh. + Màu sắc : Chữ trắng trên nền xanh dương

4. SAFETY INSTRUCTIONS (HƯỚNG DẪN AN TOÀN) – Sử dụng cho các biển báo chỉ dẫn về an toàn. + Màu sắc : Chữ trắng trên nền xanh lá

Theo các tiêu chí trên, những mẫu biển báo an toàn ngày nay cũng đã được thay đổi để truyền tải thông điệp rõ ràng, dễ hiểu và an toàn hơn.