Xu Hướng 2/2024 # Cách Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Ở Nhật Bản # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cách Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Ở Nhật Bản được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

A.Điều kiện để thuê xe tự lái ở Nhật 1.Giấy phép lái xe ô tô

Điều kiện bắt buộc để thuê một chiếc xe ô tô ở Nhật là bạn phải có giấy phép lái xe ô tô. Tuy nhiên, nếu không có thì bạn có thể sử dụng giấy phép lái xe quốc tế IPD (International Driving Permit) được cấp ở các quốc gia đã ký Công ước Geneva.

Và bạn cần phải xin thi chứng chỉ và được cấp bằng lái xe quốc tế. Giấy phép lái xe quốc tế chỉ có hiệu lực 1 năm rất phù hợp với các bạn đi du lịch, công tác ở Nhật trong thời gian ngắn.

Trường hợp bạn không đến từ 1 trong các quốc gia trên thì có thể đổi sang bằng lái xe ô tô Nhật Bản.

Ngoài ra, có một số loại bằng lái xe của một số nước có thể được chấp nhận cho thuê xe ô tô tại Nhật đó là Đài Loan, Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Bỉ, Slovenia, Estonia và Monaco. Bạn chỉ cần chuẩn bị thêm bản dịch bằng lái xe ô tô bằng tiếng Nhật đi kèm là được.

Lưu ý: Giấy phép phải còn hiệu lực và Việt Nam không phải quốc gia ký công ước Geneva.

2.Thẻ tín dụng có đăng ký ETC (không bắt buộc)

ETC (Electronic Toll Collection System) là hệ thống thu phí đường bộ điện tử mà bạn sẽ bắt gặp trên các đoạn đường cao tốc ở Nhật.

Khi đi qua lối đi có gắn biển ETC tại các trạm thu phí bạn không cần phải dừng lại, bởi chi phí sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng. Việc đăng ký thẻ sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ và bạn cần phải có địa chỉ tại Nhật Bản.

Trường hợp bạn chỉ đi du lịch đến Nhật trong thời gian ngắn hoặc không muốn làm thẻ thì bạn có thể đi qua cửa thu phí bình thường và dừng lại để thanh toán luôn tại chỗ.

Hiện tại, phần lớn các hãng cho thuê xe ô tô lớn tại Nhật đều có dịch vụ cho thuê thẻ ETC hoặc có cài đặt thiết bị thanh toán luôn trên xe, nên bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

B.Chi phí thuê xe ô tô

Thông thường, có hai cách tính chi phí thuê xe ở Nhật Bản là:

Tính tiền theo giờ sử dụng

Tính tiền theo từng ngày hoặc đêm

Tùy vào nhãn hiệu, loại xe và kích cỡ mà chi phí sẽ khác nhau. Thông thường với một chiếc xe nhỏ 4 chỗ ngồi, giá thuê từ 6 tiếng – 12 tiếng sẽ khoảng 5,000 yên – 7,000 yên, giá thuê trong 24 giờ khoảng 7,000 – 10,000 yên.

Nếu bạn sử dụng quá thời gian quy định cứ mỗi 1 tiếng, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 1,000 yên, mỗi 1 ngày sẽ phải trả thêm khoảng từ 5,000 – 6,000 yên.

Chi phí trên thường đã bao gồm một khoản tiền bảo hiểm trong đó (khoảng 1,000 yên/ngày), nhưng không áp dụng với tất cả các trường hợp tai nạn xảy ra trên đường. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn cần xác nhận với hãng thuê nếu muốn trả thêm các khoản bảo hiểm khác.

Ngoài ra, chi phí thuê xe thường không bao gồm tiền xăng. Khi thuê xe bạn sẽ nhận được một chiếc xe đã đổ đầy bình xăng, do đó trước khi trả xe bạn cần phải đổ lại đầy bình như cũ.

Bên cạnh chi phí thuê xe cơ bản, tùy từng trường hợp có thể phát sinh một số chi phí khác như:

Phí bồi thường (trường hợp xảy ra va chạm, hỏng hóc)

Tiền xăng

Phí tùy chọn (sử dụng thêm các dịch vụ như ghế trẻ em, lốp xe chuyên dụng đi tuyết mùa đông, v.v.)

Phí gửi xe tại bãi đỗ xe

Phí trả xe khác địa điểm

C.Quy trình thuê và trả xe

Thông thường bạn sẽ phải lựa chọn các thông tin như ngày mượn, ngày trả, loại xe, địa điểm nhận và trả xe và một số dịch vụ khác (nếu muốn). Một số hãng xe sẽ cho phép bạn mượn và trả xe ở những địa điểm khác nhau, trong khi một số hãng thì không, nên bạn cần lưu ý điều này khi tìm kiếm xe thuê.

Thời gian đăng ký tùy thuộc vào quy định của từng công ty, tối thiểu bạn có thể đăng ký trước 1 tiếng. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên đăng ký trước 2-3 ngày đến 1 tháng, đặc biệt nếu đăng ký online, vì nếu bạn đặt gấp quá phí thuê xe có thể đắt hơn hoặc không có loại xe mà bạn muốn.

Việc thanh toán cũng có 2 lựa chọn: thanh toán khi đăng ký bằng thẻ tín dụng, hoặc thanh toán trực tiếp tại cửa hàng sau khi trả xe.

Trước khi trả xe bạn cần phải đổ đầy bình xăng như cũ, sau đó đem đến địa điểm trả đã đăng ký đúng theo giờ quy định.

D.Top 5 công ty cho thuê xe lớn nhất Nhật Bản 1.Nissan Rent a Car

Là công ty cho thuê xe ô tô lớn được điều hành bởi Nissan Car Rental Solution, công ty con của công ty TNHH Nissan Motor.

Nissan Rent a Car có cơ sở ở 47 tỉnh thành trên khắp cả nước, cung cấp nhiều dòng xe mới chất lượng cao. Điểm đặc biệt là Nissan Rent a Car sở hữu rất nhiều dòng xe wagon, nên với những ai thích loại xe này thì đây là địa điểm lý tưởng để thuê xe.

Một đặc trưng khác của hãng là cung cấp nhiều dòng xe điện (xe EV) như LEAF cũng như tập trung vào các dòng xe của hãng Nissan. Những bạn nào chưa quen với việc đổ xăng ở Nhật thì có thể sử dụng dòng xe điện này.

Tất cả các xe đều được trang bị hệ thống định vị, và tùy từng dòng xe sẽ có ETC hoặc không. Nissan Rent a Car cũng rất phù hợp với những người mới tập đi xe khi cung cấp gói bảo hiểm khi gặp rắc rối có giá chỉ 540 yên

2.Toyota Rent a Car

Toyota Rent a Car là hãng thuê xe lớn nhất Nhật Bản với 1,200 cơ sở ở rất nhiều nơi trên khắp cả nước giúp bạn có thể thoải mái thuê và trả xe ở những địa điểm khác nhau.

Đặc trưng của hãng là không cung cấp xe ô tô hạng nhẹ (dưới 660 cc), thay vào đó là các dòng xe nhỏ gọn của nhà sản xuất Toyota như Vitz, Cienta và Berta,… và dòng xe tiêu chuẩn (Aqua, Prius,…). Ngoài ra, còn có xe không hút thuốc, xe sinh thái và xe phúc lợi.

Hầu hết các xe cho thuê của Toyota Rent a Car đều được trang bị hệ thống định vị ô tô và ETC. Dịch vụ mượn trả xe linh hoạt, miễn phí nếu trả trong cùng tỉnh (khu vực Hokkaido miễn phí nếu trả trong khu vực quy định).

3.Times Car Rental

Times Car Rental trước đây là công ty Mazda Rent a Car. Sau này đã được tập đoàn Times Group mua lại và đổi tên thành “Times Car Rental”. Chính vì lý do đó, nên không có gì ngạc nhiên khi hãng cung cấp rất nhiều dòng xe mang thương hiệu Mazda.

Times Car Rental có 440 cơ sở kinh doanh trên cả nước nhưng có tổng cộng 2,000 điểm nhận và trả xe khác nhau và dịch vụ 1 chiều ra sân bay vô cùng tiện lợi. Cũng giống như các hãng thuê xe kể trên, tất cả các xe cho thuê của Times Car Rental đều được trang bị hệ thống định vị ô tô và ETC.

4.Nippon Rent a Car

Đây là thương hiệu cho thuê xe được phát triển bởi công ty TNHH Nippon Rent a Car Service. Cũng là hãng cho thuê xe lâu đời nhất ở Nhật Bản với hơn 900 văn phòng kinh doanh trên khắp cả nước, đồng thời cung cấp cả dịch vụ cho khách du lịch người Nhật ở nước ngoài.

Các địa điểm cho thuê xe của Nippon Rent a Car chủ yếu nằm cạnh các nhà ga và sân bay lớn nên rất tiện cho việc nhận và trả xe. So với các hãng thuê xe nổi tiếng khác kể trên Nippon Rent a Car sở hữu nhiều loại xe hơn với tất cả hơn 40,000 chiếc, trong đó có rất nhiều dòng xe đặc biệt chỉ có thể tìm thấy tại Nippon Rent a Car. Hãng cũng rất biết nắm bắt xu thế khi luôn đi đầu trong việc đưa vào sử dụng những dòng xe mới, đắt tiền và dòng xe sinh thái.

5.Orix Car Rental

Orix Car Rental là công ty cho thuê xe lớn thứ hai sau Toyota Rent a Car với hơn 1000 cơ sở cho thuê xe trên khắp cả nước.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê xe Rental car, Orix còn mở thêm dịch vụ chia sẻ xe Car Sharing tại khu vực quanh Tokyo. Ưu điểm của Orix Car Rental là có nhiều mẫu xe, hệ thống định vị trên xe được sử dụng miễn phí và tùy từng dòng xe sẽ lắp đặt ETC.

E.So sánh giá dịch vụ của 5 hãng xe trên

Bảng giá thuê xe ở trên được cập nhập vào tháng 7/2024.

Nhìn vào bảng so sánh dịch vụ và giá cả của 5 hãng thuê xe trên có thể thấy Times Car Rental là hãng có chi phí thuê xe tương đối rẻ so với những hãng khác. Nên với những ai muốn tìm một địa chỉ cho thuê xe giá rẻ nhưng vấn muốn thỏa mãn các yêu cầu về chất lượng dịch vụ thì có thể cân nhắc đến Times Car Rental.

Nên Thuê Xe Ô Tô Tự Lái

Bạn đang cân nhắc nên thuê xe ô tô tự lái hay có lái?

Cả hai phương án đều phù hợp trong những điều kiện nhất định. Và trong bài viết này, tôi sẽ so sánh và trình bày ưu nhược điểm của 2 cách để bạn có thêm thông tin quyết định.

Ưu điểm của thuê xe ô tô tự lái

Ưu điểm lớn nhất của thuê xe tự lái là bạn sẽ được chủ động trong lựa chọn hành trình. Bạn có thể quyết định đi đâu và thay đổi quyết định đó trong chốc lát mà không làm ảnh hưởng đến người khác (lái xe).

Thêm vào đó, người thuê xe tự lái được tự do sử dụng xe theo cách mình thấy thuận tiện, đi đâu và vào thời điểm nào tùy thích, không phải để ý xem có phiền gì đến bác tài không (bạn là tài xế rồi mà). Chẳng hạn khi đi nghỉ mát, sáng sớm bạn muốn rủ bạn gái (hay bà xã) ra ngắm biển lúc rạng đông, mà nói bác tài đưa đi thì hơi kỳ cục (còn gì là lãng mạn nữa!)

Một ưu điểm nữa là bạn sẽ giữ được không khí riêng tư khi mình tự lái xe đi cùng gia đình hoặc bạn bè. Lúc đó có thể tâm sự, hoặc “chém gió” thoải mái, không bị cảm giác có người lạ (tài xế) nghe hoặc xía vào câu chuyện. Tôi thích nhất là lúc đi trên xe cùng mấy anh bạn cùng thú chơi cây cảnh, vừa đi vừa bình bán, “bốc phét” về sở thích của mình, mà chẳng phải để ý xem có bị ai đánh giá không.

Ngoài những thoải mái về tâm lý như trên, khi bạn không thuê thêm tài xế, thì còn tiết kiệm được một ít chi phí: phí thuê tài và phí mời ăn ở (theo phép lịch sự mà).

Một lợi ích nho nhỏ khác với nhiều người mới lái xe: được ôm vô lăng (sướng). Tôi cũng có cảm giác y chang như vậy hồi tập lái và mới có bằng, và cả bây giờ vẫn vậy 🙂

Ưu điểm của thuê ô tô có lái

Bạn chẳng cần biết lái xe. Dù bạn không có bằng lái, hoặc tay lái còn yếu thì cũng không sao, đã có bác tài xế đi kèm xe rồi.

Trong lúc đi đường, bạn có thể dành thời gian để làm việc riêng hoặc thư giãn. Có thể là nghe nhạc, xem phim, gọi điện thoại, tán gẫu với bác tài, hoặc làm một giấc để giữ gìn sức khỏe.

Hồi chưa có xe, những lúc phải đi công tác xa một mình, tôi vẫn thích thuê xe có tài. Vì thường tranh thủ dậy sớm đi cho kịp giờ, mà đi đường tranh thủ chợp mắt một chút cho khỏe, đến nơi là có thể vào việc ngay. Những lúc như thế, có tài xế phục vụ mình thì yên tâm hơn hẳn.

Thêm nữa, khi có lái xe chuyên nghiệp, bạn cũng không phải lo lắng về đường xá, hay vi phạm luật giao thông. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn tập trung vào giải quyết công việc khi công tác xa. Vừa đi vừa lo hỏi đường, lo phạm luật (nhất là đường lạ) thì rất căng thẳng, đến nơi làm việc cũng giảm hiệu quả.

Rõ ràng, phương án nào cũng có ưu nhược điểm…

Vậy nên thuê xe ô tô tự lái hay có lái?

Tùy theo nhu cầu cụ thể mà quyết định bạn ạ.

Nếu ta muốn thuê xe phục vụ mục đích cá nhân thiên về vui chơi giải trí như về quê, đưa vợ con đi chơi… muốn chủ động lịch trình, và cần không gian riêng tư, thì rõ ràng nên thuê xe ô tô tự lái. Tất nhiên là với điều kiện bạn có bằng lái và tay lái cũng phải đủ vững.

Còn nếu chưa có bằng hay tay lái còn yếu, hoặc trong chuyến đi phục vụ mục đích công việc (cần sự tập trung cao, và/hoặc phải tham gia nhậu nhẹt) thì rõ ràng phương án thuê xe có tài xế đi kèm vẫn hơn.

Chuyển từ Nên thuê xe ô tô tự lái hay có lái về Thuê xe tự lái

Chuyển từ Nên thuê xe ô tô tự lái hay có lái về Trang chủ

Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伖免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伖免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伖免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伖免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伖免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伖免 đôi chút.

伖免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伖免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2024/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật – Phần 3

Mình xin tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm học, thi bằng lái ô tô ở Nhật giai đoạn từ sau khi có 伖免 đến khi lấy được bằng lái chính thức (本免).

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伖免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Học lý thuyết

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

標識や標示がある場所

軌道敷内

坂道(頂上伔近、急な上り下り)

トンネル

交差点5m众内

曲がり角5m众内

横断歩道5m众内

踏切10m众内

安全地帯の左側10m众内

バス、路面電車の停留所の標示板10m众内(運行時間中に限り)

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伖免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伖免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伖免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Thi 卒業検定

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伖免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伖免 đôi chút.

伖免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伖免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2024/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Thi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật Bản Như Thế Nào?

” Ghé mua giùm tôi chai nước” một câu nói có vẻ vô tình của vị giám khảo ngồi bên cạnh đã khiến anh chàng Hào Duy, cậu bạn người Việt 28 tuổi đang công tác tại Nhật muốn thi lấy bằng lái xe mất khá nhiều điểm, thực sự đó là “chiêu” của giáo viên để kiểm tra kĩ năng quan sát cũng như thực hiện việc dừng, đỗ xe khi cần thiết. Trong tình huống trên, Hào Duy bị trừ lỗi khá nặng khi dừng gần trạm xe bus. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ và hiển nhiên chẳng thấm vào đâu với con số khoảng 13.000 người chết/ năm tại Việt Nam.

Không như ở Việt Nam, bài thi đường trường chỉ mang tính thủ tục, quãng đường thực hiện chưa tới 2km và gần như 100% học viên đậu ở bài này.Thì tại Nhật Bản đây mới là những bước khó khăn nhất để lấy được tấm bằng lái xe hơi . Mọi bài thi đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam. Để tăng tính an toàn và thực tế, đơn giản khi muốn rẽ tại ngã tư, nếu giáo viên ngồi ở ghế phụ nhận thấy thí sinh không quan sát đủ các hướng trước, sau, trái, phải sẽ tự động trừ điểm bài thi.

Dù cái lạnh cắt thịt đầu tháng 2 tại Nhật, Hào Duy vẫn phải tranh thủ gần như ngày nào cũng tới trường học lái để có thể lấy bằng sau thời gian khoảng một tháng. Ở đất nước mặt trời mọc, người tham gia học thi lấy bằng có thể chọn khóa học thông thường hoặc học nhanh trong thời gian khoảng 17 ngày.

Khắt khe, tỉ mỉ trong cách học, thi nhưng người Nhật lại có nhiều lựa chọn. Trước tiên là loại xe, có thể chọn số sàn (MT) hoặc số tự động (AT). Nếu chọn AT thì không được lái MT, nhưng có bằng MT sẽ được lái cả hai loại. Cậu bạn Hào Duy chọn hạng MT để linh hoạt. Học phí từ khi học tới lấy bằng lái hạng MT tốn khoảng 2.250 USD, cao hơn khoảng 100 USD so với bằng AT là 2.150 USD. Ngoài ra, mức giá cho sinh viên cũng rẻ hơn so với người đi làm. Là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô nhưng hầu hết người dân Nhật chọn AT chứ không thi lấy bằng MT nên cậu bạn tôi được chăm sóc kĩ càng (ít học viên học MT nên giáo viên rảnh rỗi nhiều) Một khóa học lái xe ô tô tại Nhật chia làm 2 kỳ. Kỳ đầu tiên đơn giản hơn với các bài về kỹ năng lái xe và tình huống đơn giản. Ở kỳ này, sau khi học và thi qua lý thuyết, thí sinh được phép học thực hành trong giới hạn khu của trường. Với phần thực hành, mỗi học viên có một thầy dạy kèm ở ghế phụ, có thể đi một mình ở những bài dễ, nhưng thời gian trên xe không quá 3 tiếng mỗi buổi học. Điểm này thấy khá giống việc cho học viên tập lái trong sân sa hình ở mình.

Bài thi lý thuyết và thực hành đều có thang điểm 100. Ở bài lý thuyết có 100 câu hỏi nhỏ, mức điểm tối thiểu để đỗ là 90/100, còn ở bài thi thực hành là 80/100. Giáo viên ngồi ở ghế phụ là người chấm thi thực hành. Với những bài đòi hỏi phải quan sát chính xác như dừng xe trước vạch, thầy giáo sẽ ra khỏi xe để quan sát xem khoảng cách đến vạch có đạt hay không. Một số khác biệt với Việt Nam như ở bài lùi chuồng, không được quá 3 “đỏ”, nếu quá sẽ trượt (của mình cứ chạm vạch hoặc quá 30′ mới trừ 5 điểm. ngoài ra, do đặc trưng thời tiết và địa hình, học viên sẽ trải qua những loại đường khác nhau như thực tế nhờ có máy tạo đường giả lập như trời mưa, tuyết, lầy lội. Kết thúc và thi hoàn thành các bài ở kỳ 1, trường dạy lái xe ô tô cấp cho học viên một bằng lái tạm thời. Bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ, hoặc nếu không phải thầy giáo của trung tâm có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm. Loại xe của trường thiết kế phanh ở cả hai ghế trước tương tự xe tập lái ở Việt Nam Ở kỳ 2, các bài thi ngoài đường trường thực sự là một thử thách lớn của cả khóa. Nếu thi trong sa hình, các tình huống lập trình bằng máy tính không thay đổi, người học nhớ chính xác tới đâu thì rẽ, tới đâu đi đường zích zắc hoặc tới đâu thì dừng đèn đỏ. Nhưng ở ngoài đường công cộng, mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên. Không chỉ thành thạo kỹ năng điều khiển xe, học viên còn phải nắm vững luật bởi tất cả đều là tình huống thực tế, một sơ sẩy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông. Hào Duy mất điểm ở bài đỗ xe ven đường trước cửa hàng tiện lợi. Ở Nhật, có rất nhiều quy tắc về đỗ xe mà mỗi người lái xe hơi cần nhớ. Khi thầy giáo chỉ một chỗ ven đường và bảo dừng xe ở đó, Duy thực hiện ngay nhưng đáng tiếc lại mất điểm do khoảng cách đến bến xe buýt gần hơn quy định, không đủ an toàn. Cậu bạn chia sẻ, nhiều người khác lại mất điểm ở những lỗi chi tiết như khi đến ngã tư muốn rẽ, nếu giáo viên nhận thấy người thi không quan sát đủ các hướng trái, phải, trước, sau sẽ bị trừ điểm. Hoặc ví như khi rẽ, nếu chừa khoảng cách tới lề đường quá rộng đủ để môtô chen vào cũng bị trừ điểm. Qua hết những khó khăn ở trường học lái, học viên mang chứng nhận của trường tới trung tâm cấp bằng lái của khu vực để thi tiếp. Ở đây chỉ cần thi một bài lý thuyết mà không phải thi thực hành. Nếu qua, người thi chính thức nhận bằng tại Nhật.

Trung Tâm các học viên đang và có dự định sẽ tham gia các Dạy Lái Xe Ô Tô Trường An gửi tặng khoá học lái xe ô tô, học bằng lái xe B2 hoặc thi bằng lái xe máy a1, những giây phút thư giãn thoải mái và vui vẻ.

Chi Tiết Cách Thi Đổi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật

Tại Nhật Bản bên cạnh các phương tiện công cộng phổ biến thì ô tô là một trong những phương tiện được nhiều người sử dụng. Đối với những người có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thể lựa chọn hình thức thi đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật. Bằng lái xe ô tô tại Nhật giúp cho mọi người có thể di chuyển một cách thuận tiện hơn và có được những công việc tốt hơn.

Bằng lái xe là một phần quan trọng khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Ở Nhật Bản điều này cũng không ngoại lệ khi lái ô tô trên đường. Tại Nhật Bản các phương tiện công cộng được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên để thuận tiện hơn trong di chuyển thì ô tô cũng là một phương tiện phổ biến. Khi sinh sống và làm việc tại Nhật thì một chiếc bằng lái xe ô tô sẽ mang lại nhiều điều thuận tiện hơn cho mọi người. Với những người có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thể thi đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật vô cùng đơn giản. Để biết được chi tiết cách thi đổi bằng lái xe tại Nhật, hãy tìm hiểu các thông tin sau.

Bằng lái xe ô tô ở Nhật như thế nào?

Điều kiện để được thụ lý hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Các giấy tờ, thủ tục cần chuẩn bị để đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Quy trình đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Bằng lái xe ô tô ở Nhật trông thế nào? Khác gì với Việt Nam

Bằng lái xe ô tô tại Nhật có hình dáng giống với bằng lái xe ô tô tại Việt Nam. Tại Nhật khi tham gia lưu thông trên đường thì cần phải có bằng lái xe như bao quốc gia khác. Tuy nhiên điểm đặc biệt của bằng lái xe tại Nhật là không có thời hạn 10 năm như tại Việt Nam. Trên mỗi bằng lái xe tại Nhật xe có một mức điểm bên cạnh tem dán. Mức điểm tối đa là 4 điểm và sẽ trừ dần khi vi phạm các quy định an toàn giao thông. Nếu không vi phạm thì sẽ được cấp bằng lái mới với thời gian gia hạn là 3 năm. Khi hết 3 năm gia hạn thì mọi người cần phải làm bài thi mới để được gia hạn bằng lái tiếp tục.

Vì sao cần đổi bằng lái xe ô tô khi sinh sống tại Nhật

Khi sinh sống tại Nhật nếu sử dụng xe ô tô thì cần phải có bằng lái mới được phép điều khiển xe. Với những người có bằng lái tại Việt Nam thì khi sinh sống tại Nhật Bản cần phải chuyển đổi qua bằng lái xe ô tô của Nhật Bản. Tại Việt Nam có chương trình cấp bằng lái xe Quốc tế theo công ước Vienna năm 1986. Tuy nhiên Nhật Bản không có tên trong danh sách được phép sử dụng bằng lái xe Quốc tế, do đó người Việt khi sinh sống tại Nhật Bản cần phải chuyển đổi giấy phép lái xe để có thể hợp pháp điều khiển xe ô tô lưu thông.

Nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô của người nước ngoài ở Nhật

Khi sinh sống tại Nhật Bản thì việc sử dụng xe ô tô để lưu thông trên đường rất phổ biến. Đối với những người nước ngoài khi sinh sống tại Nhật Bản thì việc sở hữu một chiếc xe ô tô sẽ giúp cho mọi người thuận tiện hơn trong công việc cũng như trong đời sống. Do đó mà nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô của người nước ngoài ở Nhật vô cùng nhiều. Đặc biệt với những người nước ngoài định cư tại Nhật thì chuyển đổi bằng lái xe là điều cần phải thực hiện.

Điều kiện đổi bằng lái xe

Cách đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật vô cùng đơn giản với những người đã có bằng lái xe. Với những người đã có bằng lái xe ô tô của nước sở tại thì có thể đăng ký để đổi bằng lái xe. Điều kiện để được đổi bằng lái xe tại Nhật là bằng lái của người cần đổi phải còn hiệu lực, không quá hạn. Ngoài ra, chủ bằng lái cần phải ở nước sở tại 3 tháng kể từ khi bằng lái được cấp.

Để đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái xe ô tô của Nhật thì mọi người cần phải đến hoặc liên lạc với trung tâm sát hạch lái xe tại Nhật Bản để đăng ký. Sau khi đăng ký trung tâm sát hạch tại Nhật sẽ thông báo, hẹn lịch cho mọi người. Mọi người cần hỏi rõ các loại giấy tờ cần chuẩn bị để tránh sai sót và không bị mất nhiều thời gian. Các loại giấy tờ để đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái Nhật bao gồm:

Bằng lái xe gốc của chủ bằng

Hồ sơ thi lái xe được dịch qua tiếng Nhật

Thẻ ngoại kiều

Hộ chiếu còn hiệu lực

Ảnh thẻ 3 x 2,4 trên nền xanh

Chủ bằng lái có thể đến chi nhánh của JAF để dịch bằng lái sang tiếng Nhật và được công chứng. Chi phí công chứng và dịch thuật là 3000 Yên tại JAF.

Nộp giấy tờ

Dịch và công chứng hồ sơ thi bằng lái qua tiếng Nhật

Sau khi hoàn thành các thủ tục đổi bằng lái xe và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết thì mọi người đến trung tâm sát hạch lái xe ô tô của Nhật Bản theo lịch hẹn để nộp hồ sơ. Thời gian nhận hồ sơ là từ thứ 2 đến thứ 6 các ngày trong tuần. Khi nộp hồ sơ nhân viên sẽ hỏi mọi người muốn đổi sang bằng lái xe số hay bằng lái xe tự động. Bằng lái xe tự động thì không thể sử dụng cho xe số.

Chờ kết quả

Sau khi nộp hồ sơ xong nhân viên sẽ kiểm tra hồ sơ của mọi người một cách kỹ lưỡng. Nếu thiếu các giấy tờ cần thiết nhân viên sẽ thông báo để mọi người bổ sung. Khi giấy tờ hợp lệ sẽ được thông báo thời gian chính thức thi lý thuyết và thực hành.

Thi lý thuyết

Bài thi lý thuyết đổi sang bằng lái xe ô tô Nhật đơn giản với 10 câu trắc nghiệm. Khi hoàn thành đúng 8/10 câu sẽ đậu phần thi lý thuyết.

Thi thực hành

Sau khi thi lý thuyết xong mọi người có thể chuyển qua thi phần thực hành. Mọi người nên bổ túc tay lái và làm quen sân trước khi đăng ký thi thực hành để đạt tỷ lệ đậu cao hơn. Mọi người có thể mua bản đồ sa hình ngay tại trung tâm sát hạch để biết chính xác sơ đồ bài thi. Sau khi bổ túc tay lái xong mọi người có thể tiến hành thi thực hành. Thời gian thi thực hành thường chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Khi thi đậu thực hành mọi người sẽ được hẹn ngày lấy bằng lái và hoàn thành quá trình chuyển đổi bằng lái ô tô ở Nhật.

Khi tham gia giao thông tại bất kỳ một quốc gia nào thì bằng lái là quy định tối thiểu để mọi người có thể điều khiển xe ô tô. Tại Nhật Bản nếu mọi người đã có bằng lái ô tô ở Việt Nam có thể đăng ký chuyển đổi bằng lái. Việc chuyển đổi bằng lái được thực hiện với những quy trình thủ tục đơn giản, tuy nhiên cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất. Sau khi được cấp bằng lái mọi người có thể sử dụng và tuân theo các quy định về giao thông tại Nhật.

Ôn tập lý thuyết thi bằng lái ô tô ở Nhật

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Ở Nhật Bản trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!