Xu Hướng 2/2023 # Lái Xe Cơ Giới Tại Ch Séc # Top 6 View | Daitayduong.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Lái Xe Cơ Giới Tại Ch Séc # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Lái Xe Cơ Giới Tại Ch Séc được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Home

Cần xử lý

Lái xe cơ giới tại CH Séc

Lái xe cơ giới tại CH Séc

Trong phần này bạn sẽ tìm hiểu về lái xe cơ giới ở Cộng hòa Séc, bằng lái xe và đăng ký xe.

Lái xe cơ giới tại CH Séc và bằng lái xe

Để lái xe cơ giới ở CH Séc bạn cần được cấp phép lái xe ở dạng bằng lái xe. Việc cấp bằng lái xe phụ thuộc vào việc bạn tốt nghiệp khóa học lái xe ở trường dạy lái và vượt qua kỳ thi lái xe. Khóa học và kỳ thi có thể diễn ra bằng tiếng nước ngoài. Tuy nhiên khi đó bạn phải có người phiên dịch. Là người nước ngoài muốn được cấp bằng lái xe bạn phải có vĩnh trú hoặc tạm trú tại CH Séc. Trong trường hợp tạm trú ở CH Séc bạn phải ở đây ít nhất 185 ngày.

Bằng lái xe do ủy ban xã có phạm vi mở rộng cấp. Ở Praha cơ quan có trách nhiệm là Danh bạ người lái của Tòa thị chính thủ đô Praha. Khi lái xe cơ giới, người lái xe cần phải mang theo người bằng lái xe, giấy tờ tùy thân và giấy tờ của xe để có thể xuất trình khi bị kiểm tra.

Người sở hữu những loại bằng lái xe sau đây có thể lái xe cơ giới ở CH Séc:

Bằng lái xe Cộng hòa Séc có giá trị

Bằng lái xe có giá trị do nước thành viên EU khác cấp

Bằng lái xe có giá trị do nước ngoài cấp theo Công ước Vienna về Giao thông đường bộ Vienna 1968) và theo Công ước về Giao thông đường bộ (Genève 1949)

Bằng lái xe quốc tế do nước ngoài cấp theo Công ước Vienna về Giao thông đường bộ (Vienna 1968) – có giá trị trên lãnh thổ CH Séc trong vòng ba năm kể từ ngày cấp

Bằng lái xe quốc tế do nước ngoài cấp theo Công ước về Giao thông đường bộ (Genève 1949) – có giá trị trên lãnh thổ CH Séc trong vòng một năm kể từ ngày cấp

Bằng lái xe có giá trị của nhân viên ngoại giao của cơ quan đại diện nước ngoài

Đổi bằng lái xe

Nghĩa vụ phải đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Séc được áp dụng cho tất cả các người di cư không phải công dân nước thành viên Liên minh châu Âu và có vĩnh trú hoặc tạm trú bằng thị thực dài hạn tại Cộng hòa Séc cho thời gian dài hơn 1 năm. Người di cư phải xin đổi bằng trong vòng 3 tháng kể từ ngày giấy phép vĩnh trú hoặc tạm trú bằng thị thực dài hạn có giá trị.

Chỉ những bằng sau mới có thể đổi sang bằng lái xe Séc: bằng lái xe nước ngoài cấp theo Công ước về Giao thông đường bộ (Vienna 1968), hoặc Công ước về Giao thông đường bộ (Genève 1949), hoặc bằng lái xe của Cộng đồng châu Âu. Bạn nên hỏi Danh bạ người lái của Tòa thị chính thủ đô Praha bằng lái xe của bạn có đổi sang bằng Séc được không hay bạn sẽ phải thi lái xe cơ giới.

Người xin đổi bằng lái xe phải trực tiếp (người đại diện không được) lên ủy ban xuất trình:

Đơn xin cấp bằng lái xe – người đệ đơn sẽ nhận được mẫu đơn với thông tin cá nhân in sẵn ở quầy của Danh bạ người lái (mẫu đơn là văn bản đặc biệt có số đăng ký và mã vạch từ lúc sản xuất, vì vậy không thể photo hay tải mẫu đơn từ trên mạng về, mẫu đơn trở thành đơn xin sau khi in những thông tin cá nhân và thông tin khác trên máy tính của Danh bạ người lái và được người lái ký chứng nhận những thông tin in trên đó đúng.

Giấy tờ tùy thân có giá trị của người xin đổi (người di cư trình giấy phép cư trú và các giấy tờ khác chứng minh địa chỉ thường xuyên tại CH Séc. Địa chỉ thường xuyên là địa chỉ thường trú của cá nhân trên lãnh thổ Cộng hòa Séc, hoặc là nơi cá nhân thường cư trú (điều 2 khoản hh) Bộ luật số 361/200, bản có hiệu lực).

Một tấm ảnh kích cỡ 35 × 45 mm

50 cua-ron (hạn cấp trong vòng 20 ngày)

500 cua-ron (hạn cấp trong vòng 5 ngày làm việc)

Người xin đổi sẽ được cấp bằng lái xe mới (mẫu ES) theo lựa chọn hạn trong vòng 20 hoặc 5 ngày làm việc.

Danh bạ xe

Tại CH Séc, các xe cơ giới phải được đăng ký tại ủy ban xã tương ứng. Cần phải làm thủ tục đăng ký xe mới mua lẫn sang tên đổi chủ.

Từ 1.6.2017 luật sửa đổi bộ luật giao thông đường bộ đã có hiệu lực. Luật sửa đổi cho phép bất cứ ủy ban của xã có phạm vi mở rộng cũng có thể giải quyết việc sang tên đổi chủ của chiếc xe đã được đăng ký, đăng ký xe mới hoặc xe nhập khẩu, loại bỏ xe, thông báo xe hết hoạt động, đơn xin cấp biển số xe theo nguyện vọng hoặc xin biển cho giá chở xe đạp, hoặc đăng ký rơ moóc.

Trong trường hợp sang tên đổi chủ sang chủ mới, chủ cũ lẫn chủ mới trực tiếp lên ủy ban đệ đơn xin sang tên đổi chủ trên mẫu đơn hợp nhất đi kèm với:

Sổ chứng nhận kiểm định và chứng nhận đăng ký xe

Văn bản kiểm tra đăng ký không cũ quá 30 ngày

Thẻ xanh (giấy chứng nhận bảo hiểm xe)

Trong trường hợp một trong hai người có đại diện trên cơ sở giấy ủy quyền bằng văn bản, giấy ủy quyền phải được công chứng các chữ ký.

Sang tên đổi chủ xe – việc sang tên đổi chủ do người mua và người bán cùng thực hiện, hoặc một trong hai người trên cơ sở giấy ủy quyền được công chứng của người kia. Trong trường hợp người mua không hợp tác khi đi đăng ký, luật sửa đổi có hiệu lực từ 1.7.2017 chỉ yêu cầu một trong hai người mua bán xe xin sang tên đổi chủ sau khi thời hạn 10 ngày trôi qua.

Việc sang tên đổi chủ được ghi vào phần II của Giấy chứng nhận đăng ký xe (Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) và xe được cấp phần I mới của Giấy chứng nhận đăng ký.

Lên Danh bạ xe của Tòa thị chính thủ đô Praha, bạn có thể đặt lịch hẹn trên mạng trước. Trên hệ thống trực tuyến, bạn tự chọn ngày giờ cho phòng làm việc bạn muốn đến.

Tất cả mọi xe cơ giới tại CH Séc phải có bảo hiểm. Đấy là bảo hiểm trách nhiệm từ việc vận hành xe (được gọi là povinné ručení (bảo hiểm bắt buộc) hay zelená karta (thẻ xanh)). Các xe cơ giới cũng phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và đo khí thải định kỳ. Khi sử dụng xa lộ ở CH Séc, bạn cần phải mua và dán tem xa lộ lên kính xe.

Học Lái Xe Và Lái Xe Ở Séc

Ảnh: Internet

Sang Séc đã hơn chục năm, tôi vẫn còn nhớ ngày học lái xe ô tô. Ở các nước châu Âu này, phương tiện đi lại chính là ô tô. Trước đây, đi làm nhà máy thì không tính, chứ sau này bung ra buôn bán, nếu không có phương tiện cá nhân để chủ động đi lại và chuyên chở hàng hóa thì thật khó mà làm ăn gì. Vì vậy có điều kiện thì ai cũng muốn có một chiếc xe để lái mà gì thì gì trước đó phải đi học lái xe đã. Ngồi trên xe ô tô mà đi khắp nơi ở trung tâm châu Âu thì oai biết mấy, nên ý nghĩ ở bên này không biết lái xe, đặc biệt là nam giới thì thấy mình yếu yếu thế nào ý.

Chúng tôi sang đây theo diện đi học, biết rằng khó có tiền mà mua được cái xe, nhưng nhìn thấy người nhà, người quen đi xe là thèm lắm, giống ở Việt Nam lái xe máy vậy. Biết rằng rồi có phải về Việt Nam, làm anh lái xe chắc còn nhiều tiền hơn anh đi làm nhà nước cho nên học lái xe cái đã. Tôi nhớ thời những năm 80 đất nước ta vô cùng khó khăn, được đi ô tô công tác luôn thấy anh tài xế to hơn anh Thủ trưởng. Phải cung phụng anh tài xế đầy đủ không có khi anh tìm ổ gà ổ trâu lao vào thì người ngồi sau xe chỉ có ốm mà thôi. Hoặc trên đường anh muốn đón thêm vài khứa để thu tiền thì cả thủ trưởng lẫn nhân viên đi xe công tác cố mà ngồi thật gọn vào. Đấy là nói những anh tài xế ngoài bắc luôn oai hơn các anh trong nam vậy đó. Vì vậy thuở ấy có người nhà lái xe con cơ quan thì có khi gia đình đường thơm lây vì có cơ hội được ngồi xe con, oai lắm.

Nên ý nghĩ đã đi tây, không biết học xong thế nào nhưng ra về ít ra cũng có cái bằng lái xe để thêm nghề, nhỡ may khó khăn còn có cửa lái taxi mà sống. Và ai cũng ngầm hiểu rằng: nếu ở đây sinh sống thì học lái xe là điều bắt buộc, đặc biệt với nam giới. Bọn tôi có mấy người đều tham gia học cả, mặc dù tiền học phí một khóa bằng 3-4 tháng tiền học bổng nhưng ai cũng ok vì nghe nói học lái xe ở Séc còn dễ hơn và có khi còn rẻ hơn nhiều nếu học ở Việt Nam.

Nhờ người đã học lái xe giới thiệu, chúng tôi đăng ký học. Sau khi gặp thầy, chúng tôi được hướng dẫn đi khám sức khỏe. Rồi được hướng dẫn các buổi lý thuyết rồi hẹn lịch tập lái xe.

Các khoản tập lái xe chắc chắn là khác ở quê tôi. Chẳng thấy có mô hình, ngồi buồng lái thử gì cả. Cứ thế một thầy, một xe cùng 2 tới 3 trò Việt ngồi trên xe đi ngay ra đường mà xe cộ đang chạy bình thường.

Ông đã dậy rất nhiều người Việt, những câu cơ bản bằng tiếng Việt khi đi xe ông đều thuộc. Nào thì: Côn, Ga, Phanh, Đi thẳng, Nhìn Thẳng, Rẽ phải, Rẽ trái, Ưu tiên bên phải, Lùi… Ông dậy nhiệt tình và giúp đỡ hết sức. Ông có thể tới đón đi học và sau buổi học đưa trả học sinh về tại nhà. Nhưng khi học ông quát học trò Việt Nam nghê lắm. Nhiều phụ nữ đi học cứ ngồi lên xe là sợ, có người phát khóc. Nhiều người nói rằng có cảm giác lúc đó không muốn học lái xe nữa. Nhưng khi thi qua, nhận bằng thì ai cũng thấy sao nhẹ nhàng. Mất hết cảm giác về ông thầy khó tính.

Để nhận được bằng lái xe có khi mất cả mấy tháng trời, với vài chục tiết giảng bài và tập lái. Khi đi thi ai đỗ thì được cấp bằng, ai trượt thì phải đóng học phí học lại tới bao giờ được thì thôi.

Tôi có anh bạn cũng hay uống bia và nhậu nhẹt. Anh bảo rằng, đầu tư cho vợ đi học lái xe là đầu tư có lợi. Có vợ biết lái xe mà đi nhậu thì tâm hồn thật sự thảnh thơi, được tự do ăn uống no say. Nhiều ông nhờ vợ chở ra quán uống, khi say rồi thì lại gọi vợ ra đón. Chị vợ thấy anh chồng được vui vẻ vài cốc bia với bạn bè, cũng không trở nên khó tính và sẵn sàng giúp đỡ.

Có nhiều chị, nhiều em, học cũng đàng hoàng, thi cử cũng qua, nhưng lâu ngày không đi, nên quên cũng tham gia học lại. Họ, một là yếu bóng vía khi đi xe cứ thấy sợ, hoặc có người mới bắt đầu đi nhưng đã gặp một tai nạn giao thông nên cũng sợ không dám đi nữa và bởi họ có một người luôn làm tài xế rồi nên không cần đấu tranh với cái sợ làm gì. Ngay cả nhiều ông chồng nếu chẳng biết uống bia rượu thì ít khi cho vợ lái xe, do đó chị em lâu ngày cũng quên đi. Hoặc có người không tin tưởng khi ngồi bên cạnh để chị em lái, vì thấy nó không yên tâm bằng mình lái hay sợ người ngoài nhìn vào bảng ông này “kém tắm”.

Chỉ thấy những chị em mà không nhờ cậy được đàn ông, hoặc nhà có công việc không thể lúc nào cũng một người kè kè lái xe nên phải tự lập thì lái tốt lắm. Ở Séc phụ nữ Việt bé như “cái kẹo” lái cả xe tải ba khoang đi lấy hàng, đi đổ hàng là chuyện gặp thường ngày, còn loại lái xe được thì nhiều vô kể.

Tôi có dịp sang nhiều nước châu Âu, thấy cánh lái xe Việt ở đó chấp hành luật tốt lắm. Nếu họ định đi đám cưới, sinh nhật, liên hoan mà sẽ uống bia, uống rượu thì bỏ xe ở nhà đi bằng tắc xi, hoặc đã trót uống thì bỏ xe lại đi nhờ về chứ không cố ôm vô lăng làm gì. Chứ mấy bác hay nhậu ở Séc thấy nhiều người liều lắm. Cứ uống rồi với lý lẽ không “sát” cảnh sát giao thông lắm, nên không sợ. Đặc biệt lúc uống rồi thấy mình dũng cảm và tâm lý không phải mình lái xe mà là xe lái nên đã làm nhiều anh chưa bỏ được thói quen lái xe.

Bây giờ ở Séc, theo luật mới, những người bị trừ hết 12 điể do vi phạm luật giao thông, bị thu bằng, muốn có lại bằng lái thì cũng phải đi học lại. Học lái xe không khó, những các bác tài nên tránh xa bia rượu để đỡ phải thi lại và quan trọng là nên tôn trọng tính mạng của mình và của người khác.

Trung Tâm Đào Tạo Sát Hạch Lái Xe Cơ Giới Đường Bộ

Chi tiết Viết bởi Phạm Khắc Xứng Chuyên mục: Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Lượt xem: 170

I. GIỚI THIỆU CHUNG

Trung tâm có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, học viên được học tập lý thuyết tại các phòng có trang bị điều hòa nhiệt độ, máy chiếu, máy tính, trang thiết bị dạy học đồng bộ; được thực hành trên các phương tiện đời mới ở 03 sân tập rộng hơn 7.000m2; được thi sát hạch lái xe ô tô trên sân đạt tiêu chuẩn loại 1 rộng gần 30.000m2 và lái xe mô tô trên sân rộng 2.000m2. Với đội ngũ giáo viên, nhân viên chuyên nghiệp, giảng dạy nhiệt tình, kỹ năng tay nghề thuần thục, phục vụ tận tình, chu đáo với từng học viên. Tỷ lệ học viên học, đỗ sát hạch và được cấp GPLX tại Trung tâm luôn đạt trên 90%. Số học viên chưa đạt sẽ được đăng ký và thi lại ngay kỳ thi tiếp theo trong tháng.

II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe trực thuộc trường Cao đẳng Lào Cai được quy định tại Quyết định 4428/QĐ-UBND ngày 27/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, cụ thể:

2.1. Chức năng

Tổ chức tuyển sinh, đào tạo, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe và tổ chức hoạt động dịch vụ theo quy định của pháp luật.

2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn

a) Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyển sinh, đào tạo lái xe mô tô, ô tô các hạng theo giấy phép của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng cấp và theo quy mô Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Thực hiện, đào tạo sơ cấp và bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề, phối hợp với Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ các hạng theo giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp;

c) Xây dựng kế hoạch giảng dạy, học tập cho người học. Quản lý quá trình đào tạo lái xe mô tô, ô tô; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả của người học, quản lý người học theo quy định hiện hành;

d) Tổ chức xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu, học liệu; hệ thống hồ sơ, sổ sách giáo vụ…. phục vụ công tác đào tạo lái xe mô tô, ô tô các hạng;

đ) Tổ chức cho học viên học lái xe các hạng của Trung tâm ôn luyện trước khi tham gia sát hạch cấp giấy phép lái xe. Thực hiện tổ chức dịch vụ thuê xe lắp đặt thiết bị cho học viên của Trung tâm, các cơ sở đào tạo khác và các tỉnh lân cận có nhu cầu ôn luyện tại sân sát hạch để tham gia sát hạch cấp giấy phép lái xe các hạng;

e) Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra, chấm điểm, có đủ phương tiện, thiết bị đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ theo quy định để thực hiện các kỳ sát hạch đạt kết quả chính xác, khách quan;

f) Công khai mức thu và sử dụng học phí đào tạo lái xe, mức thu phí sát hạch và giá các dịch vụ khác theo quy định; thu học phí đào tạo lái xe, phí dịch vụ ôn luyện kỹ năng thực hành lái xe và các dịch vụ khác theo quy định;

g) Khai thác tối đa các nguồn lực cho dạy nghề, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo và sát hạch của trung tâm, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ phù hợp với ngành nghề đào tạo theo quy định của pháp luật;

h) Thực hiện chế độ báo cáo; quản lý viên chức; quản lý tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật;

i) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

III. CƠ CẤU TỔ CHỨC

1. Lãnh đạo Trung tâm (gồm Giám đốc, 02 Phó giám đốc)

a) Giám đốc phụ trách chung.

b) 01 Phó giám đốc phụ trách công tác đào tạo, sát hạch lái xe mô tô, ô tô, công tác tuyên truyền và tuyển sinh.

c) 01 Phó giám đốc phụ trách tổ chức – hành chính, tài chính, tài sản, dịch vụ của Trung tâm.

3.2. Các đơn vị thuộc Trung tâm

a) Tổ Hành chính tổng hợp.

b) Tổ Đào tạo lái xe.

Trung tâm luôn nỗ lực mang đến chương trình, dịch vụ đào tạo đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của học viên. Quý học viên sau khi học xong khóa học tại Trung tâm không chỉ có được “Giấy phép lái xe” mà còn được hướng dẫn, trang bị những kỹ năng lái xe chuẩn mực. Bên cạnh đó quý học viên nắm bắt đầy đủ các kiến thức cơ bản về xe, về Luật Giao thông đường bộ và biết cách xử lý các tình huống khi tham gia giao thông để lái xe an toàn.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ

Địa chỉ: Đường Phan Kế Bính, tổ 19, P. Bắc Cường, TP. Lào Cai

Điện thoại: 0214.626.6660 – 0981383338

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: daotaolaixelaocai.com

Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới Đà Nẵng

​​​

Đăng kiểm ô tô là việc bắt buộc nếu chiếc xe muốn được lưu thông trên đường

Thủ tục đăng kiểm ô tô mới

Về thủ tục đăng kiểm xe mới, khi đăng kiểm lần đầu, chủ xe phải xuất trình cho đơn vị đăng kiểm bản chính giấy đăng ký xe. Nếu chưa có đăng ký xe bản chính chủ xe sẽ phải xuất trình một trong các giấy tờ còn hiệu lực gồm: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ; Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính; Giấy hẹn cấp đăng ký xe; Bản chính giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, chủ xe sẽ phải nộp thêm cho trung tâm đăng kiểm giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện là bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Đối với ô tô nhập khẩu là tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu do cơ quan hải quan cấp cho chiếc xe đó.

Sau khi tiếp nhận giấy tờ cần thiết, trung tâm đăng kiểm sẽ đối chiếu với các thông tin, thông số kỹ thuật trên giấy tờ do chủ phương tiện cung cấp để lập thành hồ sơ quản lý kiểm định phương tiện, lưu trong hệ thống dữ liệu chung. Trong hồ sơ còn có 2 bức ảnh chụp tổng thể xe, rõ biển số xe tại thời điểm đăng kiểm.

Xe đi đăng kiểm lần đầu phải mất thời gian lập hồ sơ quản lý phương tiện nên thường mất nhiều thời gian hơn so với xe đăng kiểm định kỳ. Các công đoạn kiểm định tương tự như xe đăng kiểm định kỳ, nhưng do là xe mới nên được giảm bớt công đoạn kiểm tra khí thải.

Chủ xe khi đi đăng kiểm cần chuẩn bị, mang theo đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để tránh mất thời gian

Thủ tục đăng kiểm ô tô cũ (đăng kiểm định kỳ)

Sau kỳ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, chủ xe sẽ phải thực hiện việc đăng kiểm định kỳ. Cụ thể:

– Ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ có chu kỳ kiểm định lần đầu là 30 tháng. Các mốc tiếp theo được tính cụ thể như sau: Xe sản xuất dưới 7 năm có chu kỳ kiểm định là 18 tháng. Những xe sản xuất từ 7 năm đến 12 năm có chu kỳ là 12 tháng và những xe sản xuất trên 12 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

– Ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ sẽ được chia ra thành 2 loại. Đối với các phương tiện kể trên chưa cải tạo sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng và chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần.

Đối với các xe kể trên đã tiến hành cải tạo, thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi hệ thống lái, phanh, treo và truyền lực sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo cũng sẽ là 6 tháng/ lần.

– Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên sẽ có chu kỳ đăng kiểm ngắn nhất là 3 tháng/lần.

Biểu phí đăng kiểm ô tô

Khi đi đăng kiểm ô tô, ngoài phí đăng kiểm, chủ xe còn phải nộp thêm phí bảo trì đường bộ. Thông thường để tránh mất thời gian, chủ xe nên nộp phí bảo trì đường bộ theo thời gian chu kỳ đăng kiểm phương tiện đó. Ví dụ xe dưới 9 chỗ đăng kiểm lần đầu có chu kỳ đăng kiểm 30 tháng, chủ xe nên nộp phí bảo trì đường bộ 30 tháng.

Kinh nghiệm đi đăng kiểm ô tô

Khi đi đăng kiểm ô tô, chủ xe nên chuẩn bị đầy đủ tất cả các loại giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc đăng kiểm để tránh mất thời gian. Bên cạnh đó trước khi đi đăng kiểm, chủ xe nên đưa chiếc xe đi bảo dưỡng trước.

Pháp luật về giao thông quy định, chủ xe và lái xe chịu trách nhiệm duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định. Trường hợp xe không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, trung tâm đăng kiểm sẽ thông báo lỗi và yêu cầu chủ xe khắc phục để bảo đảm an toàn.

Hiện nay, lỗi kỹ thuật chiếm tỷ lệ cao nhất là về hệ thống phanh, lái. Ngoài ra, chủ xe, lái xe có thể chủ động nhận biết, khắc phục các khiếm khuyết có thể thấy bằng mắt thường như lốp (mòn, rách), đèn pha, xi nhan, cần gạt nước, dây đai an toàn, kính.

Bên cạnh đó, có một số trường hợp chủ xe nên chú ý để không bị từ chối đăng kiểm. Đầu tiên, ô tô bị từ chối đăng kiểm khi chủ xe chưa đóng tiền phạt nguội do vi phạm giao thông. Đây là một trong những trường hợp khiến nhiều lái xe ngỡ ngàng trong thời gian qua. Khi đó, các chủ xe phải thực hiện nghĩa vụ nộp phạt hành chính đầy đủ thì cơ quan đăng kiểm mới đồng ý cho đăng kiểm.

Tiếp theo là trường hợp xe Van lắp thêm ghế sau. Đây cũng là một trong những trường hợp thu hút sự chú ý của người mua xe thời gian gần đây. Hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) là sai sai quy định và chắc chắn, những chiếc xe này sẽ không được đăng kiểm.

Một trường hợp nữa, ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm và buộc tháo dỡ khi chủ xe tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng, cản trước/sau, vượt quá kích thước hiện trạng của xe khoảng 4cm. Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung/cản bảo vệ ô tô còn bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi: “tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Một trường hợp nữa là những xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng không chấp hành cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Những trường hợp không lắp hộp đen theo quy định sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm và yêu cầu thực hiện việc lắp đặt trước khi mang xe đến trung tâm đăng kiểm.

BVT (nguồn VR)

Cập nhật thông tin chi tiết về Lái Xe Cơ Giới Tại Ch Séc trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!