Bạn đang xem bài viết Nghề Lái Xe Taxi – 6 Điều Kiện Cơ Bản Để Hành Nghề được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Nghề lái xe taxi – 6 điều kiện cơ bản để hành nghề
Nghề lái xe taxi – 6 điều kiện cơ bản để hành nghề
Nghề lái xe taxi là một nghề phổ biến trong xã hội hiện đại khi mà nhu cầu đi lại của khách hàng ngày một tăng cao. Nghề lái xe taxi đã giúp không ít lái xe có được sự thành công với thu nhập cao để tạo lập cuộc sống cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên cũng giống như nhiều nghề khác trong xã hội, lái xe taxi cũng có những đặc thù riêng của nghề và những yêu cầu nhất định để hành nghề lái xe taxi.
Taxi Group sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc đặc biệt là những người đang có những dự định để tạo lập cuộc sống bằng nghề lái xe chuyên nghiệp. Có 6 điều kiện tiên quyết để hành nghề lái xe taxi mà các bạn cần phải quan tâm:
Thứ nhất: Điều kiện đầu tiên và tiên quyết là bạn phải có Giấy phép lái xe hạng B2 trở lên.Theo quy định của luật giao thông đường bộ, không có Giấy phép lái xe thì bạn không thể tham gia lái xe cho bất cứ hãng nào, cho dù bạn đã từng được huấn luyện tay lái tại trường đua.
Giấy phép lái xe tối thiểu bằng B2
Thứ 2: Bạn phải có chứng chỉ hành nghề do đơn vị Taxi cung cấp. Điều này là Nhà nước quy định chứ không phải do Công ty tự đưa ra. Khi đi làm các bạn phải mang theo nếu không gặp mấy bác Thanh tra giao thông là phiền đấy.
Thứ 3: Trên xe phải có phù hiệu (mào) trên nóc, phải có bảng giá trên thân xe và có đơn vị quản lý chung. Dù bạn là xe thương quyền hay xe hãng gì đi nữa.
Mào xe Taxi Group
Thứ 4: Bạn phải có sức khỏe, sức khỏe ở đây không phải là sức khỏe dành cho người đi làm mà bạn phải đủ sức khỏe theo tiêu chuẩn riêng dành cho người điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới (theo mẫu có sẵn của Bộ Y Tế).
Thứ 5: Muốn kinh doanh được taxi thì điều kiên đủ là phải có điểm đỗ gồm các Sảnh như khách sạn, bệnh viện, trường học, TTTM, khu dân cư… Tất nhiên những điểm đó phải được thuê chứ bạn không thể tự ý vào đậu được. Và điều này chỉ làm được với những hãng taxi có thương hiệu. Việc có Sảnh đỗ đảm bảo đầu tiên cho bạn là không bị mấy anh CSGT “hỏi thăm”, điều này sẽ cho bạn một lượng khách thường xuyên và quan trọng là thu nhập của bạn sẽ cao và ổn định.
Thứ 6: Nếu bạn đã có nắm được 5 điều cơ bản trên và mong muốn tạo lập cuộc sống bằng nghề lái xe taxi chuyên nghiệp, còn chần chừ gì nữa hãy tham gia một hãng taxi uy tín và có thương hiệu để tạo lập cuộc sống bằng nghề lái xe chuyên nghiệp.
Taxi Group hội tụ đầy đủ những yếu tố để bạn thành côn với nghề lái xe taxi chuyên nghiệp – Hãy liên hệ ngay với phòng nhân sự Taxi Group theo Hotline: 0968.38.53.53 để được tư vấn hỗ trợ khi bạn muốn tham gia lái xe Taxi Group.
Lái Xe Taxi: Nghề Nguy Hiểm
Tối qua, một cậu lái xe taxi trẻ có một vợ và đứa con nhỏ và vợ cậu ấy đang mang thai bé thứ 2 đã bị cắt cổ trên xe, cậu chỉ kịp chạy ra khỏi xe 5m kêu cứu rồi tắt thở.
Chuyện xảy ra ở ngay gần SVĐ Mỹ Đình, mình đọc lướt dòng tin cảm thấy chua xót quá.
Hiện trường vụ tài xế taxi bị cứa cổ ở Mỹ Đình
Mình may mắn hoặc là Việt Nam mình nhiều người tốt, mình thường xuyên quên đồ trên xe taxi, đánh rơi cái gì đó. Lần gần đây nhất là rơi điện thoại vào gầm ghế lái xe, điện thoại để chế độ im lặng. Mãi sau cậu lái xe mới biết khi đèn sáng để trả lại điện thoại cho mình.
Câu chuyện ngắn ngủi hai chị em trao đổi trên xe đủ để mình hiểu cậu ấy cực chẳng đã mới chọn nghề này ở Hà Nội. Áp lực nhiều, xa vợ con, cùng thuê trọ với một số anh em khác, chỉ là để kiếm tiền trên phố cho vợ nuôi con ở quê, dặm lưng chút vốn xem có xoay sở cho vợ ở nhà buôn bán được thêm gì không.
Nghề lái xe taxi với nhiều cám dỗ
Nhỡ có lỡ trót ham vui, chơi đề giải khuây hay anh em nhậu nhẹt thành quen thì cũng coi như công cốc. Nhỡ có bị phạt hay xe hỏng thì cũng coi bay cả tuần chạy xe. Nên muốn có chút tiền mang về cho vợ con bố mẹ, cần phải giữ gìn, nhịn đủ thứ.
Còn cái tên giết cậu lái xe xấu số tối qua thật không có nhân tính, là loài máu lạnh. Kiểu giết cứa cổ là chỉ kém Cẩu đầu trảm của Bao đại nhân, rất dã man và lạnh lùng. Càng ngày những kẻ giết người như thế xuất hiện càng nhiều.
Nghề lái xe quá nguy hiểm, mình nghĩ xe taxi nên có lưới quây riêng khách và tài xế như các nước khác đã làm.
Tài xế taxi phải đối mặt với nhiều nguy hiểm
Lên một số xe taxi, mình thấy lái xe có phòng thủ như ống tuýp nước, côn hoặc dao, nhưng theo mình nghĩ chưa đủ, với những kẻ tàn ác, chúng ta không thể phòng thủ kiểu ấy mà đủ.
Cầu nguyện cho vợ con cậu lái xe sẽ vượt qua được sóng gió này và kẻ tàn ác máu lạnh kia sẽ sớm bị tra tay vào còng.
(Theo Cartime)
Chuyện thưởng Tết bằng ô tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Có thể nói, đây là cách vừa làm thương hiệu, lại được tiếng thơm với người lao động. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ những khoản thưởng này khó xác tín.
Nghề Lái Xe Taxi Không Có Lương Cứng
Tình lương theo hình thức chạy khoán tức là doanh nghiệp sẽ đưa ra một mức doanh thu khoán cố định, các lái xe chỉ cần trả về đủ số tiền khoán đó cho công ty vào cuối ngày là coi như đạt yêu cầu; số tiền dư còn lại lái xe được quyền cầm lại, đó chính là mức thu nhập của ngày làm việc hôm đó. Tuy nhiên, với số tiền này, lái xe còn phải chi trả cho tiền xăng cộ, hư hỏng phát sinh (nếu có),…
Ví dụ: công ty A khoán mức doanh thu cho các tài xế taxi là 700.000đ/ ngày. Ngày hôm đó lái xe chạy được 1.000.000đ thì cuối ngày, lái xe sẽ trả về cho công ty đủ số tiền khoán là 700.000đ, 300.000đ còn lại, lái xe được giữ lại vì đó chính là thu nhập ngày hôm đó của họ.
Tính lương theo hình thức chạy khoán là doanh nghiệp sẽ đưa ra mức khoán cố định và yêu cầu các lái xe phải trả về đủ mức khoán này vào cuối này
Hiện hình thức này được cho là lỗi thời và không còn được áp dụng ở nhiều hãng taxi, nhất là những hãng lớn có uy tín, bởi nó chứa đựng nhiều hạn chế như: các tài xế dễ bị áp lực công việc trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng để đạt đủ tối thiểu mức khoán theo quy định dẫn đến dễ xảy ra tình trạng giật khách, cướp khách hay những va chạm không đáng có; trường hợp không đạt mức khoán vào cuối ngày, anh em lái xe, nhất là những người mới vào nghề phải bù vào bằng tiền túi.
Khác với chạy khoán, hình thức ăn-chia được cho là hình thức tính lương chuẩn, đảm bảo sự công bằng và mang lại thu nhập cao cho các lái xe taxi; bởi với hình thức này, thu nhập của lái xe sẽ được tính theo % doanh thu, không có khoán không có lệnh, chạy bao nhiêu thì ăn-chia tương ứng bấy nhiêu. Hiện có 2 hình thức ăn-chia như sau:
Hình thức ăn-chia gốc-ngọn được tính theo từng mức cố định của doanh thu theo quy định, tức là chia nhỏ từng đoạn doanh thu cố định rồi nhân với từng mức % ăn-chia tương ứng. Tùy theo quy định về mức doanh thu cố định và tỷ lệ % ăn-chia của mỗi doanh nghiệp mà mức thu nhập của lái xe sẽ cao hay thấp và có sự chệnh lệch. Tuy nhiên, do tính cạnh tranh cao, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều tham khảo hình thức ăn-chia của nhau để đưa ra những con số thỏa thuận hấp dẫn nhằm thu hút tài giỏi về cho doanh nghiệp.
Tính lương theo hình thức ăn-chia doanh thu bao gồm: ăn-chia gốc-ngọn và ăn-chia trực tiếp
Ví dụ: Một tài B lái xe cả ngày thu về mức doanh thu là 1.800.000đ, khi đó thu nhập của B trong ngày hôm đó sẽ được tính như sau: 1.000.000 x 40% + 500.000 x 50% + 300.000 x 52% = 806.000đ/ ngày.
Thay vì áp dụng từng mức doanh thu cố định (chia nhỏ từng đoạn doanh thu) nhân với tỷ lệ % tương ứng như ăn-chia gốc-gọn, hình thức ăn-chia trực tiếp chỉ áp dụng nhân tổng doanh thu mà các lái xe thu về trong ngày với 1 mức % duy nhất theo quy định của mỗi công ty. Hình thức này được đánh giá là có lợi nhất cho các lái xe taxi tính đến hiện tại. Bởi với cùng một mức doanh thu nhưng nếu áp dụng hình thức ăn-chia trực tiếp, thu nhập của các lái xe thường sẽ cao hơn khoảng 20% so với áp dụng hình thức ăn-chia gốc-gọn.
Hình thức ăn-chia trực tiếp được cho là hình thức tính lương có lợi cho các lái xe nhất tính đến hiện tại
Ví dụ: Cũng với mức doanh thu trong ngày là 1.800.000đ, công ty quy định ăn-chia cho lái xe là 55% thì thu nhập ngày hôm đó của tài B sẽ được tính là: 1.800.000đ x 55% = 990.000đ/ ngày
Ms. Công nhân
Người Trong Nghề Nói Gì Về Sale Ô Tô: 6 Điều Bạn Chưa Từng Biết
Kể từ lúc chân ướt chân ráo bước vào nghề sales ô tô tới nay đã 6 năm. Một quãng thời gian không lâu nhưng cũng đủ để đã trải qua hết tất cả cảm xúc của các nghề này mang đến.
Tôi tốt nghiệp trường ĐH CNTPHCM, khoa công nghệ nhiệt lạnh, nhưng cuối cùng lại con đi theo con đường sales ô tô.
Có thể nói rằng người không chọn nghề mà nghề chọn người thì đúng với trường hợp của tôi hơn, đó cũng có thể xem là một cái duyên với nghề này. Lúc đó, khi vừa tốt nghiệp ĐH cầm tấm bằng trên tay và không biết bắt đầu từ đâu.
Khi có một người bạn của tôi giới thiệu tới một đại lý đang cần tuyển nhân viên vị trí bán hàng dòng xe du lịch KIA thì cũng làm liều đi phỏng vấn. May mắn may tôi lại là người được chọn trong số ít người may mắn.
Sale ô tô – gian nan lắm nhưng thật đáng trân trọng
Thời gian đầu khi tới nhận việc, do ngoại hình khá nhỏ con nên các Sếp sắp xếp bắn dòng xe thương mại, tôi phải xin mãi với đủ lý do thì mới được ở lại bán xe du lịch. Thiết nghĩ, xe thương mại hay xe du lịch cũng là xe, bản thân cứ cố gắng là được rồi!.
Tôi không biết lái xe và không giỏi giao tiếp, vậy nên mỗi lần nói chuyện với khách hàng tôi luôn tỏ ra khá lúng túng, mặt thì nóng ran lên, miệng thì nói câu được câu mất. Bởi vì đại đa số những người có khả năng mua xe đều là những người có tiền, có kiến thức về xe cộ và họ cũng có địa vị trong xã hội nên rất lo sợ và hội hồi khi giao tiếp.
Những thành quả đầu tiên khi bán xe ô tô
Sau vài tháng trải qua thời gian học việc, tôi cũng đã nắm vững được kiến thức về sản phẩm mà tôi đang bán, tôi được các anh chị đồng nghiệp làm lâu năm trong nghề chỉ bảo và hướng dẫn nên tôi cũng đã tiếp thu được nhiều kỹ năng hơn, và rồi tôi cũng đã bán ra được những sản phẩm đầu tiên.
Tôi vẫn nhớ như in cái thời điểm lần đầu tiên bán được xe, đó là chiếc KIA FORTE SXAT màu đen. Lúc bàn giao xe cho khách hàng, tôi cứ luống cuống hết cả chân tay, lúc thì thiếu cái này, lúc thì quên cái kia, mọi thứ cứ rối tung hết cả lên.
Vì lý do nơi đại lý tôi làm quá xa nhà, nên sau khi trải qua 1 thời gian làm sales cho hãng xe KIA, năm 2012 tôi được một người thân giới thiệu cho vào làm ở một đại lý bán xe Mazda và làm việc cho tới tận lúc này.
Thời gian đó, hãng Mazda cũng chỉ mới bắt đầu phân phối ở thị trường Việt Nam. Bởi vì đây là 1 hãng xe mới được cho ra mắt tại thị trường Việt, và cũng là nơi làm việc mới của tôi, tất cả mọi thứ dường như phải làm lại từ đầu. Lúc đó tôi cũng lo lắm, chẳng khác gì như lúc mới bước chân vào nghề sales vậy.
Thời gian đầu lúc nào cũng là thời gian thử thách, cực kỳ khó khăn kể cả về bản thân tôi và cả dòng xe Mazda. Thời gian đó khách hàng Việt đa số ưu chuộng sử dụng các dòng xe như Toyota Honda… là chính. Lúc đó, 1 năm tổng số xe bán ra chỉ được khoảng 50-60 chiếc, có khi không bằng doanh số 1/5 doanh số bán ra 1 tháng bây giờ.
Cũng có số ít người thích phong cách mới mẻ, tuy nhiên đại đa số khách hàng tại thị trường Việt Nam đều đi theo quan điểm đám đông, họ thường chọn những hãng xe uy tín, có thương hiệu lâu năm.
Thật sự có nhiều khách hàng mua xe họ thực sự chẳng hiểu chút gì về xe, họ chỉ cần biết dòng xe này đang được nhiều người sử dụng hiện nay, hay đơn gian là thấy một người quen của mình đi dòng xe này nên họ quyết định mua…
Dường như quan điểm mua xe hay tất cả các dòng sản phẩm khác của khách hàng ở thị trường Việt Nam đã ăn sâu vào tiềm thức của họ những quan điểm như vậy.
Không bán được xe ô tô và những động lực
Trong khoảng thời gian đầu sang làm ở hãng xe Mazda, tôi gần như không bán được chiếc xe nào cả, “ngồi chơi xơi nước” nhiều cũng khiến bản thân tôi chán nản. May sao Ban Lãnh Đạo công ty cũng hiểu chuyện động viên nhân viên bán hàng và kết hợp với những kỹ năng bán hàng mà tôi có đã học hỏi được trước đó, cuối cùng tôi cũng bán được những chiếc Mazda đầu tiên, nó làm tôi giải tỏa được rất nhiều tâm lý và tiếp thêm động lực để tiếp tục cố gắng.
Nghề sales ô tô này cũng lắm lúc thăng trầm, nhìn qua thì lúc nào cũng nhàn hạ nhưng thực sự là nào cũng phải chịu áp lực. Đâu phải lúc nào cũng có thể bán được sản phẩm, ngoài sự đam mê, nhiệt huyết, kỹ năng thì yếu tố may mắn cũng quyết định rất nhiều.
Nghề bán hàng này bạn phải bán bằng cả cái tâm thì mới có thể bám trụ dài lâu được. Khi bạn đã bán được 1 chiếc xe, không phải trách nhiệm của bạn với chiếc xe và khách hàng đó đã hết, đang có cả một quá trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng đang chờ đón bạn nữa.
Sale ô tô cũng như đi câu cá nhưng áp lực
Nghề Sales là nghề chịu rất nhiều áp lực, bạn phải luôn cố gắng để đạt được chỉ tiêu doanh số hàng tháng. Có tháng bán được rất nhiều xe, nhưng có khi 1 tháng chỉ bán được 2-3 xe. Nếu muốn hoàn thành chỉ tiêu của đại lý bán ra thì bạn thực sự phải cố gắng rất nhiều.
Lượng khách hàng mua xe rất đa dạng, kinh doanh buôn bán có, công an bác sỹ có, công nhân viên chức có, già có trẻ có, người dễ tính có, khó tính có… Bán xe cũng giống như làm dâu trăm họ, chính vì vậy và nghề sales đòi hỏi bạn phải khéo léo trong giao tiếp và cách ứng xử với khách hàng.
Đồng hành với những biến động khi bán xe hơi
Trong năm 2017 có thể xem là 1 năm biến động đối với nghề sales ô tô. Với những chính sách giảm thuế được đề ra trong năm 2018 nên khách hàng rất mong và chờ đợi để có thể mua được chiếc xe giá hời. Vậy nên có rất nhiều hãng xe đua nhau giảm giá xe đến chóng mặt khiến thị trường ô tô trở nên sôi động hơn bất cứ lúc nào.
Sales không bán được sản phẩm, dẫn tới không đủ thu nhập để chi tiêu trong cuộc sống, rất nhiều sales bỏ nghề, chuyển ngành. Trước đây, giá cả xe khá ổn định nên nghề này cũng được xem là ổn định, nhưng thời gian gần đây không ít sales điêu đứng vì giá cả xe trở nên bấp bênh.
Thăng tiến bằng môi trường thử thách hơn khi bán xe
Sau một quãng thời gian khá dài tôi làm cho Mazda, tôi cũng lân la sang 1 số hãng xe khác như Benz-Mercedes. Cũng có lúc bản thân có ý định bỏ nghề để kinh doanh riêng, nhưng kinh tế không đủ vững và thị trường lúc này cạnh tranh nhau quá khốc liệt nên công việc kinh doanh của tôi chẳng khá khẩm được. Nhưng đó cũng chính là một bài học đáng quý của tôi, tuy có hơi đắt giá…
Không biết khách hàng mua xe bởi những salas hãng xe khác như thế nào, chứ khách hàng mua xe Mazda của tôi đa phần là những khách hàng trẻ tuổi và có phong cách rất năng động. Đôi khi bắt đầu chỉ là những người khách hàng, nhưng lâu dần có thể trở thành những người bạn, người ae thân thiết không khách gì gia đình của mình. Điều đó giúp ích bạn rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống.
Địa chỉ: số 50 đường 12, chúng tôi Bình, Q.Thủ Đức, chúng tôi Điện thoại: 0945711717 Email: info@oto.edu.vn
Source: Đặng Xuân Trịnh – Mazda Nguyễn Trãi (forum.autodaily.vn)
Cập nhật thông tin chi tiết về Nghề Lái Xe Taxi – 6 Điều Kiện Cơ Bản Để Hành Nghề trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!