Xu Hướng 12/2022 # Review Về Trường Dạy Lái Xe Cho Người Việt Ở Nhật – Viết Về Nhật Bản Và Những Vùng Đất Tôi Đã Đi Qua / 2023 # Top 13 View | Daitayduong.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Review Về Trường Dạy Lái Xe Cho Người Việt Ở Nhật – Viết Về Nhật Bản Và Những Vùng Đất Tôi Đã Đi Qua / 2023 # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết Review Về Trường Dạy Lái Xe Cho Người Việt Ở Nhật – Viết Về Nhật Bản Và Những Vùng Đất Tôi Đã Đi Qua / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

5

(100%)

1

vote

Hiện tại có vài tỉnh đã cho phép thi bằng lái xe bằng tiếng Việt, vì thế số lượng người Việt Nam học và thi bằng lái xe ngày càng nhiều. Tháng 9 vừa qua mình theo học nội trú 2 tuần ở trường Maebashi tỉnh Gunma, sau đó mình đã thi đỗ honmen ngay lần thứ 1. Vì thế mình viết bài này để chia sẻ ít kinh nghiệm học và thi bằng lái xe bằng tiếng Việt của mình để các bạn tham khảo.

Chọn trường: mình không tự tin thi bằng tiếng Nhật nên đã vào các diễn đàn về học lái ô tô ở Nhật của người Việt để hỏi kinh nghiệm của người đi trước, sau đó mình lập danh sách các trường có thi karimen bằng tiếng Việt và gọi đến từng nơi để hỏi thông tin, cuối cùng mình thấy trường Maebashi ở Gunma khá là quy mô và cách làm việc chuyên nghiệp nhất. Sau đó mình cũng có gọi lên trung tâm giới thiệu trường dạy lái xe để hỏi thêm về các trường uy tín và có cho thi tiếng Việt ở khu Kanto thì họ cũng giới thiệu trường Maebashi này . Thế là mình yên tâm chọn trường này để nhập học.

** Lưu ý: đây là trường dạy lái bình thường cho tất cả mọi người, kể cả người Nhật và người nước ngoài nên về cơ bản ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Nhật. Tuy nhiên vì số lượng học viên Việt Nam khá đông nên trường có một bạn nhân viên Việt Nam hỗ trợ cho các bạn Việt Nam.

    Học Phí: mình chọn gói ở nội trú 2 tuần ăn học trong trường, bằng AT, phòng đơn, giá là 243.000 yên, bao gồm tài liệu và sách tiếng Nhật. (nếu bạn muốn có sách tiếng Việt thì phải mua riêng, giá 5.500 yên). Nếu không ở nội trú và học tập trung kiểu này thì giá sẽ cao hơn rất nhiều, tầm  hơn 300.000 yên. Dù giá học phí của trường khá cao so với các trường khác vào thời điểm này, tuy nhiên ưu điểm lớn nhất của trường là có nhân viên người Việt hỗ trợ, có thi bằng Karimen (bằng tạm thời) bằng tiếng Việt, ký túc xá nằm ngay trong trường nên hạn chế được việc phải di chuyển hàng ngày.

    Cơ sở vật chất : trường lớp khá mới và sạch sẽ, xe cũng mới tinh, chủ yếu của hãng Mazda. Có nhà ăn cho học viên nằm ngay tầng 1 của ký túc xá, mỗi ngày được ăn 3 bữa miễn phí, nhà bếp nầu ăn ngon và có tâm.

    Giáo viên dạy thực hành: trường có rất nhiều giáo viên, chủ yếu là các thầy cô trẻ nên cách dạy dễ hiểu và cũng vui tính nữa nên không cảm thấy mệt mỏi hay ức chế với thầy cô .Vào tiết học lái xe thì một giáo viên sẽ kèm một học sinh, máy tính sẽ chọn giáo viên ngẫu nhiên, nếu cảm thấy không phù hợp với giáo viên nào thì nhà trường sẽ đổi giáo viên cho mình. Ngoài ra, sau giờ học, học viên sẽ viết phiếu nhận xét giáo viên của mình rồi bỏ vào thùng thư, nên hầu như các giáo viên đều cố gắng dạy cho tốt tránh bị học viên phàn nàn.

    Giờ học lý thuyết: có khoảng 2,3 giáo viên chuyên phụ trách phần lý thuyết, tất nhiên là sẽ dạy bắng tiếng Nhật. Giai đoạn 1 có 14 bài lý thuyết, giai đoạn 2 có 18 bài lý thuyết. Hầu hết những gì giáo viên giảng thì đều có trong sách hết. Tuy nhiên bạn nên chăm chú nghe cho kỹ vì giáo viên có nói thêm nhiều tình huống mà khi lái xe thực tế sẽ gặp phải nên rất bổ ích. Ngoài ra sẽ được xem rất nhiều video sinh động và thú vị (có phụ đề tiếng VIệt). Đối với những bạn kém tiếng Nhật thì cũng đừng hoang mang nếu không hiểu giáo viên nói gì, chỉ là sau giờ học các bạn chịu khó coi kỹ hơn nội dung có trong sách là được vì hầu như đề thi cũng là kiến thức trong sách hết.

    sách tiếng Việt của trường 5.500 yen

    sách song ngữ 16.000 yen                                                                                                

      Giáo viên là người Nhật nên sẽ nói tiếng Nhật, tuy nhiên cũng quoanh quẩn những từ chuyên môn  như: đạp thắng,  đạp ga, đi thẳng, quẹo trái, phải, xác nhận an toàn… nói chung dù kém tiếng Nhật thì bạn cũng sẽ hiểu được.

        Thi bằng lái tạm (Karimen): sau khi học được một tuần thì sẽ được sắp xếp để thi Karimen, qua khỏi ải này là sẽ trở nên nhẹ nhàng. Nếu rớt Karimen, bạn sẽ không được tốt nghiệp đúng ngày vì phải đợi thêm 2 ngày nữa trường mới có đợt thi tiếp theo

        Phần thi thực hành thì đơn giản thôi, bạn sẽ biểu diễn cho giáo viên những gì bạn đã học, 15 tiết thực hành chỉ học cách điều khiển xe, lên dốc, xuống dốc, vào vòng cua nên hầu như mọi người đều lái được hết. Ở phần thi này, điều quan trọng nhất đó là AN TOÀN khi lái xe, bạn phải xác nhận an toàn trước khi cho xe chạy, dừng tạm thời trước khi qua đường ray… nói tóm lại phải biểu diễn cái sự coi trọng an toàn khi lái xe cho giáo viên thấy. Bạn đi chậm như rùa bò cũng không sao, lỡ lái vào mép đường cũng không sao, đi vòng số 8 bị trật phải lùi xe lại vài ba lần cũng không sao, nhưng nếu bạn không dừng tạm thời trước biển báo hoặc trước khi qua đường ray hoặc là lao vào đường cấm, hoặc có hành động lái xe không an toàn là sẽ bao rớt.

        Phần lý thuyết : là phần khó khăn nhất khi đi thi bằng lái, đề có tổng cộng 50 câu nằm rải đều trong 14 bài học(nếu làm đúng 45 câu trở lên là đậu). Bắt buộc bạn phải học kỹ nội dung từng bài, ngoài ra đề tiếng Việt có sự khác biệt lớn giữa cách dùng từ và cách dịch của từng người dịch nên buộc phải làm nhiều đề để quen với kiểu dịch cũng như tăng khả năng suy luận.

        **** Về điểm này hết sức biết ơn bạn Hòa, nhân viên người Việt của trường Maebashi  đã chịu khó thu thập các nguồn đề, dịch đề và dành thời gian mấy tiếng đồng hồ cho nhóm học viên Việt Nam để giải đáp những vấn đề thường gặp trong đề thi.

        Theo kinh nghiệm của mình: sau mỗi bài lý thuyết mình đều dành khoảng 1,2 tiếng đọc kỹ lại nội dung của từng bài để có kiến thức nền, sau đó mình mới luyện đề, vì nếu không nắm chắc nội dung của bài học mà giải đề liền thì sẽ rất khó nhớ.

                                                                       Bằng Karimen của tỉnh Gunma cấp

          Tốt nghiệp

          Trước khi tốt nghiệp thì sẽ làm bài kiểm định lý thuyết trên máy tính, rớt thì sẽ làm lại cho đến khi đỗ, phần này đơn giản không có gì phải bàn.

          Phần thi  thực hành thì sẽ lái ra đường (không lái đường cao tốc), sau đó về bãi xe của trường lùi xe vào chuồng. Riêng cá nhân  mình khi sau khi lái ngoài đường, đưa xe về lùi vào chuồng không thành công, phải lùi đi lùi lại 2 lần, tưởng rớt rồi mà vẫn được qua. Nghe đồn khóa trước có bạn lái giỏi nhưng chạy quá tốc độ và vượt đèn đỏ là bị đánh rớt ngay lập tức, khóa của mình có bạn do căng thẳng quá chui lộn vào đường cấm cũng bị đánh rớt.  Kết luận của mình là : giáo viên của trường chấm thi cũng khá dễ dãi.  Điều quan trọng không phải là bạn lái giỏi hay dở mà quan trọng nhất là : lái xe AN TOÀN ,  nên phải hết sức chú ý các thao tác an toàn, các biển báo , vì nếu bạn lái xe không an toàn thì ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, còn lùi xe bãi có xấu chút cũng chả chết ai. @@

            Thi Bằng lái chính thức (Honmen)

            Sau khi tốt nghiệp  ở trường dạy lái bạn sẽ mang giấy tốt nghiệp này về  trung tâm thi bằng lái ở tỉnh của mình để thi 95 câu lý thuyết, nếu đạt được 90 điểm trở lên bạn sẽ được cấp bằng chính thức. Tùy từng tỉnh mà có đề thi tiếng Việt hay không, mình ở tỉnh Kanagawa có cho thi tiếng Việt nên cũng khá dễ dàng, dù cách dịch đề ở Kanagawa có khác chút ít so với tài liệu mình đã học ở trường nhưng do nắm chắc kiến thức đã học và suy luận một tí nên mình đã thi đỗ ngay lần đầu tiên. Một số bạn ở các tỉnh khác không có đề tiếng Việt đã đổi địa chỉ xuống Gunma để thi. Nhóm nhập học chung với mình có khoảng hơn 10 bạn Việt Nam, hầu hết đã đậu honmen ngay lần thi đầu tiên, còn lại 2 bạn thì đậu vào lần thi thứ 2. Nói chung dù bạn có dở thế nào, có yếu tiếng Nhật thế nào mà chịu khó học ngày học đêm trong vòng 2 tuần như bọn mình thì chắc chắn bạn sẽ đỗ chứ không đến nỗi khó như truyền thuyết mọi người đồn đại.

            Vì lượng học viên người Việt khá đông và do trở ngại về ngôn ngữ nên mình nhận thấy nhà trường khá ưu ái trong việc hỗ trợ các bạn người Việt ( vd: các video trong bài giảng có phụ đề tiếng Việt, nhiều giáo viên người Nhật cố gắng học một số từ chuyên môn bằng tiếng Việt để hỗ trợ cho các học viên, có nhân viên VN hỗ trợ dịch đề ra tiếng Việt…)

            Học viên nội trú nhiều nhất là người Việt Nam nên sau giờ học chúng mình hay tụ tập giải đề chung, nêu ra những tình huống khó hiểu hay thắc mắc để mọi người cùng giải đáp. Nói chung, cộng đồng VN khá giúp đỡ nhau trong việc học, trong 2 tuần học ở đây, từ lúc gặp nhau trong nhà ăn của trường đến khi ngồi chơi chúng mình cũng chỉ nói về các bài học và giải đề. @@

            Website của trường:

            http://www.maebashi-drivingschool.co.jp/

            Annjourney.com

            Oct.2020

            Bốn Tranh Cãi Của Người Việt Về Xe Nhật / 2023

            Tôi là người từng đi xe Camry, đã đổi sang Accord 2014 chạy đến bây giờ. Bạn bè của tôi có đủ các loại xe, sang có bình dân có như: Audi Q5, GLC250, NX300, BMW series 5, series 3, Mercedes E và cả Lux SA… 

            Mỗi chiếc xe đều có ưu nhược điểm khác nhau

            Tôi thấy người Việt ai cũng cố gắng bảo vệ xe mình đang đi, nhiều xe lỗi liên tục cũng không dám kêu lên sợ mất giá trị. Tôi có cả bạn mua loại xe mới của Việt Nam đi còn bị lỗi phần mềm nhiều lắm mà cũng không nói với ai. Nhiều người nói như được các hãng trả tiền, không biết phải trái là gì. Cá nhân tôi muốn chia sẻ về điểm mạnh điểm yếu của các dòng xe sang như sau:

            Về giá, Lexus vẫn chưa phải hãng xe sang đặt giá cao nhất, nếu cao phải hỏi đến các hãng sang hơn một chút như Porsche, Jaguar, Land Rover. Các hãng thuộc xe thể thao, siêu xe thì khỏi nói giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên thực sự mà nói, giá cao đó đến chủ yếu là từ thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đánh theo độ lớn của xi-lanh. Các hãng xe thể thao dùng tăng áp nhiều thuế sẽ bớt đi một chút nhờ giảm được kích thước xi-lanh xuống. 

            Lexus vẫn là dòng xe sang giữ giá nhất

            Bản thân Audi, BMW nhập khẩu trực tiếp từ Đức giá luôn khá cao. Thử tính thuế vào xe, không cao mới là lạ. Mẫu Q5 bạn tôi đang chạy, để có được cái giá tầm 2,6 tỷ, hãng Audi nhập về chẳng có options gì trong khi bản đủ bên Đức thì vô vàn options. Nhưng nếu nhập bản đủ giá có thể lên hơn 3 tỷ thì không thể cạnh tranh với Mercedes ráp Việt Nam.

            Mấy bản nhập của Mercedes cũng cao không kém, có thể hãng bù giá và muốn chiếm thị phần nên để giá hấp dẫn hơn. Hãng xe này tại Việt Nam có chính sách giá hợp lý, giá xe dòng C có thể so gần ngang với Camry hay Accord rồi.

            Các dòng xe châu Âu thì luôn được ưa chuộng dù nhanh mất giá

            Phải thừa nhận các hãng xe sang Châu Âu chú trọng đến chi tiết nhiều hơn các hãng xe sang Nhật, hoặc có thể nói người Nhật làm xe ít màu mè. Xe Đức nội thất tinh tế hơn, còn xe Nhật lại điềm đạm hơn. Tuy nhiên, gần đây xe Nhật như RX, NX từ 2018 so sánh với xe form cũ thấy một trời một vực về kiểu dáng. BMW thì đang cải thiện cho SUV nhiều hơn còn sedan chưa thấy rõ rệt. Audi thì kiểu dáng rất hiện đại, nhất là về đèn. Audi là hãng có thể nói đi đầu về form dáng LED. Nói thêm về Lexus, chiếc LS500 vừa triển lãm ở Việt Nam, nếu xếp cạnh tôi thấy còn đôi chút đẹp hơn Audi A8 mới và Mercedes S mới. 

            Mỗi dòng xe sang đều có bản thể thao hiệu suất cao. Đây là điểm câu khách của dòng xe sang Đức. Các hãng Nhật thì ít chú trọng về công suất, nhưng không nói họ không thể làm, nhìn vào NSX, Nissan GT-R thì biết. Họ chú trọng hơn về độ tin cậy bền bỉ và êm ái. Các dòng xe sang của Đức bản cao cũng rất êm khi dùng bóng khí, nói chung là một chín, một mười. 

            Tuỳ từng quan điểm sẽ các cách chọn xe khác nhau

            Về độ thực dụng, xe Nhật thực dụng đối với người Việt nhất. Họ chú trọng đến sản phẩm tốt, tin cậy, lâu hỏng, tính tỉ mỉ, văn hóa kinh doanh. Lòng tự trọng của người Nhật đã giúp cho xe của họ chiếm trọn lòng tin trên các thị trường có khí hậu nóng ẩm, nhiệt đới như Việt Nam. Còn một số nơi khác việc kinh doanh bán phụ kiện sau bán hàng được hãng đặt lên rất cao nên sản phẩm chưa hợp với người Việt lắm, dù không ai nói là họ không thể làm ra sản phẩm bền. Nhưng họ chỉ làm độ bền đến như vậy thôi và họ có lý do riêng. Còn phải kể đến các nơi mà xe Nhật chiếm đa số hoặc rất nhiều như Mỹ, Australia, Canada và đặc biệt là thị trường Trung Đông, nơi mà chỉ thấy chủ yếu Lexus vào ban ngày, siêu xe thì chạy ban đêm.

            Vận hành xe tại Việt Nam, ai cũng muốn đi một chiếc xe thể thao, tuy nhiên đường Việt Nam không phải là nơi thể hiện được nhiều. Khung gầm chắc chắn là thế mạnh của xe Đức nhưng ở Việt Nam có thể trở nên nặng nề, ì ạch, tốn xăng trong khi chạy trên Autobahn là một lợi thế lớn. Chính vì vậy, nếu đi xe sang của Đức nên chọn Mercedes E, BMW series 5, GLC 300… trở lên có công suất 200 mã lực. Nói thật tôi đi nhiều Mercedes E và C thấy cũng rất bình thường, không nổi bật so với Accord là bao nhiêu.  

            Mỗi chiếc xe đều có những ưu nhược điểm khác nhau

            Về xu thế chọn xe theo đám đông, người tiêu dùng Việt cũng không đến nỗi thiếu thông minh mà đâm đầu vào mua xe chỉ theo hiệu ứng đám đông. Ví dụ, Xpander là xe thuộc đám đông rồi, sau này không lẽ lại có người “chửi” ai sẽ mua xe này chăng. Đám đông hầu như có lý của nó. Cái xe là tài sản rất lớn của người Việt vì giá cả thường đắt gấp 2-3 lần giá xe tại Mỹ, trong khi thu nhập bình quân đầu người của ta thua họ đến 15 lần. Do vậy xe có thể bán lại dễ, bền bỉ là tiêu chí hàng đầu, trừ mấy anh em trẻ cần “oai” hay mua lại xe Đức cũ, chi phí sửa chữa do công ty chịu, đi xa thì chịu khó đi xe Nhật… thành phần này khá nhiều vì Việt Nam trong bối cảnh cả nước đang cố gắng “start up”.

            Tóm lại, mua xe nào phù hợp với nhu cầu của mình. Chúng ta cũng không nên sân si, chê bai người khác để cố đẩy thương hiệu mình lên một cách vô lý. Nhiều tiền, muốn xe thể thao mua mới xe Đức, ít tiền, muốn thể hiện mua xe Đức cũ, hay đi xa mua xe Nhật. Nhiều tiền mua xe sang, ít tiền mua bình dân. Xe sang của Nhật có thể đắt ban đầu so với xe Mercedes, BMW, Audi, tuy nhiên với người Việt lại là cái xe tin cậy hơn, người chủ ít thời gian chọn xe này là hợp lý. Đừng nghĩ họ chọn xe Nhật vì ít tiền. Thực ra số tiền họ bỏ ra ban đầu còn có thể cao hơn cả xe sang Đức cộng với chi phí sửa chữa, tuy nhiên cái được là cái khác, đó là thời gian. 

            Độc giả Lê Minh (VnExpress)

            Tìm Hiểu Về Học Bằng Lái Xe Ôtô Ở Nhật / 2023

            Rất nhiều công việc ở Nhật hiện nay cần đến bằng lái xe như: công việc quản lý tu nghiệp sinh, nhân viên phát triển thị trường,…Vì vậy, việc trang bị cho mình bằng lái xe cũng là một cách tốt giúp các bạn tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội công việc trong tương lai.

            Chi phí cần thiết cho việc học lái xe tại Nhật

            Con số này rất khác nhau tùy thuộc vào loại bằng lái mà bạn muốn lấy, bạn là sinh viên hay người đi làm, và thời gian bạn có thể bố trí để học.

            Với bằng lái xe ô tô phổ thông, phí dao động trong khoảng từ 17~35 man, bao gồm nhiều loại chi phí khác nhau (phí nhập học, phí tài liệu, phí thực hành, phí cấp bằng v.v..).

            Ví dụ nếu bạn đang là sinh viên và có thể bố trí học tập trung trong 2-3 tuần liên tục (ăn ở tại trường lái luôn) thì phí sẽ rất rẻ, chỉ khoảng 17-21 man tùy trường. Tuy nhiên, nếu bạn đã đi làm và chỉ có thể tranh thủ thời gian buổi tối hoặc các ngày cuối tuần để đi học tại các trường lái gần nhà, thì mức phí này sẽ đội lên khá lớn, lên tới 30-35 man tùy trường. Các bạn sinh viên nhưng do baito bận rộn không đi học tập trung được, nếu lựa chọn hình thức học trường lái thì sẽ được giảm đi đôi chút so với mức phí của người đi làm vì được hưởng 学割…

            Bằng lái xe phổ thông có 2 loại: bằng lái xe số tự động (AT) và xe số sàn (MT). Hiện nay đa số các xe ô tô là xe số tự động, phần lớn người Nhật cũng chỉ thi lấy bằng AT, số người thi lấy bằng MT cũng giảm đi nhiều. Thi lấy bằng AT, chi phí giảm khoảng 2 man, số giờ thực hành cũng giảm khoảng 3 giờ so với bằng MT. Sau này, bạn cũng có thể chuyển sang bằng lái MT nếu muốn. Do vậy, nếu bạn thi lấy bằng để đi lại hàng ngày, hoặc du lịch chẳng hạn, thì bạn nên chọn thi lấy bằng AT.

            Các hình thức học lái xe phổ biến ở Nhật

            Để thi lấy được bằng lái xe ô tô tại Nhật Bản, có 2 hình thức học phổ biến, đó là: Học tại các driving school (教習所) và học tập trung tại trường huấn luyện (合宿)

            Học tại driving school – các cơ sở đào tạo lái xe chỉ định (教習所)

            Đây là hình thức đi học, tham dự các giờ học tại cơ sở đào tạo lái xe theo lịch sắp xếp phù hợp với lịch làm việc và học tập của bản thân, rồi dự thi lấy bằng lái sau khi đủ điều kiện tốt nghiệp khóa học tại trường.

            Sau khi đăng ký học, bạn sẽ được phát lịch các tiết học lý thuyết của trường (quay vòng) để chọn đi học giờ phù hợp. Còn giờ học thực hành thì bạn có thể trao đổi với bộ phận lễ tân của trường để book lịch học với thầy phù hợp nhất với lịch của bản thân. Tuỳ từng plan, bạn có thể book trước lịch thực hành của cả khoá, hoặc nửa khoá, hoặc chỉ được trước vài tiết. Nếu phải học lại 1 tiết thực hành nào đó, thì bạn lại trao đổi để book lịch bổ sung.

            Tuy vậy, theo quy định, số tiết thực hành tối đa trong 1 ngày ở giai đoạn 1 là 2 tiết, và giai đoạn 2 là 3 tiết (nhưng ko được là 3 tiết liền nhau). Vì vậy, việc book lịch thực hành thường sẽ khó khăn nếu bạn học đúng giai đoạn trường quá đông (ví dụ: kì nghỉ lễ, nghỉ hè, thứ 7 CN,..)

            Hình thức này phù hợp với những bạn:

            Muốn ưu tiên công việc của bản thân, nhưng vẫn có thể học và thi lấy bằng. Bạn có thể sắp xếp thời gian phù hợp để đến cơ sở đào tạo lái xe tham gia giờ học, thực hành.

            Không cần bằng lái gấp. Có thể học từ từ, nhưng tối đa là trong thời gian 9 tháng (kể từ ngày bắt đầu đi học đến ngày tốt nghiệp).

            Muốn đi học lái xe ở những cơ sở gần nhà, gần trường học, gần nơi làm việc để tiện đi lại, sắp xếp công việc, học hành,..

            Khó sắp xếp được kỳ nghỉ dài để tham gia học tập trung.

            Hình thức này có nhược điểm là chi phí khá đắt, thường ở mức từ 30-35 man, khá cao so với khả năng của các bạn du học sinh. Ngoài ra, nếu không bố trí được thời gian thực hành liên tục do quá bận bịu, thì cảm giác với xe sẽ không tốt (đặc biệt là phái nữ), nên thường gặp khó khăn khi thi thực hành hơn so với học tập trung.

            Học tập trung tại trường huấn luyện lái xe (合宿)

            Đây là hình thức học tập trung trong 1 thời gian ngắn để thi lấy bằng lái xe. Các học viên sẽ tập trung, ăn ở tại 1 cơ sở đào tạo lái xe, học lý thuyết, thực hành trong vòng hơn 2 tuần theo lịch định sẵn của nhà trường.

            Do hình thức học tập trung thường tại các trường huấn luyện thường được đặt ở các địa phương (ví dụ: Shizuoka, Niigata,…) , nên chi phí sẽ rẻ hơn so với tự đi học tại các cơ sở đào tạo gần nhà. Dao động trong khoảng 17 ~25man.

            Phù hợp với bạn muốn lấy bằng lái trong thời gian ngắn. Do học tập trung liên tục trong vòng 2 tuần nên khả năng thực hành cũng tốt hơn.

            Phù hợp với bạn sinh viên sắp xếp được thời gian nghỉ để tập trung học trong 2 tuần.

            1 lý do nữa là, học tập trung tại các địa phương nên có thể kết hợp thành 1 chuyến đi chơi xa nếu bạn thích du lịch.

            Quy trình cho đến khi nhận bằng lái chính thức

            Trước hết, bạn cần lựa chọn loại bằng lái sẽ học, hình thức học và cơ sở đào tạo lái xe phù hợp với bản thân theo những tiêu chí mà Tomoni vừa đề cập tới ở trên. Ở cả hai hình thức học tại trường lái và học tập trung, việc học lái xe đều chia làm 2 giai đoạn, bao gồm cả lý thuyết và thực hành như sau.

            Giai đoạn đào tạo thứ nhất (1 tiết = 50′)

            Giai đoạn này bạn sẽ học thực hành các thao tác cơ bản khi lái xe, và các cách xử lý tình huống trong sa hình của trường. Mỗi buổi học thực hành sẽ có 1 giáo viên ngồi cùng trên ghế phụ và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

            Kết thúc giai đoạn 1 sẽ có bài thi (gồm 50 câu lý thuyết và 1 bài thực hành trong sa hình, đỗ lý thuyết mới được thi tiếp thực hành). Nếu đỗ, bạn sẽ được cấp giấy phép lái xe tạm thời (仮免許). Nếu trượt, bạn sẽ phải học lại ít nhất 1 tiết rồi mới được thi lại và sẽ tốn phí cho bài thi lại này.

            Sau khi đỗ kỳ thi lấy bằng lái tạm thời, bạn mới tiếp tục được học lên giai đoạn thứ 2:

            Với bằng lái xe tạm thời này, bạn có thể lái xe ra đường nếu có thầy giáo hướng dẫn, hoặc người có kinh nghiệm lái xe 3 năm trở lên ngồi ở ghế phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, một số trường không cho phép học viên mang bằng lái này về nhà.

            Giai đoạn đào tạo thứ 2

            Giai đoạn này sẽ được lái xe ra đường với người hướng dẫn (thầy giáo).

            Sau giai đoạn đào tạo thứ 2, các bạn sẽ trải qua một bài thi sát hạch (lý thuyết + thực hành) để kiểm tra xem mình có đủ điều kiện thi tốt nghiệp không. Nếu qua thì sẽ được thi kỳ thi tốt nghiệp chính thức. Còn nếu không qua, thì bạn sẽ phải học lại cho tới khi thầy cảm thấy bạn đủ khả năng để thi.

            Bài thi tốt nghiệp chính thức chỉ có phần thực hành. Bạn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp sau khi thi đỗ phần thi thực hành này.

            Mang giấy chứng nhận tốt nghiệp tới trung tâm cấp bằng nơi mình cư trú, dự thi tiếp 1 kỳ thi lý thuyết cuối cùng (gồm 100 câu trắc nghiệm) và đạt trên 90 điểm, bạn sẽ được cấp bằng chính thức.

            Bằng lái xe tạm thời có thời hạn sử dụng 6 tháng. Nếu quá thời gian này bạn không tốt nghiệp được thì sẽ phải thi lại bằng này lần nữa trước khi thi tốt nghiệp.

            Giấy chứng nhận tốt nghiệp có kỳ hạn 1 năm. Nếu không dự thi bài thi cuối cùng để lấy bằng chính thức trước thời hạn này, thì toàn bộ công sức học của bạn sẽ coi như đổ sông đổ biển.

            Xin vui lòng liên hệ trước khi đăng lại hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh từ Tomoni.

            Thi Bằng Lái Xe Ở Nhật Bản Có Những Khó Khăn Gì? / 2023

            Cập nhật vào 27/11

            Nhật Bản được đánh giá là một điểm sáng về an toàn giao thông trên thế giới khi chỉ xảy ra 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm. Do vậy để thi được bằng lái và được lái xe trên đường phố ở quốc gia này là chuyện không hề dễ dàng.

            Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

            – Nghề lái taxi ở Nhật Bản – Nghề đáng ngưỡng mộ

            Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

            Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.

            Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.

            Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.

            Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.

            Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.

            Được lái xe trên đường phố Nhật Bản là chuyện không hề dễ dàng. Ảnh: Wrotniak.

            Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.

            Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.

            Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.

            Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.

            Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.

            Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.

            Cập nhật thông tin chi tiết về Review Về Trường Dạy Lái Xe Cho Người Việt Ở Nhật – Viết Về Nhật Bản Và Những Vùng Đất Tôi Đã Đi Qua / 2023 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!