Xu Hướng 2/2024 # Kinh Nghiệm Mua Oto Ở Nhật # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Kinh Nghiệm Mua Oto Ở Nhật được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1 Vote

Chào các anh chị và các bạn, thời gian qua vừa học bằng lái vừa tìm hiểu vài con xe để mua nên viết mấy dòng cho những ai quan tâm. Nói trước là mình không phải dân chuyên gì, chỉ là 1 thằng amater mò mẫm trên các blog Japan nói về xe cộ nên nếu có sai sót mong các cao thủ góp ý cho.

Toyota Prius Hybrid

Tại sao nên mua xe 1.Giá cả : Nhật rẻ = 1/3 so với VN (cũ vs mới)

Ở Nhật mua xe thì rẻ hơn nhiều so với bên nhà mình. Để sở hữu 1 con xe ở Việt nam thì tầm trên dưới 300 – 500 cho xe cũ loại tầm tầm, còn xe mới hoặc dòng xe cũ cao cấp tầm giá 700 – 1 tỉ, cộng cả thuế phí các thứ cũng khá chát. Còn ở Nhật, chỉ cần tầm 50 – 100 tr là có con xe cũ ngon lành, còn 150 – 200 tr trở lên là khá xịn.

2.Nhu cầu

Nếu mang gia đình qua Nhật sống lâu dài, đặc biệt là có con nhỏ thì việc cần có cái chui vào bon bon tránh mưa tránh nắng, hay đi du lịch loanh quanh cũng rất tiện. Con cái ốm đau còn vác chạy được chứ không có thuê taxi thì chát lắm.

Nên chọn xe loại nào

Để chọn được xe phù hợp nhu cầu vs túi tiền thì cũng khá mất thời gian vs đau đầu. Vậy nên trước mắt phải đánh giá độ ưu tiên là mình cần nó cho mục đích gì, thứ 2 là khả năng kinh tế đến đâu. Mình sẽ liệt kê ra các dòng xe và mục đích để mọi người tham khảo. Có nhiều cách phân loại : theo nhiên liệu thì có 4 (xăng, hybrid – xăng lai điện, diesel, điện), theo biển số có 3 (vàng, trắng, xanh), theo dòng xe có 8 loại như bên dưới.

軽自動車 : xe kei, hạng nhẹ, biển vàng, 4 chỗ

コンパクトカー : xe biển trắng, hạng nhẹ, 5 chỗ

ミニバン : xe to 7 chỗ, rộng rãi, ăn xăng như điên (trừ Prius alpha hybrid)

SUV : xe 5 chỗ thể thao, dùng cho gia đình cũng ok

ワゴン : loại 5 chỗ, đuôi hơi dài ra

セダン : dòng sedan đầu đuôi dẹt (trừ prius)

クーペ : loại xe sang 2 chỗ dành cho đại gia

オープンカー : mui trần

1.Xe kei hay còn gọi là xe biển vàng

Đây là loại xe hạng nhẹ dùng cho gia đình, phục vụ di chuyển trong thành phố.

Ưu điểm của nó là giá rẻ, tiện lợi, nhỏ gọn linh hoạt, thuế phí thấp hơn xe biển trắng (xe thường), tiết kiệm xăng (18 ~ 30 km/1lit), chỉ có 4 chỗ nên thích hợp dùng cho gia dình 2 vc, 2 con.

Nhược điểm : nhìn ko được đẹp, giống cái hộp lắp 4 bánh vào chạy, nhưng lại được người Nhật ưa chuộng. Khó chạy với tốc độ cao trên cao tốc vì xe quá nhẹ, bánh nhỏ, động cơ yếu (nhỏ hơn 660 cc), trang bị không xịn.

2. Xe biển trắng hạng nhẹ 5 chỗ コンパクトカー

Đây là lọa xe biển trắng 5 chỗ với động cơ 1000 – 1200 – 1500 cc với thiết kế nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn loại kei.

Ưu điểm : chở được 5 người, tiết kiệm xăng (20 ~ 35km/1lit), động cơ khá khi chạy cao tốc, giá cả cũng rẻ, có nhiều xe kiểu dáng rất đẹp.

Nhược điểm : hơi nhỏ vs chật hẹp

3. Xe biển trắng hạng trung 5 chỗ : セダン

Loại sedan thì quá phổ biến nên mình không nói thêm ở đây. Trong dòng này mình đặc biệt kết em Toyota Prius Hybrid. Giá xe cũ tầm 50 ~ 150 man (1 man ~ 2 triệu), xe lai điện nên tiết kiệm xăng thuộc loại tốt nhất vs 30 ~ 35km/1lit. Cốp xe sau thông thoáng và khi ghế sau được gập lại sẽ cho mình không gian chứa đồ khá rộng rãi (bỏ được 1 con trâu :D), thiết kế khí động học nên chạy tốc độ cao không bị rung giật. Độ bền của bình điện hybrid (bình lớn) lên đến 20 năm ~ 25 vạn km. Cũng có nhiều hãng xe taxi ở Nhật dùng prius, chạy gần 10 năm lên đến hơn 30 vạn km mà vẫn bon bon. Bởi vậy nên nó mới là dòng xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm liền (tính theo số lượng)

Nhược điểm của nó có lẽ là tốc độ lên ga khá chậm, mất 11s mới tăng tốc từ 0 ~ 100km/h, giá cả khá chát với cùng chất lượng nội ngoại thất so với các dòng xe chuyên xăng.

Ngoài Prius thì có 1 người anh em khác là Honda insite – cùng kiểu dáng, giá rẻ hơn, chạy tốt nhưng do khung xe mỏng nên tiếng động cơ dội ngược vào khá ồn.

4. Xe SUV

Dòng thể thao này mình không ghiền lắm nên không tìm hiểu nhiều. Nhưng chú ý có Masda CX được xếp vào xe SUV của năm 2024, nhưng giá khá chát. xe mới gần 400 man, còn xe cũ rẻ nhất cũng tầm 120 ~ 150 man.

5. Xe 7 chỗ ミニバン

Ưu điểm : cực kỳ thích hợp với bác nào muốn có không gian nội thất rộng rãi, chở được 7-8 người, mở cốp gập ghế có thể mang được 2 con trâu trong xe.

Nhược điểm : khá ăn xăng, tầm 10 ~ 17 km/ 1lit (trừ prius alpha ~ 30km/lit), dáng to nặng cồng kềnh nên chỉ thích hợp trên đường rộng, không vào ngõ nhỏ được như kei hay compact.

6. Xe wagon ワゴン : loại 5 chỗ nhưng đuôi dài như 7 chỗ.

Đối với loại này thì vừa chở người vừa chở đồ cũng ok, hẹp nhưng dài, mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn ít hơn minivan, chỉ mỗi tội hơi xấu (ý kiến cá nhân)

Compact, Sedan, Minivan : Toyota, Nissan, Honda

Kei : Daihatsu, Subaru, Mitsubisi

Suv : Masda, Volkswagen, BMW (ở Nhật BMW không đắt như mọi người nghĩ, tầm 200 – 300 tr xe cũ là có chiếc ngon rồi)

Lưu ý :

Chọn xe không cũ quá : từ 2005 trở đi là được

Không quá 8 vạn km (tốt nhất là dưới 7 vạn, nếu trên 10 vạn phải có bảo hành mới mua)

Chọn xe nếu có ghi đã sửa chữa phải xem kỹ sửa nhẹ hay nặng, có sửa máy móc ko, nếu có thì bey bey.

Nên mua tiệm nào có bảo hành xe, ít thì 1 tháng, nhiều là 3 năm.

Chú ý thời hạn đăng kiểm : なし(tốn 5~ 10 man đăng kiểm tùy quán)、準備(có nhưng hết hạn, tốn 2-3 man để đăng kiểm lại)、あり(cao nhất là 2 năm).

Nếu mua ngoại tỉnh thì mất phí gửi tầm 2 ~ 7 man (tùy xa hay gần), phí đăng ký biển ngoại tỉnh khoảng 5 man, riêng kanagawa mà mua xe trên tokyo thì chỉ mất 6 sen.

Giá xe = giá gốc + 10 ~ 20 man tiền thuế phí bảo hiểm… (nhiều quá ko liệt kê nổi).

Tải app goonet hoặc carsensar về rồi ngồi gõ mà tìm loại mình thích sau đó so sánh giá. Các tiêu chí : Hãng, dòng xe, năm sản xuất, cự ly, phụ kiện đi kèm, lịch sử sửa chữa.

Trả 1 cục : dành cho nhà giàu

Trả góp 100% chia theo gói, 3 – 5 – 7 – 9 năm, xe cũ chỉ được 3 năm ~ 5 năm. Có thể chia ra theo tháng – có bonus 1 năm 2 lần hoặc không cần bonus cũng được.

Trả góp 70% : cái này khá mới lạ ở nước ngoài, còn ở Nhật thì rất quen thuộc. Tức là có thể chia theo tháng để trả trong 3 năm (hoặc 5/7 năm tùy gói) 70% giá trị xe, hết hợp đồng sau 3 năm mà muốn lấy luôn xe thì trả 30% còn lại, còn không muốn lấy thì có 2 hình thức : 1. Trả xe (có bù ít tiền nếu xe hư hỏng hoặc vượt km quy định), 2. Đổi xe khác ký hợp đồng mới tiếp tục trả góp. Hình thức này dùng cho xe mới hoặc xe cũ giá cao (trên 150 man, có hãng phải trên 200 man mới cho phép)

Thuế phí hàng tháng nuôi xe

Xe hạng nhẹ (xe kei) thì tầm 2man7 còn xe biển trắng 5-7 chỗ thì tầm 3 man 2. Tuy khoản chênh lệch không bao nhiêu nhưng 1 lý do nhiều người chọn xe kei là vì nó nhỏ gọn tiện lợi. Thuế xe theo ước tính ở trên là dành cho xe 2000cc nên nếu mua xe biển trắng nhưng tầm 1000 – 1500 thì sẽ rẻ hơn. Tiền xăng xe : ước lượng mỗi tháng khoảng ~ 1 man nhưng nếu dùng xe hybrid thì sẽ tiết kiệm được 1 nửa.

Để chọn xe thì phải xác định các tiêu chí sau :

Mục đích : cho gia đình, hay để khè hàng xóm chơi

Giá cả : thu nhập 20 ~ 30 man/1 tháng dư sức mua trả góp đối với xe cũ 50~ 150 man. Nếu thu nhập cao hơn có thể quất luôn 1 em mới mỗi tháng trả 4 man (trả góp 7 năm). Ngoài ra có rất nhiều xe cũ được bán với giá 0.1 man (200k vnd), cộng thuế phí mua bán nữa khoảng tầm 10 man vẫn dùng được vài năm.

Hãng xe : tùy loại xe mà chọn hãng phù hợp, theo các hình trên đã được xếp ranking. Ví dụ kei thì chọ , , , Subaru. xe 5 chỗ loại nhỏ thì chọn : Honda Fit, Nissan Note, Toyota Aqua . Xe 5 chỗ hạng trung chọn : Toyota Prius , Toyota Ractis, BMW 3 series. Xe 7 chỗ thì có em Toyota Voxy hoặc Nissan Selena khá ngon nhưng giá tầm trên 100 man (cũ) và 300 man (mới).

Mức tiêu thụ nhiên liệu : tốt nhất nên chọn các dòng trên dưới 20km/lit nếu chuyên xăng, hoặc mua hybrid cho lợi (100km 3 lít).

Thẩm mỹ : mỗi dòng có vẻ đẹp vs vẻ xấu riêng nên cái này ai mua người ấy quyết chứ không hỏi linh tinh trên mạng mất công “đẽo cày giữa đường”.

nguon suu tam

Kinh Nghiệm Lấy Bằng Lái Xe Ở Nhật Siêu Đơn Giản

Tròn một tháng ngày lấy bằng lái ôtô, tớ note lại chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho những ai đang có ý định lái xe ở Nhật.

banglai

I. Lấy bằng ở Nhật, ưu điểm và nhược điểm.

Để đạt được mục đích cuối cùng là lái được xe ôtô ở Nhật, trước tới giờ có hai cách phổ biến: cách 1: lấy bằng lái trực tiếp ở Nhật; cách 2. Lấy bằng ở VN, sang Nhật đổi từ bằng VN sang bằng Nhật. So với cách đổi bằng VN, cách 1 có nhược điểm sau:

Nhược điểm 1: Chi phí đắt đỏ (cái này hay bị lẫn với “khó”, thực ra là không phải là “khó” mà là “đắt”). Lần này lấy bằng, tổng chi phí tớ bỏ ra là 278,000 yen. Học và thi tại trường lý thuyết và thực hành. Trường của tớ giá đối với người đã đi làm như vậy so với mặt bằng là rẻ, trung bình mọi người mất từ 300,000 yen trở lên – 60 triệu so với dưới 10 triệu một khoá ở VN thì khỏi nói cũng thấy chênh lệch

Nhược điểm 2: Thi nhiều, phạm vi rộng hơn nhiều so với kỳ thi đổi bằng (cái này cũng thường bị nhầm với “khó”, thực ra không phải là “khó” mà là “nhiều”).

Ưu điểm 1: Học nhiều đi đôi với việc có được kiến thức có hệ thống và đẩy đủ về luật giao thông tại Nhật (must have), và manner lái xe ở Nhật – điều mà người Nhật rất chú trọng (nice to have).

Bản thân tớ không có kinh nghiệm lấy bằng lái tại VN, nên không thể đưa ra so sánh sự khác nhau hay thiếu hụt nếu cầm bằng VN lái tại Nhật.

Tuy nhiên để minh hoạ thì hubby béo ông xã tớ lấy bằng tại VN, đã có kinh nghiệm lái xe tại VN, Úc, Mỹ, 1 năm lái bằng quốc tế ở Nhật, nhưng sau đó vẫn quyết định học lấy bằng của Nhật và công nhận là sau khi học lại thì yên tâm hẳn, không còn nhiều thắc mắc, mập mờ, bất an như lúc trước nữa.

*Chia sẻ về risk khi lái xe ở Nhật: Vi phạm giao thông bị xử phạt hành chính và pháp lý rất nặng. Nói về tiền, ví dụ xước xe nhẹ hều cũng 5,7 man tiền sơn xe, nặng từ vài chục man (Kinh nghiệm đ au thương từ gia đình tớ). Thế nên suy nghĩ riêng của tớ thôi, là tiết kiệm gì chứ đừng nên tiết kiệm khoản an toàn của bản thân và người khác, cuối cùng lại thành mất nhiều hơn. Từ việc học cho đến việc mua bảo hiểm.

: Lái được xe ngay từ giây phút cầm bằng. Vướng mắc hay gặp nhất của các bạn có bằng lái tại VN là phải tích đủ 3 tháng tại VN trước khi đổi bằng. Quy định khá vớ vẩn! nếu lấy bằng ở Nhật thì sẽ tất nhiên tránh được điều này.

II. Những kinh nghiệm nhỏ để lấy bằng lái dễ dàng hơn: Chọn trường, Chọn thầy, Chọn cách học.

Rút kinh nghiệm cả tốt và xấu từ lần này đi học lái xe, khi chọn trường, tớ nghĩ rằng nên lưu ý những điểm sau:

Trường có chứng chỉ và trường không chứng chỉ ( 公認校-非公認校)

Khác nhau lớn nhất giữa hai loại trường này là có thi lấy bằng được tại trường hay không. Trường được sở cảnh sát khu vực cấp chứng chỉ được phép thi cả hai lần thực hành, và một lần lý thuyết tại trường, chỉ có lần thi lý thuyết cuối cùng, đi kèm với cấp bằng là tại sở cảnh sát. Ngo ài việc mất thời gian công sức lên sở cảnh sát ở chỗ khỉ ho cò gáy đến mấy lần, còn vấn đề to hơn nữa là ai chấm mình? Thi ở trường thì là giáo viên của trường – người mình học hàng ngày, xe của trường – lái hàng ngày, course đường của trường – luyện hàng ngày. Thi ở sở cảnh sát thì ngồi bên cạnh là cảnh sát, lái xe và đường đêù lần đầu tiên.

Trường hợp với nhu cầu bản thân: ưu tiên thời gian/ giá cả, học cuối tuần/tối v.v…

Lần này tớ tìm hiểu và liên lạc với khoảng 5-6 trường quanh khu vực sinh sống. Do tranh thủ lấy bằng trong thời gian nghỉ trước khi sinh em bé, nên không chọn được trường thích nhất vì họ không chấp nhận cho phụ nữ có thai học. Tuy nhiên cũng đã chọn được second-best với bản thân.Vì vậy những yếu tổ như: có chấp nhận hay không phụ nữ mang thai, có dịch vụ gửi trẻ không, có book lịch học qua internet được không, có học tối muộn không, bạn nào không tự tin tiếng Nhật còn có những trường có course học và thi bằng tiếng Anh v.v.. nên hỏi kĩ, và có sự so sánh giữa các trường

Thời gian lấy được bằng: là một yếu tố quan trọng khi chọn trường.

Càng lấy bằng trong thời gian ngắn càng tốt. Nếu có điều kiện thì học kiểu gassuku (intensive) là tốt nhất. Vì sao? Data thống kê cho thấy là thời gian lấy bằng càng dài, tỉ lệ đỗ càng thấp. Bản thân tớ đi học cũng chiêm nghiệm điều này. Học lớp thực hành hết 12 buổi, buối sau là kiểm tra lấy bằng, mà không đặt được lịch buổi kiểm tra do trường bị book lịch quá kín. 1 tuần sau ngày học cuối cùng mới được kiểm tra, trước khi đi học tớ không biết lái xe, nên lúc đó thì đã quên hết cả cảm giác lái xe như nào, cuống quá xém nữa nhầm chân phanh chân ga hix hix. Hoặc nếu học lý thuyết rồi cả tháng sau mới thi, thì còn nhớ cái mô nữa?

Chọn thầy (thực hành): Mỗi giờ học thực hành ở Nhật thường dài 50 phút, 1 đối 1 với thầy trong không gian tù túng là cái ô tô. Vì vậy nếu chọn được thầy dễ chịu, hợp với mình thì hiệu quả việc học sẽ tăng lên rất nhiều. Còn nếu gặp phải ông nào khó ngửi, thì hãy tưởng tượng xem: phải ngồi sát với nó 1 tiếng đồng hồ! Vì vậy hãy chủ động chọn thầy, chọn trường nào cho phép chọn giáo viên cho giờ học của mình, và nếu trường có dịch vụ này thì hãy sử dụng tối đa. Random một vài người lúc đầu (như tớ random theo ảnh hehe), sau đó thấy ai hợp gu thì cứ vậy là repeat!

Thời gian mình trả cho một giờ lái xe là rất quý, hiệu quả của buổi học thầy có quyền tự động đánh giá vào sổ và xét cho mình có được qa buổi học đó không, nếu không là làm lại và mất thêm tiền. Vì vậy hãy chú ý chọn giáo viên.

Chọn cách học:

Lý thuyết:Tuy nội dung khá rộng, bù lại chỉ cần học gạo là khả năng đỗ cao lắm rồi. Kỳ thi nào cũng có cách học để qua. Kỳ thi lý thuyết lái xe cũng vâỵ.

Chú ý những điểm sau là 99% sẽ qua. Bản thân tớ cũng áp dụng và được full điểm cả hai lần lý thuyết:

+ Memo/ gạch chân những điểm trong giờ học thầy nói là quan trọng, dễ ra đề, những thông tin khác hầu như không cần để ý tới, rác não, khi nào lấy được bằng thích thì đọc lại sau.

+ Làm quay vòng bộ đề thi ít nhất 2 lần, cho đến khi đạt được số điểm gần tối đa.

+ Không cần bắt đầu làm đề sớm, chỉ tổ quên và mất thời gian, bắt đầu làm đề trước ngày thi 2-3 ngày là trí nhớ ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

+ Bình tĩnh: 80% nội dung thực hành là những điều rất thông thường: lái xe đúng làn đường, đúng đèn giao thông, sử dụng tín hiệu báo như xi nhan, nhường đường cho người đi bộ..v.v những điều này không có gì khó, chỉ cần tập trung, bình tĩnh, và làm triệt để (giống như người mới chơi đàn piano bảo một lúc đánh hai tay, làm nhiều điểu đơn gian một lúc có thể bị cuống lúc chưa quen). Point là cứ bình tĩnh mà làm.

+ Hướng tầm mắt ra xa: hướng tầm mắt ra xa cách khoảng 2 ngã tư phía trước. Đối với người mới lái, điều khó nhất là phán đoán tình huống đường. Do sợ nên dễ nhìn gần ngay phía trước mũi xe nên mọi thứ đến sát mới nhìn thấy, gây ra xử lý gấp. Đường ở Nhật phần lớn chạy tốc độ cao hơn VN, thông thoáng người đi bộ nên đừng sợ. Chủ động ý thức phóng tầm mắt ra xa, vài lần sẽ thấy quen. Bản thân tớ sau khi được dạy và tập thói quen này thì đã thấy lái khác hắn: thoải mải và xử lý mọi thứ mềm mại như ru kaka.

+ Giai đoạn 1 (Karimen): đi hình nhữ S và chữ L – học cách trả lái.

Học lái xe chia làm 2 giai đoạn. Ngo ài 80% nội dung thông thường nêu trên, ở giai đoạn 1 khó nhất phần đi dải đường hẹp chữ S và L. Point của phần này là học thuộc lòng cách trả lái. Sai thì làm lại, không ai bắt phải làm được ngay lần đầu tiên, nhưng không biết trả lái để làm lại thì out luôn. Bạn gái thi cùng tớ đã truợt chỉ vì quên cách trả lái lúc rẽ chữ L. Phần này học từ giai đoạn 1, nhưng hết giai đoạn 2 khả năng lại có lại trong phần đưa xe ra khỏi chuồng, nhớ ôn để không quên.

+ Giai đoạn 2 (Honmen): đỗ xe vào chuồng và đỗ xe song song. Giai đoạn 2 chỉ có phần naỳ là phải nhớ. Khác với đi chữ S và L phải căn và luyện cho nhớ cảm giác, thì phần này đơn thuần là các bước. Nhớ bước là làm được không có gì khó. Bước thì có trong sgk, nhưng không dễ hiểu lắm. Tớ thường hay xem video này trước khi học/ thi và thấy rất hiệu quả:

Đỗ vào chuồng:

https://www.youtube.com/watch?v=hbyq5BBU3WA

Đỗ song song:

Kinh Nghiệm Thi Bằng Lái Xe Oto

Bằng lái xe B2 là một loại giấy phép lái xe dùng cho lái xe không chuyên, điều khiển xe cơ giới du lịch loại dưới 9 chỗ ngồi, có thời hạn 10 năm. Bằng lái xe B2 được nhà nước quy định mở rộng từ bằng lái B1. B1 là giấy phép lái xe 4 bánh dến 9 chỗ ngồi luôn tài xế, và xe tải dưới 3500kg không kinh doanh, có thời hạn 5 năm.

Cách học lái xe ô tô B2 phần lý thuyết dễ nhớ

Bộ đề thi lý thuyết lái xe ô tô b2 mới 450 câu này được áp dụng chính thức vào tháng 7/2013 thực tế không phải là một phần thi quá khó nhưng sẽ rất dễ gây cho thí sinh sự nhầm lẫn vì có những câu phải chọn nhiều phương án và đồng thời tăng thêm 50 câu hỏi về ” Đạo đức của người lái xe”

Và đây là bảng mẹo thi lái xe ô tô b2 phần lý thuyết chuẩn nhất mà chính mình đã tổng hợp trong suốt quá trình đào tạo, giảng dạy tại Trường dạy học lái xe ô tô ở quận Tiến Thành giúp cho các bạn dễ học, dễ nhớ nhất với tiêu chí hàng đầu : hỗ trợ hết mình cho học viên thi đạt được điểm cao nhất!

Thời gian thi lý thuyết ôtô hạng B1, B2, C, D và E là 30 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian thi là 20 phút.Trong đó, thí sinh thi hạng B1 và B2 phải đạt từ 26 câu trở lên và thí sinh hạng C, D, E phải đạt từ 28 câu trở lên mới đậu.

Mẹo học lái xe ô tô bài thi sa hình đạt chuẩn

Những học viên đạt điểm thi lý thuyết bước vào cuộc thi thực hành trên sa hình với thời gian thi rút ngắn từ 20 phút còn 15 phút. Ngoài ra, trong 10 bài thi liên hoàn trên sa hình có bài lái xe vào nhà xe (sa hình) đã bị thu hẹp 1/3 diện tích so với trước đây. Đó là hai yếu tố mà nhiều thí sinh dễ bị rớt nhất. Điểm thi trên sa hình được chấm tự động bằng máy, điểm tối đa là 100 nên thí sinh phải đạt trên 80 điểm mới đậu.

KINH NGHIỆM HỌC LÁI XE Ô TÔ B2 CHO BÀI THI “XUẤT PHÁT XE NGANG DỐC”

Phần thi “xuất phát xe ngang dốc” là dễ bị mất điểm và dễ bị loại nhất. Khi xe đã qua vạch cho người đi bộ, nên sâu ga hơn một chút để có đà. Gần đến vạch dừng chừng 10 m, cắt côn, rà phanh, khi “kẹo cao su” trùng với vạch dừng thì đạp phanh dừng hẳn. Xe dừng hẳn, kéo hết phanh tay, nhả côn thật từ từ đến khi vòng tua khoảng 1000 (liếc nhanh đồng hồ vòng tua).

Lúc đó đầu xe rung như muốn chồm lên, chuyển nhanh chân phanh sang ga, nhả phanh tay, thêm ga, xe sẽ bò qua dốc.

Kinh nghiệm xương máu, nếu thấy xe ô tô trôi, phải kéo ngay phanh tay, nhớ đạp hết côn cho xe khỏi chết máy. Sau đó làm lại đề-pa. (xe trôi quá 50 cm là đi về). Nếu chết máy trên dốc cũng phải nhanh chóng kéo phanh tay, đạp hết côn tắt, mở lại khóa điện để nổ máy, thao tác lại đề-pa (quá 30s cũng đi về). Kết thúc phần thi dừng và khởi hành ngang đốc ngon lành.

BÀI THI “LÁI XE QUA VẾT BÁNH XE”, “QUA ĐƯỜNG HẸP VUÔNG GÓC”, VÀ “GHÉP VÀO NƠI ĐỖ”

Lái xe qua vết bánh xe cũng là một phần thi lái xe ô tô hạng B2, C khó và đòi hỏi sự tập trung cao. Lưu ý trước khi vào bài “ghép xe vào nơi đỗ” đều phải mở rộng cua, lái thật chậm để có đủ thời gian và khoảng cách căn chỉnh thẳng, bó xe sát lề mà vẫn song song với lề.

Phần thi “Qua đường hẹp vuông góc” và bài “Lái xe qua đường vòng quanh co” thì nên lái thật chậm, cần thiết thì đỡ nửa côn cho xe giảm tốc độ xuống đến mức có thể. Nhớ hai bài này phải bám lưng, cẩn thận để bánh sau của xe đè vạch.

Phần thi lái xe ô tô “lùi chuồng”. Sau khi xe song song với lề, cách lề khoảng 40 cm, xe thẳng lái thì từ từ tiến. Tay gương bên lái ngang với vạch vàng gần nhất ở của chuồng thì đánh hết lái sang phải. Hơi ngoái lại phía sau khi thấy vạch vàng thứ hai của cửa chuồng là đường thẳng tưởng tượng nối lên trùng với “kẹo cao su” thì trả lại lái hai vòng. Lúc này mũi xe phía bên phụ đã tiến sát vạch ở lề đường phía bên kia mà không chạm vạch.

NHỚ KỸ CHỖ NÀO CẦN XI NHAN TRONG BÀI THI

Một kinh nghiệm học lái xe ô tô B2 vạn cần nhớ kỹ đó là những chỗ cần xi nhan trong bài thi sa hình thi bằng lái xe ô tô b2, bởi chỉ cần quên không xi nhan trước khi đưa xe vào sa hình, là bạn đã bị mất điểm. Nhớ những vị trí nào cần xi nhan trên sa hình để chuẩn bị trước, đây là một hình thức “học thuộc lòng” nhưng rất có ích. Kinh nghiệm thi lái xe sa hình B2 bài đi xe vuông góc chữ Z

Học Bằng Lái Xe Oto Ở Nhật

Mình mới lấy xong bằng lái oto ở Nhật (thực ra là lấy được 1 tháng rồi 😄), nhận ra có nhiều thông tin hữu ích có thể chia sẻ với ai đó đang cũng có ý định học nên chờ gì nữa nhỉ viết bài này thôi.

↓↓↓ Ảnh khu vực học thực hành lái ở trong trường ↓↓↓

Đổi bằng lái

Nếu bạn có bằng lái quốc tế rồi ở Việt Nam chẳng hạn, tức là bạn có kỹ năng lái xe ok. Việc bạn cần làm là đến trung tâm bằng lái của địa phương mình ở (ví dụ ở Saitama thì đến 免許センター của Saitama) rồi dự thi để được cấp bằng. Kỳ thi này khó dễ ra sao, lệ phí thế nào mình không rõ. Trường hợp kiểu này hiếm nên cũng không có thông tin gì từ xung quanh.

Học tập trung (合宿)

Bạn sẽ phải đi đến 1 trường dạy lái(教習所)ở địa phương xa nơi mình ở, ăn ngủ sinh hoạt ở đó rồi học liên tục trong khoảng 14, 15 ngày. Học xong và đỗ thi tốt nghiệp của trường thì về trung tâm bằng lái của địa phương mình dự thi để lấy bằng.

Ưu điểm của cách này đầu tiên là rẻ, có chỗ ở bao tiền điện nước nữa mà chỉ khoảng 20 ~ 25 man. Ưu điểm thứ 2 là tập trung trong thời gian ngắn nên nhớ lý thuyết và quen xe dễ hơn học bình thường.

Nhược điểm duy nhất có lẽ là thời gian. Ai đang đi làm như mình chẳng hạn thì việc biến mất hơn 2 tuần là gần như bất khả thi.

→ Thích hợp với bạn nào sinh viên có kỳ nghỉ dài, hoặc bạn nào đi làm nhưng chuyển công ty chẳng hạn nên có thời gian trống đủ dài.

Học lái bình thường

Ưu điểm: sự linh hoạt, ai đi làm chỉ có nghỉ cuối tuần hoặc ai phải đi làm thêm chỉ nghỉ được vài ngày 1 tuần có thể đăng ký học và đến học tùy theo cảm hứng 😆

Nhược điểm: như bạn thấy rồi đó, đắt đỏ. Ngoài ra thì việc linh hoạt quá cũng thành tai hại với ai lười hay đi làm mệt quá không còn sức đi học. Kiến thức cũng khó nhớ hơn nếu như không chủ động ôn tập lại.

Cá nhân mình thì vì chuyển công ty nên có thời gian nghỉ đủ dài đi học tập trung, tuy nhiên lại vướng em bé không thể đi xa 2 tuần được. Cuối cùng phương án mình chọn là học ở trường gần nhà + plan cấp tốc. Tổng thời gian bắt đầu học đến tốt nghiệp là 3 tuần, tiền học thì vẫn đắt như bình thường ~ 35 man 😢

1. Làm thủ tục nhập trường

Các thứ cần thiết khi đến làm đăng ký học

住民票: không biết cái này là yêu cầu của riêng trường mình học hay không, phải nộp bản phiếu cư trú mà chỉ xuất thông tin người đi học. Chắc do privacy nên họ không muốn giữ thông tin cá nhân của các thành viên khác ở cùng nhà.

Tiền/thẻ credit: sẽ thanh toán luôn đó, cả hơn 30 man đó 😢

Buổi này lúc đầu mình tưởng chả có gì, nhưng không ngờ cũng mất kha khá thời gian. Ban đầu sẽ được giải thích và tư vấn chọn plan học. Sau đó làm kiểm tra thị lực, phân biệt màu sắc, hoạt động của tứ chi (bị bảo đứng lên ngồi xuống), chụp ảnh. Tiếp theo đóng tiền và được hướng dẫn về cách đặt lịch học sau này, thời gian trường làm việc, vị trí chỗ học lý thuyết, thực hành vân vân. Cuối cùng nhận bộ sách giáo khoa và ra về.

Vậy là con đường chinh phục bằng lái bắt đầu từ đây 😃

2. Học giai đoạn 1

Buổi đầu đi học bạn sẽ được trao cho cái 原簿(げんぼ) – giống như sổ học bạ. Nó rất rất quan trọng trong suốt thời gian học đến khi lấy được bằng.

Mỗi tiết học lý thuyết hay thực hành kết thúc thày giáo sẽ phải đóng dấu vào học bạ.

Ở bước cuối cùng đi đến trung tâm bằng lái dự thi, cảnh sát cũng sẽ căn cứ vào sổ học bạ này để xác định là bạn đã học & tốt nghiệp trường lái chưa rồi cho phép dự thi.

Nội dung học của giai đoạn 1 này gồm có 10 bài lý thuyết và 12h tập lái.

Tiết học lý thuyết khá là nghiêm túc, ví dụ ra khỏi lớp giữa chừng hay ngủ trong giờ sẽ bị coi là chưa dự trọn vẹn tiết học đó và không được đóng dấu, phải học lại. Giảng viên Nhật nói khá to rõ và hài hước là ấn tượng của mình. Các nội dung trong bài học quan trọng và khả năng cao xuất hiện trong thi cũng được giảng viên chú ý cho. Sẽ rất là dễ học nếu bạn tiếng Nhật tốt, không bị rào cản ngôn ngữ.

Tiết học thực hành thì hơi khác một chút. Học 1 – 1 với hướng dẫn viên, mỗi tiết hướng dẫn viên thường cầm lái trước làm mẫu rồi sau đó đổi chỗ cho bạn thực hành. Chính vì 1 – 1 nên sẽ hơi mệt nếu tiết học gặp hướng dẫn viên trái khoáy. Có người nhẹ nhàng từ tốn chỉ dẫn, có người ngược lại, đại ý là có sự “chênh lệch” khá rõ giữa mỗi người. Làm quen và thích nghi với cách chỉ dẫn của mỗi người là một lời khuyên của mình cho các bạn.

3. Thi lấy bằng tạm(伖免)

Bằng tạm mang ý nghĩa như sau, khẳng định mình đã học xong các luật giao thông và kỹ năng lái xe cơ bản, đủ điều kiện ra đường thực tế luyện tập lái. Do đó cần chú ý là nếu trượt không có bằng tạm, bạn sẽ không thể tiếp tục học sang phần thực hành của giai đoạn 2.

Bằng tạm thì có thể thi ở ngay trường mình học (không giống bằng thật phải đi đến trung tâm bằng lái). Bản chất nó là 1 mẩu giấy in thôi, sau khi đỗ thày giáo sẽ mang mẩu giấy đó đi xin dấu cảnh sát cho. 😅

Thi bằng tạm thì chỉ có thi lý thuyết, tuy nhiên điều kiện để dự thi được là bạn phải qua bài test 見極め – chính là tiết học thực hành thành cuối cùng. Tiết học đó hướng dẫn viên sẽ đánh giá xem kỹ năng lái bạn học được đủ yêu cầu hay chưa.

Đề thi có 50 câu trắc nghiệm làm trong 30p, tương ứng với 100 điểm, trên 90 điểm là đỗ. Nó không khó nên nếu ôn tập và nhớ lý thuyết tốt, bạn có thể làm vèo trong 15p và đỗ 98 điểm giống như mình. 😊

Nếu có gì phải lưu ý thì theo mình là các câu hỏi bẫy(休掛け設問). Có nhiều kiểu bẫy, ví dụ như dùng biển báo hao hao giống nhau để lừa, hoặc bẫy ở các con số, nhưng loại bẫy phổ biến nhất là bẫy “từ keyword”.

Ví dụ như 2 câu sau 1. Ở ngã giao, khi định rẽ trái hay phải, cần phải bật đèn xi nhan ra hiệu ở 前後 30m 2. Ở ngã giao, khi định rẽ trái hay phải, cần phải bật đèn xi nhan ra hiệu ở 手前 30m

Thì câu 2 với từ 手前 mới là đúng chẳng hạn.

4. Học giai đoạn 2

Ở giai đoạn 2, sau khi đã quen với việc học ở giai đoạn 1 rồi thì gần như không có gì lạ lẫm nữa.

Điều duy nhất khó khăn hơn là việc luyện tập lái ở ngoài đường thật. Lý do nó khó khăn hơn thì có nhiều, có thể kể ra như sau:

khác trong trường lái chỉ có các xe oto khác thì đường thật phức tạp hơn nhiều, người đi bộ, xe đạp và rất nhiều oto.

đường thật các loại biển báo(標識)các vạch chỉ dẫn trên đường(標示)đa dạng và nhiều hơn nhiều. Bạn phải đọc và phản xạ với chúng trong lúc lái.

áp lực đến từ các xe khác. Xe oto với kích thước to lớn nên sự di chuyển của xe này ảnh hưởng trực tiếp đến các xe khác. Nếu đường giới hạn tốc độ 40km/h thì đi chậm hơn 40km/h sẽ bị thày thúc ngay. Ở nhật rất ngộ nghĩnh là việc đi với tốc độ bằng hoặc trên 1 chút giới hạn lại hoàn toàn bình thường. Sau này mình lái xe thực tế cg thấy như vậy, đường 40km/h thì mọi ng sẽ đi khoảng 45 km/h.

Một vài điểm đặc biệt nữa có thể kể đến như sau:

có tiết học sơ cứu thực hành với người nộm

có tiết học thực hành theo nhóm, thay nhau lái rồi sau đó trở về phòng và nhận xét lẫn nhau.

có giờ luyện tập lái đường cao tốc, bạn sẽ được trải nghiệm đi lên đường cao tốc thật và phóng với tốc độ 80 ~ 100 km/h.

Chắc các bạn cũng thấy rồi đó, trường lái dạy rất kỹ càng. Với 31h học thực hành trên xe, đảm bảo tốt nghiệp xong bạn hoàn toàn đủ khả năng lái ra ngoài thực tế luôn.

5. Thi tốt nghiệp

Sau khi hoàn thành hết các số giờ học theo quy định, trường sẽ nhắc bạn đăng ký thi tốt nghiệp. Chắc muốn tốt nghiệp sớm mà còn rảnh chỗ cho trường nhận học sinh mới 😃

Cách thức tính điểm thì hình dung là sẽ bị trừ điểm dần theo các lỗi mắc phải. Các lỗi nặng nhất có thể kể đến là bỏ qua đèn xanh đèn đỏ, không nhường đường cho người đi bộ ở nơi có vạch qua đường, không đánh cổ xác nhận bằng mắt các góc chết khi rẽ hay lùi xe vân vân.

Thi xong bài thi tốt nghiệp kết quả sẽ được công bố ngay sau buổi thi kết thúc. Nếu như chẳng may bị trượt, bạn phải học 1 tiết thực hành để bổ sung lại kiến thức trước khi có thể đăng ký thi lại. Còn khi đỗ xong rồi thì trường cấp giấy tốt nghiệp, soạn bộ hồ sơ cần thiết và giải thích chi tiết các bước lên trung tâm bằng lái dự thi lấy bằng thật.

6. Thi lấy bằng ở trung tâm bằng lái

Khoảng 8h30 đến trung tâm bằng lái, mua cái tem thay tiền mặt(収入印紙)để dán vào bộ hồ sơ dự thi

Sau đó thì vào xếp hàng đến 9h đợi họ mở quầy 受伔 (nhớ vào đúng hàng xếp cho 外国伔, vào hàng này lại đỡ đông hơn hàng bình thường nữa)

Ở quầy 受伔 họ sẽ xem hồ sơ, hỏi muốn thi bằng ngôn ngữ gì (nhật, anh vân vân nhưng không có tiếng Việt)

Tiếp theo là đến kiểm tra thị lực rồi được hướng dẫn đi lên tầng 2 vào phòng thi. Có vài phòng nhưng vào phòng nào cũng được không sao cảCác bạn nhớ đi vệ sinh trước khi vào phòng, tại vì một khi vào phòng thi thì không được ra nữa

Sẽ phải đợi trong phòng thi khá lâu vì đến lúc đầy ắp thí sinh trong phòng thì họ mới cho bắt đầu thi. Hôm mình đi thì khoảng 10h30 bắt đầu thi, thi xong lại xuống tầng 1 đợi kết quả được thông báo qua màn hình

Một khi có kết quả rồi, không may mắn bị trượt thì bạn phải về nhà rồi lên thi lại hôm khác vì một hôm ở đây chỉ tổ chức thi 1 lần thôi. Nếu bạn đỗ rồi thì hãy đi ăn trưa thôi, tầng 1 có căng tin khá rẻ đồ ăn mình thấy cũng ngon.

Đến khoảng 13h sẽ được triệu tập lên lại đúng phòng đã thi để nghe hướng dẫn thủ tục cấp bằng. Rồi theo chỉ thị đi chụp ảnh, đi mua tem thay tiền mặt cho lệ phí cấp bằng vân vân

Xong xuôi tất cả, đợi rụng cả hàm thì tầm 15h một cô cảnh sát mang theo 1 vali “kiên cố” đựng bằng lái sẽ đến phát cho cả phòng thi. Cô gọi theo thứ tự và phát cho từng người một, được phát xong sẽ về luôn chứ không phải đợi cả phòng, may quá 😭

Cuối cùng

Update: bài viết về các dịch vụ thuê xe đã có ở đây Các Dịch Vụ Thuê Xe Ở Nhật

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Tại Nhật

Giá xe hơi bên Nhật có lợi thế là rẻ hơn rất nhiều so với giá mua ô tô tại Việt Nam vì đỡ được khoản thuế nhập khẩu. Ở Nhật, bạn chỉ cần chi tầm 50-100 triệu cho một chiếc xe cũ và khoảng 150-200 triệu để mua một chiếc ô tô mới.

Sự chênh lệch này cho thấy bảng giá xe tại Nhật Bản rẻ bằng 1/3 so với giá mua ô tô mới lẫn cũ tại Việt Nam. Tại Nhật, có 3 hình thức thanh toán khi mua xe ô tô:

Có nhiều cách để phân loại xe ô tô tại Nhật Bản, cụ thể:

– Phân loại theo biển số gồm 4 loại, trong đó xe biển trắng và biển vàng là phổ biến nhất:

+ Biển đen: dung tích xi lanh < 999cc, được phép chở thuê.

+ Biển vàng: dung tích xi lanh < 999cc, không được phép chở thuê, được chính phủ khuyến khích dùng.

– Phân loại theo nhiên liệu gồm 4 loại: xăng, hybrid – xăng lai điện, diesel và điện.

– Phân loại theo dòng xe gồm 8 loại:

Như vậy, có nhiều loại xe cũng như hãng xe ô tô Nhật Bản để bạn lựa chọn. Tuy nhiên để biết đâu là chiếc xe phù hợp nhất với mình thì cần chiếu theo nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính của bạn. Trong trường hợp muốn mua một chiếc xe biển trắng, bạn cần phải có giấy tờ được cơ quan cảnh sát địa phương xác nhận chứng minh mình có chỗ đậu xe thường xuyên chẳng hạn như đậu tại nhà, tại hầm chung cư hoặc hợp đồng thuê nơi đậu xe gần nhà (không cách quá 2km).

Chia sẻ kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật từ A-Z

Chi phí “nuôi” một chiếc xe ô tô tại Nhật

Mặc dù mua xe tại Nhật khá rẻ nhưng chi phí dành cho việc sở hữu một chiếc xe ô tô lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Những khoản phí hàng năm cần chi trả để sử dụng một chiếc xe ô tô tại Nhật là:

Trung bình, để “nuôi” một chiếc xe ô tô tại Nhật bạn cần bỏ ra khoảng 40-50 man mỗi năm. Chi phí này chưa tính tiền gửi xe khi đi ra ngoài, tiền phí dịch vụ cầu đường khi lưu thông, tiền sửa chữa nếu xe hỏng hóc… Vậy nên, trước khi quyết định mua xe ô tô tại Nhật, bạn nên tham khảo kỹ các mức phí cần thiết phải chi khi sử dụng xe.

Hướng dẫn mua xe ô tô cũ – 中古 車 (chukosha) tại Nhật

Khi mua xe ô tô cũ bạn cần quan tâm đến giá cả, độ bền của xe và tình trạng phụ tùng máy móc bên trong. Mặc dù thị trường ô tô Nhật Bản có nhiều cái tên nổi lên nhưng bạn nên để mắt đến các hãng xe sau khi đang tìm kiếm 1 “em” 4 bánh cũ:

Một số kinh nghiệm mua xe ô tô cũ tại Nhật bạn cần lưu ý:

Goonet và Carsensar là 2 app tìm mua xe cũ uy tín tại Nhật. Bạn tải app và lên tìm theo các tiêu chí lần lượt bao gồm hãng xe, dòng xe, năm sản xuất, lịch sử sữa chữa rồi sau đó so sánh chất lượng và giá cả.

……

Hướng Dẫn Đổi Bằng Oto Ở Nhật Chi Tiết Từ A

Hướng dẫn đổi bằng oto ở Nhật chi tiết từ A-Z

I. Điều kiện để đổi bằng lái xe ở Nhật.

1. Trên 18 tuổi

2. Giấy phép lái xe nước ngoài vẫn còn hiệu lực (không thể chuyển đổi giấy phép lái xe đã hết hiệu lực)

3. Nhãn lực (theo cách kiểm tra mắt tại Nhật) phải trên 0.7 trung bình 2 mắt và trên 0.3 với từng mắt. Trong trường hợp đổi bằng lái xe cỡ trung và cỡ lớn thì nhãn lực phải trên 0.8 trung bình cả 2 mắt và trên 0.5 với từng mắt. Tức là bạn nào có mắt kém quá cũng không thể đổi bằng lái xe ở Nhật được.

4. Trường hợp các bạn trong quá khứ bị phạt tước giấy phép lái xe thì cần có thêm 2 điều kiện sau:

– Tham gia khóa học dành cho những người bị tước bằng lái xe trong vòng 1 năm trước khi đổi bằng lái xe.取消処分者(người bị tước bằng lái xe).

– Đã hết thời gian bị cấm lái xe. 欠格期間

5. Phải chứng minh được rằng từ ngày nhận Giấy phép lái xe nước ngoài đã cư trú ở nước đó tổng số từ 3 tháng trở lên. (căn cứ theo thời gian ghi trên hộ chiếu). Thời gian này được cộng dồn, ví dụ bạn có bằng lái ở Việt Nam mới được 2 tháng sau đó sang Nhật thì không được đổi bằng, tuy nhiên sau đó bạn về nước thêm 1 tháng nữa thì sau khi quay lại Nhật bạn có thể đăng ký đổi bằng lái xe được.

II. Trình tự những việc cần phải làm.

1. Nộp hồ sơ yêu cầu

Mang hồ sơ đến trung tâm sát hạch lái xe ở nơi bạn đang sinh sống 運転免許センター . Gặp lễ tân và nói: “Tôi muốn đổi sang bằng lái xe của Nhật ” (日本の免許に切り替えたいですが、手続を案内して頂けませんか?)

Chi tiết hồ sơ ở phần III.

2.Kiểm tra khả năng.

– Kiểm tra sức khỏe, khám mắt.

– Sẽ có 10 câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe. và bạn cần phải đạt số điểm là 8/10. Kết quả thi sẽ được thông báo ngay sau khi các bạn hoàn thành bài thi và có hiệu lực trong vòng 6 tháng .Tức là trong vòng 6 tháng kể từ khi qua bài kiểm tra lý thuyết các bạn cần phải hoàn thành bài thi thực hành. Nếu trong vòng 6 tháng không thể vượt qua bài thi thực hành các bạn cần phải thi lại lý thuyết để tiếp tục thi thực hành.

– Cần phải vượt qua kỳ thi lý thuyết mới có thể tham gia và kỳ thi thực hành.

– Trong trường hợp các bạn có việc đột xuất không thể đến thi theo đúng lịch trình thì cần phải gọi điện đến thông báo đổi lịch thi chậm nhất là một ngày trước khi thi. Nếu như không thông báo coi như các bạn thi trượt và phải thi lại và có khả năng sẽ tính phí. Chi phí thi lại thường đắt hơn chi phí thi lần đầu tiên. Việc gọi điện đổi lịch thi qua điện thoại chỉ được thực hiện một lần duy nhất.

– Các bạn có thể chọn thi bằng ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Cũng không phải là quá khó đối với các bạn đã từng thi bằng lái xe. Và cách trả lời câu hỏi đều có theo công thức, các bạn có thể tìm hiểu các câu hỏi và mẹo thi lý thuyết bằng lái xe trên mạng.

– Sau khi các bạn đã vượt qua phần thi lý thuyết các bạn sẽ chuyển qua phần thi phần thi thực hành “Xác nhận kỹ năng lái xe” (lái xe thực tế trên đường lái trong Trung tâm cấp phép).

– Thời gian thi khoảng 10 phút, và sẽ có một giám thị ngồi ở ghế phụ hướng dẫn hiệu lệnh và chấm điểm. Các bạn cần phải đạt 70/100 mới qua phần thi sát hạch kỹ năng lái xe.

– Người Nhật rất là cẩn thận chính vì vậy kỳ thi thực hành luôn là kỳ thi khó khăn nhất kể cả với người Nhật. Đặc biệt là những người đổi bằng tức là đã có kinh nghiệm lái xe thì phần thi thực hành lại càng phải cẩn thận hơn và chú ý những lỗi nhỏ nhất như ví dụ sau đây:

Tuyệt đối phải mang giày thể thao hoặc giày bệt khi tham gia phần thi thực hành (kể cả các loại dép có quai hay giày cao gót đều không được chấp nhận)

Khi sang đường (xi nhan ) cần phải quan sát gương chiếu hậu, vỉa hè xem có người đi bộ hay không.

Không quay Vô lăng một tay hay có thái độ không nghiêm túc khi tham gia bài thi.

Khi xi nhan xin đổi làn đường thì cần phải chờ khoảng 3 giây sau mới chuyển làn, nếu chuyển ngay sẽ bị trừ điểm.

Bật đèn xi nhan cách chỗ rẽ khoảng 30m.

Trước khi qua đoạn đường có đường tàu chạy qua cần dừng lại quan sát và nghe xem có tiếng tàu không rồi mới được qua đường.

Quan sát chỗ giao nhau với ngõ nhỏ có ký hiệu 止まれ trên đường, cần phải dừng lại quan sát rồi mới được đi tiếp…

III. Hồ sơ cần phải chuẩn nộp.

1. Bằng lái xe còn hiệu lực (bản gốc).

Trong trường hợp bằng lái xe không ghi rõ thời gian cấp, cần phải có giấy tờ chứng minh thời gian cấp bằng lái xe bằng tiếng Anh hoặc bản dịch sang tiếng Nhật.

2. Bản dịch sang tiếng Nhật bằng lái xe.

Chỉ chấp nhận bản dịch của Đại sứ quán. Hoặc bản dịch của liên minh xe ô tô Nhật Bản (JAF).

3. Giấy chứng minh thường trú 住民票 (bản gốc).

Lưu ý: Nếu trên giấy chứng minh thường trú 住民票 có mã số cá nhân My number thì cần phải lấy bút mực xóa đi.

– Ảnh chụp trong vòng 6 tháng.

– Không đeo kính áp tròng hoặc đội mũ.

– Nền trắng hoặc xanh.

– Không photoshop.

– Hình ảnh rõ nét. Nhìn rõ mặt.

IV. Hướng dẫn về bản dịch.

“Bản dịch tiếng Nhật” của Giấy phép lái xe nước ngoài do Liên đoàn Ô tô Nhật Bản (JAF) cấp là một tài liệu rất quan trọng để chuyển đổi Giấy phép lái xe nước ngoài. (Bản dịch này không phải là tài liệu đảm bảo cho việc chuyển đối giấy phép. Nếu có gì chưa rõ hãy trực tiếp trao đổi trước với Trung tâm cấp phép lái xe nơi bạn đang sống.)

Việc yêu cầu sẽ được thực hiện tại Cửa giao dịch phát hành bản dịch của các chi nhánh JAF. Tuy nhiên, tùy thuộc vào Giấy phép lái xe mà cũng có khi không thể phát hành được bản dịch tại JAF. Hơn nữa ngoài JAF ra cũng có trường hợp bản dịch Giấy phép lái xe của nước đó sẽ do Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước đó tại Nhật Bản cấp.

Giấy tờ cần thiết yêu cầu bản dịch bao gồm : Giấy phép lái xe, Đơn yêu cầu phát hành bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài, Giấy cư trú 住民票 photo.

Phí phát hành: 3000 yên/trang.

Số ngày cần thiết: 1-14 ngày.

Trường hợp nhận bản dịch qua đường bư điện cần trả thêm phí gửi 500 yên.

V. Chi phí nộp hồ sơ.

Chi phí tiếp nhận thủ tục như sau :

– Bằng lái xe ô tô 2,550 yen

– Bằng lái xe ô tô loại trung và lớn 4,100 yen

– Phí cấp bằng 2,050 yen

– Ghi thêm loại bằng khác vào cùng 1 bằng 200 yen (mỗi bằng) . Trường hợp này dành cho các bạn đổi cả bằng lái xe máy.

– Ngoài ra có các chi phí như thi lại 6000 yên/lần (nếu thi trượt) và chi phí để dịch thuật phía trên.

VI. Địa chỉ và thời gian tiếp nhận hồ sơ.

– Fuchyushi 府中市

Địa chỉ:

〒183-0002 府中市多磨町3丁目1番地の1

Số điện thoại: 042-362-3591

– Shinagawa 品川

Địa chỉ:

〒140-0011 品川区東大井1丁目12番5号

Số điện thoại: 03-3474-1374

– Kotoku 江東区

Địa chỉ:

〒136-0075 江東区新砂1丁目7番24号

Số điện thoại: 03-3699-1151

Buổi sáng 8:30~11:00

Buổi chiều 1:00~3:00

Theo: chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về Kinh Nghiệm Mua Oto Ở Nhật trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!