Xu Hướng 1/2023 # Quy Chuẩn Mới, Hiểu Biển Gộp Làn Đường Thế Nào Để Tránh Bị Csgt “Phạt Oan”? # Top 1 View | Daitayduong.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Quy Chuẩn Mới, Hiểu Biển Gộp Làn Đường Thế Nào Để Tránh Bị Csgt “Phạt Oan”? # Top 1 View

Bạn đang xem bài viết Quy Chuẩn Mới, Hiểu Biển Gộp Làn Đường Thế Nào Để Tránh Bị Csgt “Phạt Oan”? được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong hệ thống biển hiệu giao thông đường bộ, hệ thống biển gộp làn đường theo phương tiện luôn làm người tham gia giao thông lúng túng. Một số lưu ý sau sẽ giúp tài xế tự tin hơn khi tham gia giao thông và không bị CSGT xử phạt bởi những tình huống không đáng có.

Trong hệ thống Quy chuẩn về biển hiệu giao thông mới QCVN 41:2019 của Bộ GTVT ban hành có hiệu lực vào vào ngày 1/7 tới đây quy định rõ: “Biển hiệu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành.

Cần lưu ý, trong QCVN 41:2019 ghi rõ: Biển R.415 chỉ là một trường hợp trong hệ thống biển gộp làn theo phương tiện

Đại diện Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, để hướng dẫn cho người tham gia giao thông tuân thủ theo loại biển hiệu lệnh này, QCVN 41:2019 quy định: Biển R.415 dùng để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định. Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và ý đồ tổ chức giao thông mà sử dụng các ký hiệu phương tiện trên các làn cho phù hợp và biển số R.415 chỉ là một trường hợp.

Biển R.415 là biển hình chữ nhật nền màu xanh, trên đó thể hiện hình vẽ các loại phương tiện cho phép sử dụng trên từng làn đường. Biển đặt bên đường hoặc treo trên cột cần vươn và biển này chỉ áp dụng với những đoạn đường có 2 đến 4 làn đường cho mỗi hướng lưu thông.

Đặc biệt, biển hiệu R.415 không áp dụng với các xe chuyển làn để ra/vào hoặc dừng đỗ bên đường. Ngoài ra, QCVN 41:2016/BGTVT nêu rõ: “Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất, trong trường hợp đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn và việc chuyển làn phải thực hiện theo đúng các quy định”.

Quy Chuẩn Mới, 8 Vạch Kẻ Đường Tài Xế Cần Lưu Ý Để Không Bị Phạt

Bên cạnh hệ thống biển báo thì vạch kẻ đường cũng là một dạng báo hiệu thông dụng và có nhiều loại khác nhau.

Ở các nước, luật lệ giao thông có những sự khác biệt, song nhìn chung thì vạch đôi liền màu vàng áp dụng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được tự ý lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thông thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

Theo Quy chuẩn 41:2019 về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7, vạch kẻ đường thường gặp là loại vạch dùng để quy định các phần đường khác nhau, thường có màu trắng hoặc màu vàng.

Vạch kẻ đường có thể sử dụng riêng hoặc phối hợp với các biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông theo thứ tự: hiệu lệnh người điều khiển giao thông – hiệu lệnh đèn tín hiệu – hiệu lệnh biển báo – hiệu lệnh vạch kẻ đường và các dấu hiệu hướng dẫn trên mặt đường.

Có 8 loại vạch kẻ đường, lái xe cần lưu ý khi tham gia giao thông.

Vạch màu trắng nét đứt (Vạch 2.1)

Là vạch phân chia các làn xe cùng chiều có dạng vạch đơn, màu trắng, đứt nét. Khi thấy vạch này, các xe được chuyển làn đường qua vạch (được đi sang làn xe bên cạnh).

Tốc độ các loại xe được phép lưu thông càng cao, khoảng cách giữa các nét đứt càng dài.

Vạch màu trắng nét liền (Vạch 2.2)

Có dạng vạch kẻ đơn, màu trắng, nét liền cũng dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Tuy nhiên, phương tiện không được phép chuyển làn hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn sang làn xe bên cạnh hay đè lên vạch kẻ đường.

Vạch màu vàng nét đứt (Vạch 1.1)

Là loại vạch đơn, đứt nét, màu vàng dùng để phân chia 2 chiều xe ngược chiều nhau ở đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách. Phương tiện được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều từ cả 2 phía.

Vạch màu vàng nét liền (Vạch 1.2)

Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe và không có dải phân cách ở giữa. Khác với vạch kẻ vàng nét đứt, khi tham gia giao thông ở những đoạn đường có vạch kẻ vàng nét liền, phương tiện không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vạch này sử dụng trong đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe và có nguy cơ tai nạn đối đầu, nên các phương tiện đi vào vùng có vạch liền vàng đơn tuyệt đối không được đè hoặc lấn làn.

Vạch vàng nét liền đôi (Vạch 1.3)

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

Trường hợp các đường có 2 hoặc 3 làn xe cơ giới, không có dải phân cách giữa có thể sử dụng vạch 1.3 ở các vị trí cần thiết để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, không được đè lên vạch. Tác dụng của vạch 1.3 trong trường hợp này tương tự vạch 1.2.

Vạch vàng một đứt, một liền (Vạch 1.4)

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều xe chạy, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn.

Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.

Vạch vàng đứt song song (Vạch 1.5)

Vạch dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian. Hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.

Vạch làn đường ưu tiên (Vạch 2.3)

Vạch giới hạn làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên gồm 2 loại gồm: Vạch trắng nét liền là dành riêng cho 1 loại xe nhất định, các loại xe khác không được đi vào làn xe này. Vạch trắng nét đứt dành riêng cho một loại xe nhất định, nhưng các xe khác có thể sử dụng làn đường này và phải nhường đường cho xe được xe ưu tiên sử dụng làn xe.

Đặc biệt, xe trên làn đường dành riêng hoặc ưu tiên có thể cắt qua vạch này khi làn đường bên cạnh không cấm sử dụng loại xe này.

Hoàng Mai

Phân Biệt 2 Loại Biển Dễ Dính Phạt Nhất: Phân Làn Và Gộp Làn

Theo tin tức pháp luật xe ô tô, Quy chuẩn 41:2019 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, trong đó có nhiều điểm mới mà người tham gia giao thông cần biết. Các bác tài cần nắm được các điểm mới trong Quy chuẩn để tránh bị dính án phạt.

1. Biển gộp làn đường theo phương tiện R.415

Quy cách: Biển báo gộp làn đường theo phương tiện R.415 có hình chữ nhật, trên đó có các phương tiện cho phép sử dụng trên từng làn đường. Biển được đặt trên đường hoặc treo ở các địa điểm như cần vươn, giá long môn.

Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định, đặt biển số R.415a “Biển gộp làn đường theo phương tiện”. Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và phương án tổ chức giao thông mà sử dụng các ký hiệu phương tiện trên các làn cho phù hợp. Hình trên biển số R.415a chỉ là một trường hợp.

Biển phân làn đường cho từng loại xe R.412

Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe nhoặc nhóm xe riêng biệt, đặt biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h). Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện, nhóm phương tiện cần quy định mà bố trí hình vẽ, biểu tượng các phương tiện tương ứng và mũi tên trên biển cho phù hợp và đảm bảo mỹ quan. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Riêng biển số R.412e “Làn đường dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể đi vào làn xe này nhưng phải ưu tiên cho xe buýt (phải nhường đường, chuyển sang làn khác để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe buýt); trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được đi vào làn đường dành cho xe buýt.

Chú ý: – Khi đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn. Việc chuyển làn phải thực hiện theo đúng các quy định.

Biển R.412 (i, j,k, l, m, n, o, p)

Quy Chuẩn Mới Qcvn 41:2019, 15 Loại Biển Báo Cấm Tài Xế Cần Nắm Rõ Để Tránh Mất “Tiền Oan”

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, điểm dễ nhận thấy nhất tại QCVN 41:2019 là các biển báo hiệu, biển báo cấm, biển hiệu lệnh…đã rõ ràng, dễ hiểu hơn rất nhiều theo hướng nhìn biển thế nào đi thế nấy, không còn tình trạng phải “đoán mò” như trước.

Về xử phạt chung đối với các hành vi vi phạm, Nghị định 100/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô đi vào khu vực cấm, đường cấm. Người vi phạm nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX từ 2 – 4 tháng.

Người điều khiển xe máy vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng với hành vi này.

2. Biển “Cấm đi ngược chiều”

Biển này là để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Người đi bộ được phép đi trên vỉa hè hoặc lề đường.

3. Biển “Cấm xe ôtô”

Để báo đường cấm các loại xe cơ giới kể cả xe máy 3 bánh có thùng đi qua, trừ xe máy 2 bánh, xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định

4. Biển “Cấm xe ôtô rẽ phải” và “Cấm ôtô rẽ trái”

Biển này để báo đường cấm các loại xe cơ giới kể cả xe máy 3 bánh có thùng rẽ phải hay rẽ trái, trừ xe máy 2 bánh, xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định

5. Biển “Cấm xe ôtô và xe máy”

Biển này để báo đường cấm các loại xe cơ giới và xe máy đi qua trừ xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định

6. Biển “Cấm xe ôtô tải” và “Cấm xe chở hàng nguy hiểm”

Biển số P.106a: Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Biển số P.106b: Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.

Biển số P.106c: Để báo đường cấm các xe chở hàng nguy hiểm.

7. Biển “Cấm rẽ trái” và “Cấm rẽ phải”

Biển cấm rẽ trái, phải được phép quay đầu xe

8. Biển cấm quay đầu

Đối với việc cấm quay đầu xe, quy chuẩn quy định các biển báo cụ thể: Cấm rẽ trái và quay đầu xe, cấm rẽ phải và quay đầu xe, cấm ôtô rẽ trái và quay đầu xe và cấm ôtô rẽ phải và quay đầu xe.

Biển 124a cấm tất cả các phương tiện quay đầu; biển 124b cấm ôtô quay đầu; biển 124c cấm tất cả các phương tiện rẽ trái và quay đầu; biển 124d cấm tất cả các phương tiện rẽ phải và quay đầu; biển 124e cấm ôtô rẽ trái và quay đầu; biển 124f cấm ôtô rẽ phải và quay đầu.

9. Biển “Cấm xe khách” và “Cấm taxi”

Biển P.107a để báo cấm ôtô chở khách đi qua trừ các xe ưu tiên theo quy định. Biển này không cấm xe buýt. Trường hợp cấm xe khách theo số chỗ ngồi thì sử dụng biển phụ ghi số chỗ ngồi đối với các xe cần cấm.

Biển P.107b: Để báo cấm xe ôtô taxi đi lại, trường hợp cấm xe ôtô taxi theo giờ thì đặt biển phụ ghi giờ cấm.

10. Biển quy định tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm

Biển cấm P.127a quy định tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm và được đặt cho một số trường hợp qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành khi đường ít xe chạy. Biển chỉ có hiệu lực trong thời gian ghi trên biển và trong phạm vi từ vị trí đặt biển đến vị trí biển số “Hết đoạn đường qua khu đông dân cư”.

Ngoài ra, tốc độ tối đa cho phép lớn nhất về ban đêm tính bằng km/h và không lớn hơn 80 km/h. Tuy nhiên trong phạm vi hiệu lực của biển P.127a “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”, nếu gặp biển số P.127 “tốc độ tối đa cho phép” thì người lái phải tuân thủ theo giá trị tốc độ tối đa quy định ghi trên biển số P.127.

11. Biển “Cấm các loại xe sơ-mi-rơ-moóc”

Biển P.108a để báo đường cấm các loại xe sơ-mi-rơ-moóc và các xe kéo rơ- moóc trừ các xe được ưu tiên (có dạng xe sơ-mi-rơ-moóc hoặc có kéo theo rơ-moóc) theo quy định.

12. Biển “Cấm ôtô vượt nhau”

Trong khi đó, trong quy chuẩn về báo hiệu đường bộ mới, vẫn còn biển P.108 để báo cấm các loại xe cơ giới kéo theo rơ-moóc kể cả xe máy, máy kéo, ôtô khách kéo theo rơ-moóc đi lại, trừ loại ôtô sơ-mi-rơ-moóc và các xe được ưu tiên (có kéo theo rơ-moóc) theo quy định.

Biển cấm P.125 có ý nghĩa cấm xe cơ giới vượt nhau. Biển có hiệu lực cấm tất cả các loại xe cơ giới vượt nhau (kể cả xe được ưu tiên theo quy định) nhưng được phép vượt xe máy hai bánh, xe gắn máy.

Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số DP.133 “Hết cấm vượt” (như hình dưới) hoặc đến vị trí cắm biển số P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng.

13. Biển cấm các loại xe ôtô tải vượt các loại xe cơ giới khác

Biển cấm P.126 để cấm các loại xe ôtô tải vượt các loại xe cơ giới khác. Biển có hiệu lực cấm các loại ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn 3.500 kg kể cả xe được ưu tiên theo quy định vượt xe cơ giới khác. Được phép vượt xe máy hai bánh, xe gắn máy. Biển không có giá trị cấm các loại xe cơ giới vượt nhau và vượt ôtô tải.

Biển hết hiệu lực cấm khi có biển “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí cắm biển “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng.

Cần lưu ý rằng biển cấm P.126 chỉ có hiệu lực với các loại xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3.500kg, các loại xe tải có khối lượng chuyên chở ít hơn không chịu sự quy định của biến cấm này.

14. Biển quy định tốc độ tối đa theo làn đường và theo chủng loại xe

Nghị định 100/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển).

Biển quy định tốc độ tối đa theo làn đường P.127b, xe chạy trên làn nào phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đường đó.

15. Biển “Hết hạn chế tốc độ tối đa”

Biển quy định tốc độ tối đa theo chủng loại xe P.127c, các loại phương tiện phải đi đúng làn đường và tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đường đó.

Biển số P.127d cho biết hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép. Kể từ biển này, các xe được phép chạy với tốc độ tối đa đã quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Cập nhật thông tin chi tiết về Quy Chuẩn Mới, Hiểu Biển Gộp Làn Đường Thế Nào Để Tránh Bị Csgt “Phạt Oan”? trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!