Xu Hướng 11/2022 # Những Kinh Nghiệm Vàng Khi Mua Ô Tô Cũ / 2023 # Top 20 View | Daitayduong.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Những Kinh Nghiệm Vàng Khi Mua Ô Tô Cũ / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Những Kinh Nghiệm Vàng Khi Mua Ô Tô Cũ / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Khi chi phí cho việc mua xe mới còn quá cao, nhiều người đã lựa chọn mua xe đã qua sử dụng. Những kinh nghiệm vàng khi mua ô tô cũ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Người mua xe ôtô cũ có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen, bạn bè giới thiệu, trong khi có người thì qua các kênh giao bán trực tuyến, qua báo chí, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn hơn.

Những kinh nghiệm vàng khi mua ô tô cũ

Những kinh nghiệm vàng khi mua ô tô cũ

Những gì có thể làm ngơ?

Dù là hình thức mua bán nào đi nữa, thì tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì và không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt.

Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

Những gì không thể bỏ qua?

Trong khi nước sơn bề ngoài (hình thức) hay con số hiển thị trên công-tơ-mét là những vấn đề đôi khi không có nhiều ý nghĩa trong việc chọn mua xe cũ thì có những khía cạnh đặc biệt quan trọng mà người mua cần xem xét kỹ càng. Đó là:

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

Những kinh nghiệm vàng khi mua ô tô cũMang xe vào các trung tâm, gara uy tín để tránh tình trạng mua phải xe nát đã được làm mới trước khi bán

2. Tình trạng thân vỏ khi mua ô tô cũ

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

3. Tiện nghi nội thất khi mua ô tô cũ

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Theo Autocar Vietnam

Những Kinh Nghiệm Khi Mua Xe Ô Tô Spark Cũ Tránh Mua Phải Xe Không Tốt / 2023

Hiện nay, nhu cầu mua xe ô tô spark cũ ngày một nhiều không chỉ bởi giá thành của nó phù hợp mà còn ở kiểu dáng thiết kế không lỗi thời của nó.

Nội thất của xe Spark cũ có phần được đầu tư hơn so với ngoại thất bên ngoài của chiếc xe. Không gian bên trong xe rộng rãi với nội thất da lấy tông ghi bạc làm chủ đạo cho bản LTZ và ghế nỉ cho bản LS. Phần trần được thiết lế cao làm tăng khả năng quan sát cũng như giúp không gian trong xe trở nên thoải mái hơn. Hệ thống giải trí hiện đại như radio ( AM/FM) 4 loa, vô lăng bọc da có tích hợp điều khiển âm thanh,..

Trang bị an toàn trên xe vượt trội đảm bảo an toàn cho quá trình di chuyển của người dùng bao gồm: 4 túi khí, thân xe gia cường chịu lực vững chãi, phanh đĩa trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảm biến lùi tích hợp.

Theo những gì mà muaxeotocu.info tìm hiểu được thì đa phần khách hàng đi mua xe ô tô cũ quan tâm nhiều đến số công tơ mét, nhờ vào thông số này để đoán được đời xe và một phần chất lượng của chiếc xe. Tuy nhiên, trên thực tế cái số công tơ mét này có thể bị điều chỉnh nên không cẩn thận bạn sẽ bị mua hớ. Nên nhớ khi mua xe ô tô Spark cũ bạn cần phải quan tâm đến:

Những mẫu xe ô tô Spark cũ số sàn rất dễ để xem bạn, cầm cần số lắc qua lắc lại rãnh số ” mo” những chiếc xe mới thì khoảng cách cực đại rất ngắn và những xe càng cũ thì khoảng cách càng rộng ra. Ngoài ra, khi xe tắt máy bạn vào số rồi lắc thử, nếu độ rơ càng nhiều thì chứng tỏ chiếc xe này càng cũ.

Vị trí tay cầm vào cơ cấu để mở cửa của phía người lái nhìn vào độ nhẵn, trơn láng của nó để đọc được độ mới cũ của chiếc xe. Đơn giản vì khi chủ xe tân trang có thể làm cho phần nội thất, ngoại thất mới mẻ, thơm tho nhưng lại ít chú ý đến vị trí này.

Bạn đừng vội bỏ qua chi tiết đáng giá này, khi mở tấm lót sàn đến tận lớp tôn ra hãy dùng một vật cứng bằng gỗ gõ vào và lắng nghe. nếu là xe ô tô Spark cũ thì tiếng kêu ròn mỏng, rạn còn xe mới thì chắc và ấm. Ngoài ra, khi mở tấm sàn bạn hãy quan sát luôn lớp sơn nguyên thủy còn cũ thì đã rõ nhưng mới thì bạn cũng nên xem chừng chiếc xe này đã được mông má lại.

Mở cửa gần vị trí lái xe khoảng 70 độ so với thân xe,dùng hai tay bưng nhẹ cả tam cửa lắc theo chiều lên xuống. Đối với những chiếc xe ô tô dưới 5 tuổi thì gần như không có vấn đề nào ở bản lề.Ngoài ra, bạn cần phải quan sát xem vị trí 2 bản lề có gì khác thường hay đã bị thay thế hay không?

Khởi động máy và tiếp tục đi xem những vị trí khác khoảng chừng 8 -10 phút thì quay lại xem kim đồng hồ báo nhiệt độ, nếu kim chỉ ở mức dưới trung bình thì xe này chạy còn chúng tôi đó bạn hãy mở nắp capo ra dùng tay để cảm nhận nhiệt độ ở khu vực này, nếu xe quá cũ thì dù có được tân trang đi nữa bạn sẽ cảm nhận được sức nóng ở khu vực này.

Việc mua xe ô tô Spark cũ có chất lượng sẽ là vấn đề khá khó khăn với những người thiết kinh nghiệm. Bởi vậy mà khi đi mua bạn nên tìm hiểu về thị trường cũng như đi cùng người am hiểu về xe để giúp bạn kiểm tra, lựa chọn được chiếc xe ưng ý. Mong rằng với thông tin mà mua xe ô tô cũ cung cấp sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe phù hợp.

Kinh Nghiệm Mua Ô Tô Cũ / 2023

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều xe ô tô cũ được bán đi chỉ với lý do chủ xe muốn lên đời xe cao hơn hoặc muốn đổi sang xe hãng khác trong khi xe vẫn hoạt động bình thường.

Trong bài viết hướng dẫn này, bạn sẽ nắm được:

– Kinh nghiệm mua ô tô đã qua sử dụng

– Cách kiểm tra chi tiết 16 bộ phận khi mô xe ô tô cũ

– Cách định giá ô tô cũ

Một chiếc xe hơi đã qua sử dụng được đánh giá là xe chất khi hội tụ đầy đủ những yếu tố sau:

– Tình trạng kỹ thuật của máy và gầm tốt (40%)

– Khung và vỏ không đâm đụng (30%)

– Đẹp về thẩm mỹ, nội thất và ngoại thất bắt mắt (20%)

KINH NGHIỆM MUA XE Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG – Bước 1: Ngân sách của bạn:

Ngân sách là yếu tố khiến người mua phải cân đo, đong đếm nhiều nhất. Vì vậy dù là mua xe cũ nhưng bạn nên lựa chọn dòng xe có mức giá bán lại phù hợp với khả năng tài chính của mình để không phải vất vả “trừ nợ” sau đó.

– Bước 2: Tìm hiểu danh sách những mẫu xe cũ nằm trong ngân sách của bạn

Căn cứ vào ngân sách hiện có, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu danh sách những mẫu xe cũ nằm trong “tầm ngắm” của mình.

– Bước 3: So sánh giá từ nhiều nguồn khác nhau

Các dòng xe ô tô cũ dù được bán lại nhưng mức giá bán ở mỗi nơi, mỗi chủ là hoàn toàn khác nhau.

Vì vậy, để không phải mua ô tô cũ với mức giá “trên trời” mà chất lượng cũng không được đảm bảo thì bước tiếp theo bạn nên làm là so sánh giá từ nhiều nguồn khác nhau.

– Bước 4: Liên hệ với đại lý, chủ xe

Trên thực tế, người mua thường được biết đến những chiếc xe cũ thông qua người thứ 3 hay còn gọi là người môi giới mua bán.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự yên tâm về chất lượng xe cũng như thương lượng được giá bán phù hợp nhất thì bạn nên liên hệ trực tiếp với đại lý hoặc chủ xe hiện tại.

– Bước 5: Kiểm tra, test xe ô tô cũ

Trước khi quyết định mua và thương lượng về giá, người mua nên chủ động kiểm tra, test xe ô tô cũ. Đây được xem là bước vô cùng quan trọng để đánh giá chất lượng xe cũng như đưa ra mức giá hài lòng nhất cho cả đôi bên.

– Bước 6: Chạy thử xe

Cuối cùng, việc bạn cần làm đó chính là chạy thử xe. Nếu xe chạy êm, không phát ra tiếng động cơ hư hỏng cũng như các thiết bị nội thất xe hoạt động bình thường thì chắc chắn đây là chiếc xe ô tô cũ dành cho bạn.

HƯỚNG DẪN CÁCH KIỂM TRA KHI MUA XE Ô TÔ CŨ

Kiểm tra xe ô tô cũ không quá phức tạp và khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ.

Dù vậy, không phải ai cũng biết cách kiểm tra đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả chính xác tuyệt đối. Vậy để bỏ túi kinh nghiệm mua xe ô tô cũ nhưng vẫn “chất” , bạn có thể tham khảo cách kiểm tra xe ô tô cũ thông qua 16 bộ phận quan trọng sau đây:

Thân xe

Thân xe là bộ phận đầu tiên bạn nên quan tâm khi tiếp cận với một chiếc xe cũ. Với bộ phận này, bạn sẽ tiến hành kiểm tra nước sơn, độ phẳng cũng như độ cong của lớp vỏ và độ gỉ sét. Bởi đây là những yếu tố có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường và thông qua đó, bạn sẽ nhận định được phần nào tuổi thọ, độ bền của xe.

Kính chắn gió

Sau thân xe, kính chắn gió sẽ là bộ phận tiếp theo bạn cần kiểm tra. Kính chắn gió sẽ “nói” cho bạn biết về khả năng xe đã xảy ra va chạm mạnh hay không.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý kỹ hơn ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo nào khi tác động lực nhẹ vào.

Các yếu tố này cũng sẽ giúp chỉ ra rằng xe ô tô cũ bạn định mua đã từng bị va chạm, sửa chữa hay lâu không được bảo dưỡng cẩn thận.

Cánh cửa

Kiểm tra các cánh cửa đóng có sát không hay có bị hở, vênh không trước khi mua xe cũng là điều khách hàng nên lưu ý.

Trong trường hợp xe đã có va chạm và cánh cửa không còn giữ được độ chắc chắn như ban đầu thì tùy thuộc vào mức độ va chạm mà bạn cân nhắc có nên mua xe hay không.

Lốc máy

Với lốc máy, người mua ô tô cũ cần kiểm tra mặt dưới xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy đã bị mòn gioăng.

Ngược lại, trong trường hợp lốc máy không bị rỉ nhớt cũng có thể do người chủ hiện tại của xe đã lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hoặc 30w-50.

Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia khuyên rằng vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.

Lốp và hệ thống giảm xóc

Dù mong muốn tiết kiệm chi phí đến đâu thì việc kiểm tra lốp và hệ thống giảm xóc khi mua xe ô tô cũ cũng là điều cần thiết bạn nên làm. Việc kiểm tra này nhằm mục đích xem xét độ bền lốp cũng như áp suất lốp còn đủ tiêu chuẩn hay không, có cần phải thay thế hay không.

Từ đó bên mua và bên bán sẽ có thêm cơ sở để thương lượng và đưa ra mức giá mua bán hợp lý nhất.

Hệ thống giảm xóc cũng có vai trò quan trọng không kém trong việc đảm bảo sự vận hành êm ái của xe. Do vậy, người mua nên cho xe thử chạy ở nhiều loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng một cách chính xác nhất.

Tay lái

Không chỉ đối với những chiếc xe ô tô mới mà khi mua những chiếc xe ô tô cũ, bạn cũng nên kiểm tra tay lái bằng việc lái thử ít nhất 2 lần.

Khi lái thử, bạn nên chọn những cung đường yên tĩnh để có thể nghe và cảm nhận rõ nhất tiếng máy có êm không trong suốt chặng đường.

Máy lạnh

Để kiểm tra máy lạnh khi mua xe ô tô cũ, bạn sẽ tiến hành kiểm tra cánh quạt máy lạnh có chạy hay không. Nếu quạt không chạy, bạn nên thương lượng với chủ xe để đưa ra mức giá hài lòng nhất cho cả hai bên.

Đèn xe

Hệ thống đèn xe được xem như “người soi đường chỉ lối” cho lái xe đặc biệt là vào ban đêm hoặc trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa, sương mù.

Do vậy, khi mua ô tô cũ, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu về độ chiếu xa cũng như tuổi thọ đèn.

Bảng điều khiển

Bảng đồng hồ điều khiển cùng với các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác để cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển.

Kinh nghiệm cho bạn khi kiểm tra bộ phận này của xe ô tô cũ đó chính là thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng hay chuyển bài hát. Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi chắc chắn rằng bảng điều khiển hoàn toàn không có vấn đề.

Dầu nhớt

Dầu bôi trơn động cơ ô tô được ví như máu của cơ thể sinh vật.

Vậy nên nếu không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt sẽ khiến cho “cỗ máy” này hoạt động với hiệu suất thấp và nhanh chóng hao mòn.

Do đó, khi kiểm tra dầu nhớt, người mua nên kiểm tra cả về chất và lượng.

Phanh xe

Phanh xe được xem là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người lái khi tham gia giao thông. Bởi vậy, đây chính là lý do vì sao khi mua ô tô cũ, người mua cần kiểm tra phanh bằng cách đạp chân trên bàn đạp thắng.

Nếu thấy phanh không chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc khi phanh xe nghe thấy tiếng rít ken két chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng.

Ngoài ra, nếu đĩa phanh đã quá mòn thì cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn.

Chân máy

Trong ô tô có tổng tất cả 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây nên hiện tượng giật khi đề ga và chi ph hiện nay để thay chân máy là khá đắt đỏ.

Do vậy bạn cần kiểm tra kỹ bộ phận này trước khi thương lượng giá thành sản phẩm.

Cách kiểm tra chân máy có thể thực hiện như sau:

Có 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt. mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Trên thực tế hầu hết các loại xe ô tô cũ đều gặp phải hiện tượng này.

Ống xả

Kiểm tra ống xả đối với xe ô tô cũ cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần thực hiện ga mạnh xe để kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả và màu của khói có màu lạ không. Nếu thấy khói xuất hiện với màu lạ đồng nghĩa với việc xe đang thiếu dầu hoặc lâu chưa được thay dầu khiến động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy, xả khí thải.

Côn (ly hợp)

Để nhận biết côn bị mòn với số sàn, khách hàng mua xe ô tô cũ sẽ làm như sau: nhả hết phanh, vào số 2 sau đó nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay.

Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.

Két làm mát và ống dẫn

Đối với ô tô, két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Do đó nếu dung dịch không nhiều và có hiện tượng dính bẩn thì chứng tỏ chủ nhân hiện tại của chiếc xe không dành sự quan tâm nhiều đến bộ phận này.

Cùng với đó khi kiểm tra xe ô tô cũ, bạn cũng nên lưu ý đến các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng cần được xem xét cẩn thận để biết có nên thay hay không.

Hộp số

Bộ phận cuối cùng bạn cần kiểm tra khi mua xe ô tô cũ đó là hộp số. Hộp số nên được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau đặc biệt là với số sàn. Việc kiểm tra này sẽ giúp phát hiện ra tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không.

Bên cạnh đó, nếu sức kéo của xe kém cũng sẽ là những dấu hiệu chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại.

CÁCH ĐỊNH GIÁ KHI MUA XE Ô TÔ CŨ

Không phải bất kỳ loại xe ô tô cũ nào hiện nay cũng đều được bán với mức giá giống nhau. Theo đó, cách định giá xe chính xác khi chọn mua xe ô tô cũ đó là căn cứ vào chất lượng xe cũng như giá cả thị trường của xe mới cùng loại.

Với những dòng xe bình dân, giá thấp như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 thì cứ sau mỗi năm sử dụng, giá xe sẽ được trừ đi khoảng 20 – 25 triệu đồng so với giá bán xe mới.

Với những dòng xe chất lượng cao hơn như Toyota Vios thì cứ sau mỗi năm sử dụng sẽ trừ đi khoảng 30 triệu. Đặc biệt với những dòng đắt tiền như Toyota Corolla Altis hay Camry thì sẽ trừ khoảng 50 triệu qua mỗi năm sử dụng.

Với cách định giá này, người mua sẽ dễ dàng thương lượng được mức giá mua xe ô tô cũ phù hợp với túi tiền của mình.

Những Kinh Nghiệm “Sống Còn” Khi Mua Xe Máy Cũ / 2023

Để có kinh nghiệm chọn mua xe cũ chất lượng, giá tốt là một điều không dễ dàng. Hầu hết mọi người đều không biết cách chọn mua xe cũ như thế nào để tiết kiệm chi phí và có một chiếc xe cũ thật ưng ý.

Khoanh vùng mua xe

Kinh nghiệm giúp bạn chọn đúng địa điểm mua xe cũ mà không phải tốn thời gian lòng vòng khắp thành phố vì không biết nên đi đâu. Bạn nên xác định loại xe mình muốn mua, tìm hiểu mặt bằng chung giá chiếc xe đó.Thị trường xe máy cũ vô cùng phức tạp, thế nên tốt nhất là bạn nên mua từ người thân, hoặc ít nhất là người có quen biết. Điều này không chỉ mang lại sự an tâm mà còn giúp bạn dễ dàng điều tra nguồn gốc và quá trình sử dụng của chiếc xe.

Trong trường hợp không tìm được một chiếc xe như vậy, bạn nên tìm kiếm trên Internet. Bạn cũng có thể tìm đến các chợ xe cũ, các tiệm sửa xe hoặc tiệm cầm đồ, tuy nhiên việc mua xe qua các kênh này ẩn chứa rất nhiều rủi ro.Lưu ý, đừng nên ham rẻ mà chọn những chiếc xe có giá rẻ thấp nhiều so với mặt bằng chung. Có thể chiếc xe đó đã hết hạn sử dụng, gặp vấn đề về giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Nên chọn chiếc xe có giá không quá chênh lệch với mặt bằng chung.

Xác định nguồn gốc

Trong trường hợp không tìm được một chiếc xe như vậy, bạn nên tìm kiếm trên Internet. Bạn cũng có thể tìm đến các chợ xe cũ, các tiệm sửa xe hoặc tiệm cầm đồ, tuy nhiên việc mua xe qua các kênh này ẩn chứa rất nhiều rủi ro.Lưu ý, đừng nên ham rẻ mà chọn những chiếc xe có giá rẻ thấp nhiều so với mặt bằng chung. Có thể chiếc xe đó đã hết hạn sử dụng, gặp vấn đề về giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Nên chọn chiếc xe có giá không quá chênh lệch với mặt bằng chung.

Người mua xe phải yêu cầu người bán cung cấp chính xác giấy tờ cần thiết của xe để tránh những trường hợp xe mua trả góp chưa được thanh toán hết hoặc xe ăn cắp. Giấy đăng kí xe cần phải trùng khớp với số khung, số máy trên xe.Không chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều này, trước khi đi bạn phải quan sát kỹ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng. Đừng quên mang theo một mẩu giấy trắng và một chiếc bút chì để cà mã số khung và mã số máy rồi đối chiếu với giấy tờ gốc.

Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù hợp.

Đánh giá tổng thể xe

Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù hợp.

Dựng chống xe giữa lên và kiểm tra tổng thể xe. Một chiếc xe được xem là ổn khi tất cả các bộ phận trên xe đều được đồng bộ. Nghĩa là các bộ phận đều trong tình trạng cũ mới như nhau, từ sơn xe, thân xe, vỏ xe, khung gầm đến động cơ xe.

Bạn đừng vội tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ “mông má” của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha… Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ rằng xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn.

Khả năng vận hành 

Bạn đừng vội tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ “mông má” của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha… Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ rằng xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn.

Trước hết cần xem xét kỹ lưỡng phần động cơ – khởi động có dễ dàng hay không. Đối với xe ga, khi xe ở chế độ nhả hết ga để máy tự nổ, động cơ không bị chết giữa chừng, tiếng nổ đều và không bị giật hay không có tiếng kêu lạ; khi vặn tay ga, ga lên đều và động cơ nổ giòn, tăng đều. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số. Vì vậy việc đánh giá động cơ là rất quan trọng. Xe đẹp mà động cơ đã bị làm lại thì cũng coi như vứt. Vì thế, sau khi nhìn tổng thể, bước tiếp theo là đánh giá động cơ và chạy thử xe.

Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ.Nếu có thể nên lái thử xe trên đường địa hình khác nhau để có cảm giác lái rõ rệt hơn đồng thời kiểm tra độ ăn xăng bằng cách vặn ga hết cỡ để kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc nghĩa là động cơ đã bị rã và ăn dầu. Ngược lại thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

Kiểm tra các chi tiết khác

Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ.Nếu có thể nên lái thử xe trên đường địa hình khác nhau để có cảm giác lái rõ rệt hơn đồng thời kiểm tra độ ăn xăng bằng cách vặn ga hết cỡ để kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc nghĩa là động cơ đã bị rã và ăn dầu. Ngược lại thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

Cẩn thận kiểm tra các chi tiết nhỏ ví dụ như: ốc, đinh trên động cơ có bị rỉ sét hay móp méo không. Khi nổ máy hãy bấm còi nhiều lần, nếu nghe tiếng kêu yếu hoặc khó bấm có nghĩa bộ điện đã có vấn đề. Cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục”, giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay. Lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.

Ngoài ra, người mua cần chú ý đến việc:Kiểm tra trạng thái khung xe: đây là một trong những chi tiết cho biết tình trạng chung của xe máy rõ nhất. Nếu khung xe có dấu hiệu mới được sơn lại, bạn có thể nghi ngờ rằng có thể chiếc xe đã trải qua tai nạn.Kiểm tra xích xe: xem có vết rỉ sét hay bị ăn mòn hay không. Dắt xe tới lui vài mét để kiểm tra độ dài và độ “nuột” của xích xe.Kiểm tra lốp xe: xe máy cũ sẽ có vết mòn ở lốp, nhưng những vết mòn đó nên đều và không bị mòn lệch hẳn sang một bên. Để chắc chắc, hãy cho xe tiến lùi một đoạn để kiểm tra toàn bộ lốp xe.Kiểm tra mức dầu: Khi xem xe bạn nên nhớ kiểm tra mức dầu, chất lỏng và chất làm mát. Các chất lỏng này có mức thấp đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã không được bảo dưỡng thường xuyên.Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.

Thương lượng giá cả

Ngoài ra, người mua cần chú ý đến việc:Kiểm tra trạng thái khung xe: đây là một trong những chi tiết cho biết tình trạng chung của xe máy rõ nhất. Nếu khung xe có dấu hiệu mới được sơn lại, bạn có thể nghi ngờ rằng có thể chiếc xe đã trải qua tai nạn.Kiểm tra xích xe: xem có vết rỉ sét hay bị ăn mòn hay không. Dắt xe tới lui vài mét để kiểm tra độ dài và độ “nuột” của xích xe.Kiểm tra lốp xe: xe máy cũ sẽ có vết mòn ở lốp, nhưng những vết mòn đó nên đều và không bị mòn lệch hẳn sang một bên. Để chắc chắc, hãy cho xe tiến lùi một đoạn để kiểm tra toàn bộ lốp xe.Kiểm tra mức dầu: Khi xem xe bạn nên nhớ kiểm tra mức dầu, chất lỏng và chất làm mát. Các chất lỏng này có mức thấp đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã không được bảo dưỡng thường xuyên.Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.

Sau khi đã chọn được chiếc xe ưng ý, bạn hãy thương lượng để được mức giá phù hợp. “Tiền nào thì của nấy”, tốt nhất nên hỏi những người rành về xe hoặc thợ sửa xe để tham khảo giá chuẩn nhất. Một chiếc xe có giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực của nó đều không chấp nhận được.

Với trường hợp giá quá cao, đương nhiên là bạn kiên quyết mặc cả. Trường hợp giá quá thấp, không loại trừ khả năng xe có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc bị hỏng hóc một bộ phận tối quan trọng nào đó trong động cơ mà mắt thường không thể thấy được qua một hai lần thử.

AutoExpress.vn – Theo DNVN

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Kinh Nghiệm Vàng Khi Mua Ô Tô Cũ / 2023 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!