Xu Hướng 2/2024 # Kinh Nghiệm Lấy Bằng Lái Xe Ở Nhật Siêu Đơn Giản # Top 6 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Kinh Nghiệm Lấy Bằng Lái Xe Ở Nhật Siêu Đơn Giản được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tròn một tháng ngày lấy bằng lái ôtô, tớ note lại chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho những ai đang có ý định lái xe ở Nhật.

banglai

I. Lấy bằng ở Nhật, ưu điểm và nhược điểm.

Để đạt được mục đích cuối cùng là lái được xe ôtô ở Nhật, trước tới giờ có hai cách phổ biến: cách 1: lấy bằng lái trực tiếp ở Nhật; cách 2. Lấy bằng ở VN, sang Nhật đổi từ bằng VN sang bằng Nhật. So với cách đổi bằng VN, cách 1 có nhược điểm sau:

Nhược điểm 1: Chi phí đắt đỏ (cái này hay bị lẫn với “khó”, thực ra là không phải là “khó” mà là “đắt”). Lần này lấy bằng, tổng chi phí tớ bỏ ra là 278,000 yen. Học và thi tại trường lý thuyết và thực hành. Trường của tớ giá đối với người đã đi làm như vậy so với mặt bằng là rẻ, trung bình mọi người mất từ 300,000 yen trở lên – 60 triệu so với dưới 10 triệu một khoá ở VN thì khỏi nói cũng thấy chênh lệch

Nhược điểm 2: Thi nhiều, phạm vi rộng hơn nhiều so với kỳ thi đổi bằng (cái này cũng thường bị nhầm với “khó”, thực ra không phải là “khó” mà là “nhiều”).

Ưu điểm 1: Học nhiều đi đôi với việc có được kiến thức có hệ thống và đẩy đủ về luật giao thông tại Nhật (must have), và manner lái xe ở Nhật – điều mà người Nhật rất chú trọng (nice to have).

Bản thân tớ không có kinh nghiệm lấy bằng lái tại VN, nên không thể đưa ra so sánh sự khác nhau hay thiếu hụt nếu cầm bằng VN lái tại Nhật.

Tuy nhiên để minh hoạ thì hubby béo ông xã tớ lấy bằng tại VN, đã có kinh nghiệm lái xe tại VN, Úc, Mỹ, 1 năm lái bằng quốc tế ở Nhật, nhưng sau đó vẫn quyết định học lấy bằng của Nhật và công nhận là sau khi học lại thì yên tâm hẳn, không còn nhiều thắc mắc, mập mờ, bất an như lúc trước nữa.

*Chia sẻ về risk khi lái xe ở Nhật: Vi phạm giao thông bị xử phạt hành chính và pháp lý rất nặng. Nói về tiền, ví dụ xước xe nhẹ hều cũng 5,7 man tiền sơn xe, nặng từ vài chục man (Kinh nghiệm đ au thương từ gia đình tớ). Thế nên suy nghĩ riêng của tớ thôi, là tiết kiệm gì chứ đừng nên tiết kiệm khoản an toàn của bản thân và người khác, cuối cùng lại thành mất nhiều hơn. Từ việc học cho đến việc mua bảo hiểm.

: Lái được xe ngay từ giây phút cầm bằng. Vướng mắc hay gặp nhất của các bạn có bằng lái tại VN là phải tích đủ 3 tháng tại VN trước khi đổi bằng. Quy định khá vớ vẩn! nếu lấy bằng ở Nhật thì sẽ tất nhiên tránh được điều này.

II. Những kinh nghiệm nhỏ để lấy bằng lái dễ dàng hơn: Chọn trường, Chọn thầy, Chọn cách học.

Rút kinh nghiệm cả tốt và xấu từ lần này đi học lái xe, khi chọn trường, tớ nghĩ rằng nên lưu ý những điểm sau:

Trường có chứng chỉ và trường không chứng chỉ ( 公認校-非公認校)

Khác nhau lớn nhất giữa hai loại trường này là có thi lấy bằng được tại trường hay không. Trường được sở cảnh sát khu vực cấp chứng chỉ được phép thi cả hai lần thực hành, và một lần lý thuyết tại trường, chỉ có lần thi lý thuyết cuối cùng, đi kèm với cấp bằng là tại sở cảnh sát. Ngo ài việc mất thời gian công sức lên sở cảnh sát ở chỗ khỉ ho cò gáy đến mấy lần, còn vấn đề to hơn nữa là ai chấm mình? Thi ở trường thì là giáo viên của trường – người mình học hàng ngày, xe của trường – lái hàng ngày, course đường của trường – luyện hàng ngày. Thi ở sở cảnh sát thì ngồi bên cạnh là cảnh sát, lái xe và đường đêù lần đầu tiên.

Trường hợp với nhu cầu bản thân: ưu tiên thời gian/ giá cả, học cuối tuần/tối v.v…

Lần này tớ tìm hiểu và liên lạc với khoảng 5-6 trường quanh khu vực sinh sống. Do tranh thủ lấy bằng trong thời gian nghỉ trước khi sinh em bé, nên không chọn được trường thích nhất vì họ không chấp nhận cho phụ nữ có thai học. Tuy nhiên cũng đã chọn được second-best với bản thân.Vì vậy những yếu tổ như: có chấp nhận hay không phụ nữ mang thai, có dịch vụ gửi trẻ không, có book lịch học qua internet được không, có học tối muộn không, bạn nào không tự tin tiếng Nhật còn có những trường có course học và thi bằng tiếng Anh v.v.. nên hỏi kĩ, và có sự so sánh giữa các trường

Thời gian lấy được bằng: là một yếu tố quan trọng khi chọn trường.

Càng lấy bằng trong thời gian ngắn càng tốt. Nếu có điều kiện thì học kiểu gassuku (intensive) là tốt nhất. Vì sao? Data thống kê cho thấy là thời gian lấy bằng càng dài, tỉ lệ đỗ càng thấp. Bản thân tớ đi học cũng chiêm nghiệm điều này. Học lớp thực hành hết 12 buổi, buối sau là kiểm tra lấy bằng, mà không đặt được lịch buổi kiểm tra do trường bị book lịch quá kín. 1 tuần sau ngày học cuối cùng mới được kiểm tra, trước khi đi học tớ không biết lái xe, nên lúc đó thì đã quên hết cả cảm giác lái xe như nào, cuống quá xém nữa nhầm chân phanh chân ga hix hix. Hoặc nếu học lý thuyết rồi cả tháng sau mới thi, thì còn nhớ cái mô nữa?

Chọn thầy (thực hành): Mỗi giờ học thực hành ở Nhật thường dài 50 phút, 1 đối 1 với thầy trong không gian tù túng là cái ô tô. Vì vậy nếu chọn được thầy dễ chịu, hợp với mình thì hiệu quả việc học sẽ tăng lên rất nhiều. Còn nếu gặp phải ông nào khó ngửi, thì hãy tưởng tượng xem: phải ngồi sát với nó 1 tiếng đồng hồ! Vì vậy hãy chủ động chọn thầy, chọn trường nào cho phép chọn giáo viên cho giờ học của mình, và nếu trường có dịch vụ này thì hãy sử dụng tối đa. Random một vài người lúc đầu (như tớ random theo ảnh hehe), sau đó thấy ai hợp gu thì cứ vậy là repeat!

Thời gian mình trả cho một giờ lái xe là rất quý, hiệu quả của buổi học thầy có quyền tự động đánh giá vào sổ và xét cho mình có được qa buổi học đó không, nếu không là làm lại và mất thêm tiền. Vì vậy hãy chú ý chọn giáo viên.

Chọn cách học:

Lý thuyết:Tuy nội dung khá rộng, bù lại chỉ cần học gạo là khả năng đỗ cao lắm rồi. Kỳ thi nào cũng có cách học để qua. Kỳ thi lý thuyết lái xe cũng vâỵ.

Chú ý những điểm sau là 99% sẽ qua. Bản thân tớ cũng áp dụng và được full điểm cả hai lần lý thuyết:

+ Memo/ gạch chân những điểm trong giờ học thầy nói là quan trọng, dễ ra đề, những thông tin khác hầu như không cần để ý tới, rác não, khi nào lấy được bằng thích thì đọc lại sau.

+ Làm quay vòng bộ đề thi ít nhất 2 lần, cho đến khi đạt được số điểm gần tối đa.

+ Không cần bắt đầu làm đề sớm, chỉ tổ quên và mất thời gian, bắt đầu làm đề trước ngày thi 2-3 ngày là trí nhớ ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

+ Bình tĩnh: 80% nội dung thực hành là những điều rất thông thường: lái xe đúng làn đường, đúng đèn giao thông, sử dụng tín hiệu báo như xi nhan, nhường đường cho người đi bộ..v.v những điều này không có gì khó, chỉ cần tập trung, bình tĩnh, và làm triệt để (giống như người mới chơi đàn piano bảo một lúc đánh hai tay, làm nhiều điểu đơn gian một lúc có thể bị cuống lúc chưa quen). Point là cứ bình tĩnh mà làm.

+ Hướng tầm mắt ra xa: hướng tầm mắt ra xa cách khoảng 2 ngã tư phía trước. Đối với người mới lái, điều khó nhất là phán đoán tình huống đường. Do sợ nên dễ nhìn gần ngay phía trước mũi xe nên mọi thứ đến sát mới nhìn thấy, gây ra xử lý gấp. Đường ở Nhật phần lớn chạy tốc độ cao hơn VN, thông thoáng người đi bộ nên đừng sợ. Chủ động ý thức phóng tầm mắt ra xa, vài lần sẽ thấy quen. Bản thân tớ sau khi được dạy và tập thói quen này thì đã thấy lái khác hắn: thoải mải và xử lý mọi thứ mềm mại như ru kaka.

+ Giai đoạn 1 (Karimen): đi hình nhữ S và chữ L – học cách trả lái.

Học lái xe chia làm 2 giai đoạn. Ngo ài 80% nội dung thông thường nêu trên, ở giai đoạn 1 khó nhất phần đi dải đường hẹp chữ S và L. Point của phần này là học thuộc lòng cách trả lái. Sai thì làm lại, không ai bắt phải làm được ngay lần đầu tiên, nhưng không biết trả lái để làm lại thì out luôn. Bạn gái thi cùng tớ đã truợt chỉ vì quên cách trả lái lúc rẽ chữ L. Phần này học từ giai đoạn 1, nhưng hết giai đoạn 2 khả năng lại có lại trong phần đưa xe ra khỏi chuồng, nhớ ôn để không quên.

+ Giai đoạn 2 (Honmen): đỗ xe vào chuồng và đỗ xe song song. Giai đoạn 2 chỉ có phần naỳ là phải nhớ. Khác với đi chữ S và L phải căn và luyện cho nhớ cảm giác, thì phần này đơn thuần là các bước. Nhớ bước là làm được không có gì khó. Bước thì có trong sgk, nhưng không dễ hiểu lắm. Tớ thường hay xem video này trước khi học/ thi và thấy rất hiệu quả:

Đỗ vào chuồng:

https://www.youtube.com/watch?v=hbyq5BBU3WA

Đỗ song song:

Kinh Nghiệm Thi Bằng Lái Xe Ôtô B2 Rất Đơn Giản Nhanh Có Bằng

Thi bằng lái xe ô tô b2 muốn đạt điểm tốt cần phải thường xuyên luyện tập cùng với giáo viên trên sa hình chuẩn và tuân theo nguyên tắc mà giáo viên hướng dẫn.

Học lái xe ôtô là một chuyện thi bằng lái xe ôtô b2 lại là chuyện khác, đơn giản vì khi chúng ta học thì có giáo viên chỉ dạy chúng ta hướng dẫn chi tiết để chúng ta lái xe nhưng khi vào thi bằng lái xe thì khác đầu tiên là vấn đề tâm lý thi thi sẽ lo lắng hơn mức bình thường dẫn đến mất bình tỉnh không đủ tính táo để thi nếu dẫn đến thi bằng lái xe ôtô b2 không đạt phải thi lại. Mình xin chia sẽ cùng các bạn kinh nghiệm thi bằng lái xe ôtô b2 của một bạn có biệt danh là Hanx bạn ấy cũng vừa mới thi xong bằng lái xe hạng b2 tức nhiên là bạn đã thi đậu thì mới dám chia sẽ cùng các bạn đây:

Đối với thi thực hành bằng lái xe ôtô b2 thì sao?

Tổng thời gian thi trên sa hình là 20′ – không quá dài cũng không quá ngắn. Tất nhiên là khẩn trương nhưng cũng đừng vì quá lo lắng mà vội vàng ở từng bài thi. Bạn Hanx có minh chứng rất cụ thể: bạn của hanx cũng thi bằng lái xe ôtô b2 học cùng thầy, thi cùng ngày, bạn Hanx lái xe rất cứng( vì đang là tài xế xe tải chạy không bằng lái xe ô tô) vậy mà bị loại trực tiếp một cách đau đớn chỉ vì quá vội qua ngã tư khi đang ở đèn xanh. Chưa kịp qua hết ngã tư thì đèn đỏ bật phạm lỗi vượt đèn đỏ dẫn đến loại trực tiếp. Kinh nghiệm rút ra khi thi bằng lái xe ôtô b2 là: khi qua ngã 4 có đèn (3lần) cứ dừng xe thoải mái, chân trái cắt côn, chân phải đè nhẹ lên ga một chút, mắt nhìn vào đèn, hicr khi nào đèn chuyển từ đỏ sang xanh thì mới nhả chân côn từ từ và tăng 1 chút ga là qua được ngã 4 đạt điểm tốt rồi đấy.

Tình huống mà các bạn cần lưu ý khi thi bằng lái xe ôtô b2 nữa là khi đã dừng xe rồi hả bấm đèn ưu tiên (đúng không) nên nhớ là chỉ khi nào còi hụ báo tình huống nguy hiểm ngừng kêu, các bạn đếm 1, 2, 3 rồi hãy thò tay tắt đèn ưu tiên. Nếu bấm vội trước khi còi hụ kịp ngắt thì bạn sẽ mất 10 điểm oan.

Tại sao mình lại khuyên các bạn lái đếm 1, 2, 3 trong phần thi bằng lái xe ô tô b2 này có 2 lý do chính đó là:

Thứ nhất: Đủ thời gian để máy cảm ứng nhận dạng hết tình huống nguy hiểm. Mình cũng đã gặp trường hợp như thế này trong bài tập “qua hàng đinh” rõ ràng, 2 thằng bạn mình ngồi sau xe lúc thực hành thấy bánh xe của mình lên vạch cảm ứng vậy mà mình chẳng bị trừ điểm nào là do máy chưa nhận dạng và đọc kịp tính hiệu cảm ứng từ vệt đinh trên đường

Thứ hai: Đếm như vậy cũng là 1 cách để các học viên thi bằng lái xe ôtô b2 lấy lại bình tĩnh trước khi vào bài thi tiếp theo.

Để được tư vấn miễn phí bạn vui lòng liên hệTrung tâm đào tạo học lái xe ô tô và sát hạch lái xe Đồng TiếnnHotline: 0934 032 079 – gặp A.TrungEmail: [email protected]

Mẹo Thi Lấy Bằng Lái Ô Tô Cấp Tốc Đơn Giản

Học bằng lái xe là loại giấy phép lái xe chuyên dụng áp dụng cho lái xe không chuyên, điều khiển xe cơ giới du lịch loại dưới 9 chỗ ngồi, có thời hạn 10 năm. Bằng lái xe ô tô hiện đang là loại giấy phép phổ biến, và việc lấy bằng lái xe là không dễ nếu bạn chưa biết một số mẹo như sau:

I. Kiến thức cơ bản cho bài thi thực hành:

Thời gian thi của phần thi thực hành là 15 phút. Tổng cộng có 10 bài thi trên sa hình, trong đó bài thi lái xe vào nhà xe là bài thi khó vì điện tích nhà xe đã bị thu hẹp hơn so với trước đây. Điểm thi thực hành được chấm hoàn toàn tự động bằng máy, điểm thi tối đa có thể đạt được là 100, điểm thí sinh phải đạt để đậu là trên 80 điểm.

II. Bài thi “dừng và xuất phát xe ngang dốc”

Đây là phần thi dễ bị mất điểm và dễ bị loại nhất. Ở phần thi này bạn phải dừng xe ngang dốc, rồi xuất phát ngay sau đó. Lúc này khi chạy xe lên dốc thì bạn phải đạp ga để lấy đà. Khi còn cách vạch chừng 10 thì hãy cắt côn, rà phanh, ngay khi bánh xe đụng vạch thì đạp phanh để xe dừng lại. Sau đó, để xuất phát thì bạn bắt đầu nhả côn từ từ, thêm ga để xe chạy qua dốc.

Giai đoạn lên dốc rất dễ dẫn đến xe bị trôi hoặc xe chết máy. Thao tác cần thiết lúc này của bạn là kéo phanh tay và đạp hết côn. Bạn cần thao tác thật nhanh vì xe trôi quá 50 cm hoặc chết máy quá 30 đều khiến bạn bị rớt.

Ở các bài thi khác tuy đơn giản hơn nhưng bạn cần phải lái xe chậm và thật bình tĩnh. Luôn giữ côn và nhìn kính chiếu hậu để chắc chắn bạn chạy đúng vạch, đúng luật giao thông. Đồng thời đừng chạy gần xe thi ở phía trước nếu bạn không muốn bị ảnh hưởng nếu xe phía trước bị trục trặc, chết máy.

Bạn nên học thuộc lòng và tập xi nhan thành thạo bởi vì mỗi lần bạn quên bật hoặc quên tắt xi nhan thì bạn sẽ bị mất 5 điểm. Nếu xảy ra 4 lần là bạn đã mất hết 20 điểm và sẽ rất dễ rớt. Đa số mọi người đều quên bật xi nhan ngay khi đưa xe vào sa hình và tắt sau khi chạy được chừng 5m. Bạn hãy ghi nhớ điều này để tránh mất điểm oan uổng.

Các mẹo thi lấy bằng lái kể trên sẽ giúp bạn có kết quả như ý trong kỳ thi lấy bằng B2

Ngày cập nhật 2024/12/25 Tác giả: Titi

Ngày cập nhật 2014/09/11 Tác giả: chúng tôi 0 Ý kiến 7068 Xem

Mệt mỏi, ngao ngán mỗi khi đánh vật với số sàn khó tính, ấy vậy mà khi đã bén duyên nhiều bác tài lại “nghiện” và chẳng muốn lên đời, độc giả Bảo An chia sẻ kinh nghiệm đi xe số sàn. Có lẽ mơ ước “máy làm thay người” luôn là động lực của mọi phát minh,..

Ngày cập nhật 2024/12/24 Tác giả: Titi 0 Ý kiến 24690 Xem

Vấn đề quan trọng nhất trong việc thi bằng lái là bạn phải thật bình tĩnh. Ngoài ra, sẽ có một số lưu ý trong quá trình lái có thể giúp bạn đậu bằng lái B2 dễ dàng hơn. Lúc xuất phát bạn phải lưu ý đến chân côn, chân ga và thắng của chiếc xe và phả..

Facebook Comments ()

Thống kê truy cập

Trong ngày 227

Trong tuần 713

Trong tháng 956

Trong năm 956

Tổng số 956

Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伖免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伖免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伖免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伖免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伖免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伖免 đôi chút.

伖免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伖免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2024/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Kinh Nghiệm Mua Oto Ở Nhật

1 Vote

Chào các anh chị và các bạn, thời gian qua vừa học bằng lái vừa tìm hiểu vài con xe để mua nên viết mấy dòng cho những ai quan tâm. Nói trước là mình không phải dân chuyên gì, chỉ là 1 thằng amater mò mẫm trên các blog Japan nói về xe cộ nên nếu có sai sót mong các cao thủ góp ý cho.

Toyota Prius Hybrid

Tại sao nên mua xe 1.Giá cả : Nhật rẻ = 1/3 so với VN (cũ vs mới)

Ở Nhật mua xe thì rẻ hơn nhiều so với bên nhà mình. Để sở hữu 1 con xe ở Việt nam thì tầm trên dưới 300 – 500 cho xe cũ loại tầm tầm, còn xe mới hoặc dòng xe cũ cao cấp tầm giá 700 – 1 tỉ, cộng cả thuế phí các thứ cũng khá chát. Còn ở Nhật, chỉ cần tầm 50 – 100 tr là có con xe cũ ngon lành, còn 150 – 200 tr trở lên là khá xịn.

2.Nhu cầu

Nếu mang gia đình qua Nhật sống lâu dài, đặc biệt là có con nhỏ thì việc cần có cái chui vào bon bon tránh mưa tránh nắng, hay đi du lịch loanh quanh cũng rất tiện. Con cái ốm đau còn vác chạy được chứ không có thuê taxi thì chát lắm.

Nên chọn xe loại nào

Để chọn được xe phù hợp nhu cầu vs túi tiền thì cũng khá mất thời gian vs đau đầu. Vậy nên trước mắt phải đánh giá độ ưu tiên là mình cần nó cho mục đích gì, thứ 2 là khả năng kinh tế đến đâu. Mình sẽ liệt kê ra các dòng xe và mục đích để mọi người tham khảo. Có nhiều cách phân loại : theo nhiên liệu thì có 4 (xăng, hybrid – xăng lai điện, diesel, điện), theo biển số có 3 (vàng, trắng, xanh), theo dòng xe có 8 loại như bên dưới.

軽自動車 : xe kei, hạng nhẹ, biển vàng, 4 chỗ

コンパクトカー : xe biển trắng, hạng nhẹ, 5 chỗ

ミニバン : xe to 7 chỗ, rộng rãi, ăn xăng như điên (trừ Prius alpha hybrid)

SUV : xe 5 chỗ thể thao, dùng cho gia đình cũng ok

ワゴン : loại 5 chỗ, đuôi hơi dài ra

セダン : dòng sedan đầu đuôi dẹt (trừ prius)

クーペ : loại xe sang 2 chỗ dành cho đại gia

オープンカー : mui trần

1.Xe kei hay còn gọi là xe biển vàng

Đây là loại xe hạng nhẹ dùng cho gia đình, phục vụ di chuyển trong thành phố.

Ưu điểm của nó là giá rẻ, tiện lợi, nhỏ gọn linh hoạt, thuế phí thấp hơn xe biển trắng (xe thường), tiết kiệm xăng (18 ~ 30 km/1lit), chỉ có 4 chỗ nên thích hợp dùng cho gia dình 2 vc, 2 con.

Nhược điểm : nhìn ko được đẹp, giống cái hộp lắp 4 bánh vào chạy, nhưng lại được người Nhật ưa chuộng. Khó chạy với tốc độ cao trên cao tốc vì xe quá nhẹ, bánh nhỏ, động cơ yếu (nhỏ hơn 660 cc), trang bị không xịn.

2. Xe biển trắng hạng nhẹ 5 chỗ コンパクトカー

Đây là lọa xe biển trắng 5 chỗ với động cơ 1000 – 1200 – 1500 cc với thiết kế nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn loại kei.

Ưu điểm : chở được 5 người, tiết kiệm xăng (20 ~ 35km/1lit), động cơ khá khi chạy cao tốc, giá cả cũng rẻ, có nhiều xe kiểu dáng rất đẹp.

Nhược điểm : hơi nhỏ vs chật hẹp

3. Xe biển trắng hạng trung 5 chỗ : セダン

Loại sedan thì quá phổ biến nên mình không nói thêm ở đây. Trong dòng này mình đặc biệt kết em Toyota Prius Hybrid. Giá xe cũ tầm 50 ~ 150 man (1 man ~ 2 triệu), xe lai điện nên tiết kiệm xăng thuộc loại tốt nhất vs 30 ~ 35km/1lit. Cốp xe sau thông thoáng và khi ghế sau được gập lại sẽ cho mình không gian chứa đồ khá rộng rãi (bỏ được 1 con trâu :D), thiết kế khí động học nên chạy tốc độ cao không bị rung giật. Độ bền của bình điện hybrid (bình lớn) lên đến 20 năm ~ 25 vạn km. Cũng có nhiều hãng xe taxi ở Nhật dùng prius, chạy gần 10 năm lên đến hơn 30 vạn km mà vẫn bon bon. Bởi vậy nên nó mới là dòng xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm liền (tính theo số lượng)

Nhược điểm của nó có lẽ là tốc độ lên ga khá chậm, mất 11s mới tăng tốc từ 0 ~ 100km/h, giá cả khá chát với cùng chất lượng nội ngoại thất so với các dòng xe chuyên xăng.

Ngoài Prius thì có 1 người anh em khác là Honda insite – cùng kiểu dáng, giá rẻ hơn, chạy tốt nhưng do khung xe mỏng nên tiếng động cơ dội ngược vào khá ồn.

4. Xe SUV

Dòng thể thao này mình không ghiền lắm nên không tìm hiểu nhiều. Nhưng chú ý có Masda CX được xếp vào xe SUV của năm 2024, nhưng giá khá chát. xe mới gần 400 man, còn xe cũ rẻ nhất cũng tầm 120 ~ 150 man.

5. Xe 7 chỗ ミニバン

Ưu điểm : cực kỳ thích hợp với bác nào muốn có không gian nội thất rộng rãi, chở được 7-8 người, mở cốp gập ghế có thể mang được 2 con trâu trong xe.

Nhược điểm : khá ăn xăng, tầm 10 ~ 17 km/ 1lit (trừ prius alpha ~ 30km/lit), dáng to nặng cồng kềnh nên chỉ thích hợp trên đường rộng, không vào ngõ nhỏ được như kei hay compact.

6. Xe wagon ワゴン : loại 5 chỗ nhưng đuôi dài như 7 chỗ.

Đối với loại này thì vừa chở người vừa chở đồ cũng ok, hẹp nhưng dài, mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn ít hơn minivan, chỉ mỗi tội hơi xấu (ý kiến cá nhân)

Compact, Sedan, Minivan : Toyota, Nissan, Honda

Kei : Daihatsu, Subaru, Mitsubisi

Suv : Masda, Volkswagen, BMW (ở Nhật BMW không đắt như mọi người nghĩ, tầm 200 – 300 tr xe cũ là có chiếc ngon rồi)

Lưu ý :

Chọn xe không cũ quá : từ 2005 trở đi là được

Không quá 8 vạn km (tốt nhất là dưới 7 vạn, nếu trên 10 vạn phải có bảo hành mới mua)

Chọn xe nếu có ghi đã sửa chữa phải xem kỹ sửa nhẹ hay nặng, có sửa máy móc ko, nếu có thì bey bey.

Nên mua tiệm nào có bảo hành xe, ít thì 1 tháng, nhiều là 3 năm.

Chú ý thời hạn đăng kiểm : なし(tốn 5~ 10 man đăng kiểm tùy quán)、準備(có nhưng hết hạn, tốn 2-3 man để đăng kiểm lại)、あり(cao nhất là 2 năm).

Nếu mua ngoại tỉnh thì mất phí gửi tầm 2 ~ 7 man (tùy xa hay gần), phí đăng ký biển ngoại tỉnh khoảng 5 man, riêng kanagawa mà mua xe trên tokyo thì chỉ mất 6 sen.

Giá xe = giá gốc + 10 ~ 20 man tiền thuế phí bảo hiểm… (nhiều quá ko liệt kê nổi).

Tải app goonet hoặc carsensar về rồi ngồi gõ mà tìm loại mình thích sau đó so sánh giá. Các tiêu chí : Hãng, dòng xe, năm sản xuất, cự ly, phụ kiện đi kèm, lịch sử sửa chữa.

Trả 1 cục : dành cho nhà giàu

Trả góp 100% chia theo gói, 3 – 5 – 7 – 9 năm, xe cũ chỉ được 3 năm ~ 5 năm. Có thể chia ra theo tháng – có bonus 1 năm 2 lần hoặc không cần bonus cũng được.

Trả góp 70% : cái này khá mới lạ ở nước ngoài, còn ở Nhật thì rất quen thuộc. Tức là có thể chia theo tháng để trả trong 3 năm (hoặc 5/7 năm tùy gói) 70% giá trị xe, hết hợp đồng sau 3 năm mà muốn lấy luôn xe thì trả 30% còn lại, còn không muốn lấy thì có 2 hình thức : 1. Trả xe (có bù ít tiền nếu xe hư hỏng hoặc vượt km quy định), 2. Đổi xe khác ký hợp đồng mới tiếp tục trả góp. Hình thức này dùng cho xe mới hoặc xe cũ giá cao (trên 150 man, có hãng phải trên 200 man mới cho phép)

Thuế phí hàng tháng nuôi xe

Xe hạng nhẹ (xe kei) thì tầm 2man7 còn xe biển trắng 5-7 chỗ thì tầm 3 man 2. Tuy khoản chênh lệch không bao nhiêu nhưng 1 lý do nhiều người chọn xe kei là vì nó nhỏ gọn tiện lợi. Thuế xe theo ước tính ở trên là dành cho xe 2000cc nên nếu mua xe biển trắng nhưng tầm 1000 – 1500 thì sẽ rẻ hơn. Tiền xăng xe : ước lượng mỗi tháng khoảng ~ 1 man nhưng nếu dùng xe hybrid thì sẽ tiết kiệm được 1 nửa.

Để chọn xe thì phải xác định các tiêu chí sau :

Mục đích : cho gia đình, hay để khè hàng xóm chơi

Giá cả : thu nhập 20 ~ 30 man/1 tháng dư sức mua trả góp đối với xe cũ 50~ 150 man. Nếu thu nhập cao hơn có thể quất luôn 1 em mới mỗi tháng trả 4 man (trả góp 7 năm). Ngoài ra có rất nhiều xe cũ được bán với giá 0.1 man (200k vnd), cộng thuế phí mua bán nữa khoảng tầm 10 man vẫn dùng được vài năm.

Hãng xe : tùy loại xe mà chọn hãng phù hợp, theo các hình trên đã được xếp ranking. Ví dụ kei thì chọ , , , Subaru. xe 5 chỗ loại nhỏ thì chọn : Honda Fit, Nissan Note, Toyota Aqua . Xe 5 chỗ hạng trung chọn : Toyota Prius , Toyota Ractis, BMW 3 series. Xe 7 chỗ thì có em Toyota Voxy hoặc Nissan Selena khá ngon nhưng giá tầm trên 100 man (cũ) và 300 man (mới).

Mức tiêu thụ nhiên liệu : tốt nhất nên chọn các dòng trên dưới 20km/lit nếu chuyên xăng, hoặc mua hybrid cho lợi (100km 3 lít).

Thẩm mỹ : mỗi dòng có vẻ đẹp vs vẻ xấu riêng nên cái này ai mua người ấy quyết chứ không hỏi linh tinh trên mạng mất công “đẽo cày giữa đường”.

nguon suu tam

Thi Bằng Lái Xe Siêu Khó Ở Nhật Bản

Nếu có bất cứ thứ gì có thể khiến một người Mỹ nhớ nhung về một ngày tại Cục đăng kiểm Mỹ DMV, đó chỉ có thể là Trung tâm cấp bằng lái xe Nhật Bản, phóng viên của tờ nhật báo Mỹ The Wall Street Journal viết. Phóng viên nước ngoài này có trải nghiệm khi muốn đổi bằng lái Mỹ sang Nhật. Việc có bằng lái từ vạch xuất phát thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

Bộ máy hành chính ở Nhật được cho là không cần phải quan liêu giấy tờ đến mức đáng sợ đến thế. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ.

Quá trình này tự bản thân đã có mục đích: xã hội hóa những thí sinh để họ ứng xử đúng đắn một khi hoàn thành mục tiêu. Bất cứ ai có thói quen tùy tiện đều bị loại bỏ ngay từ đầu. Và cũng khó như khi lấy bằng lái, việc giữ được bằng không hề đơn giản. Tốt nhất là tuân theo mọi quy tắc, luật lệ.

Phóng viên người Mỹ cho biết, anh có 7 hành trình đến các điểm khác nhau quanh thành phố trong hơn 2 tháng, và tiêu khoảng 600 USD. Đó là chuyến đi tới Liên đoàn xe hơi Nhật Bản JAF để dịch bằng lái của Mỹ, sau đó đến một văn phòng của thành phố để lấy “chứng nhận cư trú” bổ sung cho “thẻ cư trú” đã có sẵn. Rồi mất nửa ngày để kiểm tra và làm giấy tờ tại một trung tâm cấp bằng lái của chính phủ.

Thực ra đó chỉ là màn dạo đầu cho bài thực hành lái đầy kinh hãi, thực hiện tại một đồn cảnh sát nằm cách trung tâm Tokyo khoảng một tiếng. Phóng viên Mỹ được cảnh báo rằng chuyện này sẽ rất khó nhằn. Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo cũng thông báo rằng tỷ lệ đạt ngay lần đầu của người Mỹ “nhỉnh hơn” 35%. Trong khi đó, theo thông kế của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ NHTSA, tỷ lệ này tại Mỹ là 75%.

Để tăng khả năng thành công, phóng viên Mỹ dành cả dịp cuối tuần trước khi thi thực hành để tập tại một trường dạy lái. Ở đó, anh được dõi theo trên khắp bãi tập được làm “nhái lại” đúng những con phố chật chội và chẳng khác mê cung ở Tokyo. Sẽ trượt nếu nhiều lần đụng lề đường.

Cũng có mẹo nên biết trước khi khởi động xe. Đầu tiên, đi vòng quanh xe và khúc cua để kiểm tra: việc này nhằm đảm bảo không có đứa trẻ nào chơi trốn tìm quanh đó. Chỉnh gương, ghế và vô-lăng: những hành động thể hiện bạn hòa nhập với chiếc xe.

Ở Mỹ, thí sinh sẽ có buổi thi riêng với một giáo viên chấm thi. Nhưng ở Nhật không thế. Có khoảng 20 người sẽ cùng buổi thi, cùng bước vào một phòng học nơi có một viên cảnh sát đưa ra một bài lên lớp ngắn gọn, sau đó đưa cả nhóm ra nơi thi. Thành công, hay thất bại, là chuyện công khai. Khi mọi người xếp hàng, viên cảnh sát đưa mắt quan sát từng người rồi lập tức loại một phụ nữ đi giày đế thô (kiểu giày đế bằng nhưng rất dày) mà anh cho rằng không phù hợp để lái xe.

Một thí sinh ngồi vào ghế lái, trong khi một người khác ngồi phía sau giám sát. Những người còn lại đứng quan sát và dán mắt vào người lái. Khi bài thi kéo dài 10 phút kết thúc, viên cảnh sát phụ trách buổi thi lạnh lùng trao giấy chứng nhận: hồng là đỗ, trắng là trượt.

Trong lần đầu tiên thử sức của phóng viên người Mỹ, anh xếp thứ 10 trong nhóm và trong 90 phút đứng quan sát, chỉ 2 người được nhận giấy hồng. Trong khi lái xe và vẫn chạy giữa làn đường của mình, phóng viên này để quá nhiều khoảng cách giữa chiếc xe và lề đường khi quẹo trái, viên cảnh sát cho biết. Điều đó vô tình khuyến khích một tay lái môtô sơ sẩy len vào đó. Trước đó, khi lần đầu thi lấy bằng tại Mỹ khi mới đủ tuổi, phóng viên cũng bị đánh trượt, nhưng là do vượt đèn đỏ.

Sau đó 2 tuần, phóng viên lại có chuyến đi tới Trung tâm cấp bằng lái ở Fuchu. Một người đồng hương cho biết anh ta đến đây lần thứ 4 và vẫn chưa được thi thực hành bởi lần nào cũng vướng chuyện giấy tờ. Sau đó phóng viên nhập vào nhóm 20 người thi và lần này xếp thứ 2. Anh ngồi ở ghế sau trong khi viên cảnh sát nặng lời với người đàn ông ngồi sau tay lái khi anh này chẳng may bật cần gạt nước thay vì xi-nhan. Kết quả là một tờ giấy màu trắng. Khi phóng viên Mỹ ngồi vào ghế lái, viên cảnh sát đưa ra yêu cầu rẽ phải, rẽ trái và viết một loạt nhận xét.

Bài thi kết thúc. Giám khảo trao tờ giấy hồng trên đó có viết: “Bạn đã đỗ bài thi ngày hôm nay”. Lúc đó là 10 giờ. Phóng viên đợi những thí sinh khác kết thúc, và sau khi đi qua nhiều cửa và nhiều tầng, vào lúc 14 giờ, rời khỏi trung tâm với chứng nhận trong tay.

Chỉ có 3 trong số 19 người còn lại của nhóm thi hôm đó có cùng kết quả đáng ăn mừng. Một trong số đó là một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đó là lần đầu tiên. Và 2 phụ nữ Trung Quốc, mà một người nói rằng đây là lần thi thứ 7. Người còn lại, từng thổ lộ về nỗi thất vọng trong lần thi trượt trước đó, tiết lộ đây là lần thi thứ 8.

Mỹ Anh

Cập nhật thông tin chi tiết về Kinh Nghiệm Lấy Bằng Lái Xe Ở Nhật Siêu Đơn Giản trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!