Bạn đang xem bài viết Đánh Giá Chất Lượng Honda Civic 2012? được cập nhật mới nhất trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tại thị trường Mỹ, Civic hiện nay đang là một trong những mẫu xe gặt hái nhiều thành công nhất cho nhà sản xuất Honda. Nếu được tính như một thương hiệu, Civic sẽ đứng ở vị trí thứ 12 trên đất Mỹ. Năm ngoái, những chiếc Honda Civic tìm thấy chủ nhân mới tại Mỹ còn nhiều hơn Volkswagen hoặc Mazda. Với doanh số bán hàng tăng trưởng đều đặn như vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi hãng Honda quyết định tái thiết kế Civic dưới dạng phiên bản 2012.
Honda Civic 2012 phiên bản sedan
Khi Civic thế hệ cũ trình làng vào năm 2006, kiểu kính chắn gió vuốt ngược về phía sau và phong cách thiết kế đậm chất tương lai của thành viên nhà Honda đã gây sốc cho nhiều người khách hàng. Phải mất một thời gian, người tiêu dùng mới bắt đầu quen mắt với diện mạo của Honda Civic. Tuy nhiên, bước sang phiên bản mới, các nhà thiết kế của hãng Honda không thể duy trì thành tích đó. Những gì người ta nhận thấy trên Honda Civic 2012 là một cuộc cách tân đầy thận trọng so với thế hệ cũ. Trên thực tế, Civic 2012 chỉ giống một bước chuyển sao cho phù hợp với thời thế. Toàn bộ những thay đổi nhẹ nhàng như nắp capô dài, cản va “điêu khắc” và cụm đèn hậu cỡ lớn hơn không hề mang lại sự đặc sắc cho Civic thế hệ mới. Bên cạnh đó, Civic 2012 cũng cải thiện tính khí động học với hệ số cản thấp hơn, một phần là nhờ những thay đổi trong thiết kế ngoại thất, đơn cử như hốc lưới tản nhiệt nhỏ hơn và gầm xe phẳng.
Không gian nội thất
Nội thất của Civic 2012 phiên bản sedan…
Bên trong, Honda Civic 2012 vẫn giữ cách bố trí cụm đồng hồ kiểu hai tầng lạ mắt với công tơ mét dạng số nằm trên đồng hồ đo vòng tua động cơ. Tương tự thiết kế ngoại thất, không gian nội thất của tân binh nhà Honda có một số nét mới mẻ nhưng vẫn tạo cảm giác khá quen thuộc. Chất lượng các chi tiết bằng nhựa đã được cải thiện đôi chút, bộ ghế mới êm ái hơn và trụ A mỏng có tác dụng hỗ trợ tầm nhìn phía trước. Ngoài bản DX, toàn bộ các thành viên trong dòng Honda Civic 2012 sedan và coupe đều được trang bị tiêu chuẩn màn hình 5 inch mới. Nằm ngay bên phải công tơ mét, màn hình được giao nhiệm vụ hiển thị thông tin về âm thanh, đồng hồ và định vị (nếu có).
So với thế hệ cũ, chiều dài cơ sở 2.669 mm của Civic sedan mới ngắn hơn 30,5 mm, tuy nhiên, khoảng để chân phía sau lại được cải thiện thêm 40,6 mm. Trong khi đó, tổng chiều dài, chiều rộng và chiều cao đều không thay đổi. Dù vậy, Civic 2012 vẫn tạo cảm giác rộng rãi hơn khi người sử dụng bước vào bên trong. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, Honda Civic 2012 phiên bản sedan mang trên mình không gian nội thất 2.682 lít, nhỉnh hơn thế hệ cũ khoảng 113 lít.
Về phần mình, Civic coupe lại sở hữu chiều dài cơ sở chỉ dừng ở mức 2.621 mm, ngắn hơn 28 mm so với phiên bản cũ. Do đó, không gian nội thất cũng giảm từ 2.370 lít xuống còn 2.356 lít hoặc 2.339 lít với cửa trời.
Đôi nét về tính năng vận hành
Khi chạy trên đường, Honda Civic 2012 thể hiện rõ lợi thế của việc tăng kích thước cũng như sự thực dụng. Những thay đổi dành cho hệ thống treo thanh giằng phía trước và đa liên kết đằng sau mang đến cảm giác lái êm ái hơn. Ngồi trong Honda Civic 2012, người lái dường như ít cảm nhận được những tác động từ bên ngoài hơn nhờ cấu trúc liền dạng tăng độ rắn chắc. Không chỉ cứng hơn trước đây, phần khung của Civic mới còn cắt giảm trọng lượng đáng kể. Trong đó, Civic EX-L sedan là mẫu xe giảm cân nhiều nhất với mức 26 kg. Những phiên bản khác thông thường chỉ nhẹ hơn thế hệ trước từ 9-25 kg.
Ngoài ra, hãng Honda còn trang bị cho Civic thế hệ mới tay lái trợ lực điện cải tiến với tỷ số truyền ngắn hơn. So với thế hệ cũ, Civic tạo nhiều cảm giác hơn khi ôm cua. Chỉ có điều, tay lái trợ lực lại hoạt động kém nhanh nhạy hơn. Nhìn chung, phần thân cứng rắn, khoang lái cách âm tốt hơn và cơ cấu lái “buồn ngủ” là những cảm nhận cơ bản về Honda Civic 2012.
Lượng nhiên liệu tiêu thụ và giá bán
Ngoại trừ hai phiên bản Si tính năng cao và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, toàn bộ các thành viên trong dòng Civic sedan cũng như coupe (DX, LX, EX, EX-L) đều sử dụng động cơ 4 xylanh, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất 140 mã lực, mô men xoắn cực đại 128 lb-ft. So với thế hệ trước, động cơ hoạt động ít ồn ào hơn, từ đó tăng độ yên tĩnh cho không gian nội thất. Ngược lại, người lái sẽ có cảm giác động cơ dường như không hoạt động tích cực bằng trước đây.
Song hành cùng động cơ là hộp số tự động 5 cấp trị giá 800 USD đối với hai phiên bản DX và LX không được trang bị tiêu chuẩn. Một số thay đổi nhỏ như ma sát giảm và chương trình khóa bộ chuyển đổi mô men cho phép phiên bản số tự động đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 8,4 lít/100 km nội thành, 6.0 lít/100 km xa lộ. Con số tương ứng đối với bản số sàn 5 cấp bao gồm 8,4 lít/100 km nội thành và 6,5 lít/100 km xa lộ.
Honda Civic HF 2012
Nếu muốn tìm kiếm một cỗ máy tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn, người sử dụng có thể cân nhắc đến phiên bản hybrid hoặc Civic HF mới. Có mặt trên thị trường với kiểu dáng sedan đi kèm hộp số tự động, HF bổ sung bộ lazăng khí động và trọng lượng nhẹ, cánh gió đuôi nhỏ, các tấm ốp bên dưới gầm xe cùng bộ lốp lực cản lăn thấp. Nhờ đó, Civic HF 2012 chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu dừng ở mức 8,1 lít/100 km nội thành và 5,7 lít/100 km xa lộ.
Giá bán dành cho Honda Civic 2012 không thay đổi quá nhiều so với phiên bản cũ. Phiên bản DX coupe sở hữu giá bán 16.355 USD. Trong khi đó, DX sedan được bán với giá cao hơn 200 USD, đạt mức 16.555 USD. Tương ứng với sự xuất hiện của một số trang thiết bị quan trọng như A/C, khóa điện và điều khiển hành trình trên phiên bản LX là giá bán nhỉnh hơn 2.050 USD cho cả kiểu dáng sedan lẫn coupe.
Về phần mình, phiên bản EX trị giá 20.455 USD (coupe) hoặc 21.255 USD (sedan) có thêm cửa sổ trời, dàn âm thanh nâng cấp và nguồn điện 12V. Nếu muốn sử dụng hệ thống định vị hoặc nội thất bọc da trên phiên bản EX, khách hàng sẽ phải chi thêm số tiền lần lượt là 1.500 USD và 1.450 USD. Đối với những khách hàng thích cả hệ thống định vị và nội thất bọc da, 24.205 USD là tổng số tiền cần bỏ ra để tậu một chiếc Honda Civic coupe hoặc sedan.
Đối với Civic thế hệ mới, hãng Honda đã quyết định chơi một canh bạc mạo hiểm khi từ bỏ phong cách thể thao để chuyển sang những tiện nghi thực dụng hơn cho khách hàng. Tuy không nhàm chán như “đồng hương” Toyota Corolla nhưng Honda Civic 2012 cũng chẳng hứa hẹn sự thú vị dành cho người sử dụng. Ngoài không gian nội thất yên tĩnh và động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, Honda Civic 2012 không thực sự đại diện cho những cải tiến mang tính đột phá. So với thế hệ trước, Honda Civic 2012 thiếu sự đam mê, sức truyền cảm và tính năng lái thú vị. Tất nhiên, đối với những khách hàng mua xe theo xu thế chung, Honda Civic 2012 vẫn là một lựa chọn không tồi.
Đánh Giá Toàn Diện Honda Civic 2012
Xâm nhập vào thị trường ô tô tại Việt Nam mới chỉ từ mùa hè năm 2006 và mẫu xe đầu tiên hãng nay lựa chọn để ra mắt là Honda Civic thế hệ thứ 8. Trải qua 6 năm, mẫu xe này đã dành được thị phần đáng kể trong phân khúc sedan hạng trung với đối thủ vốn đã có mặt tại Việt Nam từ trước đó khá lâu Corolla Altis. Và 6 năm cũng là quãng vòng đời trung bình cho một thế hệ xe cần phải đổi mới thiết kế đồng thời ứng dụng các công nghệ mới nhằm tạo được sự cạnh tranh so với các đối thủ cùng hạng.
Tháng 8/2012, Honda Việt Nam đã tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Honda Civic thế hệ thứ 9 và đây cũng được coi là mẫu xe mang tính toàn cầu của hãng xe Nhật. Việc giới thiệu chiếc xe hoàn toàn mới này được coi là một lợi thế tốt cho Honda khi đối thủ Corolla Altis tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn cuối của chu trình sản phẩm và chưa có bất cứ động thái nào cho biết Toyota cũng sẽ lắp ráp Corolla thế hệ thứ 11. Tại Việt Nam, Honda vẫn cung cấp hai phiên bản động cơ máy xăng 2.0L và 1.8L. Riêng phiên bản động cơ 1.8L khách hàng có hai sự lựa chọn cho bộ hộp số tự động 5 cấp hoặc số tay.
Ngoại hình “Tây hóa”
Honda Civic thế hệ mới được cải thiện về vóc dáng cùng đường lối thiết kế “Châu Âu” hơn nhờ những đường gân dập nổi vuốt dọc nắp ca-pô cùng hai bên thân xe. Phần đầu xe mới ấn tượng cùng cặp đèn pha kéo dài đồng bộ với thiết kế lưới tản nhiệt mạ crom. Cản trước gân guốc với những đường gân dập dứt khoát và điểm nhấn là cụm đèn gầm. Nếu nhìn chính diện mẫu xe này lại hoàn toàn có nhiều nét tương đồng với Honda Civic thế hệ thứ 8 phiên bản hatchback dành riêng cho thị trường Châu Âu.
Hai bên thân xe không khác nhiều so với thế hệ trước. Phần đuôi xe hoàn toàn mới, không có dấu ấn của thế hệ cũ lại là điểm duy nhất không đồng bộ với tổng thể xe, khiến Honda Civic phần nào trông yếu ớt và mỏng manh hơn.
Ở thế hệ mới Honda đã thêm hệ thống đèn bào rẽ được tích hợp vào gương xe khiến chúng trở nên rất tiện dụng. Hơn nữa hệ thống đèn chiếu sáng hiệu chính góc đánh lái H.I.D được coi như trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản 2.0L, ở hai phiên bản 1.8L chỉ được trang bị hệ thống chiếu sáng Halogen thông thường.
Nội thất đơn giản, người lái kiểm soát tất cả nhờ hệ thống i-MID
So với đối thủ Corolla Altis thì Honda Civic vẫn có thiết kế hợp thời và độ tuổi khách hàng rộng rãi hơn là lối thiết kế vốn chỉ hợp với những người có độ tuổi trung niên. Xe có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.525 x 1.755 x 1.450 mm. Các con số này cho thấy nó nhỏ hơn không đáng kể so với Corolla Altis tuy nhiên nhờ dài cơ sở 2.670mm (hơn Altis tới 70mm) nên sẽ ảnh hưởng đáng kể đến không gian nội thất bên trong. Honda Civic có không gian đủ rộng cho 4 người lớn, tuy nhiên trên những hành trình dài thì bắt buộc người ngồi trước phải san sẻ không gian để chân cho người ngồi sau.
Nội thất của Honda Civic thế hệ mới dường như có phong cách bố trí không khác nhiều so với thế hệ trước. Người lái gần như được ưu tiên hơn khi bảng tap-lô luôn hướng tập trung về phía người lái. Đáng kể nhất, trên bảng đồng hồ trung tâm được trang bị thêm một màn hình hiển thị đa thông tin 5 inch được Honda đặt tên là i-MID.
Với cần số bọc da, vô-lăng ba chấu được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng trong đó đặc biệt là phím hiệu chỉnh hệ thống i-MID khiến người lái kiểm soát được mọi thứ như kiểm soát hành trình, hệ thống giải trí, tính năng vận hành mà không cần phải chạm vào bảng tap-lô.
Động cơ SOHC, i-VTEC hiệu quả hơn với chế độ Econ
Hai phiên bản động cơ mà Honda trang bị cho Civic là loại SOHC i-VTEC, 4 xi lanh thẳng hàng. Lợi thế mà động cơ i-VTEC mang lại chính là trục cam điều khiển van nạp có thể thay đổi góc trong khoảng từ 25 đến 50 độ khi đang vận hành đồng thời nâng hiệu suất momen xoắn ở động cơ khi đang hoạt động ở vòng tua thấp, trung bình. Van nạp thông minh điều khiển bằng điện tử và biến thiên theo thời gian sẽ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm lượng khí thải và tăng cường hiệu suất động cơ. Tuy nhiên đối với hệ thống trục cam đơn SOHC, do chỉ sử dụng một trục cam để hiệu chỉnh một lúc cả hai van nạp và xả và bu-gi có độ nghiêng với trục cam và nằm giữa hai van xả nên không đạt hiệu quả tối đa khi VTEC chỉ áp dụng tốt trên van nạp.
Ở phiên bản động cơ 2.0L, khối động cơ có dung tích xi lanh 1.997cc đạt công suất cực đại 152 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút, momen xoắn tối đa 190Nm tại 4.300 vòng/phút kết hợp hộp số tự động 5 cấp và lãy chuyển số thể thao trên vô-lăng. So với Corolla Altis thì động cơ 2.0L của Honda Civic có phần trội hơn 8 mã lực và 3Nm, tuy nhiên khối động cơ của Corolla Altis đều đạt mức công suất cực đại sớm hơn ở mức 6.200 vòng/phút và momen xoắn lớn nhất tại 3.600 vòng/phút.
Trên phiên bản động cơ 1.8L, động cơ có dung tích xi lanh 1.798cc cho công suất lớn nhất 139 mã lực tại 6.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 174 Nm tại 4.300 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 5 cấp hoặc số tay 5 cấp.
Cả hai phiển bản động cơ đều được trang bị thêm hệ thống lái xe sinh thái Econ Assist với hai chế độ Econ Mode và Econ Coaching. Sau khi người lái kích hoạt chế độ Econ, máy tính sẽ tự động phân tích thông số của động cơ khi đang làm việc để hiệu chỉnh cùng với hệ thống điều hòa không khí nhằm giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
Ở thế hệ mới, Honda Civic đã được gia cố và thay đổi thiết kế hệ thống khung gầm bằng những vật liệu hấp thụ lực tốt hơn nhưng có trọng lượng nhẹ, chính vì vậy mà xe có trọng lượng tịnh ở mức 1.280 kg (2.0 AT), 1.205 – 1.235 kg đối với phiên bản 1.8 AT và 1.8 MT. Xe sử dụng hệ trống treo trước dạng độc lập/lò xò trong khi hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm. Để đảm bảo an toàn cho hành khách cùng cảm giác lái tốt hơn, Honda trang bị những hệ thống an toàn được cho là tiêu chuẩn cho những mẫu xe sedan hạng trung như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Riêng hệ thống cân bằng điện tử VSA chỉ có mặt trên phiên bản 2.0L.
Tầm quan sát và độ ồn được cải thiện, cảm giác lái tốt hơn
Nếu bạn đã từng ngồi sau vô-lăng Honda Civic thế hệ trước thì điểm đầu điên bạn nhận ra khi ngồi lên mẫu xe mới này chính là cột chữ A và khung kính xe đã được các kỹ sư khắc phục bằng cách thiết kế mỏng hơn tăng khả năng quan sát rõ rệt. Với bán kính vòng quay tối thiểu là 5,7m của Honda Civic được cho là vừa vặn để di chuyển trong phố nhưng nó sẽ không có lợi thế bằng con số 5,3m của đối thủ trực tiếp Corolla Altis. Ngược lại với hệ thống giảm xóc mới được cải tiến và khoảng sáng gầm xe 170mm (Corolla Altis là 155mm) giúp chiếc xe có khả năng nuốt ổ gà tốt hơn khi di chuyển trong phố.
Khi di chuyển với vận tốc 20-30 km/h, Honda Civic cho cảm giác chân ga nhẹ và chân phanh nhạy bén cùng bộ trợ lực điện khiến việc điều khiển vô-lăng trong phố đơn giản chỉ với một ngón tay. Hệ thống trợ lực điện của vô-lăng sẽ giúp bạn cảm nhận rõ ràng hơn về độ chắc chắn và đánh lái chính xác hơn khi di chuyển ở vận tốc cao.
Kích hoạt chế độ Econ, khi mới di chuyển chiếc xe cần lực kéo lớn nên trên bảng đồng hồ xuất hiện dải đèn màu xanh dương cho thấy lượng nhiên liệu tiêu thụ đang ở mức bình thường. Khi xe đã có đà và chạy ở cấp số cao hơn lập tức dải đèn màu xanh dương chuyển sang xanh lá cây báo hiệu đang hoạt động ở chế độ Econ với mức tiêu hao nhiên liệu là thấp nhất có thể.
Gương xe được cải thiện cũng giúp tầm quan sát phía sau tốt hơn. Ở dải tốc độ từ 50-60 km/h, người lái thực sự cảm nhận được độ ồn gần như được khắc phục phần nào nhờ nắp xe được tăng cường vật liệu cách âm mà nguyên nhân được cho rằng phần nhiều là do động cơ i-VTEC tạo ra. Chiếc xe cũng thể hiện khả năng linh hoạt và ổn định ở vận tốc 80 km/h, không bồng bềnh và chắc chắn. Do chiếc xe chúng tôi thực hiện trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC nên nó hoàn toàn thuyết phục khi chạy qua những khúc cua gắt khiến xe bám đường hơn, kiểm soát tốt hơn và khả năng phanh an toàn nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Nếu muốn một chút cảm giác tốc độ, phiên bản 2.0L sẵn sàng với cấp số thể thao S cùng lẫy sang số tích hợp sau vô-lăng. Với chế độ này, người lái gần như hoàn toàn làm chủ chiếc xe của mình. Động cơ cho phép bạn chạy một cấp số khi lên tới vòng tua 7.000 vòng/phút trong vòng khoảng 5 giây bạn không sang số, để đảm bảo an toàn hộp số sẽ tự động đổi cấp số cao hơn nhằm giảm vòng tua máy. Người lái cũng sẽ nhận thấy chân ga nhạy bén. “bốc” hơn mỗi khi đạp ga khiến chiếc xe đầy cảm xúc và đem lại hưng phấn trong chốc lát.
Civic mới có giá bán tăng nhẹ so với phiên bản cũ. Cụ thể, bản 1.8 MT mới có giá 725 triệu đồng, tăng 36 triệu đồng so với trước, bản 1.8 AT có giá 780 triệu đồng, tăng 26 triệu đồng và bản 2.0 AT có giá 850 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng. Civic 2012 có 5 màu: trắng, bạc, đen, ghi xám, ghi bạc với thời gian bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km.
Đánh Giá Chất Lượng Xe Kia Morning 2012
Giữ nguyên động cơ 1.0 nhưng Morning mới có công suất cao hơn, giúp mẫu xe hạng nhỏ linh động hơn hẳn. Mức giá tham khảo vào khoảng 22.500 USD tại Việt Nam.
Morning thế hệ thứ hai đang tạo nên cơn sốt trong giới nhập khẩu xe Hàn khi về đến đâu hết đến đấy, với cái giá không hề rẻ, trên 22.000 USD. Giống như đàn anh Kia Forte, Morning mới có nhiều điểm hợp thị hiếu khách hàng Việt, dù vẫn nhiều tranh cãi đẹp hay không đẹp.
Lưới tản nhiệt kiểu mặt hổ, phong cách Kia theo đuổi trong vài năm gần đây, bị cho là hơi quá gò bó, khiến xe như bị dồn lại. Tuy nhiên, thân và đuôi được xử lý nhẹ nhàng, uyển chuyển. Một số khách hàng vẫn thích sự gọn gàng, đơn giản của Morning thế hệ thứ nhất. Điều đó càng đảm bảo xe cũ không bị “phủ định” và có thể tiếp tục được ưa chuộng.
Morning gây nhiều tranh cãi về thiết kế mới.
Kia nới rộng khá nhiều về kích thước. Chiều dài cơ sở tăng từ 2.370 lên 2.385 mm, đảm bảo cho một nội thất lớn hơn. Dài tổng thể 3.595 mm, hơn bản cũ tới 60 mm. Chiều rộng 1.595 không đổi trong khi cao thêm 5 mm (lên 1.485 mm).
Không gian ca-bin kéo dài giúp Morning mới cho cảm giác thông thoáng và bổ trợ bằng cửa sổ trời. Trên các bản nhập về Việt Nam, ghế vẫn là loại điều chỉnh cơ nhưng không khó tìm được vị trí thích hợp cho tài xế. Vô-lăng 2 chấu thay cho loại 3 chấu. Tuy nhiên, tay nắm to bản, trong khi bán kính nhỏ đi nên tạo cảm hứng thể thao hơn.
Sử dụng bộ khởi động bằng nút bấm chung với các đàn anh nên chìa khóa Morning giống hệ Forte, Cerato, K5 hay Sportage. Nổ máy, tiếng động cơ lọt vào ca-bin rất ít. Không có gì phàn nàn về độ cách âm.
Động cơ vẫn giữ nguyên dung tích 1 lít I3 nhưng tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên Dual CVVT (cho cả van nạp và van xả). Công suất tăng từ 72 mã lực của bản 2010 lên 82 mã lực ở vòng tua 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 94 Nm ở vòng tua 3.500 vòng/phút. Tăng công suất giúp Morning tải trọng lượng 900 kg một cách nhẹ nhàng hơn.
Chân ga khá nhạy, một điểm hợp lý cho chiếc xe hạng nhỏ. Khẽ nhích ga, xe phản ứng nhanh hơn hẳn thế hệ cũ. Tuy nhiên, động cơ nhỏ nên xe chỉ có thể tăng tốc tốt đến 60-70 km/h. Muốn đạt trên 80 km/h tới gần 100 km/h, tài xế phải nhồi ga khá lâu.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của Kia là 5,3 lít cho 100 km cho bản 1.0 số tự động 4 cấp.
Nội thất thiết kế gọn, sử dụng vật liệu giả gỗ để tăng tính sang trọng.
Ấn tượng ở Morning mới là vô-lăng tròn, đều và chính xác hơn bản cũ. Bán kính nhỏ và trợ lực tốt hơn nên cảm giác xoay tay lái nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và đầm ở tốc độ cao. Hệ thống treo cũng được Kia gia cố, cộng với hệ thống cân bằng điện tử ESP nên xe chắc chắn và khá ổn định khi đi tốc độ 80 km/h.
Sử dụng lốp kích thước 175/50 R15 của Hankook, tiếng ồn khi đi trên 60 km/h khá lớn, dù ở tốc độ thấp khá tốt. Ngoài ra, bộ còi của Morning mới khá nặng, bất tiện khi đi trên đường có nhiều tình huống không thể lường trước được như Việt Nam.
Trang thiết bị trên Morning vẫn đầy đủ thường thấy ở các xe Hàn Quốc như đèn pha tự động, đèn sương mù. Báo rẽ gắn trên gương chiếu hậu. Cửa sổ trời cho chiếc xe hạng nhỏ là điểm khá thú vị.
Nội thất hiện đại. Kia cố gắng tận dụng từng chút không gian nhưng vẫn giữ được nét cân đối. Cụm điều khiển trung tâm dạng treo, gắn các nút chỉnh điều hòa tự động một vùng, đầu CD và radio. Ghế bọc da, chỉnh cơ và có chức năng sấy. Khởi động bằng nút bấm, vô-lăng gật gù. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện. Vô-lăng tích hợp nút chỉnh âm lượng, kết nối bluetooth và một số xe còn cả chức năng sấy.
Giá tham khảo tại Thắng Lợi Auto vào khoảng 22.500 USD, đã bao gồm thuế GTGT.
Phía Sau Thất Bại Của Honda Civic 2012
Tương lai Honda có thể phụ thuộc vào hai kỹ sư làm việc trong một căn phòng ngoại ô Tokyo (Nhật Bản) với đường dây nóng nối thẳng tới ban điều hành tập đoàn. Nhiệm vụ của họ: “Hãy nói không”.
Toshinobu Minami và Yoshinori Asahi, hai giám đốc sáng tạo, là kiểu người không chấp nhận sự tầm thường trong thiết kế. Họ ra sức ngăn cản những gì Honda đã làm trên chiếc Civic 2012, mẫu xe bị đánh giá là “rẻ tiền” tới mức mà khách hàng, thậm chí đối thủ cũng tự hỏi tại sao lại tồi như vậy.
“Thỉnh thoảng, chúng ta mất khả năng biểu lộ bản thân một cách thoải mái. Chúng tôi có rất nhiều nhà thiết kế, nhưng rồi khi được hỏi: Xe Honda nào bạn muốn mua nhất? Câu trả lời đôi khi là tờ giấy trắng”, Asahi nói với Reuters.
Honda Civic bước sang thế hệ thứ 9.
Thú nhận đáng ngạc nhiên ở một công ty luôn tự hào về chất lượng và sự bền bỉ, công ty đã làm điêu đứng các nhà sản xuất Mỹ bằng sản phẩm rẻ, tiết kiệm nhiên liệu như Civic. Honda tiên phong trong công nghệ CVCC trên động cơ (cảm hứng của cái tên Civic) cùng với hộp số 6 cấp hay hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp.
Vài năm trở lại đây, những người từng đưa Honda lên đỉnh cao nắm cương vị mới, tự thỏa mãn với cái bóng của mình trong khi các giám đốc tài chính can thiệp sâu hơn vào thiết kế, bằng yêu cầu cắt bớt chỗ này hay chỗ kia.
“Chúng tôi ghét làm những thứ bị bắt buộc. Tôi muốn các kỹ sư thiết kế được lắng nghe”, Asahi nói. Ông là người nặn nên chiếc Accord thế hệ thứ tư, một trong những dòng xe đơn giản và đẹp nhất của Honda.
Honda phải trả giá cho những sai lầm mang tính bảo thủ. Họ định hướng sai, trong khi Hàn Quốc lại nắm bắt tốt xu thế. Mùa hè năm ngoái, vừa ra mắt ở Mỹ Civic đã bị tạp chí Consumer Reports đưa ra khỏi danh sách “xe nên mua”, lần đầu tiên kể từ 1993. Nội thất là nơi bị chê nhiều nhất.
Các quan chức Honda nhận ra sai lầm, dẫu rằng doanh số hai tháng đầu năm 2012 tăng trưởng khoảng 45%. Hãng nghiên cứu thị trường TrueCar cho biết kết quả chủ yếu đến từ khoản khuyến mãi 1.900 USD mà Honda tung ra hồi tháng 1.
John Mendel, giám đốc bán hàng Honda Mỹ cho biết phong cách nội thất Civic bắt nguồn từ những nhận định về khủng hoảng năm 2008. Honda phân tích khách hàng có thể muốn một sản phẩm rẻ tiền vì kinh tế có dấu hiệu đi xuống. Ngược với Honda, Hyundai, Ford và General Motors nhận ra rằng người mua sẵn sàng bỏ thêm tiền để có nội thất sang hơn, âm thanh hay hơn, nhiều trang bị như định vị và ghế sưởi.
“Chúng tôi đánh giá sai xu thế. Honda đi chệch và thị trường đi chệch một ít. Kết quả là Civic lãnh đủ”, John Mendel nói.
Nội thất Civic 2012, thế hệ thứ 9, bị cho là quá đơn giản.
Để sửa sai, hãng xe Nhật đang gấp rút thiết kế lại Civic dự kiến tung ra vào cuối năm 2012. Ít nhất những cải tiến có thể bảo vệ hình ảnh của mẫu xe đặc biệt quan trọng ở cả tương lai và quá khứ.
Civic là sản phẩm đưa cái tên Honda lên bản đồ thế giới năm 1972. Với giá tương đương 12.000 USD hiện nay và khẩu hiệu “đưa bạn tới bất cứ đâu”, Civic chinh phục người Mỹ nhờ tiết kiệm nhiên liệu vào đúng cuộc khủng hoảng dầu lửa lần thứ nhất. Civic hiện chiếm một phần năm trong tổng số 3 triệu ôtô Honda bán ra mỗi năm.
Sai lầm về định hướng không đơn giản như vẻ bề ngoài. Ẩn chứa phía sau, nguy hiểm hơn, là sự tự đánh mất tinh thần của người sáng lập Soichiro Honda. Honda luôn luôn coi mình là hãng công nghệ và Tổng giám đốc luôn là kỹ sư.
“Cấu trúc là thế, nhưng văn hóa công ty có thể không còn. Không ai trong chúng tôi, kể cả các quản lý cao nhất, từng làm việc với Soichiro Honda. Tất cả là thế hệ mới”, Minami nói.
Thời Soichiro Honda còn lãnh đạo, các kỹ sư rất sợ mỗi khi ông bất ngờ tới thăm. Ông đối lập hoàn toàn với bộ phận kinh doanh và giống như Steve Jobs trong ngành xe hơi. Triết lý của ông rất đơn giản là “cải tiến công nghệ” và “đừng nói nó quá đắt”. Tất cả mọi thứ ông làm đều vì công nghệ tốt và phong cách tốt.
Những người điều hành Honda đang tìm lại triết lý đó. Yamamoto, giám đốc trung tâm R&D gửi tin nhắn tới kỹ sư thiết kế: “Đừng để ý tới bộ phận khác muốn gì”. “Tôi muốn nhân viên của mình làm việc một cách thoải mái nhất”.
Trong quá khứ, bộ phận thiết kế không cần phải xin phép để thay đổi một bản vẽ. Họ ngồi cùng nhau, làm việc bí mật để đưa ra hình hài một mẫu xe phù hợp. Họ thường dùng thuật ngữ “behind the screen” để chỉ những vị sếp có tinh thần Soichiro Honda.
Giờ đây, Honda ra quy định đội ngũ thiết kế liên hệ trực tiếp với Tổng giám đốc Takanobu Ito. Ông cũng chia Honda thành 3 mảng, một phụ trách Acura, một đảm nhiệm xe cỡ trung và một dành cho xe cỡ nhỏ. Tất cả nhằm giúp quyết định sớm được thực thi.
Sức ép đang đè lên vai Asahi và Minami. Cả hai phải chắc chắn rằng các thế hệ xe mới hấp dẫn khách hàng. Để làm điều đó, họ trả lại nhiều hồ sơ về phòng vẽ. “Sức ép rất lớn, ngột ngạt như toàn bộ không khí trong phòng bị rút hết. Nhưng đó là công việc”, Minami nói.
Trọng Nghiệp
Cập nhật thông tin chi tiết về Đánh Giá Chất Lượng Honda Civic 2012? trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!