Xu Hướng 11/2023 # Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật # Top 20 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật được cập nhật mới nhất tháng 11 năm 2023 trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伌免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伌免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伌免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伌免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伌免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伌免 đôi chút.

伌免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伌免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2023/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật – Phần 3

Mình xin tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm học, thi bằng lái ô tô ở Nhật giai đoạn từ sau khi có 伌免 đến khi lấy được bằng lái chính thức (本免).

Chúc mừng ai vừa đỗ bằng 伌免. おめでとう!

Bạn có thể xem lại các phần khác ở đây:

Từ khi có kết quả đến lúc nhận được bằng lái ô tô ở Nhật mất khoảng 2-3 ngày. Sau khi được nhận bằng bạn mới được đăng ký học cho giai đoạn 2 nên ta có thể relax 1 chút giữa 2 giai đoạn.

Học đến đây chắc mọi người cũng đều đã lái xe quen tay rùi nhỉ.Với mình lúc lái trong trường thì ngon lành cành đào mà lần đâu ra đường thật mình luống cuống đi nhầm làn đường liên tục.Nhưng dù sao thì lái ở Tokyo chắc vẫn đỡ hơn nhiều so với ở Hà Nội nhỉ.

Ở giai đoạn 2, số tiết học cả lý thuyết và thực hành đều nhiều hơn giai đoạn 1.

Học lý thuyết

Lý thuyết ở giai đoạn này có 16 tiết, tuy số lượng nhiều hơn nhưng mình thấy nội dung dễ thở hơn, khối lượng học ít hơn nhiều giai đoạn 1.

Có một số tips thú vị để ghi nhớ lý thuyết, giúp bạn đỡ nản khi học lấy bằng lái ô tô ở Nhật.

Ví dụ như khi học về các vị trí cấm đỗ xe.Luật đề cập các vị trí cấm đỗ xe như bên dưới:

標識や標示がある場所

軌道敷内

坂道(頂上伊近、急な上り下り)

トンネル

交差点5m伍内

曲がり角5m伍内

横断歩道5m伍内

踏切10m伍内

安全地帯の左側10m伍内

バス、路面電車の停留所の標示板10m伍内(運行時間中に限り)

Ghép các chữ cái đầu của các keyword ta sẽ được câu 暗記 như sau:

Mình tìm được trang này có tổng hợp các 暗記 khá vui và hữu ích.

Thi thử lý thuyết bằng lái ô tô ở Nhật

Học xong lý thuyết sẽ được đăng ký thi thử. Đề thi gồm 95 câu làm trong 50 phút.Chấm điểm thang 100, trên 90 điểm là đỗ.

Cá nhân mình thấy thi 本免 lý thuyết nhẹ hơn 伌免. Nội dung câu hỏi sẽ bao gồm lý thuyết của cả 2 giai đoạn nhưng nhìn chung giai đoạn 2 lý thuyết ít và dễ hơn. Thi thử 伌免 mình thi lần 2 mới đậu nhưng thi thử 本免 thì phát 1 đỗ ngay.

Cách ôn luyện mình vẫn áp dụng như thi 伌免, xem lại gạch chân của thầy giáo, kết hợp làm thử đề mẫu và để luyện thi online.

Câu hỏi giữa các bộ đề lặp lại nhiều nên làm nhiều thì nhớ thôi.

Học thực hành bằng lái ô tô ở Nhật

Có một tiết học lái xe trên đường cao tốc. Đáng tiếc là khu trường mình học không gần cao tốc nên phải học lái trên mô hình. Mà lái mô hình thì sao giống với lái thật được. Kể ra cũng thiệt thòi.

Tháng trước mình mới lấy bằng lái thử, đi thế nào đến đoạn rẽ lại rẽ nhầm lên cao tốc. Đóng phí xong lại lủi thủi đi vòng xuống. Vừa mất tiền vừa mất thời gian. Nhưng cũng rút được kinh nghiệm phân biệt lối lên cao tốc như thế nào.

Mà xe lái tập trong trường không có Navi nên cũng chả ai dạy mình cách dùng Navi. Lần đầu dùng cũng khá bỡ ngỡ. Nói chung kể ra thì học ở trường cũng khá nhiều tiết nhưng đến khi lấy bằng xong đi lái thật mới nảy ra thêm bao nhiêu cái mới tinh chưa biết gì, phải lên Google tra…

Thi 卒業検定

Mình nghĩ ai học nhanh thì có thể kết thúc lý thuyết và thực hành của giai đoạn 2 trong khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau khi thi thử lý thuyết và みきわめ (giống giai đoạn 1), bạn sẽ đăng ký để thi tốt nghiệp (卒業検定).

Thi tốt nghiệp không có lý thuyết, chỉ có thực hành. Lý thuyết sẽ phải thi sau đó ở 運転センター.Ở 卒業検定 này quy tắc chấm điểm vẫn giống như thi 伌免, thang điểm 100, trên 70 điểm là đỗ.Mình có hỏi thầy giáo và được bật mí là cách đánh giá của 卒業検定 có khác với 伌免 đôi chút.

伌免 quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng lái xe. Để đỗ 伌免 bạn cần có kỹ năng lái xe tốt, chứng minh được bạn sẽ lái ổn khi lái trên đường thật.

卒業検定 không quan tâm quá nhiều đến kỹ năng mà đánh giá xem bạn có phải là người lái xe an toàn hay không, có thể tự mình xử lý được các tình huống xảy ra trên đường hay không.Vì thế ở kì thi này cần chú ý không để phạm các lỗi nặng như:

Không dừng đèn đỏ (nhiều khi đang đi tốc độ cao 50-60 km/h đèn đột ngột chuyển màu không kịp phản ứng)

Không nhường đường cho người đi bộ.

Đỗ xe đè lên làn đường của người đi bộ.Lỗi này mình suýt mắc phải hôm thi. Hôm đó có đoạn mấy xe đi trước đang bị tắc đường phải dừng, mình cho xe đi tiếp vào nối đuôi ko để ý ngay phía sau xe mình là vạch qua đường của người đi bộ.Lúc đó ông giáo chấm thi quay lại phía sau xe nhìn, may mà vẫn cách làn tầm 5-10 cm gì đó. Hú hồn…

Có thêm 1 bài thi nữa về lùi đỗ xe, thi trong trường.Bài này không quá khó vì lúc học thường thầy giáo sẽ dạy tips, đến đoạn nào thì lùi, đoạn nào thì tiến.

Thi xong kết quả sẽ được thông báo ngay. Nếu thi buổi sáng thì chiếu là bạn có thể đến lấy bằng tốt nghiệp.

Thi lý thuyết tại 運転センター bằng lái ô tô ở Nhật

Sau khi có bằng tốt nghiệp, ngay hôm sau bạn có thể ra 運転センター gần nhất để thi lý thuyết và lấy bằng. Mình cũng khá nóng lòng muốn thi ngay nhưng vì muốn ôn tập thêm một chút mà cũng chưa sắp xếp dc nghỉ nên phải một tuần sau đó mời đi thi.

Ở 東京 có trung tâm ở ga 鮫州 đổi tàu từ 品川 đi thêm 2,3 ga gì đó.Thường thời gian từ khi thi đến lấy bằng mất hơn nửa ngày nên để chắc ăn bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ cả ngày hôm đó là tốt nhất.

Khi đăng ký thi họ sẽ hỏi mình muốn thi bằng tiếng Nhật hay tiếng Anh (chắc vì thấy là người nước ngoài nên hỏi vậy). Mình chọn thi tiếng Nhật (vì ôn bằng tiếng Nhật mà).

Mình có anh bạn lần đầu thì bằng tiếng Nhật bị trượt. Anh ta tự tin vào trình độ tiếng Anh, nên lần thứ 2 chọn thi bằng tiếng Anh, tưởng ngon ăn. Thế nhưng cuối cùng lại bị trượt.Nghe anh ta kể là nhìn đề tiếng Anh nhiều câu đọc không hiểu, chắc vì tiếng Anh dịch của người Nhật không chuẩn, hoặc nhiều thuật ngữ học quen bằng tiếng Nhật rồi nhìn qua tiếng Anh thấy không quen. Thế là lại qua về thi tiếng Nhật. Nghe nói đến lần thứ 4 thì đỗ. Cũng mừng.

Theo cảm nhận của mình câu hỏi thi thật khá giống với thi thử ở trường, cũng có câu khó hơn, câu dễ hơn, nhưng nhìn chung là tương đương. Cứ ôn luyện đề thật kỹ là OK.

Sau khi thi xong đợi tầm 30 phút là có kết quả, ai đỗ thì ở lại để chụp ảnh nhận bằng, ai trượt thì ra về. Hôm mình thi ước tính tầm 60-70% đỗ (cũng không cao lắm).

Thủ tục chụp ảnh chờ lấy bằng cũng lằng nhằng và tốn thời gian. Hôm đó mình thi sáng, đến tầm 2h chiều mới xong.

Hurray! Vậy là có bằng rồi.

Từ khi có bằng trong 1 năm bạn sẽ là 初心者 khi lái xe phải gắn 初心者マーク.

Nguồn: https://1upnote.me/post/2023/12/kinh-nghiem-thi-lai-xe-honmen/

Quá Trình Học Và Thi Tuyển Lấy Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật Bản

Khắt khe, tỉ mỉ trong cách học, thi nhưng người Nhật lại có nhiều lựa chọn. Trước tiên là loại xe, có thể chọn số sàn (MT) hoặc số tự động (AT). Nếu chọn AT thì không được lái MT, nhưng có bằng MT sẽ được lái cả hai loại. Cậu bạn Hào Duy chọn hạng MT để linh hoạt.

Học phí từ khi học tới lấy bằng lái hạng MT tốn khoảng 2.250 USD, cao hơn khoảng 100 USD so với bằng AT là 2.150 USD. Ngoài ra, mức giá cho sinh viên cũng rẻ hơn so với người đi làm. Là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô nhưng hầu hết người dân Nhật chọn AT chứ không thi lấy bằng MT nên cậu bạn tôi được chăm sóc kĩ càng (ít học viên học MT nên giáo viên rảnh rỗi nhiều)

Một khóa học lái xe ô tô tại Nhật chia làm 2 kỳ. Kỳ đầu tiên đơn giản hơn với các bài về kỹ năng lái xe và tình huống đơn giản. Ở kỳ này, sau khi học và thi qua lý thuyết, thí sinh được phép học thực hành trong giới hạn khu của trường. Với phần thực hành, mỗi học viên có một thầy dạy kèm ở ghế phụ, có thể đi một mình ở những bài dễ, nhưng thời gian trên xe không quá 3 tiếng mỗi buổi học. Điểm này thấy khá giống việc cho học viên tập lái trong sân sa hình ở mình.

Bài thi lý thuyết và thực hành đều có thang điểm 100. Ở bài lý thuyết có 100 câu hỏi nhỏ, mức điểm tối thiểu để đỗ là 90/100, còn ở bài thi thực hành là 80/100. Giáo viên ngồi ở ghế phụ là người chấm thi thực hành. Với những bài đòi hỏi phải quan sát chính xác như dừng xe trước vạch, thầy giáo sẽ ra khỏi xe để quan sát xem khoảng cách đến vạch có đạt hay không.

Một số khác biệt với Việt Nam như ở bài lùi chuồng, không được quá 3 “đỏ”, nếu quá sẽ trượt (của mình cứ chạm vạch hoặc quá 30′ mới trừ 5 điểm. ngoài ra, do đặc trưng thời tiết và địa hình, học viên sẽ trải qua những loại đường khác nhau như thực tế nhờ có máy tạo đường giả lập như trời mưa, tuyết, lầy lội.

Kết thúc và thi hoàn thành các bài ở kỳ 1, trường dạy lái xe ô tô cấp cho học viên một bằng lái tạm thời. Bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ, hoặc nếu không phải thầy giáo của trung tâm có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm. Loại xe của trường thiết kế phanh ở cả hai ghế trước tương tự xe tập lái ở Việt Nam.

Ở kỳ 2, các bài thi ngoài đường trường thực sự là một thử thách lớn của cả khóa. Nếu thi trong sa hình, các tình huống lập trình bằng máy tính không thay đổi, người học nhớ chính xác tới đâu thì rẽ, tới đâu đi đường zích zắc hoặc tới đâu thì dừng đèn đỏ. Nhưng ở ngoài đường công cộng, mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên. Không chỉ thành thạo kỹ năng điều khiển xe, học viên còn phải nắm vững luật bởi tất cả đều là tình huống thực tế, một sơ sẩy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông.

Hào Duy mất điểm ở bài đỗ xe ven đường trước cửa hàng tiện lợi. Ở Nhật, có rất nhiều quy tắc về đỗ xe mà mỗi người lái xe hơi cần nhớ. Khi thầy giáo chỉ một chỗ ven đường và bảo dừng xe ở đó, Duy thực hiện ngay nhưng đáng tiếc lại mất điểm do khoảng cách đến bến xe buýt gần hơn quy định, không đủ an toàn.

Cậu bạn chia sẻ, nhiều người khác lại mất điểm ở những lỗi chi tiết như khi đến ngã tư muốn rẽ, nếu giáo viên nhận thấy người thi không quan sát đủ các hướng trái, phải, trước, sau sẽ bị trừ điểm. Hoặc ví như khi rẽ, nếu chừa khoảng cách tới lề đường quá rộng đủ để môtô chen vào cũng bị trừ điểm.

Qua hết những khó khăn ở trường học lái, học viên mang chứng nhận của trường tới trung tâm cấp bằng lái của khu vực để thi tiếp. Ở đây chỉ cần thi một bài lý thuyết mà không phải thi thực hành. Nếu qua, người thi chính thức nhận bằng tại Nhật.

Chi Tiết Cách Thi Đổi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật

Tại Nhật Bản bên cạnh các phương tiện công cộng phổ biến thì ô tô là một trong những phương tiện được nhiều người sử dụng. Đối với những người có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thể lựa chọn hình thức thi đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật. Bằng lái xe ô tô tại Nhật giúp cho mọi người có thể di chuyển một cách thuận tiện hơn và có được những công việc tốt hơn.

Bằng lái xe là một phần quan trọng khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Ở Nhật Bản điều này cũng không ngoại lệ khi lái ô tô trên đường. Tại Nhật Bản các phương tiện công cộng được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên để thuận tiện hơn trong di chuyển thì ô tô cũng là một phương tiện phổ biến. Khi sinh sống và làm việc tại Nhật thì một chiếc bằng lái xe ô tô sẽ mang lại nhiều điều thuận tiện hơn cho mọi người. Với những người có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thể thi đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật vô cùng đơn giản. Để biết được chi tiết cách thi đổi bằng lái xe tại Nhật, hãy tìm hiểu các thông tin sau.

Bằng lái xe ô tô ở Nhật như thế nào?

Điều kiện để được thụ lý hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Các giấy tờ, thủ tục cần chuẩn bị để đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Quy trình đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật

Bằng lái xe ô tô ở Nhật trông thế nào? Khác gì với Việt Nam

Bằng lái xe ô tô tại Nhật có hình dáng giống với bằng lái xe ô tô tại Việt Nam. Tại Nhật khi tham gia lưu thông trên đường thì cần phải có bằng lái xe như bao quốc gia khác. Tuy nhiên điểm đặc biệt của bằng lái xe tại Nhật là không có thời hạn 10 năm như tại Việt Nam. Trên mỗi bằng lái xe tại Nhật xe có một mức điểm bên cạnh tem dán. Mức điểm tối đa là 4 điểm và sẽ trừ dần khi vi phạm các quy định an toàn giao thông. Nếu không vi phạm thì sẽ được cấp bằng lái mới với thời gian gia hạn là 3 năm. Khi hết 3 năm gia hạn thì mọi người cần phải làm bài thi mới để được gia hạn bằng lái tiếp tục.

Vì sao cần đổi bằng lái xe ô tô khi sinh sống tại Nhật

Khi sinh sống tại Nhật nếu sử dụng xe ô tô thì cần phải có bằng lái mới được phép điều khiển xe. Với những người có bằng lái tại Việt Nam thì khi sinh sống tại Nhật Bản cần phải chuyển đổi qua bằng lái xe ô tô của Nhật Bản. Tại Việt Nam có chương trình cấp bằng lái xe Quốc tế theo công ước Vienna năm 1986. Tuy nhiên Nhật Bản không có tên trong danh sách được phép sử dụng bằng lái xe Quốc tế, do đó người Việt khi sinh sống tại Nhật Bản cần phải chuyển đổi giấy phép lái xe để có thể hợp pháp điều khiển xe ô tô lưu thông.

Nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô của người nước ngoài ở Nhật

Khi sinh sống tại Nhật Bản thì việc sử dụng xe ô tô để lưu thông trên đường rất phổ biến. Đối với những người nước ngoài khi sinh sống tại Nhật Bản thì việc sở hữu một chiếc xe ô tô sẽ giúp cho mọi người thuận tiện hơn trong công việc cũng như trong đời sống. Do đó mà nhu cầu đổi bằng lái xe ô tô của người nước ngoài ở Nhật vô cùng nhiều. Đặc biệt với những người nước ngoài định cư tại Nhật thì chuyển đổi bằng lái xe là điều cần phải thực hiện.

Điều kiện đổi bằng lái xe

Cách đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật vô cùng đơn giản với những người đã có bằng lái xe. Với những người đã có bằng lái xe ô tô của nước sở tại thì có thể đăng ký để đổi bằng lái xe. Điều kiện để được đổi bằng lái xe tại Nhật là bằng lái của người cần đổi phải còn hiệu lực, không quá hạn. Ngoài ra, chủ bằng lái cần phải ở nước sở tại 3 tháng kể từ khi bằng lái được cấp.

Để đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái xe ô tô của Nhật thì mọi người cần phải đến hoặc liên lạc với trung tâm sát hạch lái xe tại Nhật Bản để đăng ký. Sau khi đăng ký trung tâm sát hạch tại Nhật sẽ thông báo, hẹn lịch cho mọi người. Mọi người cần hỏi rõ các loại giấy tờ cần chuẩn bị để tránh sai sót và không bị mất nhiều thời gian. Các loại giấy tờ để đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái Nhật bao gồm:

Bằng lái xe gốc của chủ bằng

Hồ sơ thi lái xe được dịch qua tiếng Nhật

Thẻ ngoại kiều

Hộ chiếu còn hiệu lực

Ảnh thẻ 3 x 2,4 trên nền xanh

Chủ bằng lái có thể đến chi nhánh của JAF để dịch bằng lái sang tiếng Nhật và được công chứng. Chi phí công chứng và dịch thuật là 3000 Yên tại JAF.

Nộp giấy tờ

Dịch và công chứng hồ sơ thi bằng lái qua tiếng Nhật

Sau khi hoàn thành các thủ tục đổi bằng lái xe và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết thì mọi người đến trung tâm sát hạch lái xe ô tô của Nhật Bản theo lịch hẹn để nộp hồ sơ. Thời gian nhận hồ sơ là từ thứ 2 đến thứ 6 các ngày trong tuần. Khi nộp hồ sơ nhân viên sẽ hỏi mọi người muốn đổi sang bằng lái xe số hay bằng lái xe tự động. Bằng lái xe tự động thì không thể sử dụng cho xe số.

Chờ kết quả

Sau khi nộp hồ sơ xong nhân viên sẽ kiểm tra hồ sơ của mọi người một cách kỹ lưỡng. Nếu thiếu các giấy tờ cần thiết nhân viên sẽ thông báo để mọi người bổ sung. Khi giấy tờ hợp lệ sẽ được thông báo thời gian chính thức thi lý thuyết và thực hành.

Thi lý thuyết

Bài thi lý thuyết đổi sang bằng lái xe ô tô Nhật đơn giản với 10 câu trắc nghiệm. Khi hoàn thành đúng 8/10 câu sẽ đậu phần thi lý thuyết.

Thi thực hành

Sau khi thi lý thuyết xong mọi người có thể chuyển qua thi phần thực hành. Mọi người nên bổ túc tay lái và làm quen sân trước khi đăng ký thi thực hành để đạt tỷ lệ đậu cao hơn. Mọi người có thể mua bản đồ sa hình ngay tại trung tâm sát hạch để biết chính xác sơ đồ bài thi. Sau khi bổ túc tay lái xong mọi người có thể tiến hành thi thực hành. Thời gian thi thực hành thường chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Khi thi đậu thực hành mọi người sẽ được hẹn ngày lấy bằng lái và hoàn thành quá trình chuyển đổi bằng lái ô tô ở Nhật.

Khi tham gia giao thông tại bất kỳ một quốc gia nào thì bằng lái là quy định tối thiểu để mọi người có thể điều khiển xe ô tô. Tại Nhật Bản nếu mọi người đã có bằng lái ô tô ở Việt Nam có thể đăng ký chuyển đổi bằng lái. Việc chuyển đổi bằng lái được thực hiện với những quy trình thủ tục đơn giản, tuy nhiên cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất. Sau khi được cấp bằng lái mọi người có thể sử dụng và tuân theo các quy định về giao thông tại Nhật.

Ôn tập lý thuyết thi bằng lái ô tô ở Nhật

Dành Cho Người Mới Lái Xe Ô Tô Ở Nhật – Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Về Cách Lấy Bằng Lái Xe, Quy Tắc Giao Thông Ở Nhật

Việc lái xe vòng quanh nước Nhật chẳng phải việc gì khó khăn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua những khác biệt cơ bản giữa việc lái xe ở Nhật với các nước khác trên thế giới, cách lấy bằng lái xe và thuê xe, những việc cần làm trong trường hợp khẩn cấp và một vài kinh nghiệm dành cho các tài xế lần đầu lái xe ở Nhật Bản. Bài hướng dẫn chi tiết về các quy tắc lái xe ở Nhật này sẽ vô cùng hữu ích đặc biệt với những bạn đang sinh sống tại Nhật Bản hoặc có ý định du lịch tới Nhật trong tương lai.

Có nên lái xe ô tô khi ở Nhật Bản?

Lái xe ở Nhật Bản: Những điểm khác biệt quan trọng

Bạn cần lưu ý một số điểm khác biệt quan trọng khi lái xe ở Nhật Bản từ những điểm chính như hướng di chuyển trên đường cho tới những chi tiết nhỏ hơn như khi nào thì đèn xi nhan bên phải xuất hiện tại các cột đèn giao thông. Đây đều là những chi tiết quan trọng cần phải nhớ nhưng bạn sẽ nhanh chóng thành thạo sau khi lái xe ở đây một vài ngày.

Hướng giao thông

Giao thông ở Nhật quy định lái xe về bên trái làn đường. Nếu bạn tới từ quốc gia lái xe bên phải như Việt Nam thì bạn cần phải thích nghi với việc lái xe bên trái này. Điều đó có nghĩa là tay lái sẽ nằm ở phía bên phải của xe và việc nháy đèn xi nhan/cần gạt nước cũng bị đảo bên (do đó nên ban đầu có thể bạn sẽ vài lần ấn nhầm nút cần gạt nước). Khi lái xe, rẽ sang trái là khúc cua gần, còn rẽ sang phải là khúc cua xa. Có thể bạn sẽ mất vài ngày và vài lần mở nhầm bên cửa nhưng một khi đã quen thì đây sẽ biến thành phản xạ tự nhiên của bạn. Mặc dù đây là môt trong những thay đổi lớn nhất khi bạn lái xe ở Nhật nhưng những tài xế sẽ dễ dàng vượt qua thử thách này mà thôi. 

Những quy tắc riêng trên những con đường ở Nhật Bản

Hầu hết những quy định tham gia giao thông mà bạn phải tuân thủ khi ở nước bạn đều được áp dụng khi lái xe ở Nhật Bản. Tuy nhiên, có một vài chi tiết riêng mà bạn cần lưu ý khi lái xe ở Nhật Bản. 

1. Dừng lại tại tất cả các đoạn giao cắt với đường sắt Cũng giống như với xe buýt chở học sinh ở Mỹ, khi bạn tới các đoạn giao cắt với đường sắt, tất cả các phương tiện giao thông phải coi đó như tín hiệu dừng lại. Khi tới đoạn giao cắt, hãy dừng lại quan sát cả hai chiều tàu chạy, rồi mới đi tiếp. Các tín hiệu đường sắt sẽ cho bạn biết liệu tàu có chạy qua hay không nhưng việc dừng lại này là biện pháp đề phòng trường hợp đèn tín hiệu không hoạt động hoặc bị trục trặc vì lý do nào đó. Quy tắc này có vẻ làm các phương tiện giao thông bị chậm lại một cách không cần thiết, nhưng với số lượng tàu và tần suất tàu chạy dày đặc như ở Nhật, việc này sẽ giúp bạn an toàn hơn khi lưu thông qua những đoạn giao cắt này. 

2. Không được phép rẽ trái khi đèn đỏBất kể bạn đến từ quốc gia nhưng tại Nhật Bản khi gặp đèn đỏ bạn không được phép rẽ trái (cũng giống như ở các nước đi đường bên phải không được rẽ phải khi gặp đèn đỏ). Bạn chỉ có thể đi nếu nhìn thấy đèn tín hiệu màu xanh lá hoặc khi có tín hiệu mũi tên rẽ màu xanh, còn khi gặp đèn đỏ có nghĩa là dừng. 

3. Đèn đỏ và những mũi tên xanh lá câyThoạt đầu bạn sẽ hơi bỡ ngỡ khi nhìn thấy tín hiệu này. Nếu bạn nhìn thấy đèn giao thông màu đỏ nhưng có mũi tên xanh lá cây chỉ tới hướng mà bạn muốn đi thì bạn vẫn được di chuyển theo hướng mũi tên đó, còn nếu không có bạn phải dừng lại chờ đèn đỏ. Nói tóm lại, nếu có đèn hiệu mũi tên màu xanh lá cây chỉ theo hướng nào thì bạn được di chuyển theo hướng đó mà không cần quan tâm xem các đèn giao thông còn lại hiện màu gì.

Tốc độ

DPeterson / Shutterstock

Biển tín hiệu ở phía bên trái trong bức hình trên là biển báo tốc độ tối đa, còn biển báo bên phải với dòng kẻ nằm bên dưới con số là biển báo tốc độ tối thiểu (biển báo này hiếm gặp hơn). Việc hạn chế tốc độ tối đa ở Nhật Bản khá phiền toái và rõ ràng sẽ kéo dài thời gian di chuyển trên đường của bạn nhưng điều này là biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn trên những con đường nhỏ hẹp và ngoằn nghèo ở Nhật. Có những đoạn đường cho phép xe lưu thông hai chiều nhưng chỉ đủ rộng cho một xe lưu thông, và còn có những khúc cua gấp với các điểm mù và những hẻm khuất tầm mắt có thể có xe chạy qua. Vì thế, việc hạn chế tốc độ giúp việc lưu thông trên đường trở nên an toàn hơn và bạn sẽ có nhiều thời gian để phản ứng trong các tình huống nguy hiểm. 

Các biển báo giao thông ở Nhật Bản

Biển báo dừng

Các biển báo dừng ở Nhật Bản có màu đỏ, hình tam giác và có chữ 止まれ (tomare). Đôi khi những biển báo này còn có kèm theo chữ tiếng Anh nhưng không phải biển nào cũng vậy.

Đi chậm

Cũng giống như biển báo dừng, biển báo đi chậm đôi khi cũng có diễn giải bằng tiếng Anh, nhưng đa số các biển này chỉ có chữ tiếng Nhật 徐行 (jokou). Khi nhìn thấy biển báo này, hãy giảm tốc độ của xe xuống dưới 10 km/h để có thể dừng xe ngay lập tức nếu cần. 

Biển báo không được vào

Có tới tận 3 loại biển báo không được đi vào khác nhau để báo hiệu bạn không nên đi vào một con phố nào đó. Đặc biệt là trong thành phố, nơi có khá nhiều các con đường hẹp, một chiều. Nếu bạn nhìn thấy một trong những biển báo sau đây, nhớ đừng đi vào những con phố đó.

Đỗ xe/ Không đỗ xe

Để tránh nhầm lẫn với các biển báo cấm vào ở trên, biển báo cấm dừng/đỗ xe (hai biển báo bên trái) có thể được phân biệt bởi nền màu xanh dương. Biển báo cho phép đỗ xe màu xanh da trời ở bên phải thì hiếm hơn nhiều. Không giống như ở nhiều quốc gia khác, ở Nhật rất hiếm những con phố cho phép đỗ xe trên hè phố ngoại trừ vùng nông thôn. Nói chung, nếu bạn định đỗ xe trong thành phố thì thường phải đỗ ở những bãi xe thu phí. Tuy nhiên, nếu bạn thấy tấm biển ở bên phải như bức hình trên, bạn có thể đỗ xe trên phố trong một khoảng thời gian nhất định (trong trường hợp của biển báo này, bạn được phép đỗ xe tối đa 60 phút trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tối).

Đường một chiều

Biển báo phía trên thể hiện đường một chiều. Trên những con phố này, bạn có thể thoải mái lái xe ra giữa đường mà không cần phải lo gặp các phương tiện giao thông ở chiều đối diện (tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng xe đạp thường không phải tuân theo quy định này).

Những điểm khác biệt không quá quan trọng trong việc lái xe ở Nhật Bản

Tín hiệu rẽ phải tại các cột đèn giao thông sẽ xuất hiện sau cùng chứ không phải đầu tiên

wdeon / Shutterstock

Điều này trái ngược với giao thông ở Mỹ, vì tín hiệu rẽ trái sẽ xuất hiện đầu tiên ở các cột đèn giao thông. Tại Nhật Bản, nếu bạn muốn đợi rẽ phải ở đoạn đường giao cắt, khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ thì bạn sẽ có thể rẽ phải. Chẳng việc gì phải vội vã đi qua một đoạn đường giao cắt. Do vậy, nếu bạn nghĩ rằng mình sắp bỏ lỡ đèn và định rẽ phải thì bạn cũng không cần phải tăng tốc để vượt vì bạn sẽ được đi khi đèn đổi màu.

Có hai loại trạm xăng

Zambri Zakaria / Shutterstock

Ở Nhật duy trì cả hai loại cây xăng tự phục vụ và cây xăng có người bán hàng. Nếu tại đó bạn thấy ký tự katakana [セルフ] thì có nghĩa là bạn có thể tự đổ xăng. Nếu bạn muốn tới cây xăng có người phục vụ, người bán hàng sẽ tới cửa kính xe và hỏi bạn về chủng loại và lượng xăng mà bạn mong muốn đổ. Nếu bạn nói “như bình thường” hoặc “đầy bình” hay “mantan” thì họ sẽ đổ đầy bình xăng cho bạn.

Bãi gửi xe sẽ khóa ô tô của bạn lại cho đến khi bạn trả phí

Yuttapol Phetkong / Shutterstock

Nếu bạn đỗ xe ở bất kỳ bãi đỗ xe ngoài trời nào (không phải garage ô tô) ở Nhật Bản, thì chiếc xe của bạn sẽ bị khóa lại cho tới khi bạn trả phí trông giữ xe. Mỗi chỗ đỗ xe có một hệ thống kim loại chờ sẵn, đợi sau khi bạn đỗ xe vào vị trí khoảng 5 phút thì hệ thống này sẽ kích hoạt và một thanh kim loại sẽ chìa ra và khóa chiếc xe của bạn lại. Nếu bạn định lái xe rời đi khi mà thanh kim loại này còn đang chắn xe, bạn sẽ làm hỏng chắn bùn của xe hoặc làm hỏng bộ phận nào đó quan trọng của xe. Đừng làm điều ngốc nghếch này. Khi bạn muốn lấy xe ra, hãy tới một quầy ki-ốt tự động nhỏ, ấn số chỗ đỗ xe của mình rồi trả tiền đỗ xe. Khi đó, hệ thống kim loại sẽ hạ thấp xuống và bạn sẽ có một khoảng thời gian nhất định để lấy xe ra ngoài. Bạn nhớ phải đưa xe đi trong khoảng thời gian này vì sau đó một lúc thì hệ thống cảm biến sẽ được kích hoạt trở lại và thanh kim loại sẽ lại được nâng lên.

Đường cao tốc có trạm thu phí rất đắt đỏ, đường không có trạm thu phí là dành cho người di chuyển hàng ngày

501room / Shutterstock

Nếu bạn phải lái trên một cung đường xa ở Nhật Bản và muốn tiết kiệm thời gian thì bạn có thể lựa chọn đi qua trạm thu phí. Trạm thu phí tại Nhật Bản được xây dựng, sở hữu và vận hành bởi công ty tư nhân nên được bảo trì rất tốt nên lái xe sẽ thấy rất tuyệt. Tuy nhiên, mức phí khi đi qua những con đường này cũng rất cao. Không như các quốc gia khác nơi mà việc lái xe là lựa chọn mất nhiều thời gian hơn nhưng tiết kiệm chi phí hơn, thì ở Nhật Bản lái xe vừa tốn nhiều thời gian mà lại vừa đắt đỏ.

Bạn thử tưởng tượng mà xem, phí cầu đường trên những đường cao tốc có trạm thu phí gần bằng với giá vé đi tàu và thậm chí là vé đi máy bay cho khoảng cách tương đương. Ví dụ, lái xe từ Tokyo đến Osaka sẽ tốn 12,000 yên và mất 5 giờ đồng hồ (đấy là trong trường hợp không bị tắc đường mà điều này thì vô cùng hiếm gặp ở Nhật Bản). Cộng thêm chi phí xăng xe thì tổng chi phí của việc lái xe sẽ còn tốn kém hơn so với việc mua một chiếc vé tàu shinkansen có giá 14,720 yên để đưa bạn tới điểm đến của mình chỉ trong 2 giờ 30 phút.

Tất nhiên là nếu lái xe thì bạn hoàn toàn có thể chủ động dừng lại ở bất kỳ chỗ nào bạn muốn. Thêm vào đó, càng đông người trên xe thì việc lái xe lại càng trở nên tiết kiệm. Đồng thời, cũng cần lưu ý rằng không phải lúc nào bạn cũng phải chọn các con đường có thu phí, vì ở Nhật Bản có khá nhiều đường không thu phí. Tuy nhiên, không giống như các quốc gia khác, ở Nhật Bản sẽ không có hệ thống đường không thu phí đúng nghĩa để bạn có thể di chuyển trên những quãng đường dài mà không phải trả bất kỳ đồng phí nào. Ở Nhật chỉ có những xa lộ và những con đường kết nối các địa điểm trong từng tỉnh và thường những con đường này chỉ dành cho những người dân trong tỉnh đi lại giữa các thành phố/ thị trấn trong tỉnh chứ không dành cho những tài xế di chuyển trên quãng đường xa. Việc lựa chọn những con đường này sẽ làm bạn tốn thời gian gấp đôi hoặc thậm chí là gấp ba so với việc đi qua tuyến đường có trạm thu phí.

Nếu bạn định lựa chọn các tuyến đường có trạm thu phí, có hai cách để bạn thanh toán phí cầu đường. Cách thứ nhất là mua vé tại chỗ: khi tới trạm thu phí để vào đường cao tốc, bạn hãy đi vào làn đường không có biển ETC, đi qua trạm và lấy vé. Khi bạn ra khỏi đường cao tốc, bạn hãy trả lại vé và trả phí (nhớ đem theo tiền mặt). Cách thứ hai là nếu bạn sử dụng thẻ ETC, thì hãy lái xe của mình vào nơi có biển ETC. Thẻ này là một hệ thống thanh toán tự động được tích hợp vào thẻ tín dụng của bạn, và thường chỉ được sử dụng bởi những người sống ở Nhật Bản lâu dài và có ý định lái xe trên đường cao tốc nhiều lần mà thôi. 

Thói quen lái xe

Lùi xe vào chỗ đỗ xe

Người Nhật được dạy cách lùi xe vào chỗ đỗ xe chứ không lái đầu xe vào chỗ đỗ rồi sau đó lùi xe ra ngoài khi lấy xe. Phần đông người Nhật đều làm như thế. Khi đỗ xe ở Nhật Bản, bạn sẽ thường xuyên thấy các chiếc xe đi quá chỗ mình muốn đỗ rồi bất chợt dừng lại và lùi xe vào đó. Nếu bạn không lưu ý điều này thì bạn có thể sẽ bị bất ngờ trong khi đang tham gia giao thông trên đường. Nếu bạn không quen lùi xe vào chỗ đỗ xe thì bạn không bắt buộc phải làm điều này. Tuy nhiên, khi đỗ xe ở những nơi đông đúc, nhớ lưu ý rằng các tài xế khác sẽ thực hiện việc lùi xe vào chỗ đỗ xe như vậy.  

Nhớ sử dụng phanh tay khi đỗ xe tại Nhật

Do địa hình đồi núi ở Nhật Bản, mọi người đều được dạy phải kéo phanh tay lên khi đỗ xe trước khi bạn rời khỏi xe. Tương tự như thế bạn sẽ phải hạ phanh tay xuống trước khi khởi động xe.

Đèn cảnh báo nguy hiểm có rất nhiều tác dụng

Ở Nhật đèn cảnh báo nguy hiểm được sử dụng nhiều hơn so với các quốc gia khác. Một trong những tác dụng quan trọng nhất của đèn là để cảnh báo tài xế phía sau nếu bạn bất ngờ giảm tốc độ trên đường cao tốc (đây là điều không thể tránh khỏi khi lái xe ở khoảng cách xa vì việc tắc đường là khá phổ biến ở đây). 

Vượt ở làn bên phải

Gương màu cam là để quan sát các góc cua

Điểm này vừa có thể coi là luật vừa có thể xem như một quy tắc bạn cần nhớ khi học lái xe. Một hình ảnh mà bạn có thể nhìn thấy dọc khắp đường đi của mình là những tấm gương màu cam đặt bên đường. Các con đường ở Nhật Bản thường nhỏ hẹp, ngoằn nghèo, và điều này tạo nên vô số những điểm mù trên đường, góc cua hẹp và những bất trắc dành cho lái xe. Vì thế, ở rất nhiều các ngã rẽ và các đoạn giao cắt ở Nhật Bản, người ta sẽ đặt những tấm gương cầu lồi ở các góc cua để giúp lái xe có thể quan sát góc cua và tránh bị giật mình khi thấy xe chạy ở chiều ngược lại. Những tấm gương này đặc biệt hữu dụng khi đi vào những con phố hẹp trong thành phố hoặc những đoạn đường núi với các góc cua gấp và dốc cao dễ làm khuất tầm mắt của bạn. 

Người mới lái xe, người cao tuổi, xe ô tô thuê,… tất cả đều dễ dàng nhận biết bằng nhãn dán

Ở Nhật Bản, nhìn vào những chiếc xe là người ta có thể nhận ra ngay đâu là xe do những người mới lái lái, đâu là xe do người cao tuổi, người khuyết tật lái nhờ vào những miếng dán  dán ở phía trước và phía sau xe. Ý tưởng của những miếng dán này là để cảnh báo cho các tài xế khác biết, để họ có thể thông cảm và có thái độ từ tốn hơn với những chiếc xe này (mặc dù tốt nhất là bạn luôn giữ thái độ từ tốn khi lưu thông trên đường cho dù những chiếc xe xung quanh bạn là do ai lái đi nữa). Nếu bạn đổi bằng lái xe ở Nhật Bản bằng bằng lái mới lấy chưa được một năm ở một quốc gia khác, bạn cũng phải sử dụng miếng dán dành cho người mới lái trên xe của mình trong suốt năm đầu tiên khi bạn đổi bằng. Các nhãn dán và ý nghĩa của chúng như sau:

Ngoài ra bạn cũng có thể nhận biết những chiếc xe đi trên đường dựa vào biển số xe. Biển số xe ở Nhật Bản gồm một ký tự đặt trước dãy bốn chữ số. Nếu ký tự a わ (wa) đứng ở đầu, điều này có nghĩa đây là xe đi thuê. Nếu có ký tự Y hoặc A thì chiếc xe đó thuộc về một nhân viên quân sự của Hoa Kỳ. Thêm vào đó, nếu biển số có nền màu vàng thì chiếc xe đó là loại “kei jidosha” với động cơ xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn 600cc. Điều này có thể không phải là thông tin cần thiết, nhưng cũng góp phần giải thích một vài điều mà bạn có thể nhìn thấy trên đường, ví dụ tại sao một số chiếc xe lại lưu thông với tốc độ chậm hơn các xe khác xung quanh nó.

Lấy bằng lái xe ô tô ở Nhật Bản

Giấy phép lái xe quốc tế

Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch định cư lâu dài tại Nhật Bản, tốt nhất là bạn nên chuyển đổi sang bằng lái xe Nhật Bản càng sớm càng tốt. Theo quy định tại Nhật, bạn chỉ được sử dụng bằng lái xe quốc tế nếu bạn đã sinh sống tại quốc gia ban hành bằng lái hai tháng trước ngày xin cấp giấy phép này. Điều đó có nghĩa là nếu giấy phép lái xe quốc tế hết hạn trong khi bạn đang ở Nhật Bản thì bạn không thể chỉ xin đổi giấy phép mới rồi gửi qua đường bưu điện tới Nhật được, mà sẽ phải về nước, đợi sau hai tháng mới được làm thủ tục xin cấp giấy phép mới, sau đó mới được quay lại Nhật Bản.

※Việt Nam không nằm trong các quốc gia có thể sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Nhật Bản, nên nếu muốn lái xe ở Nhật, các bạn chỉ có 2 lựa chọn: một là thi lấy bằng lái xe ô tô Nhật Bản, hai là đổi bằng lái xe ô tô Việt Nam sang bằng lái xe ô tô Nhật Bản. Chi tiết về cách thức đổi bằng sẽ được hướng dẫn cụ thể trong bài viết này.

Một vài lưu ý khi đổi bằng lái xe ô tô Nhật Bản

Việc làm thủ tục đăng ký đổi bằng lái ở trung tâm có thể mất khoảng nửa ngày (có thể sẽ lâu hơn khi bạn ở Tokyo). Nếu bạn tới từ một trong các quốc gia có thỏa thuận đi lại về giấy phép lái xe với chính phủ Nhật Bản, bạn chỉ cần hoàn thiện các hồ sơ và đợi in bằng lái bằng tiếng Nhật. Bạn không cần thực hiện bất kỳ việc kiểm tra sát hạch lý thuyết hay thực hành nào cả. Cụ thể, cư dân ở các nước sau đây sẽ được miễn kiểm tra sát hạch bằng lái ô tô tại Nhật:

Iceland, Ireland, Mỹ (chỉ áp dụng cho bằng lái của bang Hawaii, Virginia, Washington, và Maryland), Anh, Ý, Áo, Úc, Hà Lan, Canada, Hàn Quốc, Hy Lạp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Slovenia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, New Zealand, Na Uy, Hungary, Phần Lan, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Monaco, Luxembourg, và Đài Loan.

Tiếp theo, bạn sẽ phải làm bài kiểm tra sát hạch lý thuyết bằng một trong 11 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh. Bài kiểm tra này cũng rất đơn giản, bạn sẽ phải trả lời một loạt các câu trả lời đúng hay sai cho các tình huống lưu thông trên đường. Một số câu hỏi ví dụ như “bạn cần làm gì khi gặp đèn đỏ” hoặc “bạn có thể đỗ xe ở chỗ này hay không”? Nếu bạn đã từng lái xe trên đường, bạn sẽ trải qua phần sát hạch này một cách dễ dàng. Nếu bạn không yên tâm về bài thi này, bạn có thể mua cuốn sách của JAF  về các quy tắc tham gia giao thông với chi phí 1000 yên về để ôn trước.

Cuối cùng, bạn sẽ phải trải qua phần thi sát hạch thực tế lái xe và đây là phần khó nhất để lấy được bằng lái xe. Có người từng bị trượt phần thi này vài lần trước khi lấy được giấy phép lái xe. Phần thi này sẽ được thực hiện trên sa hình và bạn cần phải thuộc bản đồ sa hình và ghi nhớ đường đi trước khi thi sát hạch.

Trong phần thi này, bạn sẽ phải trải qua nhiều tình huống khác nhau trên đường, ví dụ như rẽ phải ở giao lộ, đi lên dốc, dừng xe ở đoạn giao cắt với đường sắt, thực hiện cua gấp ở đoạn đường hẹp. Sẽ có giám thị ngồi bên cạnh quan sát bạn trong quá trình thi. Điều họ muốn kiểm tra nhất trong khi bạn lái xe bao gồm việc bạn có lái về bên trái lề đường hay không, lái chậm, kiểm tra gương, điểm mù và sử dụng những tín hiệu đèn có đúng hay không. Ở các góc cua hẹp, bạn được phép để bánh xe chạm ra ngoài đường một lần, miễn là sau đó bạn điều khiển được xe quay lại đường. Các yêu cầu này thoạt nghe thì thật khó thực hiện nhưng nếu bạn lái xe chậm rãi và làm theo hướng dẫn thì việc này chẳng khác gì so với việc lái xe trên đường thực tế. Hãy cẩn thận, tự tin (nhưng đừng chủ quan) và bạn sẽ vượt qua bài thi sát hạch kéo dài 10 phút này một cách thành công. 

Lái xe ô tô

Thuê xe ô tô ở Nhật Bản

Ned Snowman / Shutterstock

Có nhiều công ty cho thuê xe lớn ở Nhật Bản. Hầu hết các công ty này đều hướng tới khách hàng mục tiêu là những du khách nước ngoài nên trang web của họ thường sẽ có tiếng Anh và cho phép khách đặt xe qua mạng. Để thuê xe ở Nhật Bản, bạn phải trên 18 tuổi và có bằng lái xe Nhật Bản hoặc giấy phép lái xe quốc tế. Tuy nhiên, việc thuê xe ở Nhật khá đắt đỏ, đặc biệt là khi so sánh với các phương tiện công cộng hoặc tàu hỏa. Nếu bạn chỉ định đi du lịch ở các thành phố lớn, thì tốt nhất là bạn không nên sử dụng xe ô tô.

Nếu bạn muốn di chuyển tới các địa điểm xa xôi hơn hoặc muốn tìm kiếm sự riêng tư khi đi ô tô, bạn sẽ phải tốn khoảng 5000 yên cho một chiếc xe nhỏ hoặc 15.000 yên cho một chiếc xe hạng lớn. Cộng thêm chi phí bảo hiểm (bạn nên mua bảo hiểm để tránh việc phải bỏ tiền túi ra để chi trả những khoản tiền lớn trong trường hợp xe bị hỏng hóc) và tiền xăng, chi phí thuê xe tối thiểu sẽ lên đến khoảng 8.000 yên/ngày cho một chiếc xe cỡ nhỏ. 

Một số công ty cho thuê xe lớn có chi nhánh trên toàn nước Nhật có thể kể đến như Nippon Rent a Car, Toyota Rent a Car, Times Car Rental, và  Nissan Rent a Car. Mức giá thuê xe tại các công ty này khá tương đồng và xe đều mới và có chất lượng tốt. Tuy nhiên, cũng có một vài công ty cho thuê xe giá rẻ với mức phí thuê xe rẻ hơn nhiều, mà một trong số những công ty có tiếng nhất là Niko Niko Rent a Car. Tuy nhiên, hầu hết các hãng cho thuê xe giá rẻ chi dành cho những người có bằng lái tiếng Nhật và không có thông tin bằng tiếng Anh. Vì thế, nếu bạn có thể nói tiếng Nhật và có bằng lái tiếng Nhật thì đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để tiết kiệm chi phí cho bạn.

Khi lên kế hoạch thuê xe thì bạn nhớ lưu ý thời gian trong năm và đặt sớm trước vài tháng nếu muốn có thể thuê xe di chuyển vào các ngày nghỉ lễ vì hầu hết các công ty cho thuê xe đều hết xe trong các dịp nghỉ lễ lớn ở Nhật.

Hãy lưu ý rằng hầu hết các xe thuê ở Nhật Bản đều lắp đặt định vị GPS trên xe và có hỗ trợ tiếng Anh nên sẽ giúp du khách có thể dễ dàng định hướng trên những con đường phức tạp ở Nhật Bản. 

Nếu bạn sống ở Nhật Bản thì nên thuê, mua xe hay sử dụng xe chung?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn muốn hoặc cần phải lái xe thường xuyên tại Nhật Bản, thì bạn có một vài lựa chọn sau đây:

Trước tiên, bạn có thể cân nhắc việc mua xe riêng. Nếu bạn chỉ ở Nhật Bản trong khoảng 1-2 năm, có lẽ tốt nhất bạn nên thuê một chiếc ô tô thay vì mua. Khi bạn thuê một chiếc ô tô, bạn sẽ có thể bỏ qua nhiều khoản chi phí phát sinh từ quyền sở hữu phương tiện hoặc phí đăng kiểm xe bắt buộc. Nếu bạn không ngại lái một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách đó. Nói chung, người Nhật thường không thích những món đồ đã qua sử dụng nên bạn có thể mua những chiếc xe đã qua sử dụng với giá rất rẻ. Hãy kiểm tra trên trang web chẳng hạn như Gulliver Frima để biết một chiếc xe đã qua sử dụng có giá rẻ như thế nào.

Nếu bạn có kế hoạch sống ở Nhật hơn 2 năm thì kể cả tính đến khả năng xảy ra động đất việc mua một chiếc xe vẫn rẻ hơn thuê xe. Quyết định cuối cùng tùy thuộc vào bạn và số tiền bạn muốn chi trả so với mức độ trách nhiệm của bạn với chiếc xe.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ thỉnh thoảng lái xe vào cuối tuần thì việc thuê hoặc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe ô tô (car sharing) sẽ hợp lý hơn nhiều so với việc sở hữu ô tô riêng và phải trả phí đỗ xe và nhiều loại chi phí khác. Đối với những người sống ở thành phố, bạn có thể sử dụng dịch vụ chia sẻ xe ô tô của Times Car Share. Chỉ với một khoản phí nhỏ hàng tháng, bạn có thể sử dụng bất kỳ một xe nào trong số hàng ngàn xe ô tô của công ty trên toàn quốc. Bạn có thể đặt trước một chiếc xe ở gần nơi mình sống chỉ bằng vài thao tác truy cập trang web hoặc ứng dụng và cách quét mã thành viên của mình. Phí sử dụng được tính dựa trên thời gian và quãng đường bạn lái xe bao gồm cả chi phí nhiên liệu. Nếu bạn chỉ muốn di chuyển nhanh trong thành phố hoặc lái xe đi mua sắm ở trung tâm mua sắm ở ngoại ô, đây sẽ là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, đối với các chuyến đi dài ngày, việc thuê xe kiểu truyền thống từ các công ty chuyên cho thuê xe sẽ rẻ hơn.Nếu bạn nghĩ bạn chỉ cần lái xe vài lần một tháng, hãy kết hợp khéo léo giữa việc thuê xe và sử dụng dịch vụ chia sẻ xe thay vì mua ô tô, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá đó.

Trường hợp khẩn cấp: Bạn phải làm gì nếu gặp rắc rối trên đường?

Làm gì trong trường hợp xảy ra tai nạn?

Việc xử lý một vụ tai nạn ở Nhật Bản cũng tương tự như việc xử lý tai nạn ở các quốc gia khác. Quy trình được thực hiện theo những bước sau:1. Đảm bảo tất cả mọi người đều an toàn. Nếu có người bị thương nặng, cần phải gọi xe cấp cứu ngay lập tức. Nếu bạn không nói được tiếng Nhật, những người điều hành xử lý sẽ kết nối cho bạn với một người nói tiếng Anh, do đó hãy giữ nguyên đường dây khi bạn đang kết nối. 

2. Thực hiện các bước để ngăn ngừa tai nạn tiếp theo bằng cách bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Nếu xe vẫn có thể sử dụng được, bạn hãy di chuyển xe sang bên trái đường. Đặt những hình tam giác phản quang hoặc pháo sáng (thường có trong cốp xe) sau xe khoảng 50m để cảnh báo những xe lưu thông trên đường tránh xa xe của bạn.  

5. Liên lạc với công ty bảo hiểm của bạn hoặc công ty cho thuê xe (trong trường hợp bạn thuê xe) để báo cho họ biết chuyện gì đã xảy ra và chuẩn bị xe tải cứu hộ (nếu cần thiết). 

Làm gì khi xe của bạn bị hỏng?

1. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm và tấp xe vào lề đường bên trái

2. Nếu có lửa phát ra từ capo xe, hãy gọi cứu hỏa ngay lập tức bằng cách gọi số 119

3. Sắp đặt các hình tam giác phản quang hoặc pháo sáng có trong thùng phía sau xe, cách đuôi xe của bạn 50 m để cảnh báo cho những người lái xe về mối nguy hiểm của xe bạn. 

4. Liên hệ với công ty bảo hiểm hoặc công ty cho thuê xe (trong trường hợp là xe đi thuê) để báo cho họ biết chuyện gì đã xảy ra và sắp xếp xe cứu hộ.

Giờ bạn đã có xe và bằng lái, bạn sẽ đi đâu?

Thông tin trong bài viết được cập nhật tại thời điểm công bố

Cách Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Ở Nhật Bản

A.Điều kiện để thuê xe tự lái ở Nhật 1.Giấy phép lái xe ô tô

Điều kiện bắt buộc để thuê một chiếc xe ô tô ở Nhật là bạn phải có giấy phép lái xe ô tô. Tuy nhiên, nếu không có thì bạn có thể sử dụng giấy phép lái xe quốc tế IPD (International Driving Permit) được cấp ở các quốc gia đã ký Công ước Geneva.

Và bạn cần phải xin thi chứng chỉ và được cấp bằng lái xe quốc tế. Giấy phép lái xe quốc tế chỉ có hiệu lực 1 năm rất phù hợp với các bạn đi du lịch, công tác ở Nhật trong thời gian ngắn.

Trường hợp bạn không đến từ 1 trong các quốc gia trên thì có thể đổi sang bằng lái xe ô tô Nhật Bản.

Ngoài ra, có một số loại bằng lái xe của một số nước có thể được chấp nhận cho thuê xe ô tô tại Nhật đó là Đài Loan, Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Bỉ, Slovenia, Estonia và Monaco. Bạn chỉ cần chuẩn bị thêm bản dịch bằng lái xe ô tô bằng tiếng Nhật đi kèm là được.

Lưu ý: Giấy phép phải còn hiệu lực và Việt Nam không phải quốc gia ký công ước Geneva.

2.Thẻ tín dụng có đăng ký ETC (không bắt buộc)

ETC (Electronic Toll Collection System) là hệ thống thu phí đường bộ điện tử mà bạn sẽ bắt gặp trên các đoạn đường cao tốc ở Nhật.

Khi đi qua lối đi có gắn biển ETC tại các trạm thu phí bạn không cần phải dừng lại, bởi chi phí sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng. Việc đăng ký thẻ sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ và bạn cần phải có địa chỉ tại Nhật Bản.

Trường hợp bạn chỉ đi du lịch đến Nhật trong thời gian ngắn hoặc không muốn làm thẻ thì bạn có thể đi qua cửa thu phí bình thường và dừng lại để thanh toán luôn tại chỗ.

Hiện tại, phần lớn các hãng cho thuê xe ô tô lớn tại Nhật đều có dịch vụ cho thuê thẻ ETC hoặc có cài đặt thiết bị thanh toán luôn trên xe, nên bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

B.Chi phí thuê xe ô tô

Thông thường, có hai cách tính chi phí thuê xe ở Nhật Bản là:

Tính tiền theo giờ sử dụng

Tính tiền theo từng ngày hoặc đêm

Tùy vào nhãn hiệu, loại xe và kích cỡ mà chi phí sẽ khác nhau. Thông thường với một chiếc xe nhỏ 4 chỗ ngồi, giá thuê từ 6 tiếng – 12 tiếng sẽ khoảng 5,000 yên – 7,000 yên, giá thuê trong 24 giờ khoảng 7,000 – 10,000 yên.

Nếu bạn sử dụng quá thời gian quy định cứ mỗi 1 tiếng, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 1,000 yên, mỗi 1 ngày sẽ phải trả thêm khoảng từ 5,000 – 6,000 yên.

Chi phí trên thường đã bao gồm một khoản tiền bảo hiểm trong đó (khoảng 1,000 yên/ngày), nhưng không áp dụng với tất cả các trường hợp tai nạn xảy ra trên đường. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn cần xác nhận với hãng thuê nếu muốn trả thêm các khoản bảo hiểm khác.

Ngoài ra, chi phí thuê xe thường không bao gồm tiền xăng. Khi thuê xe bạn sẽ nhận được một chiếc xe đã đổ đầy bình xăng, do đó trước khi trả xe bạn cần phải đổ lại đầy bình như cũ.

Bên cạnh chi phí thuê xe cơ bản, tùy từng trường hợp có thể phát sinh một số chi phí khác như:

Phí bồi thường (trường hợp xảy ra va chạm, hỏng hóc)

Tiền xăng

Phí tùy chọn (sử dụng thêm các dịch vụ như ghế trẻ em, lốp xe chuyên dụng đi tuyết mùa đông, v.v.)

Phí gửi xe tại bãi đỗ xe

Phí trả xe khác địa điểm

C.Quy trình thuê và trả xe

Thông thường bạn sẽ phải lựa chọn các thông tin như ngày mượn, ngày trả, loại xe, địa điểm nhận và trả xe và một số dịch vụ khác (nếu muốn). Một số hãng xe sẽ cho phép bạn mượn và trả xe ở những địa điểm khác nhau, trong khi một số hãng thì không, nên bạn cần lưu ý điều này khi tìm kiếm xe thuê.

Thời gian đăng ký tùy thuộc vào quy định của từng công ty, tối thiểu bạn có thể đăng ký trước 1 tiếng. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên đăng ký trước 2-3 ngày đến 1 tháng, đặc biệt nếu đăng ký online, vì nếu bạn đặt gấp quá phí thuê xe có thể đắt hơn hoặc không có loại xe mà bạn muốn.

Việc thanh toán cũng có 2 lựa chọn: thanh toán khi đăng ký bằng thẻ tín dụng, hoặc thanh toán trực tiếp tại cửa hàng sau khi trả xe.

Trước khi trả xe bạn cần phải đổ đầy bình xăng như cũ, sau đó đem đến địa điểm trả đã đăng ký đúng theo giờ quy định.

D.Top 5 công ty cho thuê xe lớn nhất Nhật Bản 1.Nissan Rent a Car

Là công ty cho thuê xe ô tô lớn được điều hành bởi Nissan Car Rental Solution, công ty con của công ty TNHH Nissan Motor.

Nissan Rent a Car có cơ sở ở 47 tỉnh thành trên khắp cả nước, cung cấp nhiều dòng xe mới chất lượng cao. Điểm đặc biệt là Nissan Rent a Car sở hữu rất nhiều dòng xe wagon, nên với những ai thích loại xe này thì đây là địa điểm lý tưởng để thuê xe.

Một đặc trưng khác của hãng là cung cấp nhiều dòng xe điện (xe EV) như LEAF cũng như tập trung vào các dòng xe của hãng Nissan. Những bạn nào chưa quen với việc đổ xăng ở Nhật thì có thể sử dụng dòng xe điện này.

Tất cả các xe đều được trang bị hệ thống định vị, và tùy từng dòng xe sẽ có ETC hoặc không. Nissan Rent a Car cũng rất phù hợp với những người mới tập đi xe khi cung cấp gói bảo hiểm khi gặp rắc rối có giá chỉ 540 yên

2.Toyota Rent a Car

Toyota Rent a Car là hãng thuê xe lớn nhất Nhật Bản với 1,200 cơ sở ở rất nhiều nơi trên khắp cả nước giúp bạn có thể thoải mái thuê và trả xe ở những địa điểm khác nhau.

Đặc trưng của hãng là không cung cấp xe ô tô hạng nhẹ (dưới 660 cc), thay vào đó là các dòng xe nhỏ gọn của nhà sản xuất Toyota như Vitz, Cienta và Berta,… và dòng xe tiêu chuẩn (Aqua, Prius,…). Ngoài ra, còn có xe không hút thuốc, xe sinh thái và xe phúc lợi.

Hầu hết các xe cho thuê của Toyota Rent a Car đều được trang bị hệ thống định vị ô tô và ETC. Dịch vụ mượn trả xe linh hoạt, miễn phí nếu trả trong cùng tỉnh (khu vực Hokkaido miễn phí nếu trả trong khu vực quy định).

3.Times Car Rental

Times Car Rental trước đây là công ty Mazda Rent a Car. Sau này đã được tập đoàn Times Group mua lại và đổi tên thành “Times Car Rental”. Chính vì lý do đó, nên không có gì ngạc nhiên khi hãng cung cấp rất nhiều dòng xe mang thương hiệu Mazda.

Times Car Rental có 440 cơ sở kinh doanh trên cả nước nhưng có tổng cộng 2,000 điểm nhận và trả xe khác nhau và dịch vụ 1 chiều ra sân bay vô cùng tiện lợi. Cũng giống như các hãng thuê xe kể trên, tất cả các xe cho thuê của Times Car Rental đều được trang bị hệ thống định vị ô tô và ETC.

4.Nippon Rent a Car

Đây là thương hiệu cho thuê xe được phát triển bởi công ty TNHH Nippon Rent a Car Service. Cũng là hãng cho thuê xe lâu đời nhất ở Nhật Bản với hơn 900 văn phòng kinh doanh trên khắp cả nước, đồng thời cung cấp cả dịch vụ cho khách du lịch người Nhật ở nước ngoài.

Các địa điểm cho thuê xe của Nippon Rent a Car chủ yếu nằm cạnh các nhà ga và sân bay lớn nên rất tiện cho việc nhận và trả xe. So với các hãng thuê xe nổi tiếng khác kể trên Nippon Rent a Car sở hữu nhiều loại xe hơn với tất cả hơn 40,000 chiếc, trong đó có rất nhiều dòng xe đặc biệt chỉ có thể tìm thấy tại Nippon Rent a Car. Hãng cũng rất biết nắm bắt xu thế khi luôn đi đầu trong việc đưa vào sử dụng những dòng xe mới, đắt tiền và dòng xe sinh thái.

5.Orix Car Rental

Orix Car Rental là công ty cho thuê xe lớn thứ hai sau Toyota Rent a Car với hơn 1000 cơ sở cho thuê xe trên khắp cả nước.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê xe Rental car, Orix còn mở thêm dịch vụ chia sẻ xe Car Sharing tại khu vực quanh Tokyo. Ưu điểm của Orix Car Rental là có nhiều mẫu xe, hệ thống định vị trên xe được sử dụng miễn phí và tùy từng dòng xe sẽ lắp đặt ETC.

E.So sánh giá dịch vụ của 5 hãng xe trên

Bảng giá thuê xe ở trên được cập nhập vào tháng 7/2023.

Nhìn vào bảng so sánh dịch vụ và giá cả của 5 hãng thuê xe trên có thể thấy Times Car Rental là hãng có chi phí thuê xe tương đối rẻ so với những hãng khác. Nên với những ai muốn tìm một địa chỉ cho thuê xe giá rẻ nhưng vấn muốn thỏa mãn các yêu cầu về chất lượng dịch vụ thì có thể cân nhắc đến Times Car Rental.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Lấy Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật trên website Daitayduong.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!