Xu Hướng 2/2023 # Tổng Hợp Các Lưu Ý Khi Mua Xe Đạp Thể Thao Road Cho Người Mới # Top 10 View | Daitayduong.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tổng Hợp Các Lưu Ý Khi Mua Xe Đạp Thể Thao Road Cho Người Mới # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Tổng Hợp Các Lưu Ý Khi Mua Xe Đạp Thể Thao Road Cho Người Mới được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. Các chú ý trước khi mua xe đạp road

Khi nhắc đến chi phí để mua một chiếc xe đạp road thì hầu hết mọi người đề nghị “mua chiếc xe đắt nhất bạn có thể mua đc”. Mặc dù đó là cách tiếp cận chắc chắn nhưng chưa thật sự thông minh, đặc biệt nếu việc sử dụng xe đạp road lần đầu hoặc kiến ​​thức về xe đạp road của bạn vẫn còn giới hạn.

Tuy nhiên đối với một người mới bắt đầu, thì việc sở hữu một chiếc xe đạp road trong tầm khoảng từ 17tr đến 30tr là khá hợp lý. Bởi lẽ ngoài việc mua xe đạp road các bạn còn phải trang bị thêm một số phụ kiện cho cả xe và người như mũ bảo hiểm, giày đạp xe, bàn đạp, quầnáo, bình nước, dụng cụ, đồng hồ đo tốc độ,…

Khung sườn luôn luôn là bộ phận đầu tiên của chiếc xe đạp road mà bạn nên quan tâm. Có bốn vật liệu chính từ đó Khung được xây dựng: thép, nhôm (alluminum), carbon, titan (titanium). đối với một người mới bắt đầu với xe đạp road thì chất liệu carbon và nhôm luôn luôn là sự lựa chọn hợp lý vì độ bền và giá thành của nó khá là hợp với túi tiền. 

Là người mới bắt đầu sử dụng xe đạp road việc cân chỉnh xe là điều bắt buộc! các bạn sẽ có thể đi nhanh hơn, lâu hơn và ít có khả năng bị chấn thương hơn nếu như kích thước xe phù hợp, điều chỉnh tay lái và điều chỉnh đòn bẩy, vị trí phía trước yên / phía sau yên ngồi có thoải mái không, chiều cao yên có đúng với chiều cao cá nhân của bạn hay chưa. Hầu hết các cửa hàng xe đạp đều cung cấp dịch vụ này. 

2. Gợi ý xe đạp road cho người mới bắt đầu

Nhà sản xuất xe đạp Giant cho ra đời dòng xe Giant SCR và Giant Contend không tập trung vào dòng xe đem đến tốc độ cao nhất hay nhẹ nhất, mà tập trung vào tạo cảm giác thoải mái cho người đạp, giúp dễ dàng điều khiển và kiểm soát tốc độ trên xe. Đây là hai dòng xe phù hợp cho những người bắt đầu đam mê bộ môn xe đạp road.

Giant Contend 2 đã chiếm được tình cảm của rất nhiều người yêu thích môn xe đạp road, bởi sự vượt trội trong phong cách thiết kế độc đáo trẻ trung hiện đại. Vừa mới được nhà sản xuất tung ra thị trường đã thu hút được đông đảo sự quan tâm khách hàng – những tay đua mới bước chân vào với bộ môn chạy xe đạp road.Được chế tác từ nhôm Aluxx trọng lượng nhẹ, Giant Contend 2 còn được trang bị bộ truyền động Claris 2×8 tốc độ. Xe được phủ lớp sơn cao cấp tăng độ bền và tính thẩm mỹ cho xe.

Kíc thước xe đạp road SCR 1 vừa vặn với vóc dáng người Việt Nam, chiều cao xe hợp lý và thoải mái, độ cao có thể điều chỉnh dễ dàng giúp tăng độ kiểm soát khi di chuyển trên các cung đường khác nhau. Xe đem đến độ ổn định tương đối cao, người sử dụng sẽ cảm thấy an tâm bởi khả năng xử lý của xe khá cao, giúp tránh được những phiền phức không đáng có.

Với phiên bản Contend SL 2 khung nhôm ALUXX SL và bộ truyền động Shimano Tiagra giúp tăng hiệu suất cho các tay đua. Giant Contend SL 2 sở hữu ruột tubeless có khả năng tự vá khi bị thủng lớp và phuộc trước bằng chất liệu composite nhẹ nhàng.

Mới đây thương hiệu Giant vừa tung ra dòng xe đua Giant Contend SL cải tiến hơn được trang bị của khung nhôm siêu nhẹ Aluxx SL và khung có tính năng cân bằng hình học giúp xe chạy nhanh hơn. Phiên bản Contend SL 1 được trang bị phuộc trước bằng chất liệu composite nhẹ nhàng, êm ái.  Xe đạp Contend SL 1 được trang bị bộ truyền động 105 đem đến độ chính xác cao cho người sử dụng. Contend SL 1 sử dụng ruột tubeless có khả năng tự vá khi bị thủng lớp.

Tổng Hợp 8 Mẫu Xe Đạp Road Phù Hợp Cho Tập Luyện

Với mục đích phát triển cộng đồng và thúc đẩy phong trào thể thao, Giant International xin gửi đến tất cả mọi người chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho các vận động viên – những người mới bắt đầu tập luyện cho bộ môn 3 môn phối hợp 8 mẫu xe đạp road phù hợp cho tập luyện.

Giant Contend 2 có cấu hình gần tương đương so với Giant Contend 1, tuy nhiên Giant Contend 2 chỉ được trang bị bộ truyền động Claris 2×8 tốc độ. Xe được phủ lớp sơn cao cấp tăng độ bền và tính thẩm mỹ cho xe. Yên xe được các kỹ sư Giant thiết kế tỉ mỉ đem đến sự êm ái cho người sử dụng.

Xe đạp road Giant Contend 1 được chế tác từ nhôm Aluxx trọng lượng nhẹ không cao cấp bằng vật liệu nhôm Aluxx SL. Giant Contend 1 được sở hữu bộ truyền động Sora 2×9 tốc độ, đem đến sự tin cậy cho người đạp.

Với phiên bản Contend SL 2khung nhôm ALUXX SL và bộ truyền động Shimano Tiagra giúp tăng hiệu suất cho các tay đua. Giant Contend SL 2 sở hữu ruột tubeless có khả năng tự vá khi bị thủng lớp và phuộc trước bằng chất liệu composite nhẹ nhàng.

Mới đây thương hiệu Giant vừa tung ra dòng xe đua Giant Contend SL 1 cải tiến hơn được trang bị của khung nhôm siêu nhẹ Aluxx SL và khung có tính năng cân bằng hình học giúp xe chạy nhanh hơn. Phiên bản Contend SL 1 được trang bị phuộc trước bằng chất liệu composite nhẹ nhàng, êm ái. Xe đạp Contend SL 1được trang bị bộ truyền động 105 đem đến độ chính xác cao cho người sử dụng. Contend SL 1 sử dụng ruột tubeless có khả năng tự vá khi bị thủng lớp.

Kích thước SCR 1 vừa vặn với vóc dáng người Việt Nam, chiều cao xe hợp lý và thoải mái, độ cao có thể điều chỉnh dễ dàng giúp tăng độ kiểm soát khi di chuyển trên các cung đường khác nhau. Xe đem đến độ ổn định tương đối cao, người sử dụng sẽ cảm thấy an tâm bởi khả năng xử lý của xe khá cao, giúp tránh được những phiền phức không đáng có.

Fastroad Comax 2 được xem là phiên bản nâng cấp hơn của Fastroad SLR 1. Đây là chiếc xe đạp có mẫu mã trẻ trung, bắt mắt nhưng cũng không kém phần cao cấp. Đồng thời, đây cũng là chiếc xe có hiệu suất hoạt động rất ổn định và phù hợp với điều kiện địa hình bằng phẳng.

Xe đạp road Giant Escape 3 từ lâu đã nổi tiếng bởi thiết kế dễ điều khiển, phù hợp những đối tượng như người trung niên đề cao sự bền bỉ. Dáng xe Escape 3 không cầu kì, rườm rà được tối giản nhằm tăng lên tính hiện đại và giúp giảm trọng lượng của xe một cách đáng kể. Escape 3 có khả năng tăng tốc mạnh mẽ, thể hiện uy lực trên đường phố và các cung đường cao tốc, vì xe được trang bị bộ truyền động Shimano Tourney đến từ Nhật Bản, có 3×7 cấp độ khác nhau.

Mẫu xe Escape 2 City được đánh giá cao bởi màu sắc nhã nhặn không kém phần sang trọng, thiết kế tập trung vào sự thoải mái của khách hàng. Xe còn nổi bật bởi khả năng vận hành mượt mà hơn nhờ sử dụng bộ truyền động Shimano Altus 3×8 tốc độ.

Xe đạp Giant Escape 1 Disc với thiết kế thể thao nhưng nhỏ gọn, với khung xe được làm từ nhôm Aluxx, cân bằng tốt giữa trọng lượng nhẹ và sự thoải mái. Phuộc xe được làm từ Carbon giúp giảm trọng lượng của xe còn giúp xe giảm bớt các rung động trong suốt quá trình di chuyển trên cũng đường đã qua. Bộ truyền động chính của xe là Shimano Atlus/ Alivio 3×9 tốc độ cho phép người đạp tăng tốc, dễ dàng chuyển đĩa -líp phù hợp với từng cung đường khác nhau.

Xe đạp road Giant OCR 2600 là dòng xe đạp tập luyện giá rẻ mới được nhập về tại tất cả các Showroom Giant International. Chiếc xe đạp road này phù hợp với mọi đối tượng bởi giá thành cũng như kiểu giá rất bắt mắt. Khung sườn của chiếc xe được làm từ chất liệu ALUXX siêu nhẹ và phuộc trước của xe được cấu tạo nên từ chất liệu tổng hợp.

Bộ truyền động Shimano Tourney 14 rất phù hợp cho những trải nghiệm đi phượt thú vị của bạn.

Nếu có bất kì thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 0937 440 550

Hướng Dẫn Phân Loại Chọn Mua Các Dòng Xe Đạp Thể Thao Cho Người Mới Bắt Đầu

Nếu như nhiều người lựa chọn cho mình chiếc xe mini, xe điện để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường thì những người đam mê xe đạp lại lựa chọn một chiếc xe thể thao phong cách và thời trang. Đối tượng đến với xe đạp thể thao không chỉ giới hạn ở các vận động viên chuyên nghiệp, mà còn mà còn thu hút người dân ở mọi nơi, mọi lứa tuổi, từ nam giới cho đến phụ nữ, từ giới trẻ cho đến tầng lớp trung niên, các bậc lão thành. Nó vừa đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe lại vừa là một thú chơi, nâng giá trị truyền thống của xe đạp lên một tầm cao mới.

Phân biệt các loại xe đạp thể thao phổ biến

Về hình thức phân loại theo cấu trúc khung xe, xe đạp thể thao được phân biệt gồm 2 loại là khung thẳng và khung gấp. Xét theo chất liệu làm khung, xe đạp thể thao có thể được chia thành các loại: khung hợp kim nhôm, khung hợp kim thép, cao cấp hơn là khung titan, carbon.

Đặc biệt, hình thức phân loại xe đạp thể thao theo chức năng được xem là hình thức phân loại phổ biến hơn cả. Xét trên góc độ chức năng, xe đạp thể thao được chia thành một số loại với những đặc điểm cấu tạo riêng biệt

b. Phân biệt theo cấu trúc khung xe: khung thẳng (upright) hay khung gấp (Folding bike)…

c. Phân loại theo chất liệu làm khung: hợp kim thép, hợp kim nhôm, titanium, sợi carbon…

Ngoài ra còn có các cách phân loại ít phổ biến hơn như: số người ngồi trên xe (một, hai hay nhiều hơn), vị trí yên xe, số bánh xe, cách vận hành xe (sức người hay có sự hỗ trợ của động cơ)…

Xe đạp thể thao hiện đang được ưa chuộng chủ yếu nằm trong 7 loại sau:

01/ Xe đạp thành phố

Tên tiếng anh: City Bike, Hybrid Bike

Tên gọi khác: Xe đạp đường phố

Ưu điểm: nhẹ, dễ dàng xử lý, có thể vượt qua các chặng đường gồ ghề song vẫn đạt được tốc độ cần thiết. Góc cổ hẹp, tuy tăng tốc kém hơn Road Bike nhưng lại dễ điều khiển và rẽ ngoặt. Tay lái thẳng giúp tạo thế ngồi thẳng hơn và có viền chắn bùn.

Khuyết điểm: mặc dù có thiết kế tương đối tối ưu, song xe đạp thành phố (Hybrid bike) không phải là lựa chọn thích hợp để leo núi hoặc chinh phục các địa hình khó khăn.

Phân loại: Xe đạp đường phố cũng có muôn hình vạn trạng, tha hồ để bạn lựa chọn phù hợp với sở thích của mình. Thông thường, Hybrid-City bike được chia là 3 loại chính là Cruiser bike, Commuter bike và Hybrid (lai giữa Road bike và MTB)

2/ Xe đạp đua

Tên tiếng anh: Road bike

Tên gọi khác: Xe đạp cuộc, xe đạp bánh nhỏ

Ưu điểm: có lợi thế về tốc độ khi chạy trên địa hình bằng phẳng.

Nhược điểm: xe đạp cuộc (Road Bike) bám đường rất kém, vì vậy khi đi dưới trời mưa rất dễ trơn trượt lại không có bộ phận chắn bùn. Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật. Bộ khung của Road bike được thiết kế thanh mảnh nên kém hiệu quả đi trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Ngoài ra, giá dòng này cũng khá đắt. Giá bán xe đạp đua phụ thuộc nhiều vào trọng lượng của xe, trọng lượng càng nhẹ thì giá tiền càng đắt.

3/ Xe đạp địa hình

Tên tiếng anh: Mountain Bike

Tên gọi khác: Xe đạp leo núi, xe đạp MTB

Ưu điểm: độ ma sát với mặt đường lớn nên chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc. Lốp xe dày nên hạn chế được việc xịt lốp giữa đường. Ghi đông thẳng nên người điều khiển có thể ngồi thẳng lưng, giảm mỏi hơn tư thế cong người của chiếc xe đạp cuộc Road Bike.

Nhược điểm: do trọng lượng dòng xe đạp leo núi này tương đối nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. Người dùng thường phải lắp thêm viền chắn bùn (mud fenders) cho bánh trước và sau.

Phân loại: Dòng xe đạp thể thao MTB lại được chia làm nhiều loại nhỏ hơn, thích hợp với từng đối tượng cũng như loại địa hình chuyên biệt, về cấu tạo có hai loại chính:

Full-suspension: Có đầy đủ giảm xóc trước và sau, di chuyển mượt mà nhưng khá nặng

Hard-tail: Chỉ trang bị duy nhất một giảm sóc ở phần đầu của xe, không phù hợp vượt qua địa hình có độ gồ ghề cao.

Các kiểu MTB thường thấy: Cross-Country bike hay XC bike (còn gọi là băng đồng), Trail, All-Mountain – Enduro bike, Free-ride bike, Downhill bike (đổ đèo).

4/ Xe đạp thực dụng

Tên tiếng anh: Touring Bike

Tên gọi khác: Xe đạp thực dụng, xe thồ đường dài

Ưu điểm: Xe được thiết kế hệ thống gác ba ga sau và khung sườn chắc chắn nên có thể mang theo nhiều đồ thích hợp cho các chuyến đi phượt xa hay di chuyển bằng xe đạp trên đường dài.khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau lớn giúp cho thế ngồi thoải mái và khoảng cách từ pedal đến túi đồ ở baga sau không bị vướng chân khi đạp; có cấu tạo giúp người đi không tốn sức, thiết kế nhiều vị trí để lắp thêm phụ kiện.

Khuyết điểm: kiểu dáng cổ điển, không bắt mắt.

5/ Xe đạp biểu diễn

Tên tiếng anh: BMX bike

Tên gọi khác: không có

Ưu điểm: Xe được thiết kế khá nhỏ gọn và phù hợp với mục đích biểu diễn.

Khuyết điểm: Chỉ dành cho người chơi chuyên sâu có kỹ năng và kiến thức trình diễn xe

6/ Xe đạp gấp

Tên tiếng anh: Folding bike

Tên gọi khác: Xe đạp gấp gọn

Ưu điểm: Với thiết kế nhỏ gọn đúng nghĩa với cái tên xe đạp gấp kích thước tối đa sau khi gập gọn là khoảng 85- 90cm, các bộ phận có thể gập lại đó là Cổ xe, Yên xe hạ xuống thấp nhất với ống lồng. Thân xe có thể gập đôi lại và mở ra được định vị bằng khóa chốt an toàn. Với thiết kế này bạn sẽ tiết kiệm được diện tích để xe trong nhà, để trong ô tô hay đi xe bus.

Khuyết điểm: Xe đạp gấp thiết kế bánh xe nhỏ nên khi di chuyển không có lợi thế về tốc độ so với các mẫu xe đạp thể thao khác.

7/ Xe đạp không phanh

Tên tiếng anh: Fixed gear bike

Tên gọi khác: Xe đạp không phanh

– Ưu điểm: Xe được thiết kế và trang trí nhiều màu sắc khá bắt mắt nên đạp xe ra đường khá nổi bật phù hợp với các bạn trẻ cá tính và phong cách.

– Khuyết điểm: Xe không hỗ trợ phanh tay nên khi di chuyển khá khó khăn cho người mới sử dụng chưa quen với tính năng phanh đạp lùi hay khi xuống dốc.

Những lưu ý để có cách chọn xe đạp thể thao chuẩn nhất

Mục đích sử dụng

Đây là một trong những lưu ý có tầm quan trọng đặc biệt mà bạn không thể không cần nhắc trước khi mua xe đạp thể thao. Phân theo chức năng, xe đạp thể thao có nhiều loại khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm cấu tạo riêng biệt. Do đó, trước tiên bạn cần xác định mục đích sử dụng xe đạp thể thao của bạn nhằm mục đích gì và bạn thích những dòng xe nào.

Nếu bạn là người đam mê và muốn chinh phục tốc độ thì Road Bike sẽ là một gợi ý hoàn toàn, tuy nhiên nếu bạn thường xuyên có những trải nghiệm trên những đoạn đường gồ ghề, leo núi thì MTB với kiểu dáng thể thao khỏe khoắn cùng khả năng di chuyển tốt trên những cung đường nhiều chướng ngại vật chắc chắn sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bạn. Còn nếu muốn tận dụng ưu điểm của 2 dòng xe trên thì Hybrid bike sẽ là lựa chọn tối ưu. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến một chiếc Touring bike cho những dự định du lịch của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn là người có kỹ thuật cao và thích biểu diễn cùng bạn bè và những người cùng đam mê thì một mẫu xe đạp thể thao BMX phong cách biểu diễn sẽ vô cùng thích hợp với bạn.

Đối tượng sử dụng

Tùy vào việc người dùng là nam hay nữ, trẻ em hay người lớn mà sẽ có những tiêu chuẩn lựa chọn xe riêng biệt. Mặc dù hiện nay, phụ nữ đi xe đạp thể thao của phái mạnh cũng không vấn đề gì nhưng do sự khác biệt về hình dáng cơ thể nên xe của phái yếu thường được thiết kế khung nhẹ hơn, tay lái, phanh, yên xe có cấu tạo đặc biệt để dễ điều chỉnh và kiểm soát hơn. Tương tự, bạn cũng cần lưu ý kích cỡ khung xe và đường kính của bánh khi chọn mua xe đạp thể thao dành cho trẻ em.

Chi phí

Tùy vào việc bạn lựa chọn xe nguyên chiếc hay xe lắp ráp, xe mới chính hãng hay mua xe đã qua sử dụng mà giá tiền cũng rất đa dạng. Ưu điểm của những mẫu xe mới, nhập nguyên chiếc là có thương hiệu, sẽ được giá khi bán lại; trong khi xe ráp thì thường được “dân sành xe” ưa dùng vì có thể lựa chọn phụ tùng theo sở thích cá nhân. Còn nếu bạn không rành về phụ tùng xe và chi phí có hạn thì mua xe đạp cũ cũng là một lựa chọn tốt. Ưu điểm của xe bãi là có thể mua được thương hiệu xe danh tiếng với giá khá mềm, nhưng thường phải thay thế một số phụ tùng bị hư hỏng hoặc đã lỗi thời.

Xe đạp thể thao có giá dao động từ vài triệu cho tới vài nghìn USD tuỳ vào độ bền, tính năng sử dụng và thương hiệu. Hầu hết những người mới bắt đầu thường có xu hướng chọn xe giá bình dân nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bản thân.

Chọn kích cỡ xe

Để có thể sử dụng thoải mái nhất trong thời gian di chuyển với xe đạp thể thao thì việc lựa chọn, xem xét kích cỡ xe cũng là lưu ý khá quan trọng. Bởi nếu lựa chọn mua xe đạp thể thao quá lớn hoặc quá nhỏ so với vóc người của mình, nó không những gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn trong khi vận hành. Vì thế bạn cần chắc chắn rằng, các bộ phận như: khung xe, tay lái, yên phải thực sự phù hợp với vóc dáng bạn có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Như nam giới nếu có chiều cao trên 1m75 nên chọn khung cỡ 18″, ngược lại nam giới có chiều cao thấp hơn thì những chiếc xe có khung 16″ hoặc 17″ sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Thông số của xe đạp thể thao

Cấu tạo của một chiếc xe đạp thể thaolà sự kết hợp của rất nhiều bộ phận, phụ tùng khác nhau. Vì thế, để chọn được một mẫu xe chuẩn, đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn trong quá trình di chuyển thì việc xem xét, tìm hiểu những thông số kỹ thuật của xe là hết sức cần thiết. Cùng với đó, bạn nên chú ý tới các mối hàn trên khung xe, chất liệu khung, chất lượng của lớp sơn phủ, số khung xe, bộ chuyển động của xe… Ngoài ra bạn cần lưu tâm tới vành, xích, phanh… để xác định chất lượng cũng như đảm bảo chiếc xe thuộc xe chính hãng.

Tổng kết

Cuộc sống không ngừng phát triển, đời sống được nâng cao, con người không chỉ dừng lại ở chuyện ăn no mặc ấm mà các vấn đề như làm đẹp, vui chơi, rèn luyện sức khỏe, thể thao cũng vô cùng được chú trọng. Nhiều người đã lựa chọn xe đạp thể thao như phương tiện có thể đáp ứng tất cả những mong muốn đó.

Xe đạp thể thao không chỉ là phương tiện đi lại nhỏ gọn mà còn là công cụ để rèn luyện sức khỏe. Ta vẫn gặp đâu đó trên đường từng nhóm bạn trẻ đạp xe du ngoạn, những hội nhóm đam mê xe được thành lập để giao lưu kết bạn, từ đó, cộng đồng được gắn kết hơn nhờ trào lưu lành mạnh này. Tuy nhiên, các loại xe đạp thể thao được thiết kế để di chuyển trên những địa hình khác nhau, vì thế bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi chọn mua một chiếc xe đạp thể thao ưng ý và tiện lợi.

Nguồn Tổng hợp

“Cẩm Nang” Cho Người Mới Khi Có Ý Định Mua Xe Đạp

1. CÓ BAO NHIÊU LOẠI XE ĐẠP?

Xe Đạp Leo Núi (MTB):

Nếu bạn là người tham gia bộ môn đạp xe địa hình, hay chỉ đơn giản thích những mẫu xe đạp có kích thước “hầm hố” hơn thì xe đạp địa hình sẽ là lựa chọn cho bạn. Xe đạp leo núi sở hữu dàn bánh xe to , dày hơn với nhiều gai bánh đan xen giúp hỗ trợ cho việc vượt các địa hình gồ ghề đầy chướng ngại vật, vì thế việc “băng băng” trên những bề mặt có ổ gà hay đá dăm chỉ còn là chuyện nhỏ. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn dòng xe địa hình Hardtail (1 phuộc) sẽ giúp mang lại độ thoải mái và tiện lợi để chở đồ hơn so với dòng 2 phuộc (Full-suspension). Tuy nhiên, các dòng xe đạp leo núi thường nặng hơn vì thế bạn phải tốn nhiều sức hơn để đạp.

Xe Đạp Đường Trường (Road)

Trái lại với dòng xe đường phố và leo núi. Xe đạp road nhìn chung thường chú trọng vào tốc độ, phù hợp cho những ai yêu thích cảm giác “núp gió” và lướt với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe road đề sở hữu cặp bánh xe khá “mong manh” vì thế các trường hợp mòn hay thủng lốp rất dễ xảy ra, vì thế nếu bạn có ý định lựa chọn xe road để đạp xe thì bạn nên mang theo vỏ và ruột xe dự phòng. Bên cạnh đó, bạn phải hết sức lưu ý khi đạp xe road bởi chúng rất dễ bị trượt khi điều kiện bề mặt ẩm ướt.

Xe Đạp Đường Phố

Được xem là dòng xe đa năng, với thiết kế mảnh hơn xe đạp leo núi nhưng “đầy đặn” hơn các dòng xe đạp đường trường. Xe đạp đường phố chú trọng nhiều hơn vào độ thoải mái và tính tiện lợi khi tích hợp phần paga để chở đồ. Thông thường các dòng xe đạp đường phố được thiết kế với dàn khung từ hợp kim nhôm hoặc thép chắc chắn, đi kèm dàn truyền động phổ thông và ghi đông ngang để dể dàng thay đổi vị trí ngồi, mang đến tính tiện dụng, dễ dùng cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, Vành xe rắn chắc vì có từ 36 nan hoa trở lên, vì thế vấn đề gãy nan hoa, cong vành hầu như không xảy ra. Các loại kích cỡ bánh xe đường phố phù hợp là 700c x 28, hoặc 700c x 36.

2. XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐẠP XE CỦA BẠN:

Mục đích đạp xe sẽ là yếu tố đầu tiên giúp bạn chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp. Nếu bạn chỉ là người thích vi vu bằng xe đạp trong các hoạt động thường ngày như đi học, hay đi làm, hoặc chỉ đơn thuần tham gia rèn luyện sức khoẻ thì dòng xe đạp đường phố hoặc xe đạp địa hình một phuộc sẽ là lựa chọn cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu tham gia vào bộ môn đạp xe đường trường chuyên nghiệp, thì dòng xe đạp đua sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

3. XÁC ĐỊNH CHẤT LIỆU KHUNG XE ĐẠP:

Dàn khung được xem như là linh hồn của chiếc xe đạp, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng của một chiếc xe. Có thể nói hiện nay, chất liệu được sử dụng để sản xuất khung sườn xe đạp nhiều nhất chính là Nhôm, Thép,  và Carbon.

Khung Sườn Nhôm:

Trước tiên về kết cấu chất liệu nhôm, đây là nguyên vật liệu phổ biến và khá phổ thông trong ngành công nghiệp xe đạp bởi chúng không chỉ nhẹ, khá cứng cáp mà còn dễ hàn nối. Hiện nay có khá nhiều nhãn hàng xe đạp nổi tiếng luôn tối ưu công nghệ hàn nhôm, có thể nói đến Specialized – nổi danh bởi công nghệ hàn D’ Aluisio Smartwell giúp hạn chế áp lực lên dàn khung từ việc phân bổ đầu nối ống Tube thích hợp.

Khung Sườn Thép:

Thép – Từ lâu đã là chất liệu được ưa chuộng từ những năm 1980s, tuy có phần nặng hơn nhiều so với nhôm và carbon, nhưng vẫn là một lựa chọn tốt, mang lại cảm giác đầm hơn và vững chãi hơn.

Khung Sườn Carbon:

4. XÁC ĐỊNH KÍCH CỠ XE ĐẠP PHÙ HỢP:

Lựa chọn kích cỡ xe đạp đúng với kích thước cơ thể sẽ giúp quá trình đạp xe diễn ra thoải mái. Hiện nay, nhìn chung các kích cỡ xe đạp  đều được tính trên centimet. Cách tốt nhất để biết chính xác đó là bạn có thể truy cập website của nhà sản xuất để biết thông số của từng mẫu xe đạp. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp tại cửa hàng để chiêm ngưỡng và nghe sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia, đảm bảo bạn sẽ tìm được cho mình kích thước xe đạp ưng ý nhất.

Hiện nay cách tính cơ bản nhất khi đo đạc kích thước xe đạp phù hợp gồm 3 bước:

Tháo giày và đứng với khoảng cách hai chân cách nhau 15-20cm, đo chiều cao từ mặt đất cho đến vùng hông

Lựa chọn loại xe đạp bạn muốn

Sử dụng công thức để tính khung sườn: chiều cao của chân (cm) x 0,70 = kích thước khung sườn xe đạp

(Nguồn: bicycle-guider)

(Nguồn: bicycle-guider)

Canh Chỉnh Xe Đạp (Bike Fitting)

Một chiếc xe đạp địa hình phù hợp bao gồm yếu tố độ vừa vặn, chiều cao, sự linh hoạt được canh chỉnh kỹ lưỡng từ mục tiêu đạp xe của bạn, cũng như có thể cải thiện khả năng xử lý,  giải quyết các chuyến đi đòi hỏi kỹ thuật và nhiều thử thách hơn. Ngoài ra, Bike fitting có thể đánh giá kích cỡ người với khung xe, pô tăng, ghi đông có phù hợp trước khi “chốt” tại vùng vị trí mà bạn đạp thoải mái nhất. Quy trình diễn ra thường bao gồm 12 bước từ đạp thử, phân tích số liệu, cho đến canh chỉnh xe. Nhờ vào bikefit, bạn sẽ biết được chính xác tất cả các nhóm cơ bị mỏi, hay những yếu tố gây nên sự khó chịu, không thoải mái trong quá trình đạp xe.

5. HIỂU VỀ DÀN TRUYỀN ĐỘNG (GROUPSET)

Dàn truyền động hay nói cách khác là “động cơ”, quả tim của một chiếc xe đạp. Chúng được cấu thành từ nhiều thành phần được kết nối và hoạt động như thể thống nhất. Mỗi dòng truyền động khác nhau của từng thương hiệu sẽ phục vụ cho mục đích đạp xe khác nhau. Hiện nay những nhà sản xuất bộ truyền động có tên tuổi trên thế giới nhất chính là Shimano, Sram và Campagnolo, tuy nhiên Shimano là thương hiệu được ưa chuộng nhất hiện nay. Một dàn truyền động tốt không chỉ là tích hợp nhiều công nghệ mà còn phải phù hợp với mục đích đạp xe, bề mặt địa hình, và kỹ năng sử dụng và xử lý từ “amateur” cho đến chuyên nghiệp.

6. CHÚ Ý DÀN BÁNH XE:

Điểm quan trọng tiếp theo mà người mới cần lưu ý chính là dàn bánh xe và lốp xe. Độ nặng của bánh (vành) xe ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành trên đường, bánh xe có trọng lượng nặng giúp ổn định, đầm và có độ “lì” đường hơn, tuy nhiên những bánh xe có trọng lượng nhẹ, như carbon sẽ giúp linh hoạt hơn, nhanh hơn và lướt mượt mà hơn. Bên cạnh đó, hiện nay những mẫu bánh xe tiên tiến nhất được cấu thành từ carbon và được thiết kế khí động học, nhằm tăng cường tối đa tốc độ dành cho những tay cua-rơ chuyên nghiệp.

7. LỰA CHỌN DÀN PHANH XE PHÙ HỢP

Phanh Đĩa ( Disc Brakes)

Cấu tạo của phanh đĩa bao gồm má phanh bám vào một rotor và được gắn vào giữa trung tâm bánh xe. Khi các miếng đệm kéo vào rotor, bánh xe bị làm chậm lại vì động năng chuyển động được chuyển thành nhiệt năng. Phanh đĩa có hai phiên bản, gồm phiên bản phanh đĩa thủy lực, giúp lực hãm phanh mạnh hơn với ít chuyển động cơ học ngón tay hơn (bóp thắng), và chúng tự điều chỉnh khi má phanh bị mòn và phiên bản phanh kích hoạt bằng cáp (cơ học) cần điều chỉnh bằng tay khi miếng đệm mòn. Ưu điểm nổi trội nhất so với phanh vành (Rim brakes) đó là ổn định hơn trong mọi điều kiện thời tiết hay bề mặt địa hình, dễ thay thế và không phụ thuộc vào kích thước bánh xe.

Phanh Vành (Rim brakes)

Phanh vành (phanh cơ) có miếng đệm bám vào vành bánh xe, hoạt động dựa trên nguyên lý lực ma sát giữa miếng đệm và vành bánh xe, từ đó làm giảm tốc độ bánh xe. Thông thường, một số vật liệu được ưa chuộng để tạo ra phanh vành như cao su, da,.. Ưu điểm lớn nhất của phanh vành chính là gọn nhẹ và dễ thay, tuy nhiên nhược điểm chính là dễ mòn miếng đệm và thường xuyên thay liên tục hơn so với phanh đĩa.

Bên cạnh đó còn một số loại phanh phổ biến khác như phanh Caliper, phanh U-Brakes, Phanh Cantilever…

8. LỰA CHỌN NGÂN SÁCH CHO CHIẾC XE ĐẠP CỦA BẠN:

Hiện nay có nhiều mức giá khác nhau dựa theo nhu cầu sử dụng, chất liệu cấu thành, cũng như dàn cấu hình của cả chiếc xe. Tạm thời gác qua những chiếc đạp có phân khúc tầm trung, hiện nay những các mẫu xe đạp cao cấp được chia theo dòng xe, và mỗi dòng xe sẽ có một cấp độ về mẫu mã và hiệu năng khác nhau.

Chất liệu cũng là một trong những yếu tố tạo ra sự khác nhau về giá, hai chất lượng chính thông thường là nhôm và carbon. Trong đó, nhôm thường được sử dụng để chế tác những chiếc xe đạp đường phố hoặc địa hình, còn carbon sẽ được dùng để sản xuất xe đạp đua chuyên nghiệp, đòi hỏi yêu cầu về nhẹ và nhanh, và cũng dễ hiểu, xe đạp carbon luôn sẽ có giá cao hơn so với các dòng xe đạp nhôm khác.

Với mức giá từ 8 triệu – 20triệu đồng: xe sẽ sở hữu một số đặc điểm cơ bản như dàn khung sườn từ nhôm cao cấp 6061, bền bỉ,  dàn truyền động từ các thương hiệu nổi tiếng như Shimano hoặc Sram, từ 7-8 tốc độ, phù hợp cho những người không có nhu cầu cao về tốc độ, thay vào sẽ chú trọng vào tính thiết kế, phổ thông, dễ sử dụng trong các hoạt động đi lại thường ngày.

Với mức giá từ 30 triệu đến dưới 50 triệu đồng: Các dòng xe đạp sẽ được nâng cao tiên tiến hơn, dàn khung làm từ hợp kim nhôm cao cấp, tuy nhiên một số ống tube, phụ tùng được làm từ chất liệu Carbon, các chi tiết mang thiết kế khí động học, bộ truyền động 11 – tốc độ, phanh cơ hoặc đĩa tuỳ theo nhà sản xuất.

Cuối cùng, với mức giá trên 50 – 60 triệu đồng: Đây là dòng xe được nhiều vận động viên chuyên nghiệp lựa chọn, từ khung sườn, cốt yên cho đến dàn bánh xe đều sở hữu thiết kế khí động học, được bổ sung một số công nghệ khác tuỳ vào bề mặt địa hình đường đua, cấu trúc carbon toàn phần và chất lượng cao nhất. Hơn nữa, xe còn sở hữu dàn truyền động cơ hoặc điện tử tối tân nhất, với trọng lượng nhẹ, linh hoạt và nhạy nhằm giúp nâng cao hiệu suất cho các người tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp.

Trisport International

Shop B1.05 Tòa M2 Sarimi, Khu đô thị Sala, 72 Nguyễn Cơ Thạch, Ph. An Lợi Đông, Q. 2, HCM (Map: https://goo.gl/maps/M79DWJoxnQA2) Hotline: 0944 988 933 Tel: 028 3636 9848 Fanpage Trisport International

Cập nhật thông tin chi tiết về Tổng Hợp Các Lưu Ý Khi Mua Xe Đạp Thể Thao Road Cho Người Mới trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!