Bạn đang xem bài viết Thi Bằng Lái Xe Ở Nhật Bản Có Những Khó Khăn Gì? được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Cập nhật vào 27/11
Nhật Bản được đánh giá là một điểm sáng về an toàn giao thông trên thế giới khi chỉ xảy ra 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm. Do vậy để thi được bằng lái và được lái xe trên đường phố ở quốc gia này là chuyện không hề dễ dàng.
Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.
– Nghề lái taxi ở Nhật Bản – Nghề đáng ngưỡng mộ
Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.
Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.
Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.
Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.
Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.
Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.
Được lái xe trên đường phố Nhật Bản là chuyện không hề dễ dàng. Ảnh: Wrotniak.
Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.
Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.
Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.
Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.
Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.
Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.
Bạn Có Gặp Khó Khăn Khi Thi Bằng Lái Xe Máy
Bạn đang dự định thi bằng xe máy nhưng ngại khó? Bạn đã lái xe máy rành nhưng chưa có cơ hội đăng ký thi bằng lái xe máy? Bạn muốn mua bằng nhưng quan ngại về chất lượng và pháp luật….?
Nếu những vấn đề bên trên bạn đang gặp phải thì hôm nay bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu: Có khó khăn khi thi bằng lái xe máy?
Nếu bạn chưa tìm kiếm được nơi học thì có thể thấy Trường đào tạo và sát hạch lái xe ô tô Thành Công sẽ là nơi tốt cho bạn đấy. Bởi nơi đây luôn có chính sách đãi ngộ cho nhân viên mới, và cam kết rằng bạn sẽ đậu 100% khi học tại Thành Công.
Nội dung học và thi bằng lái xe máy
Từ nội dung dễ đến hình thức thi bằng lái xe máy, bạn sẽ thấy dễ dàng với những nội dung sau:
Phần lý thuyết: Phần lý thuyết là những nội dung về biển báo, luật lưu thông và một số thông tin bổ ích về giao thông và ảnh hưởng nhiều đến học viên khi đi thi vì đây là phần làm học viên khó nhớ, hay nhầm lẫn nên yêu cầu học viên phải học và phân biệt khi thi.
Thông thường bài thi lý thuyết khoảng thời gian là 15 phút để trả lời 20 câu. Nhưng nếu các bạn chịu khó học và các mẹo học lái xe tại trung tâm sẽ không khó để mình có được một tấm bằng lái xe.
Phần Thực hành: Thường học viên thi sát hạch lái xe thực hành tất cả các xe máy đã được gắn chíp vượt qua 4 bài thi liên hoàn, đi vòng số 8, đi thẳng, đường lượn sóng và đường gồ ghề.
Khó khăn trong phần thi này là vấn đề tâm lý, và có thể trượt dễ dàng nếu: bạn không thực hành thường xuyên,bạn ỷ lại và ẩu khi lái thi…tất cả điều có thể xảy ra nếu bạn chủ quan khi tham gia thi sát hạch
Cho nên những vấn đề trên, có thể là nhiều gây khó khăn cho học viên, nếu họ không tìm được trường giảng dạy có uy tín, chất lượng và thực tế.
Vậy tại sao bạn không tìm cơ sở Thành Công?
Nếu bạn chọn lựa Trường đào tạo và sát hạch lái xe ô tô Thành Công có thể nói đây sẽ là một trong những cơ sở đủ uy tín và đem đến chất lượng mà bạn đang mong muốn.
– Thành Công sẽ có phương pháp giảng dạy bạn học lý thuyết, dễ nhớ, nhớ lâu
– Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, giúp chia sẻ kiến thức đúng, chuẩn, chính xác
– Toàn bộ kiến thức được đi sâu và sát với thực tế
– Thực hành song song với lý thuyết để bạn nhớ lâu và học dễ hơn
– Được thực hành tập lái nhiều lần để bạn quen tay lái
– Đề thi hầu như gần với những gì mà bạn học
Mẹo lái xe trong vòng số 8 dành cho học viên Trường Thành Công:
Đây được xem là phần thi quan trọng và yêu cầu thí sinh phải giữ cho tâm lý thật thoải mái, vui vẻ, không nên quá căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi bằng lái xe máy. Vậy bạn cần làm gì để vượt qua phần thi này và làm cho việc thi bằng xe máy được dễ dàng hơn?
– Đầu tiên bạn nên quan sát những người đã thi trước đó để có kinh nghiệm. Khi vào vòng số 8 bạn không nên chạy quá nhanh và bạn nên giữ xe ở số 2 và 3 là tốt nhất.
– Đối với phần thi trên đường thẳng thì bạn chỉ nên lái với tốc độ vừa phải ở số 2 hoặc 3. Khi đi đến đoạn gồ ghề thì bạn nên nhích và nhả ga vừa phải để vượt qua nó.
– Sau cùng là đoạn đường zích zắc ở đây bạn chỉ cần chạy cẩn thận là có thể hoàn thành dễ dàng.
Hướng Dẫn Thi Và Đổi Bằng Lái Xe Máy Ở Nhật Bản
Với đa số du học sinh ở Nhật, việc sở hữu một bằng lái xe máy 50cc ở Nhật sẽ rất tiện cho việc đi làm thêm các công việc như giao báo, giao đồ ăn nhanh, những việc đòi hỏi bạn phải biết lái xe và có bằng lái xe máy.
Việc sở hữu một tấm bằng lái xe máy sẽ rất tiện cho nhiều việc. Đối với xe dưới 50cc (原付き) việc Thi và Đổi Bằng Lái Xe Máy 50cc Ở Nhật Bản rất đơn giản.
Thi bằng lái xe ở Nhật
1.Điều kiện và giấy tờ cần thiết
Đối với xe máy động cơ nhỏ (50cc) chỉ cần từ 16 tuổi trở lên là có thể thi lấy bằng. Về giấy tờ thì chuẩn bị những thứ sau:
Giấy đăng ký cư trú (住民票) – lấy tại tòa thị chính (市役所), khoảng 300 yên/ tờ)
Ảnh chân dung cỡ 3,2 x 2,6 hoặc 3×4 (cần khoảng 3 tấm)
Thẻ ngoại kiều (在留カード)
Hồ sơ thi và phiếu dự thi (lấy tại địa điểm thi)
Lưu ý: Ảnh chân dung phải là ảnh mới chụp trong vòng 6 tháng, ngoài ra thì máy chụp hình có gần các siêu thị.
2.Chi phí
Lệ phí thi có thể thay đổi theo từng năm, chênh lệch cũng không nhiều lắm.
Thi lý thuyết luật: 1500 yên ( nếu thi trượt thì phải đóng lại 1500 lần sau )
Thi thực hành lái xe: 4200 yên
Lệ phí cấp bằng: 2050 yên
3.Các phần thi và điểm
Tùy vào trường tổ chức thi mà thứ tự thi sẽ khác nhau. Nhưng theo bình thường thì bạn nên đến trường thi đăng ký vào buổi sáng, sau khi thi xong thì chiều có thể lấy bằng lái luôn.
Có thể chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Nếu trường thi có tiếng Việt, hãy xin thử mẫu để kiểm tra chất lượng dịch thuật (nếu chất lượng kém thì không chọn thi bằng tiếng Việt)
A.Phần thi lý thuyết
Thời gian học lý thuyết dài 3 tiếng, cố gắng nhớ những biển báo và tình huống thường gặp. Sau khi học xong thì sẽ thi lý thuyết luôn.
44 câu hỏi trắc nghiệm chọn đáp án đúng / sai (tổng 88 điểm)
2 câu hỏi trắc nghiệm phân tích tình huống (tổng 12 điểm)
Cần đạt tối thiểu 90 điểm để vượt qua phần lý thuyết.
B.Kiểm tra thị lực
Phần này khá dễ, hai mắt cần đạt tối thiểu từ 5/10 điểm.
C.Phần thi thực hành
Phần thi này rất quan trọng, nếu thi trượt thì đóng tiền thi lại rất đau. Mình có một số mẹo thi như sau:
Rẽ phải (không phải giao lộ): ôm sát lề trái, đừng vì rẽ bên phải mà có xu hướng ôm vạch phân cách bên phải (lỗi này do giao thông ở VN khác với Nhật)
Rẽ phải (đường giao lộ): trước khi rẽ phải khoảng 30m thì chuyển sang làn rẽ, dừng lại xác nhận an toàn rồi mới rẽ phải (với giao lộ chữ T). Với giao lộ đèn giao thông thì dừng theo tín hiệu đèn
Trước khi rẽ trái / phải, nhớ kiểm tra gương chiếu hậu và quay đầu nhẹ để kiểm tra.
Mình tìm được video sau trên youtube về phần thi thực hành lái xe máy 125cc, chỉ cần tham khảo qua là được.
Đổi bằng từ Việt Nam
1.Điều kiện và giấy tờ cần thiết
Chỉ cần có đã có bằng lái xe máy ở Việt Nam là đủ. Yêu cầu là bằng thẻ cứng, từ lúc được cấp bằng đến lúc đổi bằng ở Nhật phải đã qua 3 tháng. Về giấy tờ thì chuẩn bị như sau:
Giấy đăng ký cư trú (住民票) – lấy tại tòa thị chính (市役所), khoảng 300 yên/ tờ)
Ảnh chân dung cỡ 3,2 x 2,6 hoặc 3×4 (cần khoảng 3 tấm)
Hộ chiếu và thẻ ngoại kiều (在留カード)
Giấy xin đổi bằng lái xe và phiếu dự thi (lấy tại địa điểm thi)
Bằng lái xe máy (thẻ cứng)
Bản dịch tiếng Nhật của bằng lái (do đại sứ quán hoặc hiệp hội xe cộ Nhật Bản – JAF phát hành)
Bản dịch tiếng Nhật có giá khoảng 3000 yên. Bạn tra trên google map từ khóa JAF + tên tỉnh đang sống, đến trụ sở gần nhất và làm thủ tục.
Với tất cả giấy tờ trên, hãy photo mỗi loại 1 bản để phòng trường hợp cần bổ sung.
2.Chi phí
Lệ phí thi có thể thay đổi theo từng năm, chênh lệch cũng không nhiều lắm.
Dịch thuật bằng lái: 3000 yên
Phí đổi bằng: 1500 yên
Phí cấp bằng: 2500 yên
Nếu phần thi thực hành không phải thi lại thì tổng lệ phí khoảng 7000 yên. Phí thi lại thực hành sẽ tốn 4000 yên.
3.Các phần thi và điểm
A.Phỏng vấn
Sau khi đăng ký, bạn sẽ trả lời một số câu phỏng vấn đơn giản về quá trình học bằng tại Việt Nam. Các câu hỏi có thể như sau:
Việt Nam có trường dạy lái xe không?
Kiến thức giao thông do ai dạy?
Thi bằng lái xe ở Việt Nam như thế nào?
Tuổi thi bằng lái xe là bao nhiêu?
Sau khi phỏng vấn xong sẽ hẹn ngày thi lý thuyết và thực hành.
B.Thi lý thuyết và kiểm tra mắt
Đề thi lý thuyết đổi bằng sẽ chỉ có 10 câu. Đạt tối thiểu 7/10 để vượt qua. Kiểm tra mắt thì hai mắt cần đạt tối thiểu 5/10 điểm.
C.Phần thi thực hành
Giống như phần thi của người thi bằng lái xe tại Nhật, bạn kéo lên trên phần I xem lại phần thi thực hành.
III. Địa điểm thi và dịch bằng
Danh sách các trường thi và trung tâm Liên đoàn xe cộ Nhật Bản (JAF) ở link sau:
Quy định đăng ký đổi bằng chi tiết ở link bên dưới :
IV. Tài liệu ôn thi
Tài liệu ôn thi và đề thi thử bằng tiếng Nhật:
Tài liệu ôn thi bằng tiếng Anh truy cập vào 2 link sau: japandriverslicense và scribd
Thi Bằng Lái Xe Ở Mỹ Dễ Hay Khó ?
“Mỗi người dân Mỹ dành quá nửa cuộc đời cho việc ngồi sau vô lăng. Ở Mỹ hệ thống giao thông công cộng hiện đại phục vụ 24/24h và ô tô là phương tiện cá nhân chính khiến bạn có thể chủ động trong mọi công việc”, một người bạn Mỹ đã nói với tôi như vậy khi lần đầu tiên tôi đặt chân đến đất nước này.
Quả thật, lúc nào tôi cũng có cảm giác 24 giờ/ngày là quá ít khi hòa nhập với cuộc sống Mỹ, bởi ngoài những việc đã sắp xếp trong ngày, thời gian còn lại đều dành để di chuyển.
Quyết định học lái xe của tôi đến sau lần vì quá mệt nên ngủ quên trên tàu điện ngầm. Phải mất gần 3 tiếng đồng hồ sau tôi mới được một người bạn đưa về trong tình trạng vừa đói, vừa lạnh. Và ngay hôm sau, tôi đã lên kế hoạch thi lấy bằng lái xe và tậu cho mình một chiếc “tàng tàng” để có thể chủ động trong mọi việc.
Nơi tôi sống thuộc bang California nên sách hướng dẫn thi lái xe có cả tiếng Việt. Phí thi lấy bằng là 20 USD. Lý thuyết là phần thi bắt buộc đầu tiên. Để qua được phần thi này tôi đã phải mang cuốn sách Luật Giao thông bên mình để có thể ghi nhớ bất cứ lúc nào rảnh rỗi.
Phần thi lý thuyết có hai sự lựa chọn là thi trên giấy hoặc trên hệ thống máy tính. Đây là phần thi khá dễ và nhanh chóng nhưng rất nghiêm túc thông qua phương pháp thi trắc nghiệm không khống chế về thời gian. Tất cả thủ tục này tôi đều phải đăng ký thi trên hệ thống máy vi tính trong trang web của California Department of Motor Vehicle – DMV.
Nếu biết tiếng Anh và có kiến thức tốt về Luật Giao thông của Mỹ bạn có thể nhanh chóng hoàn thành bài thi vì chỉ cần trả lời đúng 70% đáp án.
Bài thi gồm 30 câu hỏi, máy vi tính sẽ tự động ngừng lại và báo cho bạn biết rằng đã vượt qua kỳ thi viết. Nếu hoàn toàn không biết tiếng Anh, bạn có thể đăng ký thi vấn đáp có thông dịch, cách thi này dễ dàng vượt qua nhất. Tôi chọn thi trên hệ thống máy vi tính và thật may mắn tôi đã không bị trượt vòng này.
Nhờ vượt qua kỳ thi viết tôi được lấy bằng lái xe tạm thời (permission paper). Tấm bằng này có giá trị trong vòng 1 năm, trong thời hạn đó tôi phải đến thi thực hành. Tuy nhiên, nếu không lấy bằng lái tạm thời thì trong vòng 3 tháng tôi phải đến thi thực hành, nếu không sẽ phải thi lại lý thuyết. Với bằng lái xe tạm thời, tôi được phép lái xe với điều kiện phải có người đã có bằng lái ngồi bên cạnh.
Vượt qua kỳ thi viết, tôi có thể đăng ký thi sát hạch tay lái bất kỳ lúc nào nếu đủ tự tin lái xe trên đường với vị giám khảo ngồi cạnh bên. Vấn đề là phải thể hiện cho giám khảo thấy được khả năng điều khiển chiếc xe và quan sát giao thông trên đường.
Vượt qua kỳ thi thực hành, sẽ được cấp bằng lái tạm thời để điều khiển xe và khoảng 1 tuần sau bằng lái chính thức sẽ được gửi đến địa chỉ mà tôi đăng ký. Bằng lái xe tại California có thời hạn trong vòng 4 năm, sau khi hết hạn sẽ phải thi lại hoặc gia hạn.
Đăng ký chủ quyền xe, mua bảo hiểm là bắt buộc
Nếu mua xe mới, bạn không phải làm bất cứ điều gì vì mọi thủ tục đăng ký chủ quyền đều được chủ cửa hàng hoàn tất. Trường hợp mua xe đã qua sử dụng, bạn phải đăng ký chủ quyền ngay để tránh trường hợp khi vi phạm Luật Giao thông và bị Cảnh sát giao thông “hỏi thăm”.
Thủ tục thay đổi chủ quyền xe cũng rất đơn giản, chỉ cần mang giấy chủ quyền của chủ cũ chiếc xe có chữ ký của người mua, kèm theo bằng lái, đóng thuế là xong. Việc đăng ký chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút. Từ 1 đến 2 tuần sau ngày đăng ký, giấy chủ quyền xe sẽ gửi về địa chỉ bạn đăng ký.
Bạn nên đề nghị thay đổi bảng số xe mới để tránh trường hợp cảnh sát nghi lầm bạn là chủ xe cũ và “quan tâm” bạn hơn nếu chủ xe cũ đã từng sử dụng xe này gây tai nạn vì tất cả những vi phạm của người lái xe đều được ghi vào hệ thống vi tính quản lý của Chính phủ Liên bang.
Cảnh sát tuần tra giao thông ở Mỹ được trang bị máy vi tính hiện đại trên xe, khi phát hiện bạn vi phạm Luật Giao thông thì bảng số xe, tên của bạn có kèm lý lịch tham gia giao thông sẽ được lưu ngay vào máy vi tính của họ.
Ở Mỹ, mua bảo hiểm xe là điều bắt buộc. Giá trị bảo hiểm tùy vào giá trị của xe, nhưng giá bình quân cho 1 xe hơi bình thường thì khoảng vài trăm USD cho 1 năm. Nếu có bảo hiểm xe thì mới được phép sử dụng xe. Lần đầu tiên mua bảo hiểm thường đắt, phụ thuộc vào loại xe, tuổi đời và giới tính của người lái, phụ nữ được mua rẻ hơn nam giới.
Số tiền đóng bảo hiểm sẽ giảm dần, tỷ lệ nghịch với tuổi. Nhưng cũng có thể sẽ tăng nếu như bạn bị cảnh sát bắt vì phạm luật và ghi vé phạt. Bạn chỉ có thể mua bảo hiểm sau khi đã có bằng lái tạm thời.
Người Mỹ nói là làm!
Có lẽ ấn tượng nhất với tôi hơn cả là hệ thống giao thông của nước Mỹ. Xa lộ của họ ở khắp mọi nơi trong thành phố. Các xa lộ nối dài với các tiểu bang và cả nước Mỹ theo 4 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc. Xa lộ nào cũng có hai chiều với 16 làn xe chạy.
Ngoài ra, câu nói “Người Mỹ nói là làm” chính xác đến từng chi tiết nhỏ, những luật lệ ở đây lạnh lùng nhưng đủ để mọi người phải chấp hành, vi phạm rồi là không giải thích, năn nỉ hay đôi co. Những điều này tạo nên một nếp sống hiện đại và một trật tự xã hội khá công bằng.
Hệ thống giao thông ở Mỹ được người dân tuân thủ tuyệt đối. Trên những giao lộ luôn có bảng chỉ dẫn cho những trường hợp cụ thể như: giảm tốc độ phía trước là trường học…
Những lúc trong thành phố có đèn vàng chớp chớp đó là tín hiệu trẻ em đang đi đến trường học, tốc độ lái xe tối đa là 30 hay 35 Mph (khoảng 50km/h) nhưng khi đèn vàng chớp liên tục thì chỉ được chạy tối đa 20 Mph. Nếu cảnh sát bắt gặp bạn chạy quá tốc độ, bạn sẽ bị ghi vé phạt là 1.000 USD.
Nếu có trẻ em đang đi trên vỉa hè đúng lúc đó, cảnh sát sẽ còng tay bạn bắt về trạm cộng thêm 1.000 USD tiền phạt. Những ngày nghĩ lễ như Ngày độc lập 4-7, trên các đường cao tốc cảnh sát của tiểu bang đứng ngoài đường để phạt những nguời chạy quá tốc độ quy định, họ dùng radar hay laser, thậm chí cả máy bay để kiểm soát vận tốc phương tiện trên đường.
Cảnh sát giao thông luôn sẵn sàng giúp đỡ
Khi đang đi trên đường, nếu xe hết xăng bạn chỉ cần nhấc máy điện thoại gọi 911, Cảnh sát giao thông sẽ định vị được nơi bạn gọi và lập tức đến giúp bạn ngay bằng cách tiếp nhiên liệu cho xe của bạn 1 gallon xăng (tương đương với 4 lít xăng theo định lượng Việt Nam) và chỉ cho bạn cây xăng gần nhất. Nếu xe của bạn bị chết máy họ cũng sẽ giúp bạn khắc phục bằng cách sửa xe giúp hoặc kéo xe của bạn về garage.
Ngoài chức năng quan sát giao thông, xác minh các vụ tai nạn… Cảnh sát giao thông ở Mỹ còn kiêm luôn các công việc giúp đỡ, khiến người tham gia giao thông yên tâm hơn khi thấy bóng dáng họ xuất hiện.
Ở các con đường xuyên bang hầu như đều có nhiều khu dành cho người đi đường dừng chân nghỉ ngơi với các dịch vụ phục vụ miễn phí như: cà phê và nước lọc, bản đồ đi đường, nhà vệ sinh… Nhân viên ở đây phục vụ miễn phí và nụ cười luôn thường trực trên gương mặt.
Mặc dù cơ sở hạ tầng ở Mỹ khá hiện đại, song có một điều dễ thấy là cuộc sống ở đây được sắp đặt bài bản, chính xác, giờ nào làm việc nấy như được lập trình sẵn từ ngàn đời.
Cập nhật thông tin chi tiết về Thi Bằng Lái Xe Ở Nhật Bản Có Những Khó Khăn Gì? trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!