Bạn đang xem bài viết Quy Định Mới Về Phí Cấp Giấy Đăng Ký Và Biển Số Xe được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Thứ năm, 12/09/2013 22:06
Mức thu lệ phí về cơ bản không có sự khác biệt so với mức thu hiện tại và cũng được chia làm 3 khu vực, khu vực I gồm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; khu vực II gồm các thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã; khu vực III gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II.
Cụ thể, mức thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số đối với xe máy được tính theo giá tính lệ phí trước bạ. Mức thu này dao động từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng đối với khu vực I; từ 200 – 800 nghìn đồng đối với khu vực II; 50 nghìn đồng đối với khu vực III và xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật.
Đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, mức thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số là 2 – 20 triệu đồng tại khu vực I, 1 triệu đồng tại khu vực II, 200 nghìn đồng tại khu vực III…
Căn cứ vào mức thu trên, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Tuy nhiên, một điểm mới đáng chú ý của Thông tư 127 là những thay đổi trong việc quản lý và sử dụng tiền lệ phí.
Theo quy định hiện hành tại Thông tư 212/2010/TT-BTC, toàn bộ số tiền lệ phí thu được, sau khi trừ số tiền mua biển số theo mức giá của Bộ Tài chính quy định trong từng thời kỳ, số tiền còn lại được trích một phần cho cơ quan công an thực hiện việc thu lệ phí.
Số tiền còn lại (Tổng số thu, trừ tiền mua biển số, trừ số trích để lại cho cơ quan Công an theo tỷ lệ quy định), cơ quan Công an thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2013.
Quy Định Mới Về Lệ Phí
Từ ngày 1-1-2023, một số quy định về lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước có hiệu lực thi hành. Để giúp bạn đọc nắm bắt các quy định mới, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Dũng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa.
– Thưa ông, Nghị định số 140 ngày 10-10-2023 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ có những điểm nào mới?
– Về giá tính thu lệ phí trước bạ: theo Nghị định số 140, giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất do UBND tỉnh ban hành. Trường hợp giá chuyển nhượng nhà, đất ghi trên hợp đồng cao hơn giá UBND tỉnh quy định thì tính lệ phí trước bạ theo giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng. Đối với nhà thuộc sở hữu Nhà nước bán cho người đang thuê, tính lệ phí trước bạ ghi trên hóa đơn bán nhà; đối với nhà mua theo phương thức đấu giá thì tính lệ phí trước bạ là giá trúng đấu giá ghi trên hóa đơn. Đối với tài sản khác (xe máy, ô tô…), giá tính lệ phí trước bạ là giá do Bộ Tài chính ban hành. Trường hợp có phát sinh tài sản ngoài bảng giá của Bộ Tài chính thì cơ quan thuế áp dụng giá tính giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường đến khi Bộ Tài chính ban hành giá tính lệ phí trước bạ bổ sung.
+ Về miễn lệ phí trước bạ: theo Nghị định số 140, tàu thủy, thuyền chở khách tốc độ cao và tàu thủy, thuyền vận tải công-ten-nơ được miễn lệ phí trước bạ. Đồng thời, bỏ quy định miễn lệ phí trước bạ đối với “Tài sản là hàng hóa kinh doanh của các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật mà không đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.
+ Về thủ tục ghi nợ lệ phí trước bạ: hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất cũng là đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai về thu tiền sử dụng. Cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… chịu trách nhiệm xác định đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ nhà, đất và ghi “Nợ lệ phí trước bạ” vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… trước khi cấp cho chủ sở hữu, sử dụng nhà, đất. Cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhận được hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân còn ghi nợ lệ phí trước bạ có trách nhiệm chuyển hồ sơ, kèm theo “Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai” sang cho cơ quan thuế để tính và thông báo để hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất nộp đủ số tiền lệ phí trước bạ còn nợ trước khi làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho.
– Xin ông cho biết, lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có quy định nào mới mà các tổ chức, cá nhân cần biết?
– Thông tư số 229 ngày 11-11-2023 của Bộ Tài chính về lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thay thế Thông tư số 127 ngày 6-9-2013. Theo quy định trước đây, cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ô tô, xe máy thu 30.000 đồng (nếu cấp lại biển số thì thu theo giá mua biển số thực tế). Còn theo Thông tư số 229, từ ngày 1-1-2023, cấp đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ô tô, xe máy thu 30.000 đồng; cấp lại biển số thu 100.000 đồng.
– Riêng lệ phí cấp căn cước công dân có quy định nào mới, thưa ông?
– Thông tư số 256 ngày 11-11-2023 của Bộ Tài chính về lệ phí cấp căn cước công dân (gọi chung là căn cước) thay thế Thông tư số 170 ngày 9-11-2023 và có một số quy định mới cần biết như:
+ Từ ngày 1-1-2023, công dân từ đủ 16 tuổi trở lên cấp thẻ căn cước lần đầu; đổi thẻ căn cước khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi; chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số hoặc 12 số sang thẻ căn cước công dân đều phải nộp lệ phí với mức 30.000 đồng/thẻ căn cước.
+ Đổi thẻ căn cước khi bị hư hỏng; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu, nộp 50.000 đồng/thẻ căn cước.
+ Cấp lại thẻ căn cước khi bị mất; được trở lại Quốc tịch Việt Nam, nộp 70.000 đồng/thẻ căn cước.
+ Các trường hợp được miễn nộp phí gồm: công dân dưới 16 tuổi đề nghị cấp mới, đổi, cấp lại căn cước; đổi thẻ căn cước cho công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; đổi thẻ căn cước khi có sai sót thông tin trên thẻ căn cước do lỗi của cơ quan quản lý căn cước; cấp mới, đổi, cấp lại thẻ căn cước cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thường trú tại các xã biên giới; các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo; công dân dưới 18 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.
NGUYỄN KIM (Thực hiện)
Quy Định Mới Về Bảng Số Vàng
Tại Thông tư 58/2023/TT-BCT quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Về thủ tục hồ sơ đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe có những điểm như sau:
Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư 58/2023/TT-BCA , giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe), trường hợp xe cải tạo thay tổng thành máy, tổng thành khung thì phải có thêm: Giấy tờ lệ phí trước bạ theo quy định, giấy tờ chuyển quyền sở hữu (thay động cơ, khung) theo quy định, giấy tờ nguồn gốc của tổng thành máy, tổng thành khung.
Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 26 Thông tư 58/2023/TT-BCA quy định xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 01/8/2023 phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2023.
Thời hạn cấp đổi biển số xe: Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.
Tuy nhiên, không ít người vẫn đang mơ hồ về việc phải đến đâu và làm gì để tiến hành đổi biển.
Cơ sở pháp lý: Điều 3, Điều 11 Thông tư 58/2023/TT-BCA.
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 58, việc cấp đổi biển số ô tô do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm nhận.
Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm.
Chủ xe khi đi đổi sang biển số màu vàng cần mang theo các loại giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký xe;
– Giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe);
– Xuất trình giấy tờ của chủ xe (như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Sổ hộ khẩu/Hộ chiếu…).
Khi tiến hành thủ tục đổi biển số xe, chủ phương tiện không phải đem xe đến cơ quan Công an và cũng không phải cà số máy, số khung.
Sau khi tiếp nhận đầy đủ giấy tờ, cán bộ Công an có trách nhiệm tiến hành đổi biển số xe cho người dân.
Cũng theo quy định trên, chỉ cần mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe nếu đổi Giấy chứng nhận đăng ký xe. Điều này có thể được hiểu là khi đổi biển số xe màu vàng sẽ không phải đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, nghĩa là số xe không đổi, chỉ đổi màu biển số?
Điều 5 Thông tư 229/2023/TT-BTC ngày 11/11/2023 của Bộ Tài chính quy định mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số:
– Đối với ô tô là 150.000 đồng;
– Đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng.
Thời hạn cấp đổi sang biển số xe màu vàng chậm nhất là ngày 31/12/2023, tức là vẫn còn hơn 01 năm nữa mới đến thời hạn này. Tuy nhiên, chủ xe nên thu xếp thực hiện sớm để tránh cuối năm 2023 các Phòng CSGT bị quá tải do có quá nhiều người đến để tiến hành làm thủ tục đổi biển số xe.
Quy Định Mới Về Cấp Biển Số Xe
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe. Thông tư này quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ.
Theo đó, cơ quan chức năng cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Trường hợp cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Chủ xe phải thông báo khi bán xe
Thông tư nêu rõ, ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi.
Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục xóa số máy, số khung để đăng ký xe.
Việc phát hành sêri biển số xe của Công an địa phương phải thực hiện lần lượt theo thứ tự ký hiệu biển số từ thấp đến cao và sử dụng lần lượt hết 20 sêri của một ký hiệu biển số mới chuyển sang ký hiệu mới. Việc phát hành sêri biển số mới tại địa phương chỉ được tiến hành sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ – Đường sắt.
Xe nhập khẩu được chuyển nhượng, sang tên
Thông tư cũng quy định, xe nhập khẩu được miễn thuế đã sử dụng tại Việt Nam mà có trị giá tính thuế nhập khẩu bằng 0% theo quy định của Bộ Tài chính; xe của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 01/4/2014 thì được chuyển nhượng, sang tên, di chuyển theo quy định.
Xe của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam từ ngày 1-4-2014 thì Việt kiều đó phải đăng ký xe rồi mới được chuyển nhượng; khi chuyển nhượng xe phải có chứng từ truy thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính thì được sang tên, di chuyển theo quy định.
Đối với xe là tài sản chung của vợ chồng, chủ xe tự nguyện khai là tài sản chung của vợ chồng, phải ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của vợ, chồng trong giấy khai đăng ký xe; trường hợp xe thuộc tài sản chung của vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng thì phải khai giấy khai đăng ký xe, có chữ ký của hai vợ chồng; cơ quan đăng ký xe thu lại giấy chứng nhận đăng ký xe cũ, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới.
Xe của đồng sở hữu khi bán, cho, tặng phải có đủ chữ ký hoặc giấy ủy quyền bán thay của các chủ sở hữu.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-6-2014.
Quy Định Mới Về Giấy Phép Lái Xe
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư số 38/2013 (có hiệu lực từ ngày 1/3/2014) sửa đổi một số điều của thông tư 46/2012 quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX). Trong đó, quy định lộ trình đổi 32 triệu GPLX môtô và ôtô bằng giấy sang GPLX bằng thẻ nhựa (vật liệu PET).
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư số 38/2013 (có hiệu lực từ ngày 1/3/2014) sửa đổi một số điều của thông tư 46/2012 quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX). Trong đó, quy định lộ trình đổi 32 triệu GPLX môtô và ôtô bằng giấy sang GPLX bằng thẻ nhựa (vật liệu PET).
Ông Nguyễn Văn Quyền – phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN – cho biết: Đến nay, ngành giao thông vận tải cả nước đã cấp 34 triệu GPLX (gồm 2 triệu GPLX ôtô và 32 triệu GPLX môtô). Trong đó, đã cấp 2 triệu GPLX bằng thẻ nhựa, còn lại 32 triệu GPLX bằng giấy.
Lộ trình chuyển GPLX bằng giấy sang GPLX bằng thẻ nhựa như sau: * GPLX ôtô phải được chuyển đổi trước ngày 31/12/2014. * GPLX hạng A4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2023. * GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2 và A3)
+ GPLX được cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31/12/2023. + GPLX được cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước 31/12/2023. + GPLX được cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước 31/12/2023. + GPLX được cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước 31/12/2023. + GPLX cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước 31/12/2023.
* Ông có thể nói rõ mục đích của việc đổi GPLX sang thẻ nhựa?
– Thời gian qua, GPLX bằng giấy bị làm giả nhiều và GPLX bằng giấy dễ bị bong tróc, thấm nước, mau hư hỏng. Đổi GPLX bằng giấy sang thẻ nhựa giúp các cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn (kiểm soát được GPLX này trong phạm vi toàn quốc) và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế về sử dụng GPLX. Cụ thể, việc cấp GPLX bằng nhựa tạo điều kiện thuận lợi cho người VN đến các nước (các nước có ký hiệp định về sử dụng GPLX) có nhu cầu sử dụng xe hoặc đổi GPLX.
* Trường hợp người dân không đổi GPLX theo đúng lộ trình nói trên có bị phạt không? Và người có GPLX chưa đến thời hạn đổi sang thẻ nhựa nhưng muốn đổi trước được không? Chi phí đổi GPLX như thế nào?
– Bộ Giao thông vận tải khuyến khích người dân có GPLX bằng giấy đổi sang GPLX bằng thẻ nhựa. Hiện nay chưa có quy định về việc xử phạt người chậm đổi GPLX không đúng lộ trình trên. Trường hợp người dân có nhu cầu đổi GPLX trước thời hạn theo quy định có thể liên hệ các sở giao thông vận tải tỉnh và TP để được giải quyết. Theo quy định của Bộ Tài chính, lệ phí cấp đổi GPLX là 135.000 đồng (gồm chi phí làm hồ sơ và chụp ảnh tại nơi cấp đổi GPLX của các sở giao thông vận tải tỉnh, TP).
Quy Định Mới Nhất Về Việc Quay Đầu Xe, Dừng Đỗ Xe Sai Quy Định
Theo QCVN 41:2023/BGTVT, biển cấm rẽ trái không còn giá trị cấm các phương tiện quay đầu xe. Cụ thế, để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau phải đặt biển cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải, biển không có giá trị cấm quay đầu xe.
Như vậy, với biển báo 123a, 123b chỉ cấm các phương tiện được rẽ trái, rẽ phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể quay đầu. Với biển cấm rẽ trái dành riêng cho ôtô (P103c) cũng không có nghĩa là cấm luôn quay đầu.
Để cấm quay đầu xe, quy chuẩn quy định các biển báo chi tiết: Cấm tất cả các phương tiện rẽ trái và quay đầu xe (biển 124c), cấm tất cả các phương tiện rẽ phải và quay đầu xe (biển 124d), cấm ôtô rẽ trái và quay đầu xe (biển 124e) và cấm ôtô rẽ phải và quay đầu xe (biển 124f), cấm tất cả các phương tiện quay đầu( biển 124a); cấm ôtô quay đầu (biển 124b).
Như vậy, với quy định trên, người điều khiển phương tiện sẽ thuận tiện hơn trong việc thay đổi hướng đi khi gặp các biển báo. Tuy vậy, khi tiến hành quay đầu tại các nút giao nhau, lái xe phải chú ý quan sát kỹ tình hình giao thông để có phương án xử lý phù hợp, tránh gây ùn tắc, va chạm giao thông.
Ngoài nội dung trên, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2023/BGTVT còn cho phép ô tô được đỗ nửa xe trên vỉa hè tại những vị trí có đặt biển chỉ dẫn (biển I.408a).
Cụ thể, để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng, phải đặt biển số I.408a “nơi đỗ xe một phần trên hè phố”. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường.
Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.
Quy định này nhằm khắc phục tình trạng thiếu chỗ đỗ xe tại các thành phố lớn, góp phần giảm thiểu tình trạng các phương tiện dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông.
Về chế tài xử phạt đối với hàng vi dừng đỗ xe sai quy định, theo quy định tại Nghị định 100/2023/NĐ-CP, chủ phương tiện dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m hoặc dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.
Đặc biệt, mức phạt sẽ tăng lên tới 2 triệu đồng nếu dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng, đỗ. Bên cạnh đó, người điều khiển ôtô đi trên vỉa hè có thể bị phạt tới 5 triệu đồng.
Quy Định Mới Về Biển Báo Giao Thông Theo Quy Chuẩn 41 2023
Thì điểm mới thứ nhất: nếu ai đang nghiên cứu quy chuẩn 41 năm 2023 thì dễ dàng nhận thấy các biển báo hiệu, biển báo cấm, biển nhiều lệnh đã rõ ràng dễ hiểu hơn rất nhiều theo hướng nhìn biển thế nào thì đi thế đó. Không còn cái tình trạng là phải đoán mò như trước, một trong những điểm mới quan trọng trong cái quy chuẩn 41 năm 2023 đó là quy định đặt biển hạn chế tốc độ tối đa trung gian, theo đó trong trường hợp chuyển tiếp từ giá trị tốc độ lớn xuống giá trị tốc độ nhỏ mà sự chênh lệch giữa hai giá trị tốc độ này lớn, thì nên đặt biển hạn chế tốc độ tối đa trung gian.
Trên các diễn đàn xã hội quy định này được rất nhiều chủ phương tiện đánh giá là rất hay, do phù hợp với tình hình thực tế khi tham gia giao thông, chấm dứt cái tình trạng mà đang bôn bôn trên đường ở tốc độ cao mẫu phanh cháy đường khi gặp biển hạn chế tốc độ đột ngột, đoạn chuyển tiếp trung gian được quy định là không nhỏ hơn 250 mét cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 120km/h xuống 100km/h và không nhỏ hơn 200 mét cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 100km/h xuống 80km/h và không nhỏ hơn 150 mét cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 80km/h xuống 60km/h.
Cái điểm mới thứ 2: Đó là các phương tiện chính thức được vượt bên phải, khi đi trên đường có nhiều làn đường và làn bên phải không cấm loại xe đó, lái xe được phép vượt phải vì trong quy chuẩn 41 có định nghĩa vượt phải như sau: Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều, các phương tiện không được phép vượt phải trong một số trường hợp quy định tại luật giao thông đường bộ. Thưa các bạn thì theo khái niệm trên về cơ bản khi lưu thông là lái xe được phép vượt phải, tuy nhiên có một số trường hợp không được phép vượt phải được quy định trong luật giao thông đường bộ. Ví dụ như các trường hợp có biển cấm vượt hoặc là phía trước có chướng ngại vật…vv… Và một trường hợp nữa không được phép vượt phải là khi đi trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều, còn là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường có nhiều làn thì lái xe được phép vượt phải theo quy định mới.
Chúng ta sang cái điểm mới thứ 3 của quy chuẩn 41 năm 2023 : Đó là lần đầu tiên có biển quy định tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm đó là biển P 127A, đây là quy định mà bám sát tình hình thực tế, bởi tâm lý đa số người điều khiển phương tiện thường hay chủ quan đi quá tốc độ vào ban đêm khi đường vắng, dẫn đến nhiều vụ tai nạn xảy ra do thiếu quan sát không làm chủ được tốc độ. Theo quy định này, biển sẽ được áp dụng trong một số trường hợp qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành khi đường ít xe chạy.
Cái điểm mới thứ tư của quy chuẩn 41 năm 2023 : Đó là quy định cho phép đỗ xe lếch chân trên vỉa hè, cũng không khiến ít cánh tài xế đặt biệt là những người sống tại khu vực đô thị vui mừng, nếu như trước đây khi quy chuẩn 41 năm 2012 thì lại không quy định người điều khiển phương tiện được phép đỗ xe trên hè phố, thì theo quy chuẩn mới tại điểm E 8A, biển số 408A quy định rõ để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng thì phải đặt biển số I 408A nơi đỗ xe một phần trên hè phố sẽ phải đỗ từ ½ thân xe trở lên trên hè phố. Theo nhận xét của các nhà luật sư và những người tham gia giao thông khi quy định mới này đã cởi trói cho rất nhiều chủ phương tiện, đặt biệt là những người thường xuyên sử dụng ô tô tại khu vực nội đô, nơi mà tất đất tất vàng vốn đang thiến diện tích dành giao thông tĩnh. Đồng thời quy định này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng các phương tiện dừng đỗ lẫn chiếm lòng đường, lề đường gây cản trợ giao thông.
Chúng ta sang điểm mới thứ 5 của quy chuẩn 41 năm 2023: Đó là tại phụ lục E phần quy định ý nghĩa sử dụng biển chỉ dẫn của quy chuẩn 41 năm 2023 mục B phần vạch 2.2 đó là cái vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch đơn liền nét được áp dụng dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác, xe không được lẫn làn, không được đè lên vạch. Đây là điểm mới mà các chủ phương tiện cần lưu ý nếu không muốn mất tiền oan bởi trước đây các phương tiện được phép đè vạch đối với đường trên 60km/h thì nay không được lẫn làn, không được đè vạch.
Một các điểm mới tiếp theo của quy chuẩn 41 năm 2023: Đó là cái việc đưa biển 412 mà chúng ta vẫn quen gọi là điểm phân làn, từ nhóm biển chỉ dẫn sang thành nhóm biển hiệu lệnh, bắt buộc lái xe phải chấp hành, lái xe phải đi theo đúng làn đường phù hợp các loại phương tiện mà mình đang điều khiển.
Cái điểm mới thứ 7 của quy chuẩn 41 năm 2023: Đó là tại điểm 3.1 khái niệm đường cao tốc đã được làm rõ, theo đó đường cao tốc là đường dành riêng cho xe ô tô và một số loại xe chuyên dùng được phép đi vào, theo quy định của luật giao thông đường bộ đây là bước tiến mới, chấm dứt các tình trạng xe mô tô, xe gắn máy cũng đi vào đường cao tốc gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia trước đây.
Điểm mới tiếp theo của quy chuẩn 41 năm 2023: Đó là xe bán tải thì được xem như xe con, nếu trước đây chưa có quy định cụ thể về các trường hợp xử lý xe bán tải khi tham gia giao thông trong các tình huống như phân làn, đi giờ cấm do đó dẫn đến tình trạng tranh cãi vì nhiều ngời cho rằng xe bán tải phải xử lý tương tự như xe tải, do cùng mang biển số CD. Cũng có nhiều người cho rằng xe bán tải chỉ xử lý như xe con, bởi số chỗ ngồi trên xe và tải trọng của xe tranh cãi trên sẽ chấm dứt theo quy chuẩn 41 năm 2023, theo quy định mới thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn ghi theo giấy đăng kiểm và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được coi là xe con, như vậy các dòng xe bán tải đáng bán phổ biến tại Việt Nam như: Forzazo, Mitsubishi, Nissan, Toyota thì được coi là xe con theo quy chuẩn 41 năm 2023. Tuy nhiên quy chuẩn 41 năm 2023 chỉ áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, vì vậy bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo chỉ dẫn giao thông và không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng 200 đăng ký biển số.
Cái điểm mới tiếp theo: Đó là cái biển cấm rẽ trái không cấm quay đầu, đây chính là biển báo P123 có tác dụng cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải, nhưng không có giá trị cấm quay đầu xe tức là nếu gặp biển này thì chúng ta vẫn được phép quay đầu xe, ngoài ra thì giới tài xế còn có thắc mắc về biển cấm ô tô rẽ trái là ký hiệu là P103C thì có đồng nghĩa với cấm quay đầu hay không? Điều này quy chuẩn 41 năm 2023 không có thay đổi gì so với quy chuẩn 41 năm 2012, cả 2 biển trên đều không đề cập đến nội dung cấm quay đầu khi mô tả về biển 103C, như vậy thì cũng không tồn tại khái niệm cấm ô tô rẽ trái thì cấm luôn quay đầu và do vậy thì ô tô mặc dù bị cấm rẽ trái nhưng vẫn được phép quay đầu.
Một điểm mới tiếp theo: Đó là cái biển báo khu dân cư, thì trước đây nhiều tài xế thường bị xử lý cái lỗi này, vì chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một quãng dường dài không có biển báo, theo quy chuẩn 41 năm 2023 quy định tại cái điều 38 đã tránh hiểu lầm như sau: Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các đường giao nhau, biểu hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, nếu không có biển nhắc lại thì biểu hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.
Một điểm mới tiếp theo của quy chuẩn 41 năm 2023: Đó là cách cắm biển báo theo quy chuẩn cũ năm 2012 thì có viết: Trên những đường xe chạy với tốc độ cao mà có nhiều làn đường thì biển có thể treo ở phía trên phần xe chạy. Có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn, theo quy định cũ mà viết như vậy thì những các nơi không có giá long môn thì tài xế sẽ khó quan sát, thế nhưng theo quy chuẩn mới năm 2023 thì có viết: Trên những đường mà có xe chạy, có từ 2 làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn trong trường hợp mà không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn thì có thể lắp đặt thêm biển báo ở phía bên trái của chiều xe chạy. Như vậy là theo cách lắp điểm mới của quy chuẩn 41 năm 2023 thì đã mở ra cách cắm biển rất đầy đủ và dễ quan sát hơn với 2 biển báo ở 2 bên đường.
Chúng tôi sang một cái điểm mới nữa tại quy chuẩn 41 của năm 2023: Đó là cái việc hướng dẫn tham gia giao thông khi có đèn vàng, theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiểu đường bộ ban hành kèn theo thông tư số 06 năm 2023, thì khi tín hiệu đèn vàng bật sáng người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn (vạch dừng xe) nếu không có vạch sơn dừng xe thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn (vạch dừng xe) thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau để tránh nguy hiểm, ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu, vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân thủ theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.
Kính thưa quý vị và các bạn, như vậy là chúng tôi đã trình bày xong với quý vị và các bạn những điểm lưu ý mới nhất của quy chuẩn 41 của năm 2023 về hệ thống biển báo hiệu đường bộ, xin chào và hẹn gặp lại quý vị và các bạn ở những video lần sau, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi!
Tags: Phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô xe máy, Quy chuẩn 41 về biển báo tốc độ, quy định về biển báo giao thông, Quy đinh mới về biển báo đường bộ, QUY ĐỊNH BIỂN BÁO AN TOÀN GIAO THÔNG, quy dinhj bien bao trong tai duowng giao thong, quy chuẩn quốc gia biển báo, quy chuẩn giao thông mới nhất, quy chuẩn biển báo việt nam, quy chuan bien bao công trình giao thong, quy chuan 41, quy cách cắm biển báo hiệu giao thông đường bộ, qui định về KHOẢNG CÁCH vạch sơn trƯỚc giá long môn, phô biên phap luât, nghi dinh 41/2023, chiều cao cột biển báo giao thông, Quy định đặt biển hạn chế tốc độ t của quy chuẩn 41
Cập nhật thông tin chi tiết về Quy Định Mới Về Phí Cấp Giấy Đăng Ký Và Biển Số Xe trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!